นานๆทีกับ "วิธียืดอายุการใช้รถ สงวนสิทธิสำหรับท่านสุภาพบุรุษครับ"

เพื่อทะนุถนอมการใช้งานรถของท่านให้ยืนยาว เราขอแนะนำข้อปฎิบัติหลักสิบประการเพื่อใช้และบำรุงรักษารถของท่าน ดังต่อไปนี้



1. เมื่อเริ่มใช้งานรถนั้น ควรอุ่นเครื่องก่อนทุกครั้ง เพราะการใช้งานทันทีทันใด ในขณะที่น้ำมันเครื่องยังไม่ได้หล่อลื่นไปทั่วห้องเครื่องนั้นอาจทำให้ลูกสูบติด หัก หรืองอได้



2. ในตอนออกสตาร์ทใหม่ๆ อย่าเร่งเครื่องทันที เพราะการเร่งเครื่องทันทีอาจทำให้ผู้ขับเกิดอาการอ่อนเพลีย ขับได้ไม่นาน อาการตอบสนองของเครื่องจะไม่ดี กระตุก นอกจากนั้น เครื่องอาจหงุดหงิด เกิดอาการสำลักน้ำมันได้ง่าย และการเดินทางจะไม่ถึงที่หมาย



3. ในขณะที่ติดไฟแดงนั้น ไม่ควรใช้งาน แม้ในทางทฤษฎีแล้ว เครื่องบางเครื่องอาจเป็นช่วงเหมาะสมที่จะนำไปใช้งาน แต่ในสภาพควมเป็นจริงแล้วผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ไม่ควรใช้งาน เนื่องจากเครื่องอาจเกิดปัญหา ผุกร่อน คราบเขม่า น้ำมันจารบี อีกทั้งยังอาจก่อผลเสียต่อสุขภาพของผู้ขับขี่ และเครื่องเช่นกัน ในจังหวะไฟเขียว ก็ควรดูรอบเครื่อง และอุณหภูมิด้วย อย่าสุ่มสี่สุ่มห้า ใช้ไม่บันยะบันยัง อาจเกิดปัญหาอื่นตามมาได้ โดยเฉพาะในกรณีท่านที่ขับรถสปอร์ตแต่ยืมเขามาขับ หรือลักลอบขับยิ่งอันตรายมากสำหรับผู้ขับขี่ที่ยังไม่ได้มีรถส่วนตัวอย่างแท้จริง ส่วนท่านที่ใช้รถครอบครัวกรณีนี้ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ตกลงกันได้เสมอ



4. สำหรับรถ และเครื่องที่มีอายุการใช้งานมานาน การขับขี่อาจนุ่มนวลแต่รู้สึกว่าการตอบสนองไม่เร้าใจ เนื่องจากความคุ้นชิน ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าท่านอาจเปลี่ยนแปลงวิธีขับ เช่น รู้จักเข้าโค้งอย่างนุ่มนวล หรือในทางตรงกันข้าม เข้าโค้งรุนแรง ขับถอยหลัง ขับออกด้านข้าง ขับขึ้นเขา ขับลงเขา ขับๆหยุดๆ ซึ่งจะเป็นวิธีที่ทำให้ผู้ขับเกิดความตื่นเต้น และเครื่องยนต์ ก็จะตอบสนองดีขึ้น หากท่านใช้วิธีขับแบบเดิมๆ ทื่อๆไป ไม่มีความเร้าใจ เครื่องและรถก็อาจอยากได้คนขับใหม่ด้วยเช่นกัน อย่าได้คิดว่าเปลี่ยนรถง่ายกว่าฝ่ายเดียวหล่ะ



5.สำหรับมือใหม่หัดขับนั้น หากได้รถยังไม่พ้น รัน-อิน ยิ่งควรทะนุถนอมเพราะการขับอย่างรุนแรง ตะกรุมตะกรามนั้น

อาจทำให้เครื่องยนต์เกิดความเข็ด และไม่ให้ความร่วมมือในการเดินทางครั้งต่อไป เนื่องจากอาจเกิดภาวะความเสียหายของห้องเครื่องได้ง่าย ควรค่อยเป็นค่อยไป เมื่อใช้งานไปได้สักระยะหนึ่งจึงควรเปลี่ยนแปลงวิธีการขับ เป็นขับโลดโผน ขับเสี่ยงตาย ขับควงสว่าน ขับลงน้ำ ขับกลางสายฝน ขับหงายท้อง ก็แล้วแต่จะดัดแปลง



6. สำหรับผู้ใช้รถเก่า เมื่ออายุการใช้งานนานพอสมควร หรืออายุเครื่องถึงสามสิบปี ควรนำเข้าศูนย์ เช็คช่วงล่าง และกันชนหน้าเสมอ เพราะอาจเกิดสภาวะการผุกร่อน หรือการเปลี่ยนแปลงทางเคมี ขอให้นำเข้าตรวจสภาพเป็นประจำเพื่อยืดอายุการใช้งาน รักรถ ต้องหมั่นตรวจ โปรดจำไว้..ส่วนการจะนำไปโอเว่อร์ฮอล หรือไม่นั้น แล้วแต่จะตกลงกัน ในความเป็นจริงผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า เรื่องนี้สำคัญที่ใจ และฝีมือคนขับด้วย ไม่ใช่โทษแต่เครื่องยนต์อย่างเดียว



7. ระหว่างการขับขี่ ไม่ว่ารถมีอายุการใช้งานอย่างใด ข้อควรระวังก็คือ ห้ามบ่นเด็ดขาด ว่าเครื่องไม่ฟิตเหมือนเดิมหรือว่ากำลังแรงม้าลดลง ขับไม่ตื่นเต้น หรือชมว่า คันนู้น คนนี้ น่านั่งน่าขับ เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุถึงแก่ชีวิตได้หรืออย่างเบาะๆ อาจเสียทรัพย์สิน อุบัติเหตุในเรื่องดังกล่าว มีอัตราชายไทยเสียชีวิตสูงมาก สังเกตได้จากหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์รายวัน



8. เทคนิคเล็กๆน้อยๆในการขับขี่ : การใช้งานอย่างราบรื่นนั้น อาจต้องหมั่นเปลี่ยนบรรยากาศการขับเปลี่ยนสถานที่ขับขี่ (อย่าเปลี่ยนคัน อันตรายมาก.....เราเตือนคุณแล้ว!!! สำหรับท่านที่ใช้รถครอบครัว ให้ดูแลลูกเต้าให้หลับเป็นที่เป็นทางให้เรียบร้อย เพราะการขับขี่อาจหยุดชะงักลงได้ เนื่องจากเจอปัญหา เด็กข้ามตัดหน้า เด็กเปิดประตูระหว่างขับ ไม่ข้ามทางม้าลาย จนต้องอุทาน "ลูกใครหว่า?" ....อายเป็นที่สุด และไม่ควรสูบบุหรี่ก่อน หรือระหว่างขับ เนื่องจากกลิ่นบุหรี่จะทำให้รถเกิดความสกปรก เครื่องยนต์ตอบสนองไม่ดี หากกินข้าวกินปลาเสร็จใหม่ๆพักสักแป๊ป เดี๋ยวจุกแย่ ผู้ขับมือใหม่ หากตื่นเต้น ระหว่างขับให้ชลอความเร็ว ลดรอบเครื่องยนต์ คิดเรื่องอื่นๆสูดหายใจยาวๆจะทำให้เกิดการผ่อนคลาย และเดินทางได้นานขึ้น



9. ความรู้ทางด้านช่างเบื้องต้น : ระวังรักษา ท่อไอดี และไอเสีย และท่อเติมน้ำมัน ให้ทำงานดีเสมอ การใช้งานอย่างสับสน ผิดท่อผิดทางนั้น อาจเกิดความตื่นเต้นในการขับขี่บางครั้งบางคราว แต่ทั้งนี้ อาจเกิดผลเสียแก่เครื่องยนต์ในระยะยาว รักษาความสะอาด ทั้งหัวจ่ายน้ำมัน และท่อต่างๆให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน หมั่นตรวจเครื่งยนต์ ฯลฯ ชมได้ แต่ห้ามติ โดยเฉพาะ กันชนเล็กไป นุ่มไป เหลวไป หย่อนไป เครื่องหลวม เครื่องสั่น ไม่ฟิต เร่งไม่แรง แซงไม่พ้นโปรดพึงสังวรไว้ว่า เกิดจากการใช้งานอย่างไม่ถูกวิธีของท่านเอง หาใช่เกิดจากทางผู้ผลิต



10. ความปลอดภัย และวินัยจราจร : เมาไม่ขับ เนื่องจาก หากเมามากเกินไป แม้มีความเชื่อว่า จะทำให้ขับได้นาน ทรหดก็ตาม แต่ก็จะสูญเสียทัศนวิศัย และความสามารถในการตอบสนองอื่นๆ อาจเกิดการผิดที่ผิดทาง ลืมคาดเข็มขัดนิรภัย ขับผิดคัน ล้วนแต่เป็นเหตุแห่งความเสี่ยงต่อชีวิตทั้งสิ้น



หมายเหตุ : สำหรับท่านที่ได้จ่ายเงินดาวน์มาเป็นระยะเวลายาวนานแล้ว ได้จัดพิธีฉลองต่างๆ ในการได้รถมาใช้หลายปี และได้จ่ายเงินสดแก่ผู้ผลิตแล้วก็ตาม หากยังมีข้อสงสัยว่าทำไมเงินผ่อนต่องวดของท่าน ยังคงไม่หมด และดูเหมือนจะสูงขึ้นไปเรื่อยๆนั้น อย่าได้สงสัยเลย ก้มหน้าก้มตาทำงานไปเถิด อย่าคิดมาก..มันเป็นกรรมของสัตว์โลก..ให้คิดเสียว่า ได้รถคู่ใจ ขับขี่รู้ใจ คล่องแคล่ว เบื่อบ้าง เซ็งบ้าง ก็ให้คิดถึงความดีหนหลัง ตอนที่เห็นรถในโชว์รูมใหม่ๆ จำความตื่นเต้นในครั้งนั้นไว้ คิดถึงตอนได้มาเป็นเจ้าของ และโปรดจำไว้ ในสมัยปัจจุบัน มีโปรโมชั่นทดลองขับ ในรถรุ่นใหม่ๆก็ตาม อย่าเผลอตัวไป..อันตราย..คันเก่าเอาตาย...เราเตือนท่านแล้ว หวังว่าท่านจะได้ใช้ความรู้ เพื่อความปลอดภัย ในการเดินทางอย่างตลอดรอดฝั่ง..



ด้วยความปรารถนาดีจาก...ไปจริง



/me คารวะทั่นผู้กล้าทั้งหลาย แล้วเผ่นแน่บ.......
Miscellaneous

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา