ข่าวเด่นข่าวดัง คดีฆ่าดาบยิ้ม ใครเห็นเช่นไรบ้างครับ

อธิบดีศาลอาญาไม่หวั่นกระแสสังคมหลังศาลพิพากษายกฟ้อง "ดวงเฉลิม" ข้อหาฆ่า"ดาบยิ้ม" ยืนยันศาลทำตามหลักกฎหมาย เผยเงื่อนไขห้าม "วันเฉลิม" เที่ยวสถานบริการ 2 ปี มีผลแล้ว ถ้าฝ่าฝืน มีสิทธิติดคุกได้ ขณะที่ หัวหน้าพนักงานสอบสวน ประกาศยื่นอุทธรณ์คดีทันที ที่อัยการสอบถามความเห็นมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ



นายชัยเจริญ ดุษฎีพร อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวถึงกรณีที่ศาลอาญามีคำพิพากษายกฟ้องนายดวงหรือดวงเฉลิม อยู่บำรุง บุตรชาย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง หัวหน้าพรรคมวลชน กับพวก ในข้อหาฆ่า ด.ต.สุวิชัย รอดวิมุต ตำรวจกองปราบปราม ว่า ในคำพิพากษาของศาลได้อธิบายไว้อย่างชัดเจนหมดแล้ว ตนคงจะไม่ชี้แจงอะไรอีก และไม่รู้สึกกังวลกับกระแสสังคมที่อาจจะมีการวิพากษ์วิจารณ์ผลการตัดสินคดีของศาล เพราะการพิจารณาพิพากษาทุกคดี ศาลยึดหลักกฎหมายเป็นสำคัญ การจะลงโทษผู้ใด ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องจะต้องหาพยานหลักฐานทำให้ศาลเชื่อได้ว่าผู้นั้นกระทำผิดจริงโดยปราศจากข้อสงสัย ศาลจึงจะลงโทษได้



"ถ้าผู้พิพากษากลัวกระแสสังคม ความยุติธรรมจะเกิดขึ้นไม่ได้ หลักการพิจารณาคดี ศาลจะรับฟังข้อเท็จจริงที่ปรากฎในสำนวนเท่านั้น จะไม่ฟังแรงกดดันหรือความคิดเห็นของบุคคลภายนอก คงต้องยอมรับว่าผลการตัดสินคดีทุกคดี ไม่เฉพาะคดีนี้ ต้องมีคนที่ไม่เห็นด้วยอย่างน้อย 1 ฝ่าย คือ ฝ่ายที่แพ้คดี ไม่ว่าจะเป็นคดีแพ่งหรือคดีอาญา ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติธรรมดา"อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญากล่าว



ส่วนที่ศาลพิพากษาลงโทษนายวันหรือวันเฉลิม อยู่บำรุง จำเลยที่ 3 โดยให้จำคุก 1 เดือน และปรับ 1,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 1 กับให้คุมประพฤติโดยห้ามไม่ให้เข้าไปในสถานบริการทุกแห่งเป็นเวลา 2 ปีนั้น อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวว่า เงื่อนไขการคุมประพฤติดังกล่าวมีผลนับตั้งแต่ศาลมีคำพิพากษา หากนายวันเฉลิมฝ่าฝืนเข้าไปเที่ยวสถานบริการ ถ้าความปรากฎแก่ศาล ศาลมีสิทธิเรียกตัวมาว่ากล่าวตักเตือน และถ้ายังฝ่าฝืนซ้ำอีก โทษจำคุกที่ให้รอลงอาญาไว้ ศาลอาจจะเปลี่ยนแปลงโทษ เป็นให้ลงโทษจำคุกจริงๆก็ได้ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความหนักเบาของพฤติการณ

ทางด้าน พล.ต.อ.ชาญชิต เพียรเลิศ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีสังหารดาบยิ้ม กล่าวถึงกรณีศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง ว่า พยานหลักฐานที่พนักงานสอบสวนนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลเป็นการทำหน้าที่ของพนักงานสอบสวนดีที่สุดแล้ว แต่เมื่อศาลให้ดุลพินิจแล้วเห็นว่า พยานหลักฐานอ่อนก็เป็นดุลพินิจของศาล อย่างไรก็ตาม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะมีความเห็นแย้ง แล้วให้ยื่นอุทธรณ์คดีทันที ที่อัยการสอบถามความเห็นมายังรักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยมีระยะเวลาในการยื่นอุทธรณ์ 30 วัน



ทางด้าน พล.ต.อ.สุนทร ซ้ายขวัญ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รก.ผบ.ตร.) กล่าวว่า ทราบข่าวจากสื่อมวลชนเท่านั้น ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียด ต้องขอไปดูรายละเอียดก่อน และจะมีการปรึกษาว่าจะทำอย่างไรตามกระบวนการตามกฎหมาย คงต้องเป็นหน้าที่ของอัยการ ส่วนครอบครัวของ "ดาบยิ้ม" นั้น ได้มีการดูแลกันอยู่แล้ว



ส่วน นายโภคิน พลกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นในเรื่องนี้ โดยระบุว่า ต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม







from

http://www.manager.co.th
Miscellaneous

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา