ปกป้อง หริอ ทำลาย ?

จากช่วงนี้ที่มีกระแสรุนแรงในเวปพันทิปว่ามีการกวาดจับ กวาดล้างการ์ตูนในประเทศไทยอยู่ ว่ากันตรงๆ ผมก็ไม่ได้ดีใจหรอกนะที่มีการกวาดจับแบบนี้เกิดขึ้น เพราะมันแปลว่าผมจะอดอ่านการ์ตูนบางเรื่องไปโดยสิ้นเชิง



แต่กระนั้นก็เป็นความจริงที่ต้องยอมรับว่ามีการ์ตูนบางส่วนที่หมิ่นเหม่ต่อศีลธรรมจริง และมีการ์ตูนที่ทำผิดกฏหมายจริงๆทั้งด้านการผลิตหรือด้านอื่นๆ



และแน่นอนว่าเมื่อมีข่าวมาว่ามีการจับย่อมมีข่าวของผู้ต่อต้านเช่นกัน กระนั้นที่ Blog นี้ วันนี้จะไม่สนใจว่ามีการจับจริงหรือไม่ ตำรวจเลวชั่วหรือเปล่า ณ ตอนนี้จะขอพูดถึง กลุ่มผู้ต่อต้านการกวาดล้างการจับการ์ตูน ครับ



[font color=red]ทำไมถึงต้องพูดถึงกลุ่มต่อต้าน ?[/font]

- ที่จะพูดถึงกลุ่มต่อต้านฯ เพราะว่ากลุ่มเหล่านี้เป็นกลุ่มที่มีการเคลื่อนไหวชัดแจ้งยิ่งกว่ากลุ่มของสำนักพิมพ์ต่างๆซะอีก ใช่ครับพวกเขาคือผู้บริโภคที่เดือดร้อนหากว่าเกิดการกวาดล้างการ์ตูนอย่างสมบูรณ์แบบในประเทศไทยจริง ทว่าการกระทำของพวกเขานั้นแม้ว่าจะเป็นการกระทำเพื่อการปกป้อง แต่ถ้ามองจากมุมกว้างมันคือการทำลายวงการการ์ตูนเสียมากกว่า



[font color=red]ทำลายวงการการ์ตูน?[/font]

- ครับ เพราะอะไรน่ะเหรอครับ ก็อย่างที่กล่าวข้างต้นแล้วว่ากลุ่มต่อต้านฯดิ้นรนกันมากกว่าสำนักพิมพ์จนเข้าลักษณะเกินงามแล้ว เพราะนอกจากจะโพสในพันทิปหรือตามบอรด์การ์ตูนบอร์ดอื่นแบบถึงลูกถึงคนแล้ว ยังมีการไปโพสโจมตีในบอรด์ทีวีบูรพาเสียอีก



[font color=red]ทำไมจะโพสโจมตีไม่ได้ล่ะ มันเป็นเจ้าของรายการหลุมดำที่ออกเรื่องการ์ตูนจนพวกเราต้องไปออกถึงลูกถึงคนไง ที่มีการจับการ์ตูนกันอยู่เนี่ยก็เพราะมันแน่นอนที่บอกรัฐบาลแหงๆ[/font]

- โจมตีได้ครับ หากว่าเขาทำการนำเสนอผิดเหมือนตอนเทปนั้นที่ตัดต่อภาพมาใส่มั่วจนเกิดความเข้าใจผิดพลาดอย่างมหันต์



แต่สำหรับเรื่องนี้ คุณแน่ใจกันแค่ไหนเหรอครับว่าเขาเป็นคนทำ ? ถ้าคุณกล่าวหาเขาโดยไม่มีข้อมูลที่เป็นหลักฐานแน่นอน คุณก็ไม่ได้ต่างอะไรกับเทปนั้นที่ตัดต่อภาพมั่วหรอกครับ



นอกจากนี้การกระทำแบบนั้นเหมือนเป็นการประกาศให้คนหมู่มากที่ไม่รู้เรื่องราวที่คุณเรียกว่า กลุ่มคนรักการ์ตูน เป็นพวกหัวรุนแรง เรื่องจบแล้วไม่ยอมให้จบ ฯลฯ และเขาจะเริ่มคิดว่าเพราะการอ่านการ์ตูนทำให้คุณเป็นแบบนั้น และถ้าพูดกันให้ขำกันซะหน่อยคือถ้ามีผู้ใหญ่มีอำนาจเข้ามาดูตรงนี้จริง หรือ ทางทีวีบูรพานำข้อความเหล่านี้ไปให้ผู้มีอำนาจดูผลจะเป็นอย่างไรล่ะครับที่ ฉากอาบน้ำของชิซูกะจังอาจจะโดนแบนจริงๆอย่างที่คุณพูดกันขำๆ ตอนอยู่ในสภาวะกระต่ายตื่นตูมละนะครับ



แบบนี้หรือครับที่เรียกว่าปกป้องวงการการ์ตูน ?



[font color=red]จะยังไงซะพวกเราจะต้องปกป้องวงการการ์ตูนอยู่ดี ด้วยการรวมพลังของพวกเรานี่แหละ[/font]

- รวมพลังแบบไหนครับ ?



[font color=red]โดยการบอกให้ผู้ใหญ่รู้ว่าการ์ตูนก็มีดี ไม่ได้มีแต่การ์ตูนร้ายๆอย่างเดียว และไม่ใช่สื่อสำหรับเด็กเท่านั้น[/font]

- เป็นการบอกโดยนัยหรือเปล่าครับว่าไม่ใช่สื่อสำหรับเด็ก แต่ทว่าก็ห้ามผู้ใดมาแตะต้อง ?



ใช่ครับการ์ตูนมีดีมากมาย แต่ก็อย่างที่รู้กันอยู่ครับว่ามันก็มีการ์ตูนที่ล่อแหลมจริงๆเหมือนกัน แล้วจะให้ปล่อยพวกนั้นไปเปล่าๆหรือครับ ?



แล้ววิธีในการแสดงออกว่าการ์ตูนมีดีโดยส่วนตัวคิดว่ามีอะไรที่ทำได้มากกว่าการไล่โพสด่ารัฐบาลหรือทีวีบูรพาในอินเตอร์เน็ตนะครับ



และหากต้องการให้มีการจัดเรทก็น่าจะพูดคุยด้วยท่าทีประนีประนอมกว่านี้นะครับ เพราะเรื่องใหญ่ขนาดนั้นไม่ใช่หน้าที่ของผู้มีอำนาจคนเดียวเท่านั้น พวกคุณก็มีสิทธิ์ร่วมแสดงความเห็นด้วยอย่างแน่นอน



นอกจากนี้ยังมีอีกหลายวิธีที่ทำให้เรื่องผ่านไปด้วยดี แล้วก็ถ้าว่ากันตามข้อมูลที่น่าเชื่อถือ(แฟกซ์สั่งเก็บหนังสือ) ทางสำนักพิมพ์เองก็เพียงแค่เก็บหนังสือที่เข้าข่ายล่อแหลมออกจากแผงเป็นระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น ไม่ได้ออกมาโวยวาย เหมือนบางท่านที่ทำตัวราวเด็กที่ไม่รู้จักโต แต่อย่างใด





เรื่องทำนองนี้ในเมืองไทยส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นเพียง ไฟไหม้ฟาง เท่านั้น (เทียบกับเหตุการณ์กวาดล้าง cd โป๊) เรื่องมันจะจบเร็วหากทุกท่านทำตัวเรียบร้อยไม่ดุเดือด



เพราะสังคมไทยเรานั้น คนที่ก้าวร้าวมักจะถูกตราหน้าว่าเป็นคนผิด หนำซ้ำหากทำการโวยวายมากๆมันจะเป็นการเติมเชื้อไฟให้ผู้ที่ไม่สนใจเข้ามาสนใจ และนั่นจะเป็นการเดือดร้อนไปทั่วอย่างจริงจัง ขอให้ใจเย็นและวิเคราะห์ข่าวสารอย่างมีสติก่อนที่คิดจะทำอะไรในทุกๆเรื่องครับ









-------

[font color=HotPink]edit "font color" tags [/font]
Anime

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา