จับวิศวะละเมิดลิขสิทธิ์ แอบใช้เซิร์ฟเวอร์เถื่อน เปิด"แร็กนาร็อค"ราคาถูก

จับวิศวะละเมิดลิขสิทธิ์ แอบใช้เซิร์ฟเวอร์เถื่อน เปิด"แร็กนาร็อก"ราคาถูก



จับหนุ่มวิศวะ คอมพิวเตอร์หัวใส ลอบเปิดเครือข่ายเกมยอดฮิตแร็คน่าร็อกเถื่อนให้บริการราคาถูก ยึดโน้ตบุ๊ก โมเด็มเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต







เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 3 พฤษภาคม พล.ต.ต.โกสินทร์ หินเธาว์ ผู้บังคับการกองปราบปราม(ผบก.ป.) มอบหมายให้ ร.ต.อ.สถิรพร สังขนุกิจ รอง สว.ผ.1กก.2 ป. ร.ต.อ.จอม สิงห์น้อย รองสว.ผ.3 กก.4ป. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารหรือกระทรวงไอซีที และตัวแทนเจ้าหน้าที่บริษัท เอเซียซอร์พ จำกัด นำหมายค้นของศาลทรัพย์สินทางปัญญา และการค้าระหว่างประเทศ ที่ 902/2547 และ 903/2547 เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 2 และ เลขที่ 2/1 ซอยพหลโยธิน 47 ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. พบว่าเป็นสถานที่เปิดเครือข่ายหรือเซิฟเวอร์เถื่อนให้เด็กและเยาวชนเข้าไปเล่นเกมแร็คน่าร็อกออนไลน์ ซึ่งถือเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537



จากนั้นเจ้าหน้าที่จับกุมนายศราวุธ บุญดาว อายุ 35 ปี ซึ่งอยู่ในบ้านดังกล่าว ตามหมายจับของศาลอาญา ข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ในงานโปรมแกมคอมพิวเตอร์ โดยการทำซ้ำหรือดัดแปลงโดยรู้ว่าใดได้กระทำขึ้นโดยละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นอย่างใดอย่างหนึ่งแก่งานนั้นเพื่อหากำไร อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า พร้อมกับยึดของกลาง เครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก 1 เครื่อง โมเด็มเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต จำนวน 2 ชุด โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง พ็อกเก็ตพีซีหรือคอมพิวเตอร์มือถือ 1 เครื่อง สมุดบัญชีธนาคาร 3 เล่มมียอดเงินฝากประมาณ 200,000 บาท แผ่นซีดีรอม และหนังสือเกี่ยวกับเกมแร็คน่าร็อก มาตรวจสอบและเป็นหลักฐาน นำตัวไปสอบสวนขยายผลที่กองปราบปราม



ขณะที่นายศราวุธให้การรับสารภาพว่า จบการศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์ จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้เปิดเครือข่ายเกมดังกล่าวขึ้นมาจริง โดยเปิดเซิร์ฟเวอร์ไว้ที่บริษัท แปซิฟิกอินเตอร์เน็ต จำกัด จากนั้นจะขายเวลาให้กับลูกค้าที่ติดต่อเข้ามาทางโทรศัพท์มือถือ และอินเตอร์เน็ต ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเพื่อนและคนสนิท โดยสมาชิกจะจ่ายค่าใช้บริการเข้าไปเล่นเกมในราคาเพียงแค่เดือนละ 80 บาท ขณะที่บริษัทแม่นั้นหากเล่นเกมหนึ่งเดือนจะต้องจ่ายเงินถึงจำนวน 349 บาท



ทางด้านเจ้าหน้าที่บริษัทเอเซียซอร์ฟ กล่าวว่า ตรวจสอบจากคอมพิวเตอร์พบว่ามีลูกค้าที่เข้ามาลงทะเบียนกับผู้ต้องหาเป็นจำนวนมากกว่า 5,000 คน ทำให้บริษัทสูญเสียรายได้เป็นจำนวนมาก และน่าเชื่อว่ามีผู้ที่ให้บริการเถื่อนแบบนี้อีกเป็นจำนวนมาก ขณะนี้กำลังประสานงานกับตำรวจ และเจ้าหน้าที่กระทรวงไอซีทีเพื่อขยายผลจับกุมอย่างต่อเนื่อง เพราะการกระทำในลักษณะนี้ นอกจากเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์แล้วยังเป็นการมอมเมาเยาวชนด้วย เนื่องจากบริษัทเอเซียฯ นั้นเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีจะสามารถเล่นเกมนี้ได้ถึงแค่เวลา 22.00 น.เท่านั้น แต่การเปิดเซิร์ฟเวอร์เถื่อนนั้นจะสามารถเล่นได้ตลอดเวลาเพราะไม่มีใครเข้ามาตรวจสอบ



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้นายฤทธิรงค์ แก้ววิเชียร ได้รับมอบอำนาจจากบริษัทเอเซียฯซึ่งได้รับสัมปทานเกมแร็คน่าร็อกออนไลน์ จากบริษัท กราวิตี้คอร์ปอเรชั่น จำกัด ประเทศเกาหลี เข้าร้องทุกข์กับ พล.ต.ต.โกสินทร์ และเจ้าหน้าที่กระทรวงไอซีทีว่ามีผู้ลักลอบละเมิดลิขสิทธิ์เกมออนไลน์ทำให้บริษัทสูญเสียรายได้จำนวนมาก โดยพฤติกรรมการกระทำผิดของคนร้ายจะลักลอบเปิดเซิร์ฟเวอร์เถื่อนจากบริษัทที่ให้บริการอินเตอร์เน็ตแล้วใช้ความรู้ในการสร้างเครือข่ายเกมแร็คน่าร็อก ก่อนที่จะขายเวลาให้เด็กเยาวชน และผู้สนใจเข้ามาสมัครเป็นสมาชิก ทำให้สามารถเล่นเกมดังกล่าวได้ในราคาถูกกว่าเล่นกับบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์



สำหรับเกมแร็คน่าร็อกออนไลน์นั้น เป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่น และผู้ที่สนใจหลงใหลในการเล่นเกมผ่านระบบออนไลน์ ก่อนหน้านี้เกมดังกล่าวเคยตกเป็นข่าวฉาวเมื่อเด็กใช้เงินจริงๆ ไปจ่ายให้กับผู้ที่เล่นเกมรายอื่นเพื่อซื้อคะแนนในเกม ทำให้เกิดปัญหาการพนัน และการทำร้ายร่างกายจนเป็นคดีเกิดขึ้นหลายราย ทางกระทรวงไอซีทีจึงกำหนดให้ผู้เล่นทุกคนต้องไปลงทะเบียนที่ทำการไปรษณีย์ และจำกัดเวลาเล่นของเด็ก และเยาวชนไว้ไม่ให้เกินเวลา 22.00 น.

------------------------------------------------------

ที่มามติชน

------------------------------------------------------



ทำไมไม่มีใครแจ้งไปบ้างนะ ว่าAsiaSoft ลักไก่ AsiasoftPassport ให้อายุไม่ถึง18 เล่นหลังสี่ทุ่มได้ (")?
Miscellaneous

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา