[ข่าว]ไอซีทีกับเกมออนไลน์ [อัพเดท : มาตรการได้รับอนุมัติแล้ว!]

ไอซีทีกับเกมออนไลน์



โดย ศิริพงษ์ วิทยวิโรจน์ [email protected]



เห็นข่าวกระทรวงไอซีทีจะเสนอมาตรการจำกัดเกมออนไลน์ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้ว อดรู้สึกถึงความโหลยโท่ยไม่ได้ แต่ในแง่คะแนนเสียงก็อาจจะได้จากพ่อแม่ผู้ปกครองที่มีแนวโน้มอำนาจนิยมอยู่ในตัว และพ่อแม่ที่หมดปัญญาจะดูแลลูกเต้าได้ไม่น้อยเหมือนกัน



ที่ว่าโหลยโท่ยก็อีตรงที่อ้างผลการวิจัยของต่างประเทศ โดยผลวิจัยชิ้นนั้นทำขึ้นสำหรับพวกเล่นเกมแบบออฟไลน์ หากจะอ้างงานวิจัยที่มันไม่เข้ากันแบบนี้อย่าอ้างเสียดีกว่า เพราะมีงานวิจัยที่บอกถึงผลดีของการเล่นเกมมาโต้แย้งได้ไม่น้อยเหมือนกัน



เคยมีคนบอกว่าเด็กที่เล่นเกมกันสมัยนี้ ก็ไม่ต่างไปจากเด็กสมัยก่อนเล่นตำรวจจับผู้ร้ายนั่นหรอก ก็จริงของเขาเหมือนกัน เด็กสมัยนี้ไม่เล่นตำรวจจับผู้ร้ายกันแล้ว แต่ไปเล่นเกมคอมพิวเตอร์ เข้าร้านอินเตอร์เน็ตแทน



กระทรวงไอซีทีตีค่าของเกมออนไลน์เสมอกับเหล้าหรือบุหรี่ไปโน่นเลย ก็แปลกดีในวิธีคิดเหมือนกัน ถ้าอย่างนั้นทำไมไม่เสนอให้ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเข้าห้างสรรพสินค้าในเวลาเรียนกันล่ะ เพราะรู้กันมาตั้งแต่สมัยเมื่อเริ่มมีห้างในเมืองไทยใหม่ๆ แล้วว่า เด็กวัยรุ่นหนีเรียนไปเตร็ดเตร่ตามห้างสรรพสินค้า เป็นพฤติกรรมอมตะนิรันดร์กาลไปแล้ว



อันที่จริงมาตรการทั้งหลายทั้งปวงในการควบคุมเกมออนไลน์หรือร้านอินเตอร์เน็ตนั้น ไม่ได้มีผลกระทบอะไรกับตัวผมเอง รวมทั้งลูกเต้าของผมที่ไม่ใช่ขาประจำร้านอินเตอร์เน็ตด้วย จะคุมหรือไม่คุมก็ไม่เดือดร้อน เพราะอินเตอร์เน็ตกว้างใหญ่ไพศาล หาอะไรมาทดแทนได้ไม่มีวันจบสิ้น



แต่ถ้าจะอ้างเหตุผลอะไรก็ควรจะหาที่มันดีๆ หน่อย มาจากฐานความรู้ที่แท้จริง ถ้าไม่มีก็หามาให้ได้เสียก่อน แล้วค่อยมาถกเถียงแลกเปลี่ยนจนตกผลึกออกมาเป็นแนวทางปฏิบัติ



หรือว่าที่เป็นข่าวออกมานี่เป็นแค่ยุทธการเคาะกะลาเท่านั้นก็ไม่รู้ได้



ที่จริงมีอย่างอื่นๆ บนอินเตอร์เน็ตที่ทำให้เด็กติดงอมแงมอีกเยอะแยะ ถ้าจะห้ามกันละก็ ห้ามกันได้ไม่หวาดไม่ไหว ผลเสียของมันก็มี ไม่ใช่ไม่มี ที่ติดหนึบหนับไม่เป็นอันหลับอันนอน ไม่กินข้าวกินปลา หรือล่อลวงกันไปทำมิดีมิร้ายก็มีเป็นข่าวไปแล้ว



วิธีคิดของกระทรวงไอซีทีจะว่าไปแล้วก็เป็นวิธีคิดของสังคมไทยปกตินี่เอง เราจะพบเห็นวิธีคิดแบบนี้ในเรื่องอื่นๆ อีกมากมายก่ายกอง มาตรการแก้ไขที่ออกมาด้วยวิธีคิดแบบนี้ ก็ไม่แก้อะไรที่อยากจะแก้ เด็กไม่ขโมยตังค์พ่อแม่ไปสุมหัวเล่นเกมออนไลน์ ก็ยังขโมยตังค์ไปเล่นเกมออฟไลน์ หรือทำอย่างอื่นๆ ได้อีกจิปาถะ



ลูกผมสองคนไม่ได้อยู่ในข่ายอะไรพวกนี้ การจำกัดอายุก็ไม่มีผลอะไร หรือการลงทะเบียนโดยใช้บัตรประชาชน ถ้าลูกจะเล่น ผมไปลงให้ก็ได้ ไม่ได้มีความหมายอะไรเลย เด็กบางคนแค่ชั้นประถมยังเล่นเกมออนไลน์ได้ 24 ชั่วโมงเหมือนคนอายุเกิน 18 ปี ของแบบนี้เมืองไทยทำได้ไม่ยาก แต่ลูกผมมันก็ไปติดอย่างอื่นแทน ซึ่งกระทรวงไอซีทีตามมาห้ามไม่ได้เด็ดขาด



อย่าลืมว่าบิล เกตส์ แห่งไมโครซอฟท์ นั่นก็บ้าเกมมาตั้งแต่เล็กสมัยที่คอมพิวเตอร์มันยังไม่ได้ทำอะไรได้อย่างทุกวันนี้ แถมยังไม่ยอมเรียนให้จบปริญญาตรีด้วยซ้ำ แล้วทุกวันนี้เป็นไง



หมอนี่เป็นเจ้าแห่งโลกดิจิตอลไปแล้ว



เมื่อไม่กี่วันก่อนไปงานซอฟต์แวร์อะไรสักอย่างที่อิมแพค เมืองทอง ไปเจอบู๊ธหนึ่งเขาขายแผ่นที่ชื่อว่าเว็บไกด์ หรืออะไรแถวๆ นี้ เขาแถมซิมของออเรนจ์ให้ด้วย เจ้าแผ่นที่ว่านี้เป็นแผ่นสำหรับป้องกันเด็กๆ เข้าเว็บที่ไม่ดีทั้งหลายในสายตาของผู้ใหญ่ เช่น เว็บโป๊นับหมื่นแห่งจะถูกสกัดกั้นไม่ให้เข้าไปได้



ผมหยิบแผ่นมาดูๆ แล้วบอกกับลูกสาวว่า ดีแฮะ รวบรวมเว็บโป๊ไว้ให้เพียบเลย ไม่ได้เอามาดูรายละเอียดหรอกครับ แต่ถ้าเป็นอย่างที่คิด แผ่นเว็บไกด์นี่ เอามาแกะๆ กลายเป็นไดเร็กทอรี่ เว็บต้องห้ามได้สบายๆ เลย



ตอนนี้เว็บโป๊เริ่มคืบคลานขึ้นไปบนโทรศัพท์มือถือแล้ว ระวังอย่าติดกันงอมแงมนะครับ วัยรุ่นทั้งหลาย เดี๋ยวเขาห้ามใช้โทรศัพท์มือถือแล้วจะประสาทกิน



ที่มา : มติชน



-------------------------------------

/me เห็นด้วยอย่างแรงกับบทความนี้















[font color=yellow]อัพเดทข่าวนี้ ยกมาจากอีกกระทู้ โดยสต๊าฟโมจิ[/font]

----------------------------------------------------------------------

[font size=5][ข่าว]ครม. ไฟเขียว 4 กรอบแก้ “เด็กติดเกม” เล่นได้วันละ 3 ชม.[/font]



ครม. ไฟเขียว 4 กรอบแก้ “เด็กติดเกม” เล่นได้วันละ 3 ชม.



ครม.อนุมัติ 4 กฎเหล็กแรก จำกัดเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี เล่น “เกมออนไลน์” ไม่เกินวันละ 3 ชั่วโมง ห้ามเล่นการพนัน ชิงโชค ซื้อขายไอเท็ม จดทะเบียนร้านอินเทอร์เน็ต พร้อมรณรงค์ให้เยาวชนและผู้ปกครองตระหนักถึงโทษของการเล่นเกมเกินพอดี ส่งเรื่องชงให้กระทรวงมหาดไทยออกเป็นกฎกระทรวงต่อไป



นายจักรภพ เพ็ญแข โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบมาตรการควบคุมเกมออนไลน์ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เสนอ เพราะที่ผ่านมาเยาวชน ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีจำนวนไม่น้อยใช้เวลาในการเล่นเกมออนไลน์จนถึงขั้นลุ่มหลงในเกม ซึ่งจากการวิจัยในต่างประเทศพบว่า การเล่นเกมนำมาสู่ภาวะติดได้ และผู้เล่นเกม เมื่อเล่นเกมติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจส่งผลให้จิตใจไม่สามารถแยกแยะระหว่างความเป็นจริงได้ โดยรายงานบางฉบับที่เสนอต่อคณะรัฐมนตรีเป็นรายงานในต่างประเทศไม่ใช่ในประเทศไทย ได้มีการชี้ว่าการติดเกมสำหรับผู้ที่เล่นเกินกว่าวันละ 3 ชั่วโมง มีผลใกล้เคียงกับการเสพยาเสพติดบางประเภท ทำให้ไม่สามารถแยกแยะความจริงกับภาวะที่ไม่เป็นจริงออกจากกันได้ จึงมีผลต่อจิตใจค่อนข้างมาก และอาจทำให้เกิดภาวะวิกลจริตจากการที่ร่างกายไม่ได้พักผ่อน เครียดหรือเมื่อยล้า ซึ่งเกิดขึ้นแล้วในประเทศไทยถึงแม้ว่าจะไม่ร้ายแรงก็ตาม



โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่าคณะรัฐมนตรีจึงอนุมัติ 4 มาตรการแรกในการควบคุมเกมออนไลน์ คือ 1. การจำกัดชั่วโมงการเล่นเกมออนไลน์ของเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี ให้เล่นไม่เกินวันละ 3 ชั่วโมง 2. ห้ามเล่นการพนัน ชิงโชค หรือซื้อขายอุปกรณ์ 3. ออกระเบียบเกี่ยวกับการจดทะเบียนร้านอินเทอร์เน็ตเพื่อกำกับดูแลการให้บริการ และ 4. รณรงค์ให้เยาวชนและผู้ปกครองทราบโทษของการเล่นเกมออนไลน์ที่ติดต่อกันเป็นเวลานาน



นายจักรภพ กล่าวว่า เมื่อคณะรัฐมนตรีอนุมัติแล้ว กระทรวงมหาดไทยจะดำเนินการออกเป็นกฎกระทรวงที่จะสามารถบังคับใช้ได้ แต่ขณะนี้ต้องใช้คำว่าเป็นมาตรการขั้นต้น เพราะปัญหาร้ายแรงกว่าที่กำหนดไว้มาก เช่น เยาวชนหายไปทั้งคืนกลับมาสว่าง และมีการชิงโชค เล่นการพนันระหว่างเล่นเกมออนไลน์มากขึ้น มีการยั่วให้อยู่ในเกมยาวขึ้น เช่น การแข่งขันเล่นเกมมาราธอน หรือการชิงรางวัลบางอย่างที่เป็นที่สนใจในกลุ่ม ซึ่งเรื่องเหล่านี้ถือเป็นการทำลายทั้งจิตใจ และร่างกายของเยาวชนไทย และถือเป็นการสวนทางกับนโยบายในการลงทุนในทรัพยากรมนุษย์ของประเทศ



ที่มา : ผู้จัดการ



----------------------------

เอ้า เฮ.....



------------------------------------------------------------------

โพสต์โดย Kuro Noire

23 พ.ย. 2547-23:02:20

- Edit by Mojiจัง(24 พ.ย. 2547-02:52:25)
Miscellaneous

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา