คนใช้ windows เถื่อนระวังให้ดี! RFM มาแล้ว!!!

ที่มา http://www.matichon.co.th/matichon/matichon_detail.php?s_tag=01tec01090650&day=2007/06/09§ionid=0143



--------------------------------------------------------------------------------------

"อาร์เอฟเอ็ม" โปรแกรมปกป้องสิทธิ ผู้ใช้ซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์จากไมโครซอฟท์



บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศใช้โปรแกรม Reduced Functionality Mode หรือ RFM สำหรับซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน 2550 เป็นต้นไป เพื่อตอกย้ำเจตนารมณ์ในการปกป้องสิทธิประโยชน์ของผู้ใช้ซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ และคู่ค้าที่จำหน่ายซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์



โปรแกรม ReducedFunctionality Mode หรือ อาร์เอฟเอ็ม (RFM) เป็นโปรแกรมที่เกิดจากการอัพเดทอัตโนมัติของไมโครซอฟท์ ซึ่งจะมีผลกระทบสำหรับผู้ใช้งานซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ โดยจะมีข้อความเตือนให้ผู้ใช้งานทราบก่อนล่วงหน้า 30 วัน ถึงสถานะของซอฟต์แวร์ว่า เป็นซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ และเปิดโอกาสให้เจ้าของซอฟต์แวร์ดังกล่าวได้ปรับเปลี่ยนมาใช้ซอฟต์แวร์ที่ถูกต้องตามลิขสิทธิ์ เพื่อประโยชน์ในการใช้งานอย่างต่อเนื่อง และได้รับการอัพเดทการอุดช่องโหว่ด้านความปลอดภัยต่างๆ จากไมโครซอฟท์ ตลอดจนสิทธิประโยชน์และโปรแกรมเสริมอื่นๆ ที่ไมโครซอฟท์เตรียมไว้สำหรับผู้ใช้ซอฟต์แวร์ที่ถูกต้องตามลิขสิทธิ์ตามโปรแกรม WindowsGenuine Advantage



นายฐิตกร อุษยาพร ผู้อำนวยการด้านโออีเอ็ม บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า "ไมโครซอฟท์ตระหนักดีว่าผู้ใช้งานซอฟต์แวร์ที่ถูกต้องตามลิขสิทธิ์มีความต้องการที่จะใช้ศักยภาพอย่างเต็มเปี่ยมจากซอฟต์แวร์ที่ตนลงทุนไป เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับการดำเนินธุรกิจและการใช้งานในรูปแบบอื่นๆ ซึ่งเราได้มีการพัฒนาประสิทธิภาพของซอฟต์แวร์อย่างต่อเนื่อง และผลิตภัณฑ์ไมโครซอฟท์ วินโดวส์ วิสต้า ก็นับเป็นระบบปฏิบัติการที่ได้รับการพัฒนามาอย่างสมบูรณ์แบบพร้อมความสามารถใหม่ๆ มากมายและศักยภาพด้านความปลอดภัยที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น สำหรับโปรแกรม ReducedFunctionality Mode นี้ จะเป็นโปรแกรมที่ให้ประโยชน์อย่างแท้จริงกับผู้ที่ต้องการใช้งานซอฟต์แวร์ที่ถูกต้องตามลิขสิทธิ์ที่อาจตกเป็นเหยื่อการใช้งานของละเมิดลิขสิทธิ์โดยไม่รู้ตัวหรือไม่ตั้งใจ"



"เราจำเป็นต้องมีการดำเนินการเพื่อปกป้องสิทธิประโยชน์ของผู้ใช้งานซอฟต์แวร์ถูกต้องตามลิขสิทธิ์ เพราะมีลูกค้าจำนวนมากที่ต้องการใช้งานซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ แต่ขาดความรู้ถึงวิธีการแยกแยะระหว่างของแท้ของปลอมที่ทำให้ตกเป็นเหยื่อการละเมิดลิขสิทธิ์โดยไม่รู้ตัว นอกจากนี้ยังเป็นการรักษาประโยชน์ของบรรดาคู่ค้าที่จำหน่ายซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ระบบนิเวศอุตสาหกรรมแข็งแกร่งและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง"



ทั้งนี้ หลังจากเริ่มมีผลใช้งานในวันที่ 12 มิถุนายน เป็นต้นไปผู้ใช้งาน วินโดวส์ วิสต้า อย่างละเมิดลิขสิทธิ์จะพบว่าโปรแกรม RFM จะแสดงข้อความเตือนว่าซอฟต์แวร์ที่กำลังใช้งานอยู่นั้นเป็นซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์พร้อมแจ้งให้ผู้ใช้เข้าไปซื้อซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ผ่านระบบออนไลน์ โดยจะแจ้งเตือนเป็นระยะๆ ภายในช่วง 30 วัน เพื่อเปิดโอกาสให้ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงไปใช้งานซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ หลังจาก 30 วัน แล้วหากยังไม่มีการติดตั้งซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ ผู้ใช้จะไม่สามารถใช้งานโปรแกรมต่างๆ รวมทั้งเข้าถึงข้อมูลภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ได้นอกจากโปรแกรม InternetExplorer ที่จะยังคงอยู่บนหน้าจอ เพื่อเปิดโอกาสให้เข้าไปซื้อสิทธิ์การใช้งานซอฟต์แวร์ที่ถูกต้องผ่านทางออนไลน์ได้เท่านั้น ทั้งนี้ ผู้ใช้งานสามารถเข้าไปเลือกซื้อเวอร์ชั่นที่เหมาะกับความต้องการของตัวเอง เพื่อประสิทธิภาพการทำงานและความมั่นใจในความปลอดภัยพร้อมรับสิทธิประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายจากโครงการ Windows Genuine Advantage



หากท่านสนใจทราบข้อมูลเพิ่มเติมและตรวจสอบสถานะของซอฟต์แวร์ที่ท่านใช้งานสามารถตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.microsoft.com/thailand/windows/products/windowsvista/default.mspx



--------------------------------------------------------------------------------------

สรุปนะครับ ทาง Microsoft จะแนบโปรแกรม RFM มากับไฟล์อัพเดท windows เหมือนตอน WGA แต่คราวนี้จะไม่ใช่แค่เตือนว่า windows ที่ใช้ไม่ใช่ของแท้แบบ WGA แต่จะนับถอยหลังเป็นเวลา 30 วัน ถ้ายังไม่ซื้อ windows แท้มาติดตั้ง จะไม่สามารถใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำอะไรได้อีกเลยนอกจากใช้สั่งซื้อโปรแกรม windows เท่านั้น (หมายความว่าคอมพิวเตอร์ของคุณจะกลายเป็นที่ทับกระดาษทันทีนั่นเอง)



ปิด auto update ซะนะครับ
Miscellaneous

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา