สิงคโปร์บอกแล้ว ไอทีวี ดาวเทียมเป็นของเขา

สิงคโปร์บอกแล้ว ไอทีวี ดาวเทียมเป็นของเขา



คุณทักษิณ ชินวัตร และครอบครัวยังไม่ได้บอกกับประชาชนคนไทยว่าที่ขายหุ้นชินคอร์ปไปให้ "เทมาเซค" ของรัฐบาลแห่งสิงคโปร์นั้นแปลว่าเอาสถานีโทรทัศน์ไอทีวีไปขายให้ต่างด้าวด้วยใช่หรือไม่



เอาสถานีโทรทัศน์ที่เกิดเพราะเลือดเนื้อของคนไทยที่สละไปในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬเพื่อ ให้ประเทศไทยได้ "โทรทัศน์เสรี" ที่ไม่มีอำนาจรัฐมาควบคุมการทำข่าวไปขายให้ต่างด้าวอย่างนี้แปลว่าอะไร



คุณทักษิณอ้างว่า ทั้งบริษัทไอทีวีกับบริษัททำดาวเทียมไทยคมยังเป็นของ "คนไทย" นั้น เป็นเรื่องที่ใครๆ ก็รู้ว่าไม่จริงแต่อย่างไรเลย



เพราะบริษัทย่อยของเทมาเซค 2 บริษัท ที่เข้าไปถือหุ้นในไอทีวีนั้น แม้ชื่อของผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ จะเป็นคนไทย แต่ใครๆ ก็รู้ว่าเทมาเซคให้เงินผม้จำนวนมหาศาลเข้าไปซื้อ แปลว่าสิงคโปร์ เป็นทั้งนายทุน ทั้งเจ้าของและผู้กำกับนโยบาย



การเอาทีวีและดาวเทียมไปขายให้ต่างชาติเป็นการเอาสมบัติของชาติไปขายในต่างด้าว เป็นการกระทำ ที่ไร้ความรับผิดชอบ เป็นบาปที่จะติดตัวคุณทักษิณและครอบครัวต่อไปอีกนานเท่านาน



วันก่อน นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล กรรมการไอทีวี และ นายดำรงค์ เกษมเศรษฐ์ กรรมการ ของชิน แซทเทลไลท์แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่าบริษัทซีดาร์ โฮลดิ้งส์ และ แอสเพน โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ซื้อหุ้นชินคอร์ป (SHIN) จากตระผมลชินวัตรและดามาพงศ์ ตั้งใจจะทำงานร่วมกับคณะผู้บริหารและพนักงาน "เพื่อทบทวนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ" ของชินคอร์ปและบริษัทย่อย



และบอกต่อด้วยว่า "ซึ่งรวมถึงลักษณะธุรกิจหลัก โครงสร้างเงินทุน และการควบรวมกิจการ เพื่อขยายธุรกิจเพิ่มความสามารถในการทำกำไรและเพิ่มมูลค่าให้แก่ผู้ถือหุ้นของชินคอร์ป..."



อ่านให้ทะลุนะครับ



อ่านแล้วจะเห็นว่าสิงคโปร์เข้ามายึดธุรกิจของชินคอร์ปทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว รวมถึงไอทีวีและดาวเทียมด้วย



เพราะเขาบอกว่า จะมา "ทบทวนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ...รวมถึงโครงสร้าง เงินทุนและการควบรวมกิจการเพื่อขยายธุรกิจ..."



เพื่ออะไรครับ ? "เพื่อเพิ่มความสามารถในการทำกำไร..."



เพื่อใครครับ ? "เพื่อเพิ่มมูลค่าให้แก่ผู้ถือหุ้น"



ผู้ถือหุ้นเป็นใคร ? รัฐบาลสิงคโปร์ครับ



เขาพูดถึงผลประโยชน์ของคนไทยหรือเปล่า เขาสนใจหรือเปล่าว่าคนไทยมีคำถามเกี่ยวกับบทบาท ครอบงำของสิงคโปร์ในไทย เขาแสดงการรับรู้ว่าการเป็นเจ้าของดาวเทียมและสถานีทีวีของไทยเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่เกี่ยวกับความมั่นคงและเสรีภาพของการแสดงความคิดเห็น ?



เปล่าเลย...ไม่มีความสำนึกเลยแม้แต่น้อย



จาก นสพ. คมชัดลึก คอลัมน์ คิดนอกกรอบ โดย สุทธิชัย หยุ่น



http://www.komchadluek.net/column/think/2006/02/yoon12.php
Miscellaneous

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา