บ่นๆ หลังจากจบ GRANDIA III (spoiled?)

ถือได้ว่า เป็น RPG ที่ยอดเยี่ยมมากเกมนึงเลยทีเดียวครับ ไม่น้อยหน้าภาค 1 และ 2 แน่นอน จุดเด่นที่เห็นได้ชัดๆ(สำหรับผม)เลยก็คือ ระบบต่อสู้ ซึ่งจะคล้ายภาคแรกที่เพิ่มระบบคอมโบเข้ามา เป็น RPG ไม่กี่เกม ที่ดึงดูดผู้เล่น(อย่างผม) ด้วยฉากและระบบการต่อสู้ได้ ถึงในตอนหลังๆ จะใช้เวลาในการสู้ศัตรูแต่ละชุดนานไปหน่อย สู้กับลูกกระจ๊อกบางชุด อาจใช้เวลาถึง 15 นาที +_+ (พอสู้เสร็จ ลืมว่าต้องไปทางไหน) แต่ก็ไม่น่าเบื่อเลยซักนิด (อาจมีเครียดบ้าง เวลาเจอพวกมีสกิลออโต้แคนเซิล) ผิดกับเกมอื่นหลายๆเกม ที่ในตอนแรก OK ผ่านไปซักหน่อยจะหลับ ระบบต่อสู้เข้าใจง่ายๆ แต่ต้องวางแผนในการใช้เทอนของแต่ละตัวละครดีๆหน่อย ไม่งั้นอาจตายได้ง่ายๆ = =' ใครที่ลองเล่นไปซักหน่อยแล้ว อาจจะคิดว่า หมูๆ เพราะถึงจะให้คอมควบคุมให้ ก็เอาชนะได้แม้กระทั่งบอส คงต้องเปลี่ยนความคิดเมื่อเริ่มแผ่น 2 ปล่อยให้คอมสู้ให้ มีแต่ตาย กับ ตาย T^T



จุดเด่นอีกอย่าง ที่ดูเหมือนจะคล้ายเกมอื่นก็คือ ความอลังการของเวทมนต์ และ ท่าไม้ตายต่างๆ ดูผ่านๆ อาจจะไม่สวยงามนัก แต่ดูมีพลัง และยิ่งใหญ่ แม้แต่ท่าที่มีใช้ในตอนแรกๆ ยังดูดี และเกมที่สามารถเลือกติดตั้งท่าไม้ตายหรือเวทมนต์ได้ตามใจนี่ ชอบมากครับ ถึง GIII จะสามารถเลือกได้แค่เวทมนต์ ส่วนท่าไม้ตายต่างๆ จะเป็นท่าเฉพาะของตัวละครที่ปิ๊งขึ้นมาระหว่างการต่อสู้(แตไม่ได้ปิ๊งมั่วอย่างตระกูลซาก้า)



และหัวใจของ RPG ทุกเกม ซึ่งก็คือเนื้อเรื่อง พอดีอ่านออกมั่งไม่ออกมั่ง แต่ก็พอจะรู้เรื่องอยู่บ้าง จากความรู้สึก(ส่วนตัว) ค่อนข้างดี ถึงดีมากครับ มีช่วงเรียกน้ำตาอยู่บ้าง แต่ดูผ่านๆ ก็เป็นแนวที่เจอได้ตามการ์ตูนหรือเกมทั่วไป แต่จุดที่ทำให้เนื้อเรื่องดูดียิ่งขึ้น ก็คงเป็นตัวละคร(ที่หลายๆคนไม่ค่อยชอบ XD ) นั่นเอง



มาดูข้อเสียจากความรู้สึกของผมกันบ้าง จุดแรกเลยคือ การดำเนินเรื่อง เป็นเส้นตรง ไม่มีจุดแยกย่อยของเนื้อเรื่องเลย ไม่จำเป็นต้องหาของจากที่นู่น มาใช้ผ่านที่นี่ ถ้ายังไม่สามารถผ่านได้ ก็จะเข้าไม่ได้ (จุดบนแผนที่มีไม่ถึง 10 จุดมั้ง +_+) อย่างคนที่เคยเล่น RPG แล้วใช้บทสรุป ลองมาเล่นเกมนี้ดู ไม่ต้องใช้ครับ ต้องไปที่ไหน มีจุดบอก ถ้าสียังแดงอยู่ แสดงว่ายังต้องเคลียร์เหตการณ์ที่นั่นอยู่ เมืองหรือหมู่บ้านแต่ละแห่ง ถึงจะกว้าง แต่ก็มีห้องที่เข้าได้ อยู่ไม่กี่จุด ถึงไม่รู้เรื่องคุยๆให้หมดก็ผ่านแล้ว และที่สำคัญ แทบจะไม่มีปริศนาอะไรให้แก้ไขระหว่างเนื้อเรื่อง หรือระหว่างลุยดันเจียนเลย



จุดที่สอง คัทซีนหลายๆจุด ใช้เวลานานมากๆ บางทีแอบรู้สึกว่า มันน่าจะทำเป็นหนังซะให้สิ้นเรื่อง ถึงจะกดข้ามได้ แต่ถ้ากดข้าม ก็ไม่รู้เรื่อง +_+ แล้วก็ระหว่างคัทซีน ไม่มีซับให้อ่านด้วย (แบบนี้คนหูหนวกทำไง XD )



จำนวนไอเท็มต่อชิ้นที่เก็บไว้ได้ กับความยาวของการเดินทางในบางครั้ง ไม่สัมพันธ์กัน เพราะเก็บไอเท็มได้แค่ 9 ชิ้นต่อชนิด เวลาที่ต้องเดินทางยาวๆแบบไม่ผ่านร้านขายของเลย เป็นอะไรที่โหดใช้ได้ทีเดียว อันนี้จริงๆ ก็ไม่ได้เสียอะไรเท่าไหร่ แต่เคยเดือดร้อนเพราะยาชุบชีวิตหมดจนทำให้ อุรุ เลเวลตามหลังคนอื่่น 2 เลเวล เลยตีเป็นข้อเสียซะ :P



จุดสุดท้าย "ตอนจบ" ครับ รู้สึกดีกับเนื้อเรื่อง และบทบาทของตัวละครมาตลอด ตั้งแต่ต้น แต่รู้สึกผิดหวังเล็กน้อยกับตอนจบ เหมือนกับ ตัวละครตัวอื่นไร้ค่าไปเลย ไปทำอะไรที่ไหน อยู่ดีมีสุขกันรึเปล่าไม่รู้ (เหมือนกับคังซี ที่ฉายตอนตี 3 ช่อง 3 ก่อนนี้) มีแค่ภาพนิ่งคนละภาพสองภาพให้ดูตรงเครดิต ~_~



ภาพเล็กๆน้อยๆในช่วงสุดท้าย





















































ทีแรก กะว่า ระหว่างเล่นจะทำบทสรุป หรือไกด์ไปด้วย แต่เล่นๆไป มันไม่มีอะไรให้เขียนเลย แล้วก็คิดว่า ถ้าเล่นแล้วมีเวลา(สู้) คงจบกันได้ทุกคน ไว้มีโอกาส จะเอาข้อมูลเบื้องลึกของเกมนี้มาฝากกันครับ



ที่บ่นๆไปด้านบน ไม่ใช่ไม่ชอบนะครับ ผมชอบเกมนี้มากทีเดียว แต่คงไม่เล่นอีกรอบ เพราะ ....

จริงๆ อยากจะบ่นมากกว่านี้ แต่พิมพ์มากๆ ชักมึนส์ เอาแค่นี้ละกัน XD
Games

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา