หลังจากดูรายการถึงลูกถึงคนในตอน "หลุมดำ - การ์ตูนสายพันธุ์ใหม่" จบ

ในความรู้สึกของผมยังไม่ค่อยพอใจเท่าที่ควรครับ คือว่าทางรายการน่าจะออกมาขอโทษในสิ่งที่ทำพลาดไปให้ชัดเจนกว่านี้ พี่ๆ ผู้หญิง 3 คนที่มานั่งคุยเอาแต่แก้ตัวพัลวัน เบี่ยงประเด็นไปเรื่อย แต่ขอปรบมือให้กับพี่หนวดสวมหมวกครับ ช่วยให้ผ่อนคลายความตึงเครียดไปได้เยอะทีเดียวที่ออกมาพูดแสดงความรับผิดชอบ ความจริงควรจะมานั่งคุยแทน 3 คนนั้นเลยมากกว่า ส่วนทางฝ่ายเรา คนรักการ์ตูนผมขอยกนิ้วให้เลยครับ ^^b พูดได้ดีมาก สมเหตุสมผล และตรงใจดี แต่ผมไม่เข้าใจว่าพี่ๆ 3 คนนั้นฟังภาษาคนออกหรือไม่ ทั้งๆ ที่เราแสดงออกอย่างชัดเจนแล้วว่าสนับสนุนและเข้าใจ concept รายการคุณ เราไม่เคยโต้เถียงไม่ให้นำเสนอ ทว่าการนำเสนอของคุณนั้นมันทำให้คนส่วนใหญ่ที่ไม่รู้จักการ์ตูนหรือไม่สนใจการ์ตูนเลยเข้าใจผิดได้ง่ายๆ และมองสิ่งนี้ในทางลบ ทั้งที่เป็นเช่นนี้ ก็ยังมาพูดใส่อารมณ์ว่ารายการเรามันอย่างโ้น้นอย่างนี้ มาพูดว่าสังคมต้องรับรู้ บลาๆๆๆๆ ซึ่งพอฟังแล้วมันไม่ได้เป็นการตอบคำถามเสียเลย แล้วที่พูดถึงเรื่องการ์ตูนที่มีพ่อกับลูก คนกับสัตว์นี่ คนละประเด็นกับที่กำลังพูดกันอยู่เลยนะ นอกจากนี้ทางฝ่ายที่หาข้อมูลมา นี่ตัวดีเลยครับ เช่น cosplay เนี่ย ดูยังไงๆ ก็ไม่เกี่ยวเลย บอกว่าเอามาทำเป็น intro ผมก็เข้าใจนะ แต่ว่าการนำเสนอแบบตัดไปมาระหว่างภาพการ์ตูนโป๊กับ cosplay มันเป็นเจตนาบริสุทธิ์อย่างนั้นหรือ แล้วคุณมองรายการคุณเองว่ามีภาพลักษณ์อย่างไรอีก รายการคุณคนทั่วไปหรือคนส่วนใหญ่ก็มองว่าเป็นรายการที่นำเสนอแต่เรื่องไม่ดี ผมเน้นว่า "เรื่องไม่ดี" ไม่ใช่ "ด้านไม่ดี" เพราะเท่าที่ผ่านมารายการคุณนำเสนอแต่เรื่องแบบว่า เด็กหนีเรียน ,เด็กดมกาว ,เด็กขายบริการทางเพศ เป็นต้น ซึ่งมันไม่มีด้านดีเลยสักนิดเดียว แต่คุณกลับนำเรื่องที่มีสองด้านมาทำแล้วคนดูเขาจะคิดกันอย่างไร เขาก็คิดเหมือนกับที่ผ่านๆ มาแหละว่า มันต้องเป็นเรื่องไม่ดีอยู่แล้ว หลักจิตวิทยาง่ายๆ เลย แล้วยิ่งคุณเป็นสื่อด้วย ยิ่งทำให้คนฝังใจและคล้อยตามง่ายกว่าปกติเสียอีก ช่วยเข้าใจตรงจุดนี้และพยายามแก้ไขตนเองด้วย



........ขอเน้นย้ำ้็อีกครั้งว่า พวกเราที่รักการ์ตูนไม่ได้ต่อต้านรายการของคุณไม่ให้นำเสนอเรื่องที่ไม่ดี แต่ต้องการให้คุณนำเสนออย่างรับผิดชอบและยุติธรรมกับทุกฝ่าย



/me รำคาญ sms ที่เข้ามาต่อว่าคนรักการ์ตูนชะมัด เราไม่ได้สนับสนุนเรื่องไม่ดีสักหน่อย แค่ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมเท่านั้นเอง อ้อ !! นี่แหละ ตัวอย่างหนึ่งของผลลัพธ์ในการสื่อสารที่บิดเบือนไป
Miscellaneous

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา