ดูภาพยนตร์ อิคิงามิ สาส์นสั่งตาย รอบสื่อมาแล้วครับ (ไม่สปอย)



“เมื่อชีวิตของคุณเหลือ24ชั่วโมงสุดท้าย คุณจะมีชีวิตอยู่เพื่อใคร”



เนื้อเรื่องคร่าวๆ ก็จะเป็นชีวิตของตัวเอก ฟูจิโมโต้ ที่ทำหน้าที่ส่งเอกสารแจ้งเวลาตาย(อิคิงามิ) ของประชาชนที่ถูกสุ่มให้เสียสละชีวิตเพื่อชาติตามกฏหมายของรัฐอย่างมิอาจขัดขืนได้ และก็ชีวิตที่เหลือเวลาเพียง 24 ชั่วโมงของเหล่าผู้ถูกเลือกให้ตายที่จะเลือกใช้ทำสิ่งสุดท้ายต่างๆ กันไป ตามสิ่งที่พวกเขาให้ความสำคัญที่สุด ความรัก ความแค้น มิตรภาพ หรือ ความฝัน





เนื้อเรื่องของฉบับภาพยนตร์นั้นจะนำมาจาก 3 ตอนในฉบับหนังสือ มาโยงเป็นเหตุการณ์ที่คาบเกี่ยวเนื่องกันในชีวิตของ ฟูจิโมโต้ ซึ่งผู้ที่ไม่เคยอ่านมาก่อนก็ไม่มีปัญหาอะไรครับเพราะหนังเล่ารายละเอียดสำคัญตั้งแต่เริ่มได้อย่างลงตัวแต่จะขาดก็แค่เรื่องรายละเอียดปลีกย่อยเกี่ยวกับระบบการฉีดวัคซีนนิดหน่อย และสำหรับผู้ที่เคยอ่านแบบหนังสือมาก่อนแล้วหนังก็ยังคงน่าติดตาม เพราะมีสิ่งที่เพิ่มเข้าไปก็คือบทบาทของตัวเอกฟูจิโมโต้ที่ได้แสดงความรู้สึกแบบมนุษย์มากขึ้น และการทำงานของหน่วยงานรัฐที่จะดูเป็นเผด็จการแนวหนังไซไฟมากขึ้นกว่าต้นฉบับ ทั้งนี้แม้ว่าเนื้อเรื่องเกือบทั้งหมดจะค่อนข้างบีบความรู้สึก แต่บทก็จะสลับให้มีอารมณ์ขันเรียกเสียงหัวเราะจากคนดูคั่นอารมณ์เป็นระยะครับเพื่อไม่ให้เป็นหนังที่กดดันเกินไป



ส่วนนักแสดงแต่ละคนก็แสดงความรู้สึกและลักษณะเด่นของพวกเขาจากต้นฉบับได้อย่างดีครับ แต่มีบางคนที่รู้สึกว่าอิมเมจผิดไปหน่อยคือคู่หูนักดนตรีนั้นส่วนตัวผมว่าน่าจะสลับบทกันนะ

สำหรับเพลงประกอบของเรื่องนี้ก็สามารถเรียกน้ำตาคนดูออกมาได้ แม้กระทั่งผมซึ่งมีซีดีซิงเกิลแล้วและก็เคยอ่านเนื้อเรื่องมาแล้ว แต่พอได้ฟังเพลงในช่วงของบทที่มันลงตัวกันจริงๆ ก็ต้องเสียน้ำตาไปอีกรอบ



สรุปแล้ว ผมคิดว่าเรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ที่สร้างจากต้นฉบับหนังสิการ์ตูนได้เกือบสมบูรณ์เรื่องนึงครับ







ปล. สำหรับเรื่องนี้หลังจบเครดิตแล้วไม่มีต่อนะครับแต่ผมก็ขออยู่ฟังจนจบในโรงอีกซักรอบ กับเพลง Michishirube (ป้ายบอกทาง)







-รอบปกติกำหนดฉาย : 18 ธันวาคม 2008 ที่โรง Lido สยามนะครับ-






-ข้อมูลหนังสือการ์ตูนอิคิงามิภาษาไทย-
Miscellaneous

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา