BattleTech/MechWarrior สัพเพเหระ ช่วง Clan Invasion

บทความเก่า

1. 5 ตระกูลผู้นำและศึก SuccessionWar

2. กำเนิดแคลน (Clan) นักรบแห่งเคอเรนสกี้

3. การรุกรานของแคลน (Clan Invasion)



สวัสดีครับ ความเดิมจากกระทู้ที่แล้ว ถึงฝ่ายแคลนจะพ่ายแพ้ไปในศึก Tukayyid ไปทำให้ต้องยอมรับสัญญา ว่าจะไม่เคลื่อนทัพบุกต่อเป็นเวลาอีก 15 ปี แต่เนื้อเรื่องของ Clan Invasion จริงๆ เพิ่งจะมาถึงครึ่งทางครับ ในครึ่งหลังเราจะเรียกช่วงนี้ว่า Twilight of Clan ซึ่งจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของแคลน



แต่ก่อนที่จะเล่าต่อไปจนถึงตอน Twilight of Clan ก็จะขอกลับมาเก็บรายละเอียดอื่นๆ ที่ไม่ได้เล่าถึงใน กระทู้ที่ผ่านมาก่อนนะครับ เนื้อหาคงจะไม่หนักหน่วงและยาวจนหลับเหมือนกระทู้ที่แล้ว :P









Precenter Martial Anastasius Focht





Frederick Steiner



ก่อนจะมาเป็น ฟ็อค เดิมทีเขาคือ เฟรเดอริก สไตเนอร์ และเป็นญาติกับ คาร์ทิน่า สไตเนอร์ (Katrina Steiner) ด้วยความกระหายในอำนาจ บวกกับโดนเพื่อนที่เขาไว้ใจยุแหย่ เขาจึงวางแผนที่จะก่อกบฏและเข้ายึดครองเครือจักรพบลิแลน แต่เมื่อแผนการถูกเปิดโปง คาร์ทิน่า ก็ส่งเขาไปตาย (Sucidal Mission) ให้สู้รบกับฝ่าย ดราโกนิสคอมไบน์



ในการสู้รบกับดราโกนิส เขาสามารถทำลายยาน Jump Shipของกองยานคุริตะลงได้หลายลำ และถูกจับตัวได้ในเวลาต่อมา เธโอดอร์ คุริตะ (Theodore Kurita) ซ้อมปากคำด้วยความโกรธ เขาตั้งใจจะฆ่าเฟรเดริก จึงเอาปืนจ่อหน้าเขา แต่เปลี่ยนใจในวินาทีสุดท้าย ทำให้กระสุนที่ยิงออกไปเบี่ยงไปเข้าเบ้าตาขวาสร้างบาดแผลสาหัส



เฟรเดอริก รอดพ้นจากความตาย พร้อมๆ กับการผ่าตัดศัลยกรรมทำให้หน้าตาเปลี่ยนไปจากเดิม เธโอดอร์ ปิดเรื่องที่เฟรเดอริกยังไม่ตายเป็นความลับ และนำตัวเฟรเดอริกไปมอบให้กับ Com Star ตามคำขอของ พรีมัส มินโด วอเทอรี่ (Primus Myndo Waterly)

หลังจากที่เขาเข้า Com Guard เขาก็สาบานตนว่าจะไม่ขอยุ่งเกี่ยวกับการเมืองอีกเป็นครั้งที่สอง ส่วน Com Star ก็ปกปิดอดีตของเขาเอาไว้ทำให้ไม่มีใครทราบที่มาของชายที่ชื่อว่า อนาสตาเซียส ฟ็อค เลยถึงแม้จะควานหาข้อมูลกันพลิกแผ่นดินแค่ไหนก็ตาม



หลังจากจบศึก Tukayyid เขาพบว่า พรีมัสวอเทอรี่ ดำเนินยุทธการ Operation Scorpion โดยที่เขาไม่รู้เรื่อง พรีมัสวอเทอรี่อาศัยช่วงที่ฟ็อคทำศึกอยู่บนดาว Tukayyid ทำการปลุกระดมเหล่าผู้ศรัทธา ComStar ที่ซ่อนเร้นอยู่ตามดวงดาวต่างๆ ให้ลุกฮือขึ้นมาก่อความวุ่นวายหมายที่จะยึดครอง Inner Sphere และ Clan พร้อมๆ กัน แต่แผนการจบลงด้วยความพ่ายแพ้อย่างรวดเร็ว ดราโกนิสคอมไบน์ และ สหพันธ์เครือจักรภพ รู้ถึงแผนการก่อนหน้าที่จะลงมืออีก ทางด้านฝ่าย สมาพันธ์คาเพลแลน และ กลุ่มสันนิบาตโลกอิสระ ถึงจะทำศึกลำบากในช่วงแรกแต่ก็เป็นฝ่ายได้รับชัยชนะในตอนท้าย ส่วนดาวที่ถูกแคลนยึดครองยิ่งไม่ต้องพูดถึง แค่เพียงนักรบสำรองของแคลนก็สามารถกำราบ ComStar ได้อยู่หมัด



เมื่อฟ็อคกลับมาจากการทำศึก เขาก็สังหารพรีมัสวอเทอรี่ลง โดยข่าวอย่างเป็นทางการที่ถูกปล่อยออกมาคือฟ็อคเกลี้ยกล่อมให้พรีมัสถอนตัวและเกษียณไปเสีย และในเวลาต่อมาพรีมัสก็เสียชีวิตด้วยโรคเส้นเลือดในสมองแตก แต่มีอีกกลุ่มที่ไม่เชื่อข่าวนี้และมั่นใจว่าพรีมัสโดนฆาตกรรมแน่นอน คือกลุ่ม Blakist



เฟรเดอริก บังคับ Zeus เป็นหลัก จนถึงตอนท้ายสุดในภารกิจฆ่าตัวตาย เขาก็เปลี่ยนไปบังคับ Atlas เมื่อกลายมาเป็นฟ็อค เขาก็วางมือจากการบังคับหุ่น ส่วน Atlas ของเขาก็เก็บสำรองเอาไว้เผื่อจำเป็นจะต้องใช้ในภายหลัง





ภาพ Atlas จาก MechWarrior Online



Atlas เป็นหุ่นชั้น Assault Class 100 ตันของฝ่าย Inner Sphere เข้าประจำการครั้งแรกในปี 2755 เพื่อตอกย้ำแสนยานุภาพของ Star League Defend Force (SDLF) ที่มีเหนือกลุ่มนครรัฐในอานัต ด้วยหน้าหัวกระโหลกันเป็นเอกลักษณ์ทำให้เป็นหุ่นที่มีชื่อเสียงที่ทุกคนไม่อยากจะเจอด้วยในสนามรบ ติดตั้งอาวุธหลายหลายประเภท สามารถทำการรบได้ทั้งในระยะ Close Combat และระยะไกล







Victor Steiner Davion



ฮานส์ เดเวี่ยน กับ เมลิซ่า สไตเนอร์ หลังจากแต่งงานกันก็มีลูกด้วยกัน 4 คน โดยวิกเตอร์ เป็นลูกชายคนโตสุด วิกเตอร์เข้าสังกัดในกรมทหารหน่วย Donegal Guards ลำดับที่สิบสอง หลังจบโรงเรียนนายร้อย และบังคับหุ่นที่ชื่อ Victor ที่มีชื่อเหมือนกับเขา





Victor หุ่นชั้น Assault Class 80 ตัน สร้างครั้งแรกในปี 2508 ติดตั้ง Jump Jet เอาไว้จัดเป็น Assult Class ที่มีความคล่องตัวสูงมาก มักจะถูกเก็บรักษาเอาไว้ให้ชนชั้นขุนนางเป็นผู้บังคับ





Kai Allard Liao



ไค อัลลาร์ด เหลียว เป็นลูกชายของ จัสติน เซี้ยง อัลลาร์ด ที่ตอนนั้นเป็นแช้มเปี้ยนในโคลอสเซี่ยมบนดาว Solaris VII และเป็นเพื่อนกับ ฮานส์ เดเวี่ยน เขาเข้าโรงเรียนนายร้อยที่เดียวกับ วิกเตอร์ สไตเนอร์ เดเวี่ยน และเป็นเพื่อนกันในเวลาต่อมา เขาเข้าสังกัดในหน่วย Lyran Guards ลำดับที่สิบหลังจากจบจากโรงเรียนนายร้อย



แต่หลังจากทั้งคู่จบจากโรงเรียนนายร้อยได้ไม่นาน วิกเตอร์ก็ต้องประจัญกับ Jade Falcon ในศึก Clan Invasion บนดาว Trellwan แต่เคราะห์ดีที่สามารถรอดชีวิตมาได้ หลักจากนั้นวิกเตอร์เข้าบัญชากองพัน Lyran Guards ลำดับที่สิบเป็นการส่วนตัว พากองกำลังเข้าปะทะกับ Jade Falcon บนดาว Twycross และได้รับชัยชนะจากความช่วยเหลือของ ไค ไคบังคับหุ่น Hatchman ยืนขวางทางกองทัพ Jade Falcon ในหุบเขาเพียงคนเดียว และสั่งให้หุ่นระเบิดตัวเองทำให้ทุ่นระเบิดที่ฝังไว้รอบๆ ถล่มหน้าผาลงมาทับหน่วย Falcon Guard สิ้นสภาพทั้งหน่วย



ในช่วงพักรบหลังจากที่ อิลข่านเลโอ ตายลง วิกเตอร์ และ ไค ได้ไปยังดาว Outreach ตามคำเชิญของ ไจมี่ วูลฟ์ พร้อมๆ กับผู้นำนครรัฐคนอื่นๆ ไค สามารถเอาชนะคู่ต่อสู้ในศึกจำลอง Trial of Position ได้ถึงห้าจากหกคนก่อนจะแพ้ให้กับ ไจมี่ วูลฟ์ เป็นคนสุดท้าย



ในตอนแรก ไจมี่ วูลฟ์ จะให้ Dire Wolf หรือที่ InnerSphere รู้จักกันในชื่อ Daishi ให้กับ ไค แต่ไค ปฏิเสธ โดยบอกว่าต้องการที่จะอยู่กับ Centurion Yen-Lo-Wang มากกว่า







Yen-Lo-Wang ในเกม MWO





ภาพ fan art จากIronhawk (Devion Art)



Yen-Lo-Wang (เทพแห่งความตายของจีน) เป็นหุ่นที่จัสติน พ่อของ ไค บังคับจนได้แชมเปียน Solaris VII มาครอง มีพื้นฐานจาก Centurion รุ่น CN9-AH หุ่นชั้น Medium Class 50 ตัน ซึ่งเป็นรุ่นที่ติดตั้งปืนใหญ่ Auto Cannon 20 (AC20) ที่จัดเป็นปืนใหญ่คลาสที่มีพลังทำลายสูงสุดไว้ที่แขนขวา เอกลักษณ์อันโดดเด่นของ Yen-Lo-Wang คือลายบนตัวหุ่น (เอ่อ.. เป็นเทพจีน แต่ทำไม paint job ออกมาเป็นลายพระอาทิตย์ญี่ปุ่นนี่ผมไม่ทราบจริงๆ นะครับ ในนิยายมันก็เป็นแบบนี้มานานแล้ว ไม่ได้เพิ่งจะมาเป็นตอน MWO ด้วยนะ)



เมื่อไคยืนยันที่จะบังคับ Yen-Lo-Wang ต่อจากจัสติน ฮานส์จึงทำการยกเครื่อง Yen-Lo-Wang ให้กับไคใหม่ทั้งหมดโดยใช้เทคโนโลยีจากสมัย Star League ที่เพิ่งถูกค้นพบใหม่ไม่นานนี้ให้แทน



ส่วนวิกเตอร์ที่สามารถทำคะแนนในศึกจำลองเป็นลำดับที่สาม จึงได้รับ Dire Wolf แทนจากไค





Dire Wolf (Daishi)





Dire Wolf - Prometheus



Dire Wolf เป็น Mech ในชั้น Assault Class หนัก 100 ตัน ซึ่งเป็นหุ่นที่ทรงพลังที่สุดของฝ่ายแคลน เข้าประจำการใน Clan Wolf และ Smoke Jaguar เป็นหลัก ได้รับสมญาว่า Daishi - The Greate Death จากฝ่ายดราโกนิสคอมไบน์



วิกเตอร์เรียก Dire Wolf ที่ปรับแต่งให้เข้ากับตัวเองว่า Prometheus และเป็นหุ่นประจำตัวเขาไปตลอดหลังจากนี้



หลังจากที่ Clan กลับมาบุกต่อในปีถัดมา วิกเตอร์ และ ไค ต้องประจัญกับ Jade Falcon อีกเป็นครั้งที่สามบนดาว Alyina และถูกกดดันอย่างหนักจนต้องถอนทัพ ไค เสียสละอยู่รังท้ายเพื่อให้คนอื่นหนีไปได้จนถูก Jade Falcon จับตัวไปในที่สุด



เมื่อพรีมัสเดินแผนการ Operation Scorpion ไค ก็เข้าช่วยฝ่าย Jade Falcon ปราบพวก Com Star ที่สร้างความวุ่นวายลง ทำให้ได้รับการปล่อยตัวกลับบ้านเกิดของเขา แต่ก็ต้องพบว่า จัสติน พ่อของเขาถูกมือสังหารจาก โรมาโน่ เหลียว (Romano Liao) ฆ่าตาย หลังจากนั้นเขาก็เลือกเจริญตามรอย จัสตินมุ่งหน้าเข้าสู่ลานประลอง Solaris VII ในปี 3053



ส่วนทางด้านวิกเตอร์หลังจบศึก Clan Invasion ฮานส์ พ่อของเขา ก็ป่วยตายลงด้วยโรคหัวใจล้มเหลวในช่วงท้ายปี 3052 ส่วนแม่ของเขา เมลิซ่า ก็ถูกกลุ่มโจรสลัดลอบสังหารในปี 3055 ทำให้วิกเตอร์ ที่มีอายุ 25 ปีในตอนนั้นต้องขึ้นครองราชย์ทั้งๆ ที่ยังไม่พร้อมเท่าใดนัก







Clan Diamond Shark



ถ้าจะยังจำกันได้ Clan Diamond Shark เป็นแคลนที่ทำผลงานใน Clan Invasion ได้ย่ำแย่จนไม่น่าประทับใจ ที่ยกมาพูดในบทความนี้ เพราะแคลนนี้มีประเด็นน่าสนใจเล็กน้อยครับ





สัญลักษณ์ Sea Fox



เดิมที Clan Diamond Shark ชื่อ Clan Sea Fox ครับ แต่ว่า ถูก Clan Snow Raven ที่เป็นอริเก่าโกรธแค้นจากการทำศึกแย่งชิงทรัพยากรกัน ข่านจาก Snow Raven จึงสั่งให้นักวิทยาศาสตร์ทำการดัดแปลงพันธุกรรมฉลามใหม่แล้วตั้งชื่อฉลามว่า Diamond Shark จากนั้นก็เอาไปปล่อยลงในท้องที่ที่เป็นที่อยู่อาศัยของ Sea Fox จนทำให้ Sea Fox เกือบสูญพันธ์



Clan Sea Fox เห็นว่าสัตว์ที่เป็นเครื่องหมายประจำแคลนกำลังจะสูญพันธ์ไป เลยยื่นเรื่องต่อสภาสูงขอเปลี่ยนชื่อแคลนเป็น Diamond Shark แทนเพราะเป็นสัตว์ที่แข็งแกร่งกว่า Sea Fox แน่นอนว่าต้องโดนคัดค้าน แต่ แคลน Sea Fox ก็สามารถเอาชนะใน Trial of Refusal ได้และได้รับสิทธิเปลี่ยนชื่อในที่สุด



ส่วนตัว Clan Diamond Shark นั้นธรรมชาติของแคลนนี้เป็นพ่อค้ามากกว่านักรบครับช่วง Clan Invasion พวก Diamond Shark ก็มาหากำไรจากดาวที่โดนแคลนยึดครองอยู่บ่อยๆ หลังจากจบยุคที่ 5 (Jihad) พวกนี้ก็กลายเป็นพ่อค้าเร่ร่อนตามดวงดาวใน InnerSphere ไปจริงๆ





MechWarrior 2: Mercenaries



เป็นเกม PC บน dos วางจำหน่ายในปี 1996 จับเนื้อเรื่องในช่วงปี 3044 ถึง 3052 โดยมีศึกสุดท้ายคือ Battle of Luthien เมืองหลวงของกราโกนิสคอมไบน์ ผู้เล่นสามารถเลือก Faction ได้จากสี่ฝ่ายดังนี้ ดราโกนิสคอมไบน์, เครือจักรภพสหพันธ์, ComStar และ สาธารณะรัฐอิสระราสอัลฮาจ ในครึ่งแรกของเกมจะเป็นการสู้รบระหว่าง เครือจักรภพสหพันธ์ กับ ดราโกนิส แต่เมื่อเล่นไปถึงครึ่งหลัง ก็จะเจอกับหุ่นปริศนาจากฝ่ายแคลนเข้ารุกรานแทน ผู้เล่นจะถูก Wolf จับตัวไปแต่ก็เอาตัวรอดกลับมายัง InnerSphere ได้ และจะได้รบในศึกหลักๆ ตามในนิยายไปสุดที่ศึก Luthien (ส่วน Tukayyid จะเล่าในฉากจบแทนว่า ComGuards สามารถเอาชนะ Clan ลงได้)
Super Robot Wars Games

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา