ตัวอย่างที่ไม่ดีของ e-mail ที่ส่งมาให้ staff + กรุณาอย่าสมัครซ้ำซาก

ก่อนจะไปดู case study (กรณีศึกษา) ดังกล่าว เรามาเกริ่นกันเรื่อง e-mail ที่สมาชิกส่งมาให้ staff กันก่อนดีกว่า พักนี้ e-mail ขอ active code มีมากผิดปรกติ และยังมีลักษณะบางอย่างที่น่าหนักใจด้วย เช่น



1. ไม่มีหัวเรื่อง (subject) หรือหัวเรื่องไม่ชัดเจน

แบบนี้ดูยากนะคะ ถ้าเมลของคุณหลุดเข้าไปอยู่ใน junk หรือ bulk mail (โฟลเดอร์ที่ระบบของเวบที่ให้บริการอีเมล์ พวก yahoo, hotmail มันจะโยนเมลที่คิดว่าเป็นจดหมายขยะไปเก็บไว้ และจะลบทิ้งอัตโนมัติเมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง) อาจจะทำให้สต๊าฟไม่ทันได้เห็น e-mail นั้นๆเลยปล่อยให้มันโดนลบไปพร้อมกับเมลขยะหรือโฆษณาอื่นๆ



2. ไม่แจ้ง username

แต่... ไม่เป็นไร staff search เอาเองจาก e-mail address ได้



3. ใช้ e-mail คนละที่กับตอนสมัคร

จากข้อ 2 ถ้าทำข้อ 3 ด้วย สต๊าฟจะควานหาชื่อคุณจากในระบบไม่เจอเลย เด็ดขาดค่ะ...



4. พิมพ์มาห้วนๆ ไม่น่ารักเลยให้ตายสิ!

เช่น ใส่มาแต่ username อ่า สต๊าฟไม่ใช่หุ่นยนต์นะคะที่ใช้แค่คำสั่งคำเดียวก็จะปฏิบัติงานตามที่คุณต้องการ สต๊าฟเป็นมนุษย์ค่ะ เป็นคน ช่วยพูด(พิมพ์)อะไรให้เหมาะสมกับที่คนจะพูดกับคนหน่อยก็ดี



5. ส่ง PASSWORD มาด้วย [font color=red]<< อย่าส่งมาสิคะ![/font]

ข้อนี้ทำให้ปวดหัวมากที่สุด ลองคิดดูนะคะว่าปัจจุบันนี้การ hack การขโมยพาสเวิร์ดมันง่ายยิ่งกว่าปอกกล้วย ไอ้ของที่เป็นกุญแจสำคัญของคุณอย่าง password เนี่ย อย่าซี้ซั้วเอาไปเที่ยวบอกใครต่อใครเชียวนะคะ



และบางทีโมจิเองยังเคยไดรับ e-mail ที่ไม่ได้ระบุผู้รับว่าเป็นเราด้วยซ้ำ เหมือนมันหลงมาเพราะความผิดพลาดของ server แล้วถ้าคุณส่ง password มาเนี่ย ไม่คิดบ้างเหรอคะว่ามันอาจจะหลงไปที่อื่นได้!



ทางทีมงานสามารถดำเนินการดูแลและปรับเปลี่ยน account ของคุณได้โดยไม่ต้องใช้พาสเวิร์ดค่ะ (ยกเว้นถ้าคุณมีปัญหาล็อกอินไม่ได้ และจะให้สต๊าฟทดลองให้ ว่ามันล็อกอินไม่ได้เพราะอะไร) เพราะฉะนั้นถ้าสต๊าฟไม่ได้ระบุว่าต้องใช้พาส ก็ขอความกรุณาอย่าส่ง password มาทาง e-mail โดยเด็ดขาด





และแล้วก็เพิ่มอีกข้อ เอ้า...

[font size=3]6. สมัครซ้ำๆ และ ซ้ำๆๆ และ ซ้ำๆๆๆ[/font]

บางคนกว่าจะตัดสินใจ mail มาหาทีมงาน ก็เมื่อสมัครไปแล้วไม่ต่ำกว่า 2 รอบ บางคนสมัครไป 5 รอบเลยค่ะ เห็นแล้วปวดหัวมากๆ.... จะสมัครทำไมเยอะแยะคะ...

เอ่อ คนที่สมัครแค่ 2 ที เพราะคิดว่า เมลนี้ (เช่น hotmail) คงมีปัญหา รับอีเมล์จากระบบไม่ได้ เลยลองเปลี่ยนที่ (เช่น เปลี่ยนเป็น yahoo) เผื่อจะรับได้ อันนี้เราเข้าใจค่ะ ไม่ว่ากันนะ หยวนได้ ไม่เป็นไร



แต่คนที่สมัครแล้วสมัครอีกเกิน 2 ครั้งเนี่ย น่าตีมากๆเลยนะคะ

ขอร้องล่ะ สมัครอะไรที่ไหน ก็อ่านซะหน่อยนะ ว่าระบบมันมีข้อความอะไรขึ้นมาบอกเราบ้าง ไม่ใช่สมัครแล้วก็ไม่สนใจ กดปิดไปเลยซะงั้น... ก็บอกอยู่ชัดๆว่าถ้าไม่ได้รับเมลอัตโนมัติ ให้ติดต่อ webmaster แล้วจะยังตะบี้ตะบัน สมัครแล้วสมัครอีก อีก อีก อีก... เพื่ออะไรคะ?



มิหนำซ้ำ บางคนยังกลัวทีมงานปวดหัวไม่พอ เลยช่วยเพิ่มเรื่องปวดหัว ด้วยการใช้ทุกๆ e-mail ที่สมัครใหม่ ส่งเมลมาขอ active code โดยแจ้ง username ใหม่ของแต่ละอีเมลมาอย่างไม่ซ้ำกัน.... ลงท้ายเลยกลายเป็นว่า บางคนทำให้สต๊าฟต้องอ่านเมลถึง 3 รอบ (5 รอบก็มีนะ ไม่อยากจะนินทา เฮ่อ) เอ่อ ทีหลังไม่ต้องนะคะ ใช้อีเมลเดียวที่สมัครอันแรก หรือ เอาเมลที่เราใช้บ่อย ใช้เป็นประจำ จะดีที่สุด แล้วก็ส่งมาหนเดียวพอ ยกเว้นถ้าสต๊าฟเงียบไปเป็น 5 วัน 7 วัน ค่อยเมลมาทวงอีกรอบ เผื่อข้อความของคุณหายไปกลางทางหรือโดนโยนลงถังขยะไปแล้ว อะไรทำนองนี้



ข้อเสียข้อใหญ่มากๆข้อนึงของเด็กไทยก็คือ ไม่ชอบอ่านค่ะ ไม่ว่าจะมีคู่มือ มีคำชี้แจง มีคำสั่ง มีคำแนะนำ หรือมีขั้นตอนอะไรให้ปฏิบัติตาม มักจะไม่ยอมอ่าน ขี้เกียจอ่าน หรืออ่านข้ามๆกันอยู่เรื่อย ทั้งๆที่ของแบบี้ใช้เวลาอ่านไม่มากเลยด้วยซ้ำ

ที่ GG นี้สนับสนุนให้รักการอ่านค่ะ ขอให้ขยันอ่านกันบ้างนะคะ จะได้เป็นสมาชิกที่ดีของสังคมออนไลน์เล็กๆแห่งนี้









ซึ่งที่จริงเรื่องส่วนมากที่ควรทำและไม่ควรทำในการส่ง e-mail ถึงสต๊าฟ โมจิได้เขียนไว้อย่างละเอียดแล้วในกระทู้ [font color=blue][Gamer's Gate] F.A.Q คำถามที่พบบ่อย[/font]

ซึ่งเรื่องนี้จะอยู่ใน FAQ หมวด 1. เกี่ยวกับการดูแลบอร์ดและทีมงาน

ข้อ "J) สต๊าฟไม่ตอบอีเมล ดำเนินการช้า ไวๆหน่อยไม่ได้เหรอ"

แต่คาดว่ามันคงหยุมหยิมมากเกินไปจนหลายๆคนมองข้ามไปและไม่ได้อ่าน



จะอย่างไรก็ขอความร่วมมือด้วยค่ะ









เรื่องต่อไป.... อยากจะขอให้เข้าใจ staff ด้วยนะคะ ว่าไม่ได้เช็ค e-mail ของ GG ทุกวัน และวันธรรมดาก็มักจะมีงานทำ จึงไม่สะดวกที่จะเช็คทุกๆวัน โดยปรกติจะเช็คสัปดาห์ละครั้ง หรือถ้าบังเอิญว่างก็ 2 ครั้ง เพราะฉะนั้น e-mail ขอ active code นั้น อาจจะต้องรอถึง 4 หรือ 7 วัน



[font color=red]สต๊าฟก็คนนะคะ มีชีวิตส่วนตัว มีงานทำ มีธุระ และมีภาระหน้าที่เป็นของตัวเอง ไม่ได้มานั่งเฝ้าเวบบอร์ดตลอด 24 ชั่วโมง ทุกๆวันสัปดาห์ละ 7 วัน[/font]



ที่ต้องพูดเนี่ย ไม่ใช่เพราะสมาชิกชอบเมลมาจิกหรือทวงยิกๆหรอกค่ะ บางคนแค่ส่งมาซ้ำๆเพราะอาจจะกลัวว่า e-mail สูญหายระหว่างทาง หรือสต๊าฟไม่ทันเห็นหรือเปล่า... ถ้าเป็นแบบนี้เราก็ไม่ว่าอะไรหรอกค่ะ แต่ระวังว่าส่งซ้ำๆหรือส่งถี่ๆแล้ว อาจจะถูกระบบของ mail box มันนึกว่าเป็นจดหมายขยะเอานะคะ แล้วเมลของคุณก็อาจจะโดนระบบทิ้งไปก่อนที่สต๊าฟจะทันได้อ่านอีกด้วย



นอกจากนี้ก็เจอเมลฉบับหนึ่งที่ทำให้ต้องถึงกับผงะ

และ mail ฉบับนี้เองที่ทำให้โมจิต้องตั้งกระทู้นี้ขึ้น







ถ้าจะให้ย้อนความ... จากบันทึกใน mailbox พบว่าคุณคนนี้ในครั้งแรกส่ง e-mail มา โดยที่มีแต่ subject, username และ password แบบนี้..

SENDER: pa[font color=orange]?????[/font][email protected]

SUBJECT: dont have register e-mail

BODY: s[font color=orange]??????[/font]7 [font color=orange]???????[/font]





(ตรงที่เป็น [font color=orange]???[/font] นั้นคือเซนเซอร์เพื่อความเป็นส่วนตัวของผู้ที่ถูกอ้างอิง)



ซึ่ง username ที่หาเจอด้วย e-mail นี้ มันไม่ตรงกับ username ที่เขาแจ้งมา โมจิเลยกะว่าไว้รอดูก่อน แล้วค่อยดำเนินการทีหลัง สรุปว่าวันนั้น (วันอาทิตย์ที่ 20 พ.ค. 2550) ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่เค้าส่งเมลมาพอดี โมจิเลยอ่านเมลแล้วปิดไป ยังไม่ได้ช่วยเหลืออะไร



วันต่อมา คือวันที่ 21 พ.ค. ก็มีเมลส่งมาอีก 2 ฉบับ





SENDER: au[font color=orange]??????[/font][email protected]

SUBJECT: äÁèÁÕ message login ãËéàŤѺ

BODY: ผมสมัครหลายคั้งแล้วแต่ไม่มีมาซักครั้ง









SENDER: au[font color=orange]??????[/font][email protected]

SUBJECT: äÁèÁÕàÁÅÅÂ×¹Âѹ¤Ñº

BODY: name a[font color=orange]????????[/font]0 / password [font color=orange]???????[/font]



(ตรง subject ที่อ่านไม่ออก คาดว่าเป็นเพราะปัญหาในการ encoding ซึ่งนานๆจะเจอที ที่เมลมีหัวข้อเป็นภาษาเพี้ยนๆแบบนี้)



ซึ่งกว่าโมจิจะได้เช็คเมล ก็คือวันที่ 23 พ.ค. จึงได้เปิด account แรกให้ใช้ตามธรรมเนียม (ปรกติถ้าสมัครหลายครั้ง เราจะเปิดอันที่สมัครก่อนให้ ส่วนอันที่สมัครทีหลังจะลบไปเลย) แล้วก็เลยตอบไปว่า account แรก เปิดให้ใช้แล้ว ส่วน account ที่ 2 ได้ระงับไว้



แต่ทีนี้เนื่องจาก username ที่เขาสมัคร กับที่เขาแจ้งมานั้น มันไม่ตรงกัน

ก็แสดงว่า เขานั่นแหละที่จำ username ตัวเองผิด... ทำให้มีปัญหา login ไม่ได้เสียที

แต่วันนี้เขาคนนั้นกลับส่ง e-mail มาว่า... (ดูภาพประกอบค่ะ)







โมจิไม่ใช่แม่พระค่ะ ความอดทนมีขีดจำกัด และพฤติกรรมของคุณคนนี้ที่ทำเยี่ยงนี้ ก็ไม่มีสต๊าฟคนไหนปลื้มเลยแม้แต่คนเดียวค่ะ เพราะฉะนั้น ขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกันนะคะ ว่า คุณคนนี้ไม่เป็นที่ต้อนรับ(ในด้านความรู้สึก)ของบอร์ด GG อีกต่อไป





นอกจากนี้ จากการสืบประวัติย้อนหลัง ยังให้ผลที่น่าตกใจ คือ พบว่าคุณคนนี้น่าจะเป็นคนเดียวกับที่เคยถูกแบนมาก่อนแล้วถึง 2 ครั้ง จากพฤติกรรมการตอบที่ไม่เหมาะสม อย่างเช่นกระทู้ต่อไปนี้

แจกของเก่าดีก่า~~ (แต่พึ่งได้มา = =) 20th Anniversary Concert Symphonic Gundam 1979-1998

แจกเพลงฉลองวันเกิดตนเองครับผม กะเพลง[SRW]:Machine Soul Impact ver.

<แจก> [PV] Ai Otsuka - Planetarium [DVD Rip] แถม Wallpaper ParaGO

Angela Aki - Kokoro no Senshi (FFXII)

[แจก] Final Fantasy XII Movie Demo

[ แจก ] Mizuki Nana : PV still in the groove + CM iromeromix

(แจก)OpeningMVอนิเมใหม่(แต่ฉายไป4ตอนแล้ว)เรื่องKasimasi ~Girl Meets Girl~

THE POLLING RANK OF 2001 JAPAN ANIME & GAME SINGLE VOL.1

[font color=red](banned เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 49)[/font]

ข้อหา : reply มักง่าย ซี้ซั้ว มั่วนิ่ม ในกระทู้แจกบ่อยๆ



แต่คุณคนนี้ก็ไม่ได้แสดงท่าทางสนใจว่าตัวเองโดนแบนที่ไหน เมื่อไหร่ เพราะอะไร และเท่าที่เห็นก็ไม่เคยติดต่อกลับมาหาสต๊าฟเลย

นอกจากนี้จากการตรวจสอบพฤติกรรมละรูปแบบการตอบ ก็คาดว่าเขายังได้สมัคร account ใหม่ และประพฤติตัวเช่นเดิมอีก



โมจิก็ได้แบนไปอีกครั้ง ตามกระทู้นี้ โดยที่ไม่รู้เลยว่า(น่าจะ)คือคนคนเดียวกัน (เพิ่งฉุกใจก็วันนี้แหละ)

http://www.gamer-gate.net/index.php?a=bbs&b=view&id=35507&p=1

แล้วยังมีกระทู้อื่นๆอีก ซึ่งโมจิไม่ได้เก็บ url ไว้เนื่องจากเยอะมาก มือจะหงิกเอา แต่ที่แน่ๆมีมากถึง 22 reply ตามที่ระบุไว้ในหมายเหตุกระทู้นั้นแหละค่ะ



เพราะฉะนั้น การที่คุณคนนี้

1. มีพฤติกรรมไม่เป็นที่ยอมรับ.... และ

2. ไม่เคยคิดจะปรับปรุงตัว.... มิหนำซ้ำยัง

3. ใช้กิริยามารยาทที่ไม่เหมาะสม... และ

4. แสดงความหยาบคายก้าวร้าวอย่างร้ายกาจออกมาโดยเจตนานี้

จึงต้องถูกนำมาตีแผ่เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป



ถ้าหากเจ้าตัวได้มีโอกาสผ่านมาเห็น (ซึ่งก็หวังเป็นอย่างยิ่งมาตั้งแต่แรกแล้วว่าอยากให้เห็นเหลือเกิน! เผื่อจะรู้สึกตัวบ้าง) ก็ขอให้รับทราบด้วยนะคะ ว่าการกระทำของคุณนั้นแย่มาก และที่นี่คือสังคมที่สงบสุข อยู่กันอย่างพี่น้อง เพื่อนฝูง ดังนั้นจึงไม่ต้อนรับคนที่อัธยาศัยไม่ดีอย่างคุณค่ะ



ทั้งนี้ ตามธรรมเนียมของ GG ใครก็ตามที่ถูกแบน ถ้าไม่ต้องการพูดคุยกับสต๊าฟ และไม่ต้องการยอมรับผิด หรือกล่าวขอโทษ ทุกคนมีสิทธิ์เต็มที่ที่จะสมัครใหม่ค่ะ แต่อย่าลืมว่า สิ่งที่สต๊าฟและสังคมแบน ไม่ใช่ตัวคุณ ไม่ใช่ชื่อของคุณ และไม่ใช่ username ของคุณ แต่มันคือพฤติกรรมของคุณ! เพราะฉะนั้นถึงจะเปลี่ยนอีเมล์ เปลี่ยนชื่อ แต่ถ้าไม่เปลี่ยนพฤติกรรม ก็คงยากค่ะที่สังคมจะอภัย ในทางกลับกัน คนที่ทำผิดแล้วรู้จักสำนึก ขอโทษ ยอมรับผิด และปรับปรุงตัว ย่อมได้รับการอภัยและการต้อนรับจากสังคมเสมอ









[font color=green size=4]เชิญสมาชิกทุกท่านสอบถามเพิ่มเติมในเรื่องที่สงสัย หรือแสดงความคิดเห็นได้ตามอัธยาศัยค่ะ แต่ขอให้อยู่ในกรอบของเหตุผลและความสุภาพด้วย[/font]
Announce Archive

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา