[กระทู้Delayสุดๆ]10 เหตุการณ์สุดๆแห่งปี2550 ของวงการอนิเม เน็ทและบันเทิง

*เนื่องจากกระทู้นี้ ตั้งใจไว้ว่าจะโพสต์ที่นี่ช่วงเดือนมกราคมแต่เนื่องจากช่วงนั้นบอร์ดล่ม จึงขอยกยอดมาแปะอีกทีซะดื้อๆ หากข้อมูลบางส่วนไม่ได้อัพเดท ขออภัยมาณที่นี้ด้วยคร้าบผม*



(บรรทัดต่อจากนี้ ก็อปแปะ)



กลับมาสู่กระทู้(หรือเอนทรี่ หากคุณกำลังอ่านจาก http://naratit.exteen.com/ )รายปีกันอีกครั้งนะคร้าบผม



เช่นเคย ปีนี้จะเน้นที่เหตุการณ์หรือปรากฏการณ์ในวงการอนิเม เกม บันเทิงอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับสังคมทางเน็ทเท่านั้น โดยพยายามไม่เน้นความวุ่นวายทางสังคม การเมือง มากนัก รวมถึงเรื่องส่วนตัวด้วย แม้ว่าปีนี้ผมจะเจอเรื่องใหญ่ๆอย่างเปลี่ยนตำแหน่งงาน ย้ายบ้าน หรือมีหนี้อย่างไม่ทันตั้งตัวก็ตาม (ก็ไม่วายวกเข้าเรื่องส่วนตัวจนได้สิว้า) และขอยืนยัน เดินยันและนอนยันว่า สิ่งที่พิมพ์ออกมานี้ มาจากมุมมองของคนๆเดียวเท่านั้นครับ







1. ทรานสฟอร์มเมอร์ มากกว่าที่ตาเห็น



ภาพยนตร์ไซไฟที่สร้างจากหนังการ์ตูนชื่อดังยุคปี80's ซึ่งตอนก่อนจะออกฉายนั้น แทบไม่ค่อยมีใครตั้งความหวังไว้กับเรื่องนี้มากไปกว่าหนังฮีโร่เรื่องอื่นๆที่สร้างจากการ์ตูนก่อนหน้านี้เช่นสไปเดอร์แมนหรือสี่กายสิทธิ์



แต่หลังจากที่ออกฉายไปเพียงไม่กี่วัน กระแสความนิยมของภาพยนตร์เรื่องนี้กลับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวต่างจากหนังฮีโร่เรื่องอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบหุ่นใหม่โดยพบกันครึ่งทางระหว่างของเล่นกับดีไซน์ในหนัง(ไม่ใช่ว่าต้องให้เหมือนของเล่นทุกประการแบบของบ.ของเล่นบางเจ้า) หรือบทที่แทรกอารมณ์ขันแบบการ์ตูนเช้าวันหยุด(หมายถึงการ์ตูนทีวีแบบอเมริกันที่บทจะดูง่าย ไม่ซับซ้อนมาก เน้นดึงดูดผู้ดูที่เป็นเด็ก เช่นเต่านินจาเป็นต้น) และองค์ประกอบอื่นๆที่ทำให้ทรานสฟอร์มเมอร์ดูสนุกได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่



ความสำเร็จของทรานสฟอร์มเมอร์นั้นยังส่งผลต่อเนื่องให้เกิดกระแสรีโทรหรือความนิยมในซีรีย์บันเทิงเก่าๆยุคปี80 และกระแสความนิยมในหุ่นยนต์มากขึ้นต่อไปอีก









2. พาโรดี๊ พาโรดี้



ไม่รู้ว่าผู้จัดอนิเมปีนี้เขานัดกันมาหรือไร ปีนี้ถึงมีการเล่นมุกล้อเลียนวงการอนิเม บุคคล เหตุการณ์ สถานที่ กันอย่างสนุกสนานบานตะไทกันให้คึกคักและคิกคักมากหลายไปจนถึงเล่นกันเอง จริงๆแล้วการล้อเลียนเรื่องอื่นนั้น ปีที่ผ่านมาก็พอมีอยู่ประปราย แต่พอดีว่าปีนี้มีงานเด่นๆหลายเรื่องเลยครับ



การ์ตูนล้อเลียนเด่นๆของปีนี้ ได้แก่







- ลักกี้สตาร์ ที่เล่นกันหนักจนต้องมีกระทู้หรือเอนทรี่ที่คอยอธิบายมุกย่อยๆมากมาย



- ฮายาเตะ พ่อบ้านประจันบาน



- เซโต โนะ ฮานาโยเมะ (เงือกสาวยากุซ่า) รายนี้หนักหน่อย เพราะโดนฟ้องลิขสิทธิ์ของเรื่องที่ล้อ



- กินทามะ ปกติในภาคหนังสือก็ล้อกันหนักอยู่แล้ว พอมาเป็นทีวีโดยซันไรซ์ผู้สร้างเดียวกับเคโรโระก็เลยเล่นกันได้หนักข้อกว่าเดิมอีก



- เคโรโระ ขบวนการอ๊บอ๊บ ป่วนโลก ปีนี้ได้ฉายทางไอทีวี ตามด้วยแผนการตลาดที่ครอบคลุมตั้งแต่ของเล่นขึ้นห้างยันขนมเด็ก แถมด้วยมุกที่ต่อให้ไม่ใช่มุกล้อหรือมุกโอตาคุ คนธรรมดาก็ขำได้ ทำให้ปีนี้ กองทัพเคโรนสามารถยกพลขึ้นบกที่ประเทศไทยสำเร็จแล้วขอรับกระพ้ม เคโระเคโระๆๆๆ อุ๊บ ลืมตัว



- กันด๊าม กันดั้ม ทุกวันนี้ คงมีน้อยคนหละ ที่ไม่รู้จักมุก "ชาร์ แดง เขา เร็วสามเท่า"



- ซาโยนาระ เซ็ทสึโบ เซ็นเซย์ งานใหม่ของคนเขียน โอ้พระเจ้าจอร์จ! มันยอดมาก! ที่มุกดุเดือดเหลือทน

(เพิ่มเรื่องนี้อีกเรื่องตามคำแนะนำของคุุณphuphuครับ)





3. Global Warming กระแสโลกร้อน



หลังสารคดี Inconvinience Truth ได้การตอบรับอย่างดีจากผู้ชมทั่วโลก ในฐานะที่จุดกระแสการรักษาสิ่งแวดล้อมของโลก แม้จะมีการถกเถียงกันตามเว็บบอร์ดต่างๆถึงความน่าเชื่อถือของข้อมูลก็ตาม แต่หากผลลัพธ์ที่ออกมาช่วยกระตุ้นให้ผู้คนได้คิด ได้กระตือรือร้นต่อปัญหามากขึ้น ผมก็ว่าดีแล้วหละครับ





4. วิบากกรรม ทีไอทีวี



ปีนี้เรียกได้ว่าเป็นวิบากกรรมของไอทีวี ทีวีเสรี อันเนื่องมาจากเหตุผลหลายประการ ทำให้ทีวีเสรีช่องนี้จะพ้นสภาพและกลับไปเป็นทีวีสาธารณะอีกครั้ง แม้ว่าผู้ถือหุ้นและผู้เกี่ยวข้องหลายท่านได้พยายามทุกวิถีทางก็ตาม แต่การเปลี่ยนแปลงนี้ก็มีประเด็นหลายอย่างที่น่าสังเกต หลังปีใหม่นี้อนาคตของสถานีโทรทัศน์ช่องนี้ก็ยังเป็นที่น่าจับตามองอยู่ดี





5. ไอดอลสาวยุคไซเบอร์ ฮัทสึเนะ มิคุ







กลายเป็นดาราดังไวไปอย่างไม่น่าเชื่อ กับฮัทซึเนะ มิคุ ไอดอลสาวโลกไซเบอร์ซึ่งมีกำเนิดมาจากโปรแกรมสร้างเสียงพูดจำลองVocaloid ซึ่งมิคุนั้นเป็นมาสคอทของโปรแกรมนั้นนั่นเอง



ซึ่งจากคาแรคเตอร์ของเธอ ทำให้โปรแกรมนี้มีตัวตนมากกว่าแค่โปรแกรมสร้างเสียง และกลายเป็นไอดอลแห่งโลกไซเบอร์ที่ฮิตถล่มทลายไม่แพ้รุ่นพี่อย่างIdol Masterเลยทีเดียว มีการจับเธอไปร้องเพลงในภาษาต่างๆมากมาย ไม่เว้นกระทั่งภาษาไทย แต่ที่ฮิตถล่มจนทำให้เธอดังที่สุดคงเป็นเพลงฟินแลนด์แดนกำเนิดโนเกียเพลงนี้



http://www.youtube.com/watch?v=lG_kz6Sp500







6. อาคิบะโดนปิด



แล้วก็เป็นเรื่องเป็นราวกันจนได้ เมื่อร้านขายสินค้าเกี่ยวกับอนิเมร้านหนึ่ง ถูกตำรวจบุกเข้าตรวจค้นในข้อหาเกี่ยวกับสื่อลามก และได้ปิดเป็นการชั่วคราวเพื่อสู้คดี



ผลจากเหตุการณ์นี้ทำให้มีการปลุกระดมตามเว็บบอร์ดต่างๆ เพื่อหวังกระแสของคนที่เห็นด้วยจำนวนมาก แน่นอนว่ามีผู้แสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ทั้งที่มีเหตุผล ให้กำลังใจ และที่ไร้เหตุผล(เอาแต่โหวกเหวกโวยวายความสะใจเข้าว่า) อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมาทางมหาวิทยาลัยซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ได้ทำการยกเลิกสัญญาเช่าของร้าน ด้วยเหตุผลเรื่องชื่อเสียง ทำให้ร้านอาคิบะต้องปิดตัวลงไป(แต่ถ้าเจ้าของจะเปิดใหม่ ก็สามารถเปิดร้านใหม่ ณ สถานที่อื่นได้อยู่ดี)



...และดูเหมือนว่า พวกที่ออกมาโวยเย้วๆตามเว็บบอร์ดพอถีงเวลาจริงๆแล้วช่วยอะไรไม่ได้เลย นอกจากกำลังใจที่คนบางกลุ่มมอบให้กับทางร้านอย่างจริงใจ







7. ร็อคแมน ครบรอบ20ปีแล้ว







ในปีนี้มีการฉลอง ครบรอบ20ปีของซีรีย์เกมสุดฮิตของบ.Capcomที่มีชื่อว่าร็อคแมน โดยมีการจัดนิทรรศการที่ญี่ปุ่น เพื่อให้เด็กรุ่นใหม่ๆได้สัมผัสความคลาสสิคของเกมนี้และให้คนรุ่นก่อนๆได้รำลึกความหลัง(ปล่อยแก่)กันโดยถ้วนหน้า



แถมปีนี้ในไทยก็เหมือนกับจะเกาะกระแสนี้เงียบๆอยู่เช่นกัน โดยการนำหนังสือการ์ตูนร็อคแมนภาคเก่าๆของบงกชกลับมาพิมพ์ซ้ำ รวมไปถึงการ์ตูนทีวีชุด ร็อคแมนEXE ซึ่งทำออกมาทั้งวีซีดีและออกอากาศทางช่อง9



แต่ไอ้ที่ฮิตแบบถล่มทลายกลับไม่ใช่ของที่Capcomทำเอง (อ้าว) แต่เป็น...



Mad มิวสิควิดีโอจากnicovideo ซึ่งแต่งทำนอง+เนื้อร้องขึ้นใหม่ พรรณาถึงความยากนรกของร็อคแมนรุ่นก่อนด้วยทำนองเพลงที่เร้าใจและติดหู ทำให้กลายเป็นMVฮิตตามเว็บวิดีโอต่างๆเป็นเวลานานประกอบด้วย



ปราบแอร์แมนไม่ได้ซ้า~กที!



http://www.youtube.com/watch?v=CX-i-Tvb4zI



ไม่เคลียร์ ไม่นอน



http://www.youtube.com/watch?v=EG_GnjntufY



ตกลงพวกนายมาช่วยฉันแน่ใช่มั้ยเนี่ย?



http://www.youtube.com/watch?v=u4D25DTON-Y



ป.ล. ขณะนี้ คนแต่งเพลงออกแผ่นขายเรียบร้อยแล้วจ้า(ที่ญี่ปุ่น)









8. เมื่อการ์ตูนญี่ปุ่นถูกแบน



ประมาณไตรมาสที่สามของปีนี้(กค.-กย. ถ้าไตรมาสมันหมายถึงสามเดือนน่ะนะ ชักลืมๆแล้ว) ได้เกิดเหตุน่าสะเทือนใจจากคดีฆาตกรรมคดีหนึ่งในญี่ปุ่น ส่งผลให้อนิเมเรื่องSchool Daysซึ่งกำลังจะถึงกำหนดฉายตอนสุดท้ายในเวลานั้น ถูกเลื่อนออกไปโดยไม่กำหนดอันเนื่องมาจากฉากนองเลือดในตอนสุดท้ายอาจจะสร้างความสะเทือนใจให้แก่ผู้ชมได้ ซึ่งในเวลานั้นทางสถานีได้ถอดตอนสุดท้ายของSchool Daysออกแล้วเปิดสารคดีการท่องเที่ยวแทน ซึ่งแฟนๆที่รอดูวาระสุดท้ายของตัวละครคนหนึ่งในเรื่อง(พอๆกับแฟนละครหลังข่าวชาวไทยที่รอดูตัวร้ายพบจุดจบในตอนท้าย) ต่างขนานนาม(แซว)เหตุการณ์นี้ว่า "Nice Boat" จากเรือลำสวยที่ปรากฏในสารคดีนั่นเอง



และคดีสะเทือนขวัญนั้นยังส่งผลทำให้ Higurashi no naku koroni ซึ่งมีบางฉากรุนแรงไม่แพ้กันได้ถูกเลื่อนฉายไปด้วยเป็นการชั่วคราว แต่ก็ได้ฉายต่อจนจบจนได้



อย่างไรก็ตาม มีการแบนอีกครั้งแต่จากประเด็นที่ต่างกัน โดยในเรื่อง Moetan ตอนที่ 6 นั้น ว่ากันว่ามีบางฉากนั้น"เกินกว่า"จะสามารถออกอากาศได้ ซึ่งหากมองจากตอนที่ผ่านๆมาแล้ว เรื่องนี้มันยัดเยียดเซอร์วิซเกินเลยจนดูเหมือนว่า เน้นขายแต่ภาพจนลืมเนื้อเรื่องไปซะงั้น



ตามมาติดๆด้วยKodomo no Jikan(รักร้ายๆของยัยตัวแสบ)ฉบับทีวี ที่ถูกสถานีโทรทัศน์บางสถานี ระงับการออกอากาศอันเนื่องมาจากฉากล่อแหลมที่หนักหนากว่าMoetanหลายเท่านัก แถมยังถูกยกเลิกลิขสิทธิ์ในอเมริกาอีกต่างหาก (ชวนให้สงสัยว่า ตอนที่ทำสัญญากันนั้น เขาดูเนื้อหาก่อนหรือเปล่าเนี่ย?)



ช่วงปีที่ผ่านมา ตลาดอนิเมญี่ปุ่นแนวสาวน้อยเริ่มจะตัน เรทติ้ง(ไม่สิ ต้องยอดขายต่างหาก พวกนั้นไม่สนเรทติ้งสักเท่าไหรหรอก)เริ่มชะงัก จนต้องพยายามหาแนวทางใหม่ๆในการเรียกลูกค้า แต่บางครั้งวิธีการใหม่ๆนั้นกลับทำสิ่งหมิ่นเหม่จนเกิดเลยไปโดยไม่สนใจผลกระทบที่ตามมา บางทีอาจถึงเวลาแล้วที่ทางผู้ผลิตอนิเมต้องลองคิดหาแนวทางอื่นๆบ้างแล้วหละ









9. อันว่ารีโทรนั้น วันวานยังหวานอยู่



Retro = กระแสการกลับไปนิยมของเก่าๆที่เคยได้รับความนิยมในอดีตอีกครั้ง โดยอาจเป็นการนำมาเผยแพร่ซ้ำ หรือสร้างขึ้นใหม่จากเดิม



ในปีนี้กระแสของการรีโทรได้กลับมาฮิตถล่มทลายอีกครั้ง หลังจากที่ทรานสฟอร์มเมอร์ประสพความสำเร็จอย่างท่วมท้น (จริงๆแล้วก่อนหน้านี้TMNTเต่านินจา4ก็ดีอีกเรื่องนึงนะครับ เพียงแต่กระแสไม่ดังเท่าทรานสฟอร์มเมอร์เท่านั้นเอง) ผลพวกจากความนิยมนี้ทำให้มีการปลุกซีรีย์ช่วงปี80กลับมาสร้างกันยกใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น ไนท์ไรเดอร์(ที่มีรถพูดได้สีดำๆที่ชื่อคิทนั่นไง) โวลทรอน(โกไลออนฉบับอเมริกา เคยฉายช่อง7วันอาทิตย์ด้วย) ธันเดอร์แคท และอื่นๆอีกมากมาย



ไม่เว้นแม้แต่ทางฝั่งญี่ปุ่น ที่การล้อเลียนมุกต่างๆนั้น มีหลายมุกเลยที่"ดักแก่คนดู"เด็มๆก็มีไม่น้อยหละครับ







มาถึงไคลแม็กซ์แห่งปีเสียที













10. เหล่านักรบเลือดเหล็กไหลเอ๋ย จงตื่นขึ้น!



ใช่แล้วครับ ปี2550นี้นอกจากจะเป็นปีรุ่งเรืองของการล้อเลียน+ขุดของเก่าๆกลับมา ยังเป็นปีรุ่งเรืองสุดๆของเหล่าหุ่นยนต์อีกปีหนึ่งทีเดียว เพราะนอกจากจะเป็นปีที่มีการ์ตูนหุ่นยนต์ดีๆหลายเรื่องแล้ว ยังมีเกมในชุดซุปเปอร์โรบอทออกมาถึง4เกม ได้แก่- SRW W บนNDS

- SRW Scramble commander2

- SRW OGs

- SRW OG Gaiden ปั่นออกมาทันสิ้นปีพอดี

รวมถึงA.C.E3 และG Generation Spiritsที่ทำออกมาได้ถูกใจคอหุ่นยนต์ยิ่งนัก



ในส่วนของการ์ตูนหุ่นยนต์นั้น ช่วงต้นปีอาจจะยังแผ่วๆอยู่บ้างเนื่องจากทั้งDancouga NovaและReideenนั้นยังไม่ค่อยเข้าตาคนดูซักเท่าไหร่ แต่Kotetsushin Jeegนั้นกลับทำออกได้ดีเยี่ยม แม้จะสั้นไปนิดนึง แต่ถูกใจคอหุ่นเหล็กรีเมกยิ่งนัก และที่ฉุดกระแสสุดๆก็คงไม่พ้นTransformersที่กล่าวไว้ข้างต้น ตามด้วยอนิเมหุ่นยนต์แหวกแนวสุดๆซึ่งทีแรกมีแต่คนบอกว่ามันเป็นแค่การ์ตูนเกรดC นั่นคือ Toppa Tengen Gurren Lagann ที่หลังจากได้ดูจริงๆจังๆไปแล้ว มันคือการ์ตูนหุ่นยนต์บ้าพลังสุดๆที่ห่างหายไปนานจริงๆ ตามติดมาด้วยRebuild of Evangelionที่รีเมคมากี่รอบแล้วก็ไม่รู้ แต่รอบนี้ยกเครื่องใหม่ได้ถูกใจแฟนๆและพวกที่เริ่มดูจริงๆ แถมยังมีเซอร์ไพรซ์ปิดท้ายปลายปีด้วย Macross Frontierซึ่งออกมาทันก่อนปีใหม่แถมงานเนี้ยบถึงใจจริงๆ



ส่วนในไทยเอง เมื่อประมาณต้นปีก็มีข่าวสะท้านวงการ เมื่อDEXได้รับความไว้วางใจให้ดูแลลิขสิทธิ์ของกันดั้มภาคต่างๆรวมถึงอนิเมอีกหลายรายชื่อจากซันไรส์ ในปีนี้เลยปล่อยทั้งZกันดั้ม StarGazer และ0080ออกมาให้แฟนๆตามเก็บกัน แถมด้วยยูเรก้า7ซึ่งได้รับรางวัลมากมาย(และได้รับอีกรางวัลในไทยนั่นคือ แพ็คเก็จแกะยากแต่แนวสุดๆอีกหนึ่งรางวัล ฮา) ปิดท้ายด้วยSRWOGฉบับอนิเมอีกต่างหาก



หากจะกล่าวว่า ปีนี้หุ่นยนต์มาแรงก็ไม่แปลกหรอกครับ



รายชื่ออนิเมหุ่นยนต์ที่น่าสนใจในปีนี้ (ตามความรู้สึกผม)



- Kotetsushin Jeeg (รีเมคทั้งที ให้มันได้อย่างนี้เซ่!!!)



- Gigantic Formula (รวมมิตรนักออกแบบหุ่นยนต์จากสารพัดเรื่อง ถึงหน้าตาตัวละครจะไม่ดึงดูด แต่หุ่นมันออกแบบได้น่าสนนะครับ)



- Transformers (ถึงจะเป็นหนังคนแสดง แต่ก็...นับๆไปซักเรื่องเหอะน่า)



- Votoms (มันคือตำนานนนนนน!)



- Toppa tengen Gurren Lagann (ทนดูให้ถึงตอนที่8ก่อน แล้วคุณจะรู้มัน สุดยอด)



- Rebuild of Evangelion (ยังไม่ได้ดูเลย แต่จากssที่มีคนเอามาลงไว้ที่พันทิพย์ มันยอดมาก)



- SRW OG Divine Wars (ช่วงแรกๆของเรื่องนั้น...ทนๆดูไปก่อนละกันครับ เพราะช่วงท้ายๆจะมีอะไรหลายๆอย่างที่ถ้าไม่ดูแล้วจะเสียดาย)



- Gundam OO (กันดั้มที่ทำออกมาได้มีเหตุมีผลมาก ผิดกับ"ชะตากรรม"ที่ออกมาก่อนหน้านี้เลย)



- Macross Frontier (คุณภาพสูงมาก ยังกะOVAแต่คงต้องรออีกนานกว่าตอนต่อไปจะมาถึง)







เอาหละ ขอจบสรุปเหตุการณ์แห่งปี2550ตามความคิดของผมไว้แต่เพียงเท่านี้(เขียนตั้งแต่กลางเดือนธันวา แต่ดันดองซะถึงตอนนี้ เพราะได้หน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบเพิ่ม) สวัสดีปีใหม่ครับ











Miscellaneous

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา