ทนายความที่ปรึกษาสมาคมนักข่าวอาชญากรรม เล็งฟ้อง บริษัทนำเข้าเกมส์ GTA

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 18 ส.ค.นายมะโน ทองปาน ทนายความที่ปรึกษาสมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย นำนายมานนท์ โพธิ์แข็ง อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33 หมู่ 11 บ้านคำมะมายน้อย ต.หนองกุง อ.แกดำ จ.มหาสารคราม เข้ายื่นหนังสือต่อนางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ



ผ่านเจ้าหน้าที่สำนักงานช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา กรมคุ้มครองสิทธิฯ เพื่อขอความช่วยเหลือทางการเงิน หลังเกิดเหตุการณ์นายควร โพธิ์แข็ง อายุ 50 ปี คนขับแท็กซี่ บิดานายมานนท์ ถูกนายพลวัฒน์ ฉินโน หรือ บี อายุ 18 ปี นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนมัธยมมีชื่อแห่งหนึ่ง ลอกเลียนแบบเกมออนไลน์ยอดฮิต Grand Theft Auto หรือ GTA ลงมือฆ่าชิงทรัพย์ ตามเนื้อหาของเกมอย่างบ้าระห่ำ เจ้าหน้าที่จึงให้กรอกแบบฟอร์มขอการช่วยเหลือ พร้อมเร่งช่วยเหลือต่อไป



นาย มะโน ทองปาน ทนายความที่ปรึกษาสมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นเป็นการตายที่ผู้เสียหายไม่มีมีส่วนเกี่ยวข้อง สิทธิที่จะได้รับความช่วยเหลือตามกฎหมายจึงตกแก่ทายาท จึงนำลูกชาย ผู้ตาย เข้าร้องขอความช่วยเหลือต่อกรมคุ้มครองสิทธิฯ เพื่อขอค่าตอบแทน ค่าจัดการศพ ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู และค่าเสียหายอื่นตามคณะกรรมการจ่ายเงินช่วยเหลือจะเห็นสมควร รวมประมาณ 1 แสนบาท ทั้งนี้ตนจะร้องขอให้กรมคุ้มครองสิทธิฯ เร่งจ่ายเงินช่วยเหลือผู้เสียหายให้เร็วที่สุด เพราะครอบครัวดังกล่าว ได้รับความเดือดร้อนมากหลังเสียเสาหลักของครอบครัวไปอย่างกะทันหัน



ทนาย ความที่ปรึกษาสมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย กล่าวอีกว่า ในวันอังคารนี้ ตนจะพาลูกชายผู้ตาย ไปร้องทุกข์ต่อตำรวจ ปดส.ให้ดำเนินคดีกับบริษัทนำเข้าเกมส์ Grand Theft Auto หรือ GTA เพราะ เห็นว่าบริษัทดังกล่าวต้องรับผิดชอบ ในฐานะเป็นผู้สนับสนุนในการกระทำความผิดร่วมทางอาญา อย่างไรก็ตาม บริษัทดังกล่าวจะถูกดำเนินคดีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย และการสืบสวนสอบสวนของตำรวจ ส่วนแนวทางการต่อสู้คดีฆ่าคนตาย กับผู้ต้องหานั้น ลูกชายผู้ตายจะเข้าเป็นโจทย์ร่วมหลังพนักงานอัยการยื่นสำนวนฟ้องต่อศาล รวมทั้งจะร้องขอให้ผู้ต้องหาชดใช้ค่าสินไหมทดแทน จำนวนเงินค่าเสียหายจะคิดจากรายได้ในการขับแท็กซี่ของผู้ตายวันละ 300 บาท เป็นเวลา 10 ปี



นายมานนท์ โพธิ์แข็ง ลูกชายเหยื่อเกมส์ GTA กล่าวว่า หลังพ่อเสียชีวิตครอบครัวลำบาก ตนต้องทำงานหนักขึ้น หลังเกิดเหตุได้รับเงินช่วยเหลือจากกระทรวงมหาดไทย 2 หมื่นบาท และบริษัทสหสินทรัพย์ 2 หมื่นบาท ส่วนบริษัทนำเข้าเกมส์ GTA หรือครอบครัวผู้ต้องหา ยังไม่มีการติดต่อเข้ามา ก็อยากให้คู่กรณีรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้น ส่วนครอบครัวผู้เสียหายขออโหสิ จะให้อภัยได้หรือไม่นั้น คงยังบอกไม่ได้ในตอนนี้ เพราะไม่รู้ว่าจะอธิบายความสูญเสียครั้งนี้อย่างไรดี







ด้าน นางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวว่า กรณีดังกล่าว หลังเกิดเหตุ ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ไปเข้าพบครอบครัวผู้ตายที่จังหวัดมหาสารคราม เพื่อไปแจ้งสิทธิและรับข้อมูล ในขณะนั้นทางครอบครัวผู้เสียหายยังไม่พร้อม จึงนำหลักฐานเดินทางเข้าขอความช่วยเหลือที่กรมคุ้มครองสิทธิฯ ในวันนี้ ส่วน แนวทางการช่วยเหลือตนจะกำชับให้ ผอ.สำนักงานช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา เร่งพิจารณาเอกสารหลักฐาน เพื่อให้ทันนำเข้าที่ประชุมอนุกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหาย ในวันที่ 27 ส.ค.นี้ เพื่อช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียหายให้เร็วที่สุด



จาก สยามรัฐ

http://www.siamrath.co.th/UIFont/NewsDetail.aspx?cid=103&nid=20694



-----------------

มันฟ้องแล้วจะชนะเหรอ คนร้ายก็อายุเกิน18 เกมก็ได้รับใบอนุญาติ

ผู้เชี่ยวชาญด้านกฏหมายประจำบอร์ดแสดงตัวด้วย

Miscellaneous

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา