วงการเกม ประกาศกร้าวท้าชนสื่อไร้จรรยาบรรณ ยันเกมไม่ใช่แพะรับบาปสนองตัณหาพวกอยากดังวอนผู้ใหญ่แก้ปัญหา





จากประเด็นข่าววัยรุ่นก่อคดีสยองโยนความผิดให้เกม อ้างทำเพราะต้องการเลียนแบบ ทำให้บรรดา “สื่อหัวสีเชิงปริมาณที่มียอดขายสูงสุดในประเทศ รวมไปถึงสื่อวิทยุโทรทัศน์บางช่อง เร่งประโคมข่าวราวกับฝูงกระสือหิวโซ”



โดย ไม่ได้มีการสืบหาข้อมูลประกอบเพื่อความสมบูรณ์ของข่าวเลยแม้แต่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงความเห็นของผู้ประกาศข่าวเองที่ไม่ได้มีความรู้ใน ด้านเกม กับความอยากดังของเหล่ามูลนิธิและนักวิชาการผู้หวังดีแต่ไม่มีความรู้เบื้อง ลึก ทำให้กระแสของวงการเกมยิ่งติดด้านลบมากขึ้น เนื่องจากนิสัยของคนไทยโดยเฉพาะบรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองซึ่ง ณ เวลานี้ มองว่าเกมทุกเกม คือวัตถุอันตรายทั้งที่ในความเป็นจริงนั้นอุตสาหกรรมเกมคืออุตสาหกรรมที่ สร้างรายได้มหาศาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกมออนไลน์ที่ทุกวันนี้ตกเป็นจำเลยของสังคมโดยปราศจากความ ผิด คือปัจจัยที่สร้างรายได้ให้กับวงการเกมมากที่สุด ทุกวันนี้ประเทศไทยมีการนำเข้าเกมออนไลน์จากต่างชาติเป็นจำนวนมากจนเกิดภาวะ Over Supply ของเกมออนไลน์ และอายุเฉลี่ยของแต่ละเกมมักอยู่ไม่เกิน 3-6 เดือน และสูญเสียรายได้อย่างมหาศาลให้กับต่างชาติ ในขณะที่เกมออนไลน์ที่เป็นผลงานของคนไทยด้วยกันเอง กลับถูกเมินเฉย ถูกมองข้ามจากพี่น้องร่วมประเทศ แต่ไปมีชื่อเสียงโด่งดังเป็นกระแสใหญ่ในต่างประเทศแทน



ในขณะเดียวกัน ”สื่อยักษ์ใหญ่ประจำวงการเกม” ที่ควรจะเป็นผู้เคลื่อนไหวในเรื่องนี้มากที่สุดกลับเมินเฉยต่อเหตุการณ์ที่ เกิดขึ้น จนเรื่องราวลุกลามบานปลายจึงจะออกมาแสดงตัวชี้แจงต่อสาธารณะชน แต่กระนั้นก็ไม่มีการวิเคราะห์ในประเด็นที่ควรเป็นสาเหตุหลักหรือรองลงมาแต่ อย่างใด



จากเหตุการณ์ดังกล่าว สิ่งที่เราควรทำในฐานะเป็นกระบอกเสียงให้กับสังคม คือการวิเคราะห์อย่างละเอียดรอบคอบ ถึงปัจจัยที่ก่อให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ จากรายงานทางด้านผลของสื่อต่อพฤติกรรมหลายต่อหลายฉบับด้วยกัน เหตุการณ์นี้ โอกาสที่เกมจะมีส่วนเป็นปัจจัยร่วมนั้น กล่าวได้ว่าไม่ถึง 1% แต่ ทั้งนี้โดยเนื้อหาของเกมดังกล่าวนั้นต้องยอมรับว่ามีความรุนแรงสูง และมีเนื้อหาที่ไม่เหมาะกับสังคมเป็นอย่างยิ่ง แต่ทั้งนี้ทางผู้ผลิตก็ได้พัฒนาออกมาหลายต่อหลายภาค และมียอดขายเป็นจำนวนเงินมหาศาล และมีการจัดจำหน่ายลงในหลากหลายแพลทฟอร์มของเครื่องเล่นเกม



โดยปรกตินั้นการผลิตเกมต่างๆ ออกมาจำหน่ายนั้นจะต้องผ่านหน่วยงานการจัดเรทติ้งเกมที่เรียกว่า ESRB ซึ่ง มีการจัดเรทติ้งเกมไว้ตั้งแต่สำหรับทุกเพศทุกวัย ไปจนถึงเกมที่มีเนื้อหาเฉพาะผู้ใหญ่เท่านั้น ซึ่งเกมที่เป็นปัญหานั้นก็จัดอยู่ในประเภทเกมที่มีเนื้อหาเฉพาะผู้ใหญ่เท่า นั้น ด้วยเนื้อหาที่รุนแรงและขัดแย้งต่อสังคม เนื่องจากเป็นเรื่องราวการตีแผ่เบื้องหลังชีวิตของคนในโลกมืด “เมื่อคุณก้าวเข้ามา คุณจะไม่มีโอกาสได้ก้าวออกไปอย่างลอยนวลหรือพบจุดจบเหมือนคนปรกติโดยเด็ดขาด” แต่ในประเทศไทยนั้น การจัดเรทติ้งไม่ว่าจะโดย ESRB หรือ หน่วยงานภาครัฐ เป็นสิ่งที่ต้องเร่งกระทำแต่ไม่ใช่กระทำที่ปลายเหตุอย่างการให้คนมีสีวิ่ง ไล่จับร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ หรือร้านขายเกม เพื่อรีดไถส่วยจากพวกเขาเหล่านี้ เนื่องจากส่วยร้านเกมนั้นเป็นเรื่องที่รู้กันดีในวงการเกมเพียงแต่ไม่มีใคร กล้านำมาเปิดเผย แต่ต้องมีการดำเนินการอย่างรัดกุมที่สุด เนื่องจากเทคโนโลยีการสื่อสารทุกวันนี้ก้าวไกลเกินกว่าที่เราจินตนาการกัน ไว้มาก แม้การจัดเรทติ้งและการควบคุมปริมาณเกมที่มีเนื้อหารุนแรงนั้นจะทำได้ในเชิง ทฤษฎี แต่ในเชิงปฏิบัติ ประเทศไทยไม่สามารถกระทำเช่นนี้ได้ เนื่องจากธุรกิจการค้าเกมในประเทศไทยนั้น 99% ของร้านขายเกมจะเป็นเกมที่หนีลิขสิทธิ์ และการสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูลด้วยระบบ Bit Torrent ทำให้เกิดการลักลอบดาวน์โหลดเกมรวมไปถึงสื่อที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมกันอย่างเปิดเผยไม่เกรงกลัวต่อกฏหมาย จากการสอบถามเหล่านักเล่นเกม 7 ใน 10 คน ปฏิเสธที่จะอุดหนุนซอฟท์แวร์เกมถูกลิขสิทธิ์เพราะเหตุผลว่า “แพง ไม่อยากจ่าย” แต่ 7 ใน 10 คนนี้ กลับไม่ยอมรับว่าค่าใช้จ่ายที่ตนนำมาใช้ในการกินดื่มเที่ยว ต่อวันนั้น แพงกว่าราคาซอฟท์แวร์ลิขสิทธิ์หลายเท่า



“หากหน่วยงานภาครัฐโดยเฉพาะอย่างยิ่งกระทรวงไอซีที ที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับเรื่องเหล่านี้จะเร่งลงมาแก้ไขปัหานั้น ส่วนตัวแล้วอยากให้มีการดำนินการที่เข้มงวด และรัดกุม รวมถึงเร่งจัดการให้ตรงจุด ในฐานะของคนในวงการเกม อยากบอกว่า ธุรกิจเกมในประเทศไทยถูกบ่อนทำลายลงไปจนแทบไม่มีอะไรเหลือ โดยเฉพาะสาเหตุใหญ่ที่มาจากความมักง่ายของคนไทยด้วยกันเอง อย่างกรณีตัวอย่างเกม Hero Master ที่มีการแอบปล่อยไฟล์เกมออกมาให้โหลดกันทาง Bit Torrent จน ผู้พัฒนาหมดกำลังใจที่จะสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ต่อ ทั้งที่เกมนี้เป็นเหมือนหน้าตาของคนไทย เป็นเกมไทยที่มีคุณภาพไม่ด้อยไปกว่าเกมต่างชาติเลยแม้แต่น้อย แต่โอกาสด้านธุรกิจการประกอบอุตสาหกรรมเกมต้องมาพังทลายลงเพราะความมักง่ายของคน” นักข่าวเกมอาวุโสท่านหนึ่ง กล่าว “ในการดำเนินการกวาดล้างเกมที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมหรือรุนแรงจนเกินไปนั้นตนเห็นด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเกมที่เป็นปัญหาในตอนนี้ ทั้ง ที่ความจริงแล้วเกมนี้ควรจะถูกกำจัดไปนานแล้ว เพราะเนื้อหาของมันไม่เหมาะสมที่จะนำมาทำเป็นเกมเลยแม้แต่น้อย เพียงแต่เราต้องมีการพิจารณาเป็นรายตัวไปไม่ใช่เอามาเหมารวมตามกระแสที่สื่อ นอกคอกพยายามชี้นำ และอยากจะขอเตือนสื่อนอกแถวทั้งหลายที่ชอบเอาประเด็นมาขยายจนเป็นไฟใหม้ฟาง ว่าก่อน จะเขียนหรือวิพากษ์วิจารณ์อะไรกรุณากลับไปหาข้อมูลมาให้เรียบร้อยก่อนจะ เขียนด้วย เพราะการที่คุณเล่นข่าวเพื่อหวังยอดขายและความดังนั้น คุณไม่มีสิทธิใช้คำว่าบทบาทหน้าที่ของสื่อมาอ้าง เพราะสิ่งที่พวกคุณกระทำมันไม่ใช่การรายงานความเป็นจริงหรือการกระทำตาม บทบาทหน้าที่ของสื่อแม้แต่น้อย แต่มันคือการทำลาย การสนองตัณหาของพวกคุณเอง หากวันไหนสิ่งที่คุณทำมันล้ำเส้นเกินกว่าบทบาทของสื่อ ต่อให้มีกฏหมายคุ้มครองสื่อกี่ร้อยกี่พันฉบับ มันก็ไม่ได้คุ้มกะลาหัวพวกคุณเลยแม้แต่น้อย สำหรับเหล่านักวิชาการและผู้ใหญ่ในบ้านเมืองที่พยายามแสดงท่าทีเล่นบทบาทพระเอกนางเอกผู้หวังดีต่อสังคม พวกเราขอประกาศเตือนท่าน ว่ากรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความเป็นกลางให้สมกับคุณวุฒิที่พวกท่านได้รับด้วย สิ่งไหนที่ดีท่านว่าดีเราเองก็เห็นด้วย และสิ่งไหนที่เลวร้ายท่านว่าไม่สมควร เราก็พร้อมจะสนับสนุนให้ท่านกำจัดมันออกไปจากสังคม แต่หากสิ่งไหนที่ท่านออกมาแสดงความเห็นอย่างไม่เป็นกลาง และไม่รู้จริง หรือพยายามยัดเยียดความคิดและอคติของท่านลงไปเพื่อสนองตัณหาของพวกท่าน พวกเราเหล่าคนวงการเกม ขอประกาศมา ณ ที่นี้ ว่าเราจะทำทุกวิถีทาง ที่จะต่อสู้กับแนวคิดอันเป็นคติของพวกท่านอย่างถึงที่สุด เพื่อแสดงให้สังคมได้เห็นถึงความเป็นจริงว่าวงการเกม ไม่ใช่แพะรับบาปที่จะมาสนองตัณหาของใคร”



นอก เหนือไปจากนี้แล้ว สิ่งที่เราควรพุ่งเป้าไปเพื่อพิจารณาแก้ไขและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ เช่นนี้อีก คือตัวบุคคลเอง อย่างในกรณีนี้ เราเห็นได้อย่างชัดเจนว่าผู้กระทำผิดนั้น มีการวางแผน ไตร่ตรอง และเตรียมการมาแล้วเป็นอย่งดี ซึ่งการกระทำแบบนี้ หมายถึงเขาพร้อมแล้วที่จะเป็นอาชญากร และโดยสันดานของผู้กระทำผิดนั้น เมื่อตนเองถูกจับได้มักจะหาเพื่อนร่วมชะตากรรม หรือแพะรับบาป เพื่อช่วยลดหย่อนความผิดของตนลง หรือแม้แต่เบี่ยงเบนประเด็นให้พ้นไปจากตัวเสมอ ในที่นี้ผู้ที่เดือดร้อน คือวงการเกม โดยเฉพาะเกมออนไลน์ที่ไม่ได้รู้เรื่องอะไรด้วยเลยแม้แต่น้อย แต่เป็นเพราะความ “ชุ่ย” ของ สื่อที่นำเสนอข่าว ทำให้เกมออนไลน์ต้องมาเดือดร้อนไปด้วย นอกเหนือไปจากผู้กระทำผิดแล้วประเด็นที่ต้องพิจารณาประกอบตามมาคือ สภาพแวดล้อม อันได้แก่ ครอบครัว และสังคม ในที่นี้ ครอบครัวของผู้กระทำผิดมีปัญหาอยู่ก่อนแล้ว ทำให้ผู้กระทำผิดเกิดปมในใจฝังลึกและอยากระบายมาตลอด ประกอบกับการได้รับสื่อที่มีเนื้หาความรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นละครหลังข่าวที่มีแต่เนื้อหาของการแก่งแย่ง การวางแผนทำร้ายผู้อื่นโยมีการไตร่ตรองไว้ก่อน หรือการที่ตัวเอกมีพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง แต่กลับได้รับความนิยมจากสังคม ยกตัวอย่างเช่น เงาอโศก จำเลยรัก และ สวรรค์เบี่ยง เป็นต้น ทั้งนี้ยังไม่นับพวกข่าวอาชญากรรมทั้งหลายที่บรรดาสื่อเหล่านี้บรรยายขั้น ตอนและวิธีการกระทำรวมไปถึงเทคนิคการหลบหนีอย่างละเอียดยิ่งกว่าตำราสอนทำ อาหาร จากข่าวเราได้เห็นบิดามารดาของผู้กระทำผิดออกมาร้องห่มร้องไห้และพยายามหาหน ทางที่จะปกป้องลูกของตนแม้มันจะสายไปแล้วก็ตาม ที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือ คำถามของผู้เป็นแม่ ว่าลูกกำลังเล่นเกมไหนอยู่ ทั้งที่มันไม่เกี่ยวกันเลยแม้แต่น้อยแต่เพราะสัญชาติญาณความเป็นแม่ จึงต้องมีการหาสิ่งอื่นมาช่วยรองรับความผิดหรือแม้แต่จะเลี่ยงความผิดที่ลูก ของตนก่อไว้ โดยไม่ได้พิจารณาเลยแม้แต่น้อยว่าเป็นตนเองที่ผิด ที่ไม่เอาใจใส่ลูกให้ดีพอ จนลูกมีความรู้สึกบกพร่องในจิตใจและกลายเป็นเหตุการณ์แบบนี้



ในด้านของสังคมและวัฒนธรรมนั้น ปัจจุบันเราจะเห็นได้ชัดว่ามีเด็กและเยาวชนจำนวนมากมีสภาพจิตใจที่มีความ เครียดสูงกว่าปรกติ เนื่องจากวัฒนธรรมการเลี้ยงดู รวมไปถึงระบบการศึกษานั้น เราได้ทำล้มเหลวและเดินผิดทางมาตั้งแต่โบราณแล้ว เราสอนให้เขาท่องจำ แต่ไม่สอนว่าทำไม เพราะอะไรเขาจึงต้องทำ และเราไม่สอนว่า ทำอย่างไรเขาจึงคิดเป็น เรายัดเยียดค่านิยมผิดๆ ให้กับเด็กที่มีความคิดฉลาดเกินตัว ว่าเป็นเด็กแก่แดด นิสัยไม่ดี รู้มาก เก่งเกินผู้ใหญ่ นอกครู เรายัดเยียดคำว่า ศิษย์ห้ามทำตัวเก่งกว่าครู เด็กคนไหนกล้าคิดกล้แสดงออกจะถูกทำโทษให้เป็นที่อับอาย ทำให้เด็กไม่กล้าคิดไม่กล้าแสดงออก เพียงเพราะคำๆ เดียว “สอนให้มันเก่งไม่ได้เดี๋ยวมันจะคิดล้างครู“ เพราะอย่างนี้ประเทศชาติจึงต้องจมปลักอยู่แค่นี้ ยิ่งไปกว่านี้เด็กในยุคนี้ถูกสั่งสอนอบรมมาเป็นอย่งดีจากพ่อแม่ ว่า จะแพ้ไม่ได้ ต้องเป็นที่หนึ่งเสมอ ต้องแพ้ไม่เป็น ต้องเหนือกว่าลูกของเพื่อนพ่อแม่ ด้วยเหตุนี้จึงไม่น่าสงสัยเลยว่าทำไมเราจึงเห็นแต่ข่าวเด็กที่เรียนเก่งๆ กระโดดตึกฆ่าตัวตาย เพราะว่าผลการเรียนตกต่ำลง หรือไม่ก็เพราะสอบเข้ามหาวิทยาลัยของรัฐไม่ติด



จนถึงเวลานี้แม้จะมีการประกาศรายชื่อของเกมที่เข้าข่ายเป็นอันตรายที่มีการ อ้างอิงว่ามาจากทางสหรัฐอเมริกาจำนวน 10 เกม นั้น อยากจะถามเหลือเกินว่าเกมบางเกมที่เนื้อหามันไม่ได้ส่อไปในความรุนแรงในการ สอนคนให้เป็นโจรเลยแม้แต่น้อย ทำไมจึงติดร่างแหอยู่ในรายชื่อเหล่านี้ บางเกมเนื้อหาเป็นแค่ตำรวจคนหนึ่งที่บุกฝ่าวงล้อมของพวกศพเดินได้เข้าไปช่วย ลูกสาวประธานาธิบดี มีตรงไหนบ้างที่แสดงให้เห็นว่าเป็นเกมที่ป่าเถื่อนโหดร้าย ตรงกันข้าม เกมที่พยายามสื่อให้เห็นว่าสงครามเป็นเรื่องสนุกสนานเป็นเรื่องที่น่าเข้า ร่วมทั้งที่ในความเป็นจริงสงครามคือสิ่งเลวร้ายที่มีแต่ความสูญเสีย กลับได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม คิดแล้วมันช่างน่าเศร้าเหลือเกินวงการเกม ที่ต้องติดอยู่ในวังวนแห่งตัณหาและกระแสของความอยากดัง



เพราะฉะนั้น ถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่เราจะมาช่วยกันหันหน้าเข้าหากัน ระดมพลังและมันสมองของเราเข้าด้วยกัน เพื่อปฏิรูปวงการเกมแห่งประเทศไทย ให้เป็นไปในทางที่มันควรจะเป็น ไม่ใช่แบบที่ใครอยากให้เป็น///////////////////







ที่มา : http://www.telecomjournal.net/index.php?option=com_content&task=view&id=832&Itemid=43
Miscellaneous

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา