วิจารณ์หนัง2เรื่องซ้อน Transformers+Die Hard4 เมื่อหุ่นกะอึดเจอกัน!!!! (Spoil เต็มกำลังสูบ)

2เรื่องแน่ะ...............แฮะๆสวัสดีครับทุกๆท่าน พบกับกระผมอีกครั้งนายSoma หลังจากครั้งที่แล้วตั้งกระทู้ดักแก่กันไป วันนี้ได้วิ่งมาวิจารณ์หนัง2เรื่อง เรื่องนึงเข้ารอบจริง อีกเรื่องรอบพิเศษ ดูวันเดียวกันอีกต่างหาก วันนี้ผมมาขอวิจารณ์2เรื่องนี้ให้ได้ฟังกันครับ ขอเริ่มจากเรื่องแรกเลยนะครับ







Transformers : มหาวิบัติจักรกลสังหารถล่มจักรวาล







เรื่องย่อ

เมื่อโลกเปลี่ยนเป็นสมรภูมิรบของพวกมัน เหล่าจักรกลสังหารที่มาจากจักรวาลอันไกลโพ้น ฝ่ายออโต้บอท ผู้พิทักษ์รักสันติ ซึ่งมี ออพติมัส ไพร์ม เป็นผู้นำ และฝ่าย ดีเซปทิคอนส์ ผู้ทำลายล้าง ซึ่งมี เมกะทรอน เป็นผู้นำและหวังจะยึดครองแหล่งพลังงานบนโลก สงครามของทั้งสองฝ่ายได้เกิดขึ้นจึงเกิดขึ้นบนโลกของเรา ซึ่งกุญแจสำคัญของสุดยอดพลังอำนาจที่ฝ่ายทำลายล้างต้องการครอบครองนั้นอยู่ที่เด็กหนุ่มที่ชื่อ แซม วิทวิคกี้ (แสดงโดยดาราวัยรุ่นที่มาแรงที่สุด ไชอา ลาบัฟฟ์) ที่ยังไม่รู้ว่าเขาคือความหวังสุดท้ายของโลก แซมและแฟนสาวสวย มิคาเอลล่า (มีแกน ฟ็อกซ์ ) ต้องตกอยู่ในวงล้อมของอภิมหาสงครามจักรกลนี้ เมื่อถูกต้อนในอยู่ในสถานการณ์ที่อันตรายถึงชีวิต จากเด็กหนุ่มที่ยังไม่ประสีประสาในเรื่องราวใดๆ ก็กลับทำให้แซมเข้าใจถึง คติประจำครอบครัวของตนเองที่ว่า “ถ้าไม่มีการเสียสละ ก็ไม่มีวันได้มาซึ่งชัยชนะ







มุมมองของSoma

คุณปราถนาภาพยนตร์ที่ใช้CG กระหึ่มจักรวาลไหม คุณชอบหนังที่มีมุขตลกน่ารักๆปนมาไหม คุณชอบหนังที่มีความผูกพันไหม และคุณชอบหนีงที่มีหุ่นยนตร์ต่อยกันไหม ถ้าคุณปราถนาข้อสุดท้ายและข้อใดเพิ่มอีกข้อ ไปดูหนังเรื่องนี้คุณจะได้รับความ "อิ่มใจ" มากมายหนัง หนังทำมาสนุกเกินคาดมากครับ มันมีอะไรให้ดูเยอะกว่าตัวอย่าง หรือรายการพิเศษซะอีก หนังมีทั้งตลก ดราม่า แล้วบู๊ถล่มจักรวาล หนังเรื่องนี้จะให้คุณผูกพันกับบัลเบิ้ลบีที่สุด เพราะเป็นน้องเล็ก คุณจะทั้งรู้สึกรัก และสงสารเห็นใจตัวนี้มาก บัลเบิ้ลบีถือเป็นตัวขโมยซีนในช่วงแรกของหนังมากจนฝ่ายออโต้บอทมาโลกนั้นแหละ ส่วนฝ่ายดิเซปทิครอน เห็นเด่นแบบจริงๆจะมีแค่2ตัวครับ คือเฟรนซี่ (เจ้านี้มาให้มาดตัวร้ายตัวเล็ก กวนประสาท ตามแบบฉับบของฮอลลีวู้ด) และเมกะตรอน (ที่เก่งเทพมาจากดาวไหนก็ไม่รู้) นอกนนั้นเหมือนออกมาให้ฝ่ายออโต้บอทกระทืบ ส่วนที่หลายๆคนกังวล ออติมัส ไพร์ม ขอบอกครับว่าพี่แกเท่กินใจสุด ส่วนฝ่ายออโต้บอทคนอื่นก็มีเอกลักษณ์เด่น แต่ก็ไม่เท่ากับบัลเบิ้ลบีและออติมัส โดยเฉพาะแจสผู้มีจุดจบสุดอุบาทว์







ต่อมาพูดถึงCG ง่ายๆเลยครับ CGเรื่องนี้สวยมากๆ นานๆจะได้ดูหนังที่มีCG สวยขนาดนี้ โดยเฉพาะตอนหุ่นแปลงร่าง ว้าวสุดยอดดดดดดดดด







ส่วนตัวหนัง ตอนแรกนั้นแบ่งออกเป็น2จุด คือจุดของแซมพระเอกเรา และจุดของทหาร จน2ส่วนนี้มาประกบกันในช่วงท้ายเรื่อง บทหนังนั้นใส่มุขตลกมาค่อนข้างเยอะ โดยส่วนใหญ่จะเป็นมุขของแซมกับเหล่าออโต้บอท ที่ทำให้เราอมยิ้มได้ทันทีที่เห็น บทของแซม คนเล่นก็เล่นได้ถึงใจมาก ทั้งฮาทั้งสงสาร และรู้สึกเท่ในตอนท้ายเรื่อง ส่วนนางเอกตอนผมเห็นตัวอย่างค่อนข้างกังวลเธอว่าขายแค่หุ่นเธอหรือเปล่า(ไม่ใช่หุ่นยนตร์นะ หมายถึงเหอะๆๆๆ) แต่พอมาดูหนัง เธอก็ถือว่าสอบผ่านครับ ส่วนดาราคนอื่นเล่นได้ตามมาตราฐาน และด้วยความที่ตัวละครเยอะมาก ทำให้การแบ่งบทไม่ค่อยทั่วถึงเท่าไรกับความยาวของหนังแค่150 นาที ยังถือว่าดีที่เจาะเรื่องนี้ตรงเหล่าทรานฟอเมอร์ ทำให้เรารู้สึกทุกตัวในฝ่ายออโต้บอทนั้นมีความผูกพันทุกคน ถึงแม้ในตอนแรกอาจจะยืดเนื้อเรื่องไปสักหน่อยก็เถอะ ข้อเสียจุดใหญ่ของหนังคือ การตัดต่อที่เร็วมากๆ โดยเฉพาะฉากแอ็คชั่น จนบางครั้งดูไม่รู้ว่าใครฟัดกับใคร เพราะการออกแบบหุ่นมันดูยุ่งๆอยู่แล้ว ยิ่งตัดต่อแบบนี้ ดูแล้วโครตงงง แต่ดีที่มีการตัดต่อเร็วๆแบบนี้ไม่มาก แต่ที่ไม่นาให้อภัยคือมันมาตัดต่อเร็วๆแบบนี้ในช่วงท้ายของเรื่อง ที่หุ่น2ฝั่งมาประจันบาญกัน เสียอรรสรถไปไม่น้อย







และสุดท้าย ตอนหลังขึ้นเครดิต ให้อยู่ดูรอก่อนนะครับ จะมีฉากหลังเครดิตแถมมา3ฉาก โดยฉากสุดท้ายจะบอกแน่ๆว่า เตรียมรอภาค2กันเลยครับ







สรุป เป็นหนังแนวที่ไม่ได้ดูมานานแล้ว หุ่นยนตร์ต่อยกันมันส์สะเด็ด จนไม่อยากลุกจากเก้าอี้ ฉากCGที่ยิ่งใหญ่อลังการ ดูแล้วบางทีเกือบน้ำตาไหลให้บัลเบิ้ลบี แนะนำง่ายๆคือ อย่าพลาดชมเด็ดขาด!!!!! และดูในโรงด้วยนะ เพราะหนังตัดต่อเร็วแบบนี้ ดูซูม ดูไม่รู้เรื่องแน่ครับ (ยกเว้นซูมเทพ ชัดยังกับของลิขสิทธิ์)



เกรด A-



และขอเรื่องต่อไป หนังโปรดๆ รอมานานแล้วเฟ้ย!!!! ว่ะ555







Die Hard 4 :ปลุกอึด...ตายยาก







เรื่องย่อ

ในช่วงสุดสัปดาห์วันสถาปนาชาติอเมริกัน เกิดเหตุถล่มสาธารณูปโภคของสหรัฐอเมริกายังผลให้ระบบล่มไปทั้งประเทศ วายร้ายลึกลับที่ชักใยอยู่เบื้องหลังปฏิบัติการเหิมเกริมครั้งนี้วางหมากสกัดฮีโร่ที่จะมาขัดขวางภารกิจสำคัญครั้งนี้ไว้ครบทุกทาง...แต่เขาลืมนึกถึง แม็คเคลน เก๋าสังเวียน “แบบอะนาล็อก” ที่จะเข้ามาสอนมวยให้โก๋แผงวงจร “แบบดิจิตอล” ได้เห็นดำเห็นแดง

วันหยุดเพิ่งเริ่มต้น แต่นักสืบแม็คเคลนแห่งมหานครนิวยอร์ค ไม่ใส่ใจเฉลิมฉลองสักเท่าไหร่ เขาเพิ่งทะเลาะกับลูซี่ ลูกสาววัยนักศึกษามหาวิทยาลัยหมาด ๆ แล้วก็ยังได้รับมอบหมายภารกิจกวนใจนำตัวแม็ท ฟาร์เรล แฮ็คเกอร์หนุ่มหน้าใสไปส่งให้เอฟบีไอ สอบปากคำ แต่นิสัยของแม็คเคลนที่จะไม่ยอมทำตัวเป็น ปุถุชนนิ่งดูดาย แต่มักจะอยู่ผิดที่ผิดทาง จนกลาย เป็นฮีโร่กอบกู้สถานการณ์พิเศษ ๆ ด้วยคำชี้แนะจากฟาร์เรล แม็คเคลนจึงเข้าใจถึงความโกลาหลที่ค่อย ๆ ทวีความรุนแรงขึ้นรอบตัว การถล่มระบบสาธารณูปโภคอันเปราะบางของสหรัฐอเมริกา จะส่งผลกระทบถึงขั้นทำให้ทั่วทั้งประเทศกลายเป็นอัมพาต โธมัส เกเบรียล วายร้ายลึกลับที่ชักใยอยู่เบื้องหลังปฏิบัติการนี้มักล้ำหน้าแม็คเคลนอยู่หลายก้าวเสมอ ซึ่งหนุ่มสมองเปรื่องอย่าง ฟาร์เรล ยังยกย่องแผนการร้ายกาจครั้งนี้ว่า กระหน่ำแหลก (ทุกอย่างต้องพินาศ) ขนาดนั้นเลย







มุมมองSoma

ไม่เยี่ยมเท่าภาค1 แต่เป็นภาคที่สนุกรองจากภาค1 พอจะบอกดได้นะครับว่าภาคนี้ ไม่ผิดหวังเลยแม้แต่น้อย แมคเคลนเค้ากลับมาแล้วครับ แก่แล้วไม่ใช่ว่าหายบ้า แต่บ้ากว่าเดิมอีก อารมณ์ความเป็นDie Hard อยู่อย่างครบถ้วน เช่นที่แมคเคลนต้องมายุ่งกับเรื่องแบบนี้เพราะมาผิดที่ ผิดเวลา หนังเริ่มต้นแบบไม่ต้องยืดเยื้อ ไม่ถึง10นาที หนังก็ยิ่งกระจายแล้วครับท่านผู้ชม จากนั้นความมันส์ของหนังก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สถานการณ์ที่กดดันแมคคเลนก็มากขึ้น จนบางเหตุการณ์คุณอุทานทันทีว่า "แมร่งตายยากจริงๆ" และคู่หูของแมคเคลน แม็ต ฟาเรล ยอดหนุ่งแฮ็คเกอร์ ที่หลายๆคนกลัวจะถูกรัศมีของป๋าแมคเคลนกลบ ไม่เลยครับ เค้าแสดงได้ดีมาก กวนบาทาบางครั้ง เข้ากับแมคเคลนได้อย่างน่าปละหลาด และไม่รู้สึกเลยว่าเค้าไม่เด่น ส่วนตัวผู้รายในเรื่อง โทมัส เกเบรียล ก็ฉลาดร้ายลึกตามแบบตัวร้ายของDie Hard ทุกภาค มีแผนการ ร้าย และคราวนี้ออกจะยิ่งใหญ่ซะด้วย เสียอย่างเดียว ตายง่ายสุดๆ....... - - ส่วนลูซี่ลูกสาวของแมคเคลน คนเล่นสวย(อ้าว)และเล่นเหมือนเด็กมีปัญหา และคุณดูหนังคุณจะรู้ว่า ลูกสาวแมคเคลน ไม่มีทางเป็นลูกชู้เด็ดขาด







มาส่วนของแอ็คชั่น บอกแล้วครับว่าหนังเรื่องนี้แอ็คชั่นกระจาย ถ้าคุณไม่มานั่งจับผิดหนังนะ หนังเรื่องนี้จะให้ความบันเทิงกับคุณได้อย่างยอดเยี่ยม ยิงกันจนไม่นับกระสุน ระเบิดกระจุยกระจาย ลูกน้องที่ยังกับจาพนม(ซึ่งตายเพราะความสามารถของแกเองแหละ) และขอบอก ฉากแอ็คชั่นนี้ระทึกมากครับ ลุ้นมากว่า จะตายไหมอะป๋า ป๋าหนีเร็ว มัวทำอะไรอยู่ฟะ อะไรประมาณนี้ที่หนังแอ็คชั่นเดี๋ยวนี้ชาตินึงจะมีซักเรื่องนึง และฉากแอ็คชั่นถ้าคุณดูในตัวอย่างมันโม้ ครับมันโม้ครับ แต่มันมีโอกาสเป็นจริงทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการเปิดอุโมงค์ให้รถมาชนกันในอุโมงค์แล้วปิดไฟ โอกาสเป็นไปได้มี เครื่องบินเจ็ทที่ได้รับคำสั่งผิดให้มาฆ่าแมคเคลน ก็มีโอกาสเป็นจริง ถือว่าไม่ขึ้โม้ขนาดหนักครับ ขี้โม้พอประมาณตรงที่แมคเคลนอึดสุดๆเนี่ยแหละ แต่สิ่งที่ผิดหวังเล็กๆคือ มีหลายฉากที่ตัวอย่างมีแต่หนังไม่มี ทำให้รู้สึกไม่ชอบเท่าไร เพราะฉากอีกฉกาที่ชอบตอนตัวอย่างนั้นคือ ตูจะไปฆ่ามันแล้วเอาลูกสาวมา หรือไม่ก็เอาลูกสาวมาแล้วค่อยไปฆ่าแมร่ง ดันตัดช่วงหลังไป เสียดายจริงๆ







สุดท้ายขอพูดเรื่องแมคเคลน ขอบอกภาคนี้ป๋าแกบ้ามากกว่าเก่าอีก คำพูดกวนประสาทมีมากมายจนตัวร้ายหัวเสีย มวยวัด ยิงแล้วค่อยถาม มีครบครับ และรู้สึกมากกว่าพวกนี้อีก ยกเครดิตให้ป๋าบรู๊ซครับ ที่ป๋าแกเล่นได้อารมณ์แมคเคลนอยู่ ถึงแม้เวลาจะผ่านมานานยังไงก็ตาม และภาคนี้ได้รู้ด้วยว่า ป๋าแกหวงลูกสาวสุดๆ และก็มีอารมณ์เขี้เหงาแบบคนแก่ด้วย ป๋าบรู๊ซสุดยอดครับ Die Hardไม่เล่นโดยป๋าบรู๊ซ ผมว่าไม่ใช่Die Hard และสตันท์ภาคนี้ เล่นถึงที่สุดครับ โดด หลบ ต่อย ยิง สุดยอดมาก ยกเครดิตให้พวกเค้าด้วย การแปลซับก็บอกเลยครับว่า เถื่อนมาก ทำเอาหนังดิบสุดๆทั้งทีเรตเรื่องนี้แค่ PG13







สุดท้ายขอบอกว่า เจ๊ระเบียบรัตน์อย่าไปดูเรื่องนี้เด็ดขาด เพราะป๋าแมคเคลน อัดหญิงแบบไม่มีสิทธิสตรีมากวนใจครับ แถมเอาชนะด้วยวิธีดิบเถื่อนสุดๆ







สรุป คุณชอบหนังแอ็คชั่น เรื่องนี้สนองคุณได้อย่างยอดเยี่ยม หนังที่นานๆจะมีสักครั้งนึงที่คุณดูแล้วลุกจากเก้าอี้แทบจะไม่ได้ เพราะมันมันส์สุดๆ คำเดียวครับ จงอย่าลังเลจะไปดู แล้วคุณจะได้จิตวิญญาณหนังแอ็คชั่น



เกรด A



เครดิตเรื่องย่อ http://movie.sanook.com

เครดิตภาพ http://www.mono2u.com/html/view.do?name=Transformers

http://www.mono2u.com/review/content/die_hard_4/



วิจารณ์เป็นไงมั้งครับ ขอบอกว่าสุดยอดทั้ง2เรื่องเลย อิ่มใจทั้ง2เรื่องเลย ไม่ผิดหวังเลยครับ ใครจะไปดูทั้ง2เรื่องจงอน่าลังเล สุดยอดครับ เวปต่างประเทศก็ให้คะแนน2เรื่องนี้สูง ฉะนั้นไปดูครับ รับประกันความสนุก เอาล่ะได้เวลาต้องไปซะและ เจอกันคราวหน้าครับทุกๆท่าน สุดท้ายมุขเก่ากึกดึกดำบรรพ์ ลาละ555
Miscellaneous

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา