ศาลญี่ปุ่นจำคุก 1.5 ปี คนแจกไฟล์ทางเน็ท!!

นับเป็นเรื่องฮือฮาไม่น้อยเพราะในที่สุดก็มีคดีตัวอย่างของผู้ที่ได้รับโทษ จากการแจกไฟล์ด้วยโปรแกรมP2Pออกมาเสียที่ เมื่อวันที่24ก.ค.ที่ผ่านมานี้ ศาลจังหวัดเกียวโตได้พิพากษาให้ นายคาสึฮิโร่ มากิ พนักงานบริษัทอายุ34ปีจากจังหวัดคาวาชิม่า ต้องโทษ ในข้อหา”แจกจ่าย(SHARE) ไฟล์ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตอย่างผิดกฏหมายทำให้ผู้อื่นเสียรายได้อันผึงมี” ด้วยระวางโทษ1ปี6เดือน โดยไม่มีการรอลงอาญา และ ต้องถูกคุมประพฤติอีกอย่างน้อย3ปี โดยอนิเมที่ นายคาสึฮิโร่ มากิ คนนี้ทำการแจกก็คืออนิเมสุดฮิต GUNDAM นั่นเองครับ



ทว่านายคาสึฮิโร่ มากิ คนนี้ไม่ใช่รายแรกนะครับที่โดนตัดสินให้ผิดในคดีหา ”แจกจ่าย(SHARE) ไฟล์ผ่านระบบอินเตอร์เน็ตอย่างผิดกฏหมายทำให้ผู้อื่นเสียรายได้อันผึงมี” เพราะเมื่อวันที่14 ก.ค.ที่ผ่านมาก็เพิ่งมีการตัดสินจำคุกในฐานความผิดเดียวกันนี้มาแล้ว3ราย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทางรัฐบาลญี่ปุ่นจริงจังกับกรณีนี้มากจนถึงกับจัดเป็น คดีอาญาเกี่ยวกับการกระทำผิดด้านเทคโนโลยี และ ระบบเครือข่าย เลยทีเดียว ซึ่งผลจากการนี้จะกระทบวงการอนิเมอย่างไรต่อไปก็คงต้องดุกันครับ



ส่วนในบ้านเราแน่นอนว่ายังไม่มีกรณีนี้ ทว่าจากการที่ตลาดอนิเมลิขสิทธิ์เริ่มขยายตัวนั้นทำให้เหล่าผู้ที่ทำFAN-SUB เริ่มมีความตื่นตัวขึ้นมาบ้าง แต่ไม่ถึงขั้นที่จะหายสาปสูญไปเสียทีเดียว



Credit : Luckpim.com
Miscellaneous

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา