[Review] Tales of Destiny Remake (PS2)

ว่าด้วยระบบ



CC - Chain Capacity

คือจำนวนตัวเลขที่ใช้ในการโจมตี แต่ละท่าก็จะกิน CC ไม่เท่ากัน ฟันธรรมดาก็จะกิน CC 1 ท่าพื้นๆก็ 2 ท่าหรูๆ ก็จะ3 ไปเรื่อยๆ โดยแต่ละคนจะ CC ไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับอาวุธที่ใส่ ถ้าเป็นโซเดี้ยน ก็จะสามารถเพิ่มค่านี้ได้โดยการติดโซเดี้ยนดีไวซ์ดีไวซ์(SDD) "เอกซีด" ซึ่งจะเพิ่มค่า CC สูงสุด หรือ "ไรส์" เพื่อเพิ่ม CC ต่ำสุด



ค่าสูงสุด ต่ำสุดนี้จะมีผลในการต่อสู้ คือ ตอนเริ่มสู้ CC แต่ละคนจะเริ่มที่ต่ำสุด หลังจากใช้ไปจนจบคอมโบแล้วยืนพักหรึ่ง CC ก็จะเติมขึ้นมามากกว่าเดิม1 เช่นถ้าต่ำสุดคือ 2 พอฟื้นมาใหม่จะเป็น 3 และรอบต่อไป 4 ไปเรื่อยๆ จนถึงค่ามาสุด จากนั้นก็จะวนมาค่าต่ำสุดอีกครั้ง



นอกจากนั้น CC ก็ยังฟื้นได้จากอบิลิตี้ของอาวุธชุดเกราะและผลจาก SDD เช่น "คริติคอลแล้ว CC+1" , "ฆ่าศัตรูได้แล้ว CC+1"



ส่วนคนที่ไม่ใช้โซเดี้ยนมาสเตอร์ CC จะเปลี่ยนไปตามอาวุธที่ใช้



ตัวละครแต่ละคนจะมีความสามารถพิเศษไม่เหมือนกัน

สตัน - ใช้เวทย์กลางอากาศแล้วเวทย์เปลี่ยน (ยังไม่ได้ลอง แต่ในสแกนเขาว่างั้น), เวลาใส่ถุงมือบางอัน จะใช้ท่าพิเศษได้ในกรณีพิเศษ เช่นบลอนส์กันเลท เวลาใช้มาจินเคนตอนวิ่ง จะได้โซวฮาจินแทน นอกจากนั้น Blast Caliber เลเวลแรกก็มี 2 ท่า ขึ้นอยู่กับว่าเราใช้กลางอากาศ (เฮียวเซทเซนโชว) หรือบนพื้น (โควโอวเทนโชวคุ)

รีออน - ถ้าใช้ท่าเดิมต่อกันก็จะเป็นท่า extenshion เช่นมาจินเคน+มาจินเคนก็จะเป็นมาจินเคนโซวกะ

ส่วนคนอื่นๆก็มีอยู่ แต่แปลไม่ออก - -*



โซเดีั้ยนดีไวซ์ (SDD)

เป็นตัวอัพความสามารถของโซเดี้ยน โดยการแปะดีไวซ์ลงไป แต่ละคนก็จะมีดีไวซ์พอยท์ (DP)ตามระดับเลเวล ยิ่งเลเวลมาก DP ก็จะยิ่งกระโดดสูงมาขึ้น และแต่ละดีไวซ์ก็จะใช้พอยท์ต่างกัน

ดีไวซ์มีหลายเลเวล กินโหดเพิ่มชึ้นเรื่อยๆ เท่าที่เห็นตอนนี้ก็อยู่ที่เลเวล 5 โดยดีไวซ์จะเพิ่มมาเรื่อยๆเมื่อเรามาสเตอร์ดีไวซ์อื่นๆที่เกี่ยวกับมัน การทำให้ดีไวซ์มาสเตอร์นั้นก็จากการใส่ดีไวซ์นั้นๆแล้วสู้ไปเรื่อยนๆก็จะมาสเตอร์เอง นอกจากนั้น ดีไวซ์ที่มาสเตอร์แล้วจะใช้พอยท์ลดลง 20%



รีไรส์

เป็นระบบอัพเกรดไอเทม ได้มาตอนรู้ตี้และมารีเข้ากลุ่ม เป็นการใช้เลนส์มาอัพเกรดอาวุธชุดเกราะเครื่องประดับ โดยของแต่ละอย่างจะอัพไปเป็นของระดับๆสูงๆขึ้นไปได้หลายอย่าง ให้เลือกได้ตามใจชอบ เช่น



เลธเธอร์อาร์เมอร์ รีไรส์ได้ 3 แบบ (พลังที่เีขียนคือจำนวนที่บวกเพิ่มจากวัตุดิบพื้นฐานอีกที)

- บรอนส์อาร์เมอร์ ใช้รัฟเลนส์ 86 พลัง 22/8/13/22 แต่ไร้ความสามารถ

- เชนอาร์เมอรฺ์ รัฟเลนส์ 120 พลัง 6/3/7/6แต่มี+แม่น8 และพอฆ่าศัตรูได้ CC+1

- สปิรนท์อาร์เมอร์ เลนส์ 104 พลัง 14/3/7/14 ฆ่าศัตรูแล้วฟื้นพลัง



นอกจากนั้นการรีไรส์ก็จะมีกำหนดว่าของชิ้นนั้นๆ ต้องการปาร์ตี้เลเวลเท่าไหร่ ซึ่งมันก็คือเลเวลเฉลี่ยของกลุ่มนั่นเอง

ดังนั้นเวลาได้อาวุธอะไรมาแล้วเห็นว่าห่วยๆ ก็ลองกดเช็คดูก่อนว่ามันมีอะไรพิเศษไหม : D



เมื่อได้รีออนเข้ากลุ่ม ก็จะมีรีไรส์เครื่องประดับเพิ่มขึ้นมา โดยเราจะต้องใช้รีไรส์มาเทเรียลที่มีขายตามร้านหรือเก็บจากหีบ หรือตบมาจากศัตรูมาแปลงเป็นเครื่องประดับ เวลารีไรส์ก็จะได้เลือกว่าเราอยากให้มันเพิ่ม Stat ด้านไหน เช่นพลังโจมตี พลังป้องกัน ซึ่งสามารถรีไรส์ซ้ำๆกันให้มันกลายเป็น +1 +2 +3 ให้โบนัสมันสูงขึ้นเรื่อยๆได้ แต่ถ้าเปลี่ยนด้าน (เช่นจากเพิ่มป้องกันเป็นเพิ่มโจมตี) โบนัสเดิมก็จะตกลงไป

รีไรส์มาเทเรียล

- Poison Material, Stone Material ประเภทป้องกันความปกติทั้งหลาย

- Attck material, Defend material ประเภทเพิ่ม stat ชั่วคราว เวลากดชาร์จในฉากสู้จะได้โบนัสเหล่านี้มาชั่วเวลาหนึ่ง

- Heal Material เพิ่มEffect ฟื้นพลังบางส่วนเวลาชาร์จ

ส่วนอันอื่นๆก็จะเป็นพวกที่ให้ผลคล้ายๆกับ SDD เช่นฆ่าศัตรูแล้ว CC+1 etc etc etc

ดังนั้นบางทีถ้าเซตดีๆ กับอาวุธชุดเกราะมีผลของอบิลิตี้ชาร์จด้วย กดทีเดียวก็อาจจะได้ออกมาทีเดียว 3-4อัน



ระบบทำอาหาร

แทนที่จะเป็นเมนูให้เลือกทำ แต่คราวนี้จะเป็นการใช้อัติโนมัติ โดยเราจะต้องเลือกอาหารที่ต้องการตามจำนวนลิมิของถุงอาหาร เซตเป็นแอคทีพไว้ แต่ละอันก็จะบอกว่ามันจะใช้งานตามเงื่อนไข เช่นพลังทั้งกลุ่มน้อยกว่า 10% พอตรงตามเงื่อนไขมันก็จะใช้มาเอง และก็ไม่มีการซื้อวัตถุดิบอีกแล้ว ภาคนี้ใช้ Food sack เป็นฟื้นฐานในการทำอาหาร ได้มาครั้งแรกจะมี 100 หน่วย พอทำอาหารทีมันก็จะลดไปเรื่อยๆ (โอนิกิริิใช้ 10) ซึ่งเราสามารถนำมันไปเติมได้ที่ร้านขายสูตรอาหาร (เสียเงินนะจ๊ะั)

ค่าสูงสุด Food sack นี่จะค่อยๆเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเมื่อเราสู้ไปในแต่ละครั้ง (ครั้งล่ะ1ล่ะมั้ง) และพอถึงเวลาหนึ่งๆ มันก็จะเพิ่มระดับขึ้นมาทำให้เลือกสูตรอาหารได้มากขึ้น



Definite Strike

เป็นเหมือนระบบ challenge ให้คนเล่นสะสมอีกอย่างหนึ่ง จะได้ระบบมาเมื่อมีคีย์ไอเทม "หนังสือเดฟินิท" (ล่ะมั้ง รู้สึกจะได้มาแถวๆดาริลเชด) และเราต้องไปเปิดระบบนี้ใน Custom ซะก่อน

หลังจากนั้นเวลาสู้แล้วกดดูพลังศัตรู จะเห็นว่าเรายังกด O เข้าไปได้อีก ซึ่งจะเป็นหน้าบอกพลังศัตรู (คล้ายกับหนังสือรวมมอนสเตอร์) กดๆสี่เหลี่ยมไป จะเห็นหน้า Definite strike บอกชื่อคนในทีมและลำดับท่าที่ต้องคอมโบ ซึ่งจะสังเกตุได้ที่ด้านขวาบนของจอ ที่ท่าเราใช้ท่าแรกถูก จะมีขึ้น Definite combo ขึ้นมา บอกว่าต่อไปเราต้องใช้การโจมตีแบบไหน ซึ่งถ้าทำสำเร็จเราก็จะได้ดาวขึ้นที่ข้อมูลศัตรูตัวนั้น (ทำแล้วได้อะไรยังไม่แน่ใจ แต่เห็นแว้บๆว่าโอกาสได้ไอเทมเป็นสองเท่าหรือไงนี่ล่ะ)



Support Ability

เป็นความสามารถเฉพาะแต่ละคนเวลาที่คนๆนั้นเป็นคึนแรกของทีมสำรอง เช่นรูตี้จะมีโอกาสเจอเงินและไอเทมเวลาเดินอยู่ บางครั้งก็ได้พวกมาเทเรียลมา ฟีเรียก็จะเป็นการสร้างไอเทมจากวัตถุดิบที่ตกมาจากศัตรู (คนที่เหลือยังไม่ได้ลอง)



---------------------------------------------------------------



Comment

- กราฟฟิกก็เห็นๆกันอยู่ ไม่ต้องพูดอะไรกันให้มากความ :3

- ฉากสู้นัวเนียสุดๆ เรียกว่าอาจจะมากกว่า TOR ก็ได้ ตอนคอมโบก็อุดตะลุด จำไม่ได้ซักทีว่าท่าไหนตั้งไว้ตรงไหน

- เงินหายากมากๆ ต้องจนกว่าแถวๆสู้กับบาติสต้า ที่เงินตกระดับ190+ แต่ก่อนหน้านั้นจะยากจนสุดๆ ต้องขายเลนส์กิน แต่เลนส์อันแรกนั้นก็ได้มาเยอะอยู่แล้ว และจะนวนสุงสุดก็น่าจะแค่ 999 ล่ะมั้ง

- เล่นระดับ Normal เหมือนจะง่ายไปในบางครั้ง เพราะเ้รารุมประชาทัณฑ์ศัตรูจนตายเร็วมาก

- แต่พอถึงวิหารสเตรส์ไรส์ก็จะเริ่มยาก เพราะศัตรูจะเริ่มโหดขึ้น ฝั่งเราก็พะว้าพะวงกับการกดคอมโบแล้วเหลือบไปมอง CC ว่ามาเท่าไหร่แล้ว เลยโดนอัดตายง่ายๆ รูตี้ก็ไม่ค่อยยอมฟื้นพลังให้เท่าไหร่ ก็เลยพลังลดเอาๆ (โดยเฉพาะรีออน พลังน้อยสุดๆ)

- เครื่องประดับกันอาการผิดปกติค่อนข้างสำคัญมาก เพราะศัตรูที่ทำให้ติดพวกนี้มีอยู่ค่อนข้างเยอะ

- ฉากแผนที่คล้ายๆ TORแต่ตัวเดินจะใหญ่กว่าล่ะมั้ง ต้นไม้ขยับไปมาตลอด หมุนกล้องลื่นไหลไร้แล็ก แถมมีกระต่ายวิ่งบนแผนที่ มีนกบินอีกตะหาก แถมมีหินเล็กๆให้เตะเล่นด้วย > >....

- เวลาโหลดแทบไม่มี อาจจะชะงัดโหลดบ้างตอนช่วงพูด แต่ส่วนมากก็สบายๆ เข้าเมนูอะไรก็เร็ว เข้าฉากสู้ สู้จบก็ไม่เห็นการโหลด (อาจจะมีกระตุกนิดนึงตอนตัดเข้าฉากสู้)



ข้อเสียเท่าที่เห็น

- ดันเจี้ยน ส่วนมากฉากเดินจะซ้ำๆกันในนั้นเลยดูน่าเบื่อหน่อย

- เล่นเซมิออโต้แล้วขัดๆ ดูจากระบบแอร์คอมโบแล้วอาจจะเหาะกับแมนนวลมากกว่ามั้ง...

- แผนการต่อสู้มีน้อย แค่ 5 อัน ซึ่งแต่ละอันก็เป็นการวางตำแหน่งแต่ละคนไปในตัว (แต่ 5 อันนี่ก็แยกไปตามตัวละครล่ะนะ) มีตำแหน่งวางตัวละครแค่ 4 ที่เลยโยกไปมาไม่ได้ (แต่ทำยาวๆเดี๋ยวฉากสู้ก็จะกว้างไปล่ะมั้ง)



(รู้สึกเหมือนลืมพูดถึงอะไรไปหว่า)

Games

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา