กระทู้แนะนำการตั้งค่าโปรแกรมช่วย Download ต่างๆ ไม่ให้แบ่งส่วนโหลด

ขออนุญาตสตาฟด้วยนะครับ เพราะบทความนี้ผมแปะมาประมาณ 2-3 บอร์ดแล้ว ก็เลยอยากจะมาแปะที่บอร์ดนี้ด้วยเพราะผมเห็นว่ามันน่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยน่ะครับ สำหรับผู้ที่เป็นนักโหลดมือใหม่หรือผู้ที่ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องห้ามไม่ให้แบ่งส่วนโหลด หรือจะทำยังไงให้โปรแกรมช่วยดาวน์โหลดที่เราใช้ไม่แบ่งส่วนเพื่อที่จะได้ไม่โดนแบนจากหลายๆ เว็บที่มีการเปิดให้โหลดของต่างๆ ผมก็ได้อธิบายแบบสั้นๆ เข้าใจง่ายเอาไว้แล้วในกระทู้นี้นะครับ



เริ่มแรก "มารู้จักกันก่อนดีกว่าว่าการแบ่งส่วนโหลดคืออะไร"

การแบ่งส่วนโหลด มันคือออพชั่นของโปรแกรมช่วยดาวน์โหลดทั้งหลายแหล่ เช่น Flashget และ DAP(Download Accesscelator Plus) มันเป็นการช่วยทำให้การดาวน์โหลดไฟล์ของเราเร็วขึ้น แต่ มันต้องเป็นการโหลดระหว่างประเทศเท่านั้น หรือก็คือการโหลดไฟล์ในช่องที่มีการปล่อยสัญญาณน้อยนั่นเอง ส่วนใหญ่มักจะเป็นการโหลดระหว่างประเทศ เพราะในการโหลดระหว่างประเทศนั้นการปล่อยแบนวิธหรือการปล่อยช่องสัญญาณนั้นจะมีน้อยกว่าการโหลดในประเทศเยอะมาก ทำให้ต้องแบ่งส่วนในการโหลด ถึงกระนั้นก็ตาม มันก็ไม่ได้ช่วยให้การดาวน์โหลดไฟล์ระหว่างประเทศนั้นเร็วขึ้นมากมาย เพียงแต่เร็วขึ้นเล็กน้อยเท่านั้น ส่วนการดาวน์โหลดไฟล์ในประเทศนั้น "ไม่จำเป็น" ที่จะต้องแบ่งส่วนโหลดเลย เพราะว่าจะแบ่งส่วนหรือไม่แบ่งนั้น "มีค่าเท่ากัน!!!" มันไม่ได้ช่วยทำให้โหลดเร็วขึ้นเลยซักนิดเดียว แต่มันจะช่วยทำให้ โฮสต์ หรือ เซอร์เวอร์ ที่เราเข้าไปดาวน์โหลดนั้น "พังเร็วขึ้น" ซะมากกว่า



ข้อเสียของการแบ่งส่วนโหลด

เป็นที่รู้ๆ กันอยู่แล้วในนักโหลดหลายๆ ท่าน ว่าการแบ่งส่วนโหลดนั้นมีข้อเสียยังไง แต่เราขออธิบายให้นักโหลดหน้าใหม่หลายๆ ท่านได้เข้าใจว่ามันมีข้อเสียยังไง

การแบ่งส่วนโหลดนั้นเป็นการทำให้ โฮสต์ หรือ เซอร์เวอร์ ที่เราเข้าไปโหลดไฟล์รับภาระแบนวิธที่สูงเกินความจำเป็น เป็นสาเหตุให้แบนวิธทะลักหรือเรียกง่ายๆ ว่า "แบนวิธเกิน" และอาจส่งผลให้ โฮสต์ หรือ เซอร์เวอร์ นั้นๆ เจ๊ง ล่ม หรือพังเอาง่ายๆ ได้เลยทีเดียว หรือถ้าจะให้อธิบายง่ายๆ ก็เหมือนกับว่าถ้าเราเข้าไปดาวน์โหลดไฟล์ตัวนึงแต่เราตั้งให้มันแบ่งเป็น 5 ส่วนก็เหมือนกับเราดาวน์โหลดไฟล์ตัวนั้นทีเดียวพร้อมกันด้วยคอม 5 เครื่อง ก็คำนวณง่ายๆ เอานะครับ ถ้าเราแบ่งโหลดไฟล์ตัวนั้น 5 ส่วนซัก 10 คนก็เท่ากับไฟล์ตัวนั้นโดนดาวน์โหลดไปแล้ว 50 คน ทั้งๆ ที่ความจริงมีแค่ 10 คน โฮสต์ หรือ เซอร์เวอร์มันทำงานเกินความจำเป็นมั้ยล่ะครับแบบนี้



ทีนี้หลายๆ ท่านก็คงจะรู้แล้วว่าการแบ่งส่วนโหลดและข้อเสียของการแบ่งส่วนโหลดเป็นยังไง ต่อไปเราก็ไปดูการตั้งค่าโปรแกรมช่วยดาวน์โหลดกันดีกว่าครับทั้งหมดมีอยู่ 3 ตัวนะครับ นั่นคือ Flashget, DAP(Download Accesscelator Plus), และIDM(Internet Download Manager)



โปรแกรมที่ 1

Flashget

เริ่มแรก



ตอนที่เราคลิ้กลิงค์ที่จะทำการดาวน์โหลดไฟล์ FG มันจะทำการ Auto Detect กล่องข้อความนี้ขึ้นมาเองนะครับ "ให้สังเกตวงกลมสีฟ้านะครับ มันคือจำนวนในการที่เราจะแบ่งส่วนโหลด"



มาตั้งค่ากันเถอะ!!!



จากภาพแรกในวงกลมสีฟ้าจะเป็นเลข 5 นะครับ แต่พอมาภาพนี้มันจะกลายเป็นเลข 1 ไปแล้ว นั่นคือเราได้ตั้งค่าให้มันเลิกแบ่งส่วนโหลดไปแล้ว

"วิธีการก็ง่ายๆ เพียงแค่ท่านพิมพ์เลข 1 ลงไปในช่องวงกลมสีฟ้าเท่านั้น" FG ก็จะไม่แบ่งส่วนในการโหลดอีกต่อไป

ขั้นตอนต่อไปก็ให้สังเกตวงกลมสีแดงนะครับ กดลงไปเลย!!! เพราะมันจะเป็นการตั้งค่าถาวรในการไม่ให้ FG แบ่งส่วนโหลด



โปรแกรมที่ 2

DAP(Download Accesscelator Plus)

ขั้นแรก



หลังจากที่เราได้กดโหลดไปที่ลิงค์ของไฟล์ที่เราต้องการโหลดแล้ว โปรแกรม DAP มันจะทำการเด้งหน้าต่างนี้ขึ้นมานะครับ ให้สังเกตวงกลมสีฟ้าที่เขียนว่า More... นะครับ ให้เราทำการกดไปทีนึงนะครับ



ขั้นที่ 2



หลังจากที่กดไปทีนึงแล้วมันจะมีคำว่า Advance ขึ้นมานะครับ ให้เรากดไปหนึ่งทีเช่นเดียวกัน แล้วเราจะไปสู่ขั้นตอนที่ 3 กัน



ขั้นตอนที่ 3

หลังจากที่เรากดปุ่ม Advance ไปแล้วโปรแกรม DAP ก็จะเด้งหน้าต่างนี้ขึ้นมานะครับ



ให้สังเกตวงกลมสีฟ้านะครับ แล้วกดไปที่ "ลูกศรข้างหลัง" นะครับ



ขั้นตอนที่ 4

หลังจากที่เรากดลูกศรข้างหลังหลังไปแล้วก็จะมีตัวเลือกให้เราเลือกเยอะแยะตามภาพนะครับ



ซึ่งจะแบ่งได้ดังนี้ครับ

Normal Speed = โหลด 1 ส่วน

Above Normal Speed = โหลด 2 ส่วน(โฮสต์เริ่มทำงานหนักนิดนึงแล้ว)

Accelerated Speed = โหลด 3 ส่วน(โฮสต์เริ่มทำงานหนักเพิ่มขึ้นอีกนิดนึงแล้ว)

High accelerated Speed = โหลด 4 ส่วน(โฮสต์ทำงานหนักแล้ว)

Super accelerated Speed = โหลด 5 ส่วน(โฮสต์ปางตายแล้ว)

Extreme accelerated Speed = โหลด 6 ส่วน(แบ่งส่วนโหลดกันแบบนี้โฮสต์ตายพอดี)

แต่ในที่นี้ให้เราเลือกเป็น "Normal Speed" นะครับ เพื่อให้ DAP โหลดเพียง 1 ส่วนเท่านั้น



ขั้นตอนสุดท้าย



หลังจากที่เราเลือกเป็น "Normal Speed" แล้วก็ให้กดปุ่ม "OK" ที่อยู่ในวงกลมสีแดงเลยนะครับ แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้วครับ



แล้วก็โปรแกรมสุดท้าย โปรแกรมตัวนี้เป็นอีกโปรแกรมนึงที่มีคนใช้พอสมควรเหมือนกันนะครับ มันคือโปรแกรม Internet Download Manager หรือ IDM ซึ่งเป็นโปรแกรมช่วยดาวน์โหลดอีกตัวนึงที่มีคนใช้พอสมควรเหมือนกันซึ่งคุณสมบัติของโปรแกรมตัวนี้จะมีอยู่ที่ว่าเมื่อแบ่งส่วนโหลดแล้วเนี่ยมันจะมีความเร็วที่มากกว่า Flashget และ DAP พอควรเลยทีเดียว "แต่ไม่ว่ายังไงผมก็ไม่สนับสนุนให้ทำการแบ่งส่วนโหลดกันนะครับ" ซึ่ง Platform ของโปรแกรมตัวนี้จะคล้ายกับโปรแกรม Flashget ผสมกับโปรแกรม DAP นะครับ หรือพูดง่ายๆ ก็คือเป็นโปรแกรมลูกผสมระหว่าง Flashget และ DAP นั่นเองครับ เอาล่ะเลิกไร้สาระดีกว่า ไปดูวิธีตั้งค่าโปรแกรมตัวนี้กัน!!!



IDM(Internet Download Manager)

ขั้นตอนที่ 1

โปรแกรมตัวนี้เราจะต้องทำการตั้งค่าก่อนที่จะทำการโหลดไฟล์นะครับ พูดง่ายๆ ก็คือ เมื่อติดตั้งโปรแกรมเสร็จก็ควรที่จะตั้งค่ามันทันทีเลยนั่นเอง



นี่คือภาพตัวโปรแกรมเมื่อเราเปิดมันขึ้นมานะครับ การตั้งค่านั้นก็ให้สังเกตคำว่า "Downloads" ในวงกลมสีแดงนะครับ ให้เรากดลงไป 1 ทีนะครับ



ขั้นตอนที่ 2

หลังจากที่เรากดไปแล้วมันจะมีตัวเลือกให้เราเลือกเยอะแยะมากมายนะครับ ไม่ต้องไปสนใจมัน ให้เราเลือก คำว่า Options ตามภาพนะครับ





ขั้นตอนที่ 3

หลังจากกดเลือกคำสั่ง Options ไปแล้วก็จะปรากฎหน้าต่างนี้ขึ้นมานะครับ



ให้เราเอา Mouse ไปจิ้มคำว่า "Connection" ในวงกลมสีแดง ทีนึงนะครับ แล้วก็จะไปต่อกันที่ขั้นตอนที่ 4



ขั้นตอนที่ 4

เมื่อกดที่ Connection แล้วก็จะปรากฎหน้าต่างนี้ขึ้นมานะครับ



ให้เราดูตรง Max connections number แล้วดูต่อที่ Default max. conn. number สังเกตตัวเลขในวงกลมสีแดงนะครับ ให้กดลูกศรด้านหลังและเปลี่ยนจากเลข 8 ให้เป็นเลข 1 นะครับ



ขั้นตอนที่ 5

หลังจากที่กดเปลี่ยนจากเลข 8 เป็นเลข 1 แล้วก็จะได้ดังภาพในวงกลมสีแดงนะครับ



ให้เราไปกดปุ่ม "OK" ในวงกลมสีฟ้านะครับ แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จการตั้งค่าโปรแกรม IDM ให้โหลดเพียงแค่ส่วนเดียวแล้วนะครับ



/me นี่ก็เป็นวิธีการตั้งค่าตัวโปรแกรมทั้ง 3 โปรแกรมไม่ให้ทำการแบ่งส่วนดาวน์โหลดนะครับ ง่ายมากเลยใช่มั้ยครับ ทีนี้ก็ไม่ต้องห่วงแล้วว่าเครื่องเราแบ่งส่วนโหลดรึเปล่า

/me ข้อมูลทั้งหมดเป็นข้อมูลที่ผมศึกษาเอาเองอาจมีผิดพลาดบ้างนิดหน่อย(แต่ไม่น่าเยอะนะ ^^) แต่ถ้าผิดพลาดประการใดก็ต้องกราบขออภัยมา ณ.ที่นี้ด้วยนะครับ

/me ถ้าสมาชิกท่านใดเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์แล้วอยากจะเอาไปแปะที่อื่นผมก็ไม่ว่านะครับ แค่รีพลายบอกก็พอครับ
Miscellaneous

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา