เปิดเทอมใหม่ก็ต้องสู่ฤดูกาลรับน้อง ว่าแต่... What the Hell is it?

[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[ Quote ]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]



นิสิตปี 1 คณะสัตวศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงตัวเองเสียชีวิต ญาติระบุเหตุส่วนหนึ่งมาจากความเครียดที่ถูกรับน้อง และถูกบังคับจากรุ่นพี่ให้เต้นส่ออนาจารและไม่ให้พกโทรศัพท์มือถือ ด้านผู้บริหารมหาวิทยาลัยออกโรงส่งหรีดแสดงความเสียใจ แต่ปฏิเสธไม่ใช่การรับน้อง ส่วน สกอ.ชี้ไม่เคยปรากฎฆ่าตัวตายเพราะรับน้อง



จากกรณีที่มีกระแสข่าวออกมาว่า ได้เกิดเหตุการทำอัตวินิบาตกรรมตัวเองของนายโชคชัย รุ่งเรืองศรีศักดิ์ อายุ 19 ปี นิสิตชั้นปีที่ 1 คณะสัตวศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม เมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นที่บ้านเลขที่ 42 ม 2 ต.พ้อแดง อ.หลังสวน จ.ชุมพร และสาเหตุความกดดันจนบังคับให้ผู้ตายก่อเหตุนั้น อาจมาจากกิจกรรมรับน้องของทางมหาวิทยาลัย



ผู้จัดการออนไลน์ได้ตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวโดยสอบถามไปยัง น.ส.สุรีรัตน์ รุ่งเรืองศรีศักดิ์ อายุ 23 ปี พี่สาวของผู้ตาย ซึ่งกล่าวว่าเหตุการณ์ดังกล่าวได้เกิดขึ้นจริง และเชื่อว่าส่วนหนึ่งเกิดจากความกดดันที่น้องชายต้องไปทำกิจกรรมของทางมหาวิทยาลัย โดยก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุ นายโชคชัยได้ตระเตรียมข้าวของเครื่องใช้ที่จะไปใช้ที่หอพักระหว่างการไปศึกษาที่วิทยาเขตกำแพงแสน



“ก่อนหน้านี้น้องชายเอาใบขอร่วมกิจกรรมของมหาวิทยาลัยมาให้เซ็น หนูก็เซ็นให้ เพราะหนูเป็นผู้ปกครอง แต่ไม่ได้อ่านละเอียด แต่น้องบอกว่าเป็นใบขออนุญาตเข้าร่วมกิจกรรม หนูก็คิดว่าคงเป็นกิจกรรมรับน้อง เพราะหนูเองก็จบมาจากมหาวิทยาลัยของรัฐ ปกติเค้าจะรับน้องกันช่วงเปิดเทอมใหม่ๆ อยู่แล้ว” น.ส.สุรีรัตน์กล่าว



น.ส.สุรีรัตน์ กล่าวต่อไปอีกว่า เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ได้โทรศัพท์ไปหาน้องซึ่งได้เข้าพักในหอพักเอกชนใกล้ๆ กับมหาวิทยาลัยเรียบร้อยแล้ว น้องชายร่าเริงดี คุยสนุก ดูเป็นปกติ แต่พอวันที่ 2 มิ.ย.ก็โทรศัพท์มาอีก ปรากฎว่าเสียงของนายโชคชัยที่พูดกับพี่สาวนั้นดูเคร่งเครียด ต่อมาวันที่ 4 มิ.ย. น้องชายได้โทรศัพท์มาระบายว่าเครียด อยากมาหา แล้วตกค่ำก็มาหาเธอที่หอพักในกรุงเทพฯ พอพบหน้านายโชคชัยก็กล่าวว่า



“ไม่ไหวแล้ว รุ่นพี่ให้เต้นท่าอุบาทว์”



แล้วก็อธิบายเพียงสั้นๆ ว่าให้เต้นประกอบเพลง “ไก่ย่าง” ซึ่ง น.ส.สุรีรัตน์กล่าวว่า เนื่องจากคณะของน้องชายมีนิสิตชายจำนวนมาก การเต้นประกอบเพลงอาจจะส่อไปในแนวลามกอนาจารมากกว่าการ “เต้นไก่ย่าง” ทั่วไป นอกจากนั้น นายโชคชัยยังได้ระบายเรื่องเครียดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการไม่ให้พกโทรศัพท์มือถือในช่วง 2-3 วันที่มีกิจกรรม จนแฟนสาวเกิดระแวง เรื่องการสอบพรีเทสต์ที่จะมีขึ้นเร็วๆ นี้ การกู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา แต่ก็ไม่ได้พูดอะไรให้ฟังมากนัก



“ปกติน้องชายเป็นคนวิตก เหมือนว่าจะร่าเริง แต่ว่าพอมีเรื่องเครียดจะเก็บไว้คนเดียว ไม่อยากให้คนอื่นไม่สบายใจ วันที่เค้ามาพบหนูที่หอเค้าก็ระบายเรื่องรุ่นพี่ เรื่องถูกบังคับให้เต้นท่าอุบาทว์ ซึ่งเค้าเป็นคนเรียบร้อย เค้าทำไม่ได้ รับไม่ได้แน่นอน แล้วก็เรื่องถูกบังคับให้ห้ามพกโทรศัพท์มือถือในช่วงที่จัดกิจกรรม ถึงขั้นแม่หนูพูดกับหนูว่า ... ถ้าให้น้องพกไป มันกระทืบตายแน่นอน ... แล้วเค้าก็มีปัญหาอื่นๆ ด้วย อย่างพอห้ามพกมือถือ แฟนน้องเค้าก็ระแวง รวมทั้งเรื่องพรีเทสต์ที่น้องเค้าจะต้องเข้าสอบ แต่รู้สึกว่าไม่พร้อม เรื่องเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา ดูเค้าวิตกกังวล พอเค้าพูดเสร็จเค้าก็กลับ หนูไม่ได้สังหรณ์เลยว่าน้องเค้ามาลาในวันนั้น พอรุ่งเช้าเค้าก็กลับหลังสวนแล้วก็ยิงตัวตาย” น.ส.สุรีรัตน์กล่าวปนสะอื้น



พี่สาวของนายโชคชัยกล่าวอีกว่า ไม่ได้โทษมหาวิทยาลัย เพราะทราบว่าอาจารย์คงไม่ได้ให้การดูแลอย่างทั่วถึง ทางมหาวิทยาลัยอาจไม่ทราบสิ่งที่รุ่นพี่ได้กระทำกับรุ่นน้องระหว่างทำกิจกรรม แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่าหลังจากเกิดเหตุทางมหาวิทยาลัยได้ติดต่อมายังผู้ปกครองของนิสิตที่เสียชีวิตเพื่อแสดงความเสียใจ แต่ก็บอกปัดว่ากิจกรรมดังกล่าวไม่ใช่กิจกรรมรับน้อง เป็นเพียงกิจกรรมแนะนำมหาวิทยาลัยเท่านั้น



ด้าน ผศ.ดร.ศุภพร ไทยภักดี ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต มก.วิทยาเขตกำแพงแสน กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยทราบเรื่องที่น้องคนดังกล่าวเสียชีวิตแล้ว ซึ่งทางมหาวิทยาลัยก็เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและได้ส่งพวงหรีดไปแสดงความเสียใจแล้ว ส่วนที่มีการระบุว่าการเสียชีวิตเกิดจากการรับน้องนั้น ตนยืนยันได้ว่าไม่เกี่ยวกับการรับน้องแต่อย่างใด เนื่องจากน้องเสียชีวิตในวันที่ 5 มิ.ย. ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่จะมีการรับน้องของมหาวิทยาลัยที่กำหนดไว้ระหว่างวันที่ 6-25 มิ.ย.จะมีการประชุมเชียร์และรับน้อง



ทั้งนี้ ก่อนที่จะมีกิจกรรมรับน้องในวันที่ 3-4 มิ.ย. ทางสถาบันมีโครงการก้าวแรกสู่บัณฑิตยุคใหม่ โดยจะมีการปฐมนิเทศรุ่นน้อง มีการแนะนำถึงการการเตรียมเป็นนิสิต การปรับตัวในมหาวิทยาลัย การแนะนำสถาบัน พร้อมทั้งนำนิสิตรุ่นน้องทัวร์ตามคณะต่างๆ ซึ่งในระหว่างนี้จะมีอาจารย์คอยดูแลอย่างใกล้ชิด และไม่มีการรับน้องแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม หากผู้ปกครองยังมีข้อสงสัยถึงการเสียชีวิตของน้องว่าเกิดจากการรับน้องหรือไม่นั้นทางสถาบันก็พร้อมที่จะชี้แจง รวมถึงให้ข้อมูลทั้งหมด



ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต มก.วิทยาเขตกำแพงแสน กล่าวต่อไปว่า ก่อนที่จะมีการรับน้องนั้นทางมหาวิทยาลัยและรุ่นพี่ก็มีการตกลงกันเป็นการภายในว่ากิจกรรมรับน้องของมหาวิทยาลัยจะต้องไม่มีการละเมิดกฎระเบียบของมหาวิทยาลัยว่าด้วยเรื่องการรับน้องที่รุ่นพี่จะต้องไม่บังคับรุ่นน้องในการทำกิจกรรม ทุกอย่างต้องให้เป็นไปด้วยความสมัครใจของรุ่นน้อง ไม่มีเรื่องของแอลกอฮอล์เข้ามาเกี่ยวข้อง และห้ามรับน้องนอกสถานที่เด็ดขาด แต่ถ้าใครละเมิดก็จะมีระเบียบของมหาวิทยาลัยในการลงโทษไว้ตามความรุนแรง โทษสูงสุดก็ให้ออกจากการเป็นนิสิตของมหาวิทยาลัย



ด้าน ศ.(พิเศษ) ดร.ภาวิช ทองโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา กล่าวว่า ในเรื่องการรับน้องขณะนี้มหาวิทยาลัยเป็นผู้ดูแล ซึ่งเมื่อมีการกล่าวอ้างว่าสาเหตุการตายของเด็กเพราะเครียดจากการรับน้องมหาวิทยาลัยก็จะต้องตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง แต่คนที่จะฆ่าตัวตายน่าจะมีสาเหตุหรือปมเดิมอยู่แล้ว พอมาเจอกับเรื่องนี้ก็สะสมจนก่อเหตุ และไม่เคยได้ยินมาก่อนว่าตายเพราะรับน้อง เพิ่งได้ยินเป็นครั้งแรก ในอดีตการรับน้องรุนแรงกว่าสมัยนี้เยอะก็ได้ยินแค่รบเร้าพ่อแม่ว่าจะลาออกแต่ไม่ถึงฆ่าตัวตาย





[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[ Quote ]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]



ที่มาข่าว : ผู้จัดการออนไลน์ "รับน้องเกษตรปี 1 เครียดฆ่าตัวตาย ม.ระบุเสียใจแต่ยันไม่เกี่ยว"



[[[[[[[[[[ Update ]]]]]]]]]]



แถมอีกสักเฮดแล้วกันจาก คม ชัด ลึก เช้านี้ : เครียดรับน้อง ปี 1 ยิงตัวตาย บังคับเต้นลามก แถมทะเลาะแฟน



- -.oOพาดเฮดใหญ่สุดบนหน้าหนังสือพิมพ์เช้านี้เลยมั้งข่าวนี้

- Edit by Tohma Masaki(10 มิ.ย. 2548-10:51:23)
Miscellaneous

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา