ตำนานCastlevania ภาค2 : Next-Gen Castlevania

ปล.บทความนี้ยาวกว่าตอนที่แล้ว ฉะนั้นควรอ่านเมื่อว่างแล้วจะดีกว่า



สวัสดีครับทุกๆท่าน ขออภัยที่ทำให้รอนาน ในที่สุดก็กลับมาทำต่อแล้วล่ะครับ เพราะปิดเทอมแล้วเลยมาทำต่อเดี๋ยวคนรอนานไปมันจะไม่ดี =w= โอเคฮะขอต่อจากตอนที่แล้วเลยลั่นเด้อ



สามารถเข้าไปอ่านตอนที่1 : กว่าจะมาเป็นตำนาน ได้ตามLink นี้ฮะ



http://www.gamer-gate.net/index.php?a=bbs&b=view&id=41293



หลังจากการสั่งลาอย่างน่าประทับใจของเครื่อง Famicom Konami ก็พร้อมที่จะเดินไปสู่เส้นทางใหม่ สู่เครื่องเกมยุคที่2ของNintendo นั้นก็คือ







Super Famicom (ชื่อมะกัน Super Nintendo System)



เครื่องเกม16bit ที่ฮือฮา และได้รับความนิยมมากมาย แน่นอนKonami ก็อยากเปิดช่องทางของเกมค่ายตัวเองสู่เครื่องยุคใหม่ ทั้งContra,Gradius,หรือบิดาของเกมฟุตบอลที่โด่งดังที่สุดในโลกอย่างWining เครื่องนี้ก็มีPerfect Eleven ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของWining ด้วย







ดูซะ นี้แหละบิดาของเกมตระกูลWining Eleven



และแน่นอน Konami ยังมีความผูกพันธ์กับซีรีย์แส้ Castlevania มีหรือที่จะไม่ทำภาคใหม่ลงเครื่องนี้ และKonami ก็จัดการทำภาคใหม่นี้ ลงเครื่องSNES (ขอเรียกชื่อเครื่องแบบย่อๆแล้วนะครับ)ฝนปี1991 นั้นก็คือ



Akumajo Dracula







และชื่อต่างประเทศ ในชื่อ



Super Castlevania 4







ปกทั้ง2เวอร์ชั่น











เนื้อเรื่อง

(จริงๆเอาของภาคแรกมาทั้งดุ้น แต่เราจะก๊อปแปะให้ทุกท่านอีกครั้ง)เมื่อปี1691 ผีดูดเลือดในตำนาน Count Dracula ได้ฟื้นคืนชีพ Simont Belmont ผู้สืบเชื้อสายแส้ตระกูลBelmont นามว่า Vampire Killer ไปปราบท่านเคานท์ แดร็กคูล่า ที่ฟื้นตามคำทำนายทุกๆ100ปี



ตัวละคร

(มันก็เหมือนภาคแรกเป๊ะ ฉะนั้นเราก็จะก๊อปแปะให้ทุกท่านอีกรอบ เอิ๊กๆ)

Simon Belmont







ตัวเอกของภาคนี้ เป็นนักล่าแวมไพร์ด้วยแส้ประจำตระกูลของเค้านาม Vampire Killer เค้ามีหน้าที่ต้องจัดการกับท่าน Count Dracula ที่คืนชีพมา และเหล่าแวมไพร์และปีศาจ ให้สิ้นซาก

Count Dracula







แวมไพร์ดูดเลือดผู้มีพลังอำนาจมากที่สุด ผู้หวังจะทำลายล้างมนุษย์ทุกคนบนโลก







การรีเครื่องเกมนี้ใหม่ทั้งหมด ทั้งกราฟฟิค รูปแบบการเล่น ถือว่าเป็นที่ตื่นตาในสมัยนั้นมาก เพราะกราฟฟิคเกมทำออกมาได้น่ากลัวในระดับนึงเลยทีเดียว รวมทั้งเสียงเพลงที่บรรเลงได้ถูกใจมาก (ภาคนี้เป็นภาคแรกที่มีดนตรีประกอบชื่อ Simon Theme เพลงด่านแรกไง) รูปแบบการเล่นที่แปลกใหม่ เพราะมีระบบการฟาดแส้รอบทิศ360องศา เป็นครั้งแรกในซีรีย์ รวมทั้งระบบการโหนแส้ในจุดต่างๆ ทำให้เกมมีความหลากหลายมากๆ รวมทั้งความยากที่ยังคงยากสะใจ ถือว่าภาคนี้เป็นอีก1ภาคที่สนุกกินใจหลายๆคนแน่นอน







เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

1.ภาคนี้มีจุดแตกต่างของเกมเวอร์ชั่นUSA และ Japan มาก แต่ไม่ค่อยเกี่ยวกับส่วนการเล่น เช่น ด่านที่มีหนองน้ำ ถ้าเวอร์ชั่นของมะกันจะเป็นน้ำเน่า แต่ของญี่ปุ่นจะเป็นเลือด ของมะกันรูปปั้นตรงด่านทางเข้าปราสาทท่านแดร็กจะเป็นรูปปั้นปิดเสื้อ แต่ของยุ่นจะโชว์ให้เห็นMilk ตรงป้ายชื่อท่านแดร็กจะไม่มีไม้กางเขน และเมนูข้างบนสีของเวอร์ชั่นญี่ปุ่นจะเข้มกว่า ตามการจัดเรตสมัยก่อนของมะกัน

ด่านหนองน้ำ







รูปปั้น







ไม้กางเขน









2.ภาคนี้เป็นภาคแรกและภาคเดียวที่มีระบบเอาแส้เกี่ยวฉากเพื่อผ่านทาง



3.เป็นภาคแรกของซีรีย์ที่มีโฆษณาของทางญี่ปุ่น เคยไม่เคยดูคลิกลิงค์เลย

http://www.youtube.com/watch?v=rzP-K3ayS0A









ถือว่าประสบความสำเร็จไปในระดับที่น่าพอใจ กลับการรีใหม่ของCastlevania แต่Konami กลับหันไปหาเครื่องเกมเก่าของNintendo อย่างGameboy อีกครั้ง เพราะว่าภาคที่แล้วKonami เหมือนยังทำไม่เต็มที่เท่าที่ควรนัก ฉะนั้นในปีเดียวกันนั้นเอง Konami ได้ส่งตำนานแส้ลงสู่Gameboy อีกครั้ง ในชื่อ



Dracula Densetsu 2







และชื่อในเวอร์ชั่นUSA คือ



Castlevania 2 : Belmont’s Revenge







ปกเกม2เวอร์ชั่น











เนื้อเรื่อง

ปี 1591 15ปีหลังจากที่ Chistopher Belmont ได้กำราบแดน็กคูล่าได้สำเร็จ เค้าก็ได้ใช้ชีวิคกับครอบครัวอย่างมีความสุข แต่หาเช่นั้นไม่ เมื่อท่านแดร็กคูล่าได้คืนชีพขึ้นมาอีกครั้ง คราวนี้มันได้จับโซเรยู ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของคริสโตเฟอร์ไป ทำให้คริสโตเฟอร์ต้องหวนกลับไปจับแส้ ไปช่วยลูกชายและกำจัดแดร็กคูล่าให้สิ้นซาก





ตัวละครสำคัญ



Chistopher Belmont







หลังจากที่เค้าปราบแดร็กคูล่า เค้าใช้ชีวิตอย่างมีความสุขกับครอบครัว แต่ก็ไม่นาน เพราะแดร็กคูล่าได้จับลูกชายของเค้าไป ทำให้เค้าต้องกลับมาจับแส้ Vampire Killer ไปฆ่าแดร็กคูล่า และช่วยลูกชายของเค้าออกมา

Soleiyu Belmont







ลูกชายของChistopher ผู้ซึ่งต้องได้รับการสืบทอดแส้จากคุณพ่อ แต่ได้โดนแดร็กคูล่าลักพาตัวไป พร้อมทั้งสะกดจิตให้เค้ากลายเป็นฝ่ายแดร็กคูล่า



Count Dracula







จอมปีศาจแวมไพร์ ผู้ซึ่งถูกคริสโตเฟอร์กำจัดไปแล้วเมื่อ15ปีก่อน แต่มันได้คืนชีพ และลักพาตัวลูกชายเค้าไป







เกมมีการพัฒนาที่ดีขึ้นจากGameboy ภาคแรก ตั้งแต่มีฉากเพิ่มมากขึ้น และเราสามารถที่จะบุกฉากไหนก่อนก็ได้ รวมทั้งการกลับมาของระบบอาวุธพิเศษ ซึ่งถึงแม้จะมีไม่มาก แต่ก็ช่วยประโยชน์เรามากมาย รวมทั้งกราฟฟิคที่พัฒนามากขึ้น รวมทั้งความยากที่ลดระดับลงมาให้มนุษย์เค้าเล่นกันได้บ้าง ทำให้ภาคนี้ถือเป็นการพัฒนาที่เห็นได้อย่างชัดเจน ทำให้ภาคนี้เป็นการสั่งลา Chistopher Belmontที่สวยงาม







เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

1.อาวุธพิเศษของญี่ปุ่นกับUSA จะไม่เหมือนกัน ของUSAนั้นจะมีน้ำมนต์กับขวาน แต่ของญี่ปุ่นจะมีน้ำมนต์กับไม้กางเขนแทน











2.โซเรยู นั้น ยังมีคนถกเถียงกันว่าเป็นตัวละครที่อาจจะเป็นบิดาของซิม่อน







หลังจากประสบความสำเร็จกับภาคGameBoy ตัวที่2 ในช่วงยุคนั้นเป็นการแข่งขันของเครื่องเกม ต่างค่ายต่างก็นำเครื่องเกม ผลิตเครื่องเกมของตนเองมาเพื่อออกมาแข่งขันทางตลาด ที่ผมจะพูดมีเครื่องนึงที่น่าสนใจคือ







PC-Engine

เครื่องเกมที่สร้างความฮือฮา ทั้งการใช้สื่อCD-ROM ซึ่งสมัยนั้นถือว่าเป็นสื่อที่โคตรหรู (เปรียบให้เด็กรุ่นใหม่เข้าใจ เหมือนดั่งPS3 ใช้สื่อBlue-Ray Disc นั่นแล) ซึ่งทำให้หลายค่ายในญี่ปุ่นสนใจเครื่องนี้มาก รวมทั้งKonami ซึ่งไปให้กำเนิดเกมเรนไอในตำนานที่ชื่อว่า Tokimeki Memorial ในเครื่องนี้เช่นกัน







เกมเรนไอในตำนาน ที่อยู่ในใจของหลายๆคน (แปะเพื่อดักแก่)



และในปี1993 Konamiก็ตัดสินใจ เอาเกมตระกูลCastlevania มาลงเครื่องนี้ เพราะเครื่องนี้มีประสิทธิภาพที่น่าลองกับเกมตระกูลนี้ โดยเฉพาะการแสดงกราฟฟิคที่คมชัด และKonamiก็จัดการลงในชื่อว่า



Akumajou Dracula X : Chi no Rondo (กงล้อแห่งเลือด)







ปก







เนื้อเรื่อง

ในปี1792 พ่อมดผู้ชั่วร้าย Shaft ได้ทำการทำพิธีชั่วร้าย คืนชีพDracula ขึ้นมาอีกครั้ง ทีนี้แดร็กคูล่าได้บุกทำลายล้างเมืองต่างๆ พร้อมทั้งจับผู้หญิงมาเพื่อทำพิธี รวมทั้ง Annet Renard หญิงผู้เป็นที่รักยิ่งของ Richter Belmont เมื่อเค้าทราบข่าว เค้าจึงต้องจับแส้ Vampire Killer ไปสังหารแดร็กคูล่า พร้อมทั้งช่วยคนรักของตนเอง





ตัวละคร

Richter Belmont







ชายหนุ่มผู้สืบสายเลือดตระกูลBelmont เป็นผู้ใช้แส้ Vampire Killer ในตอนนี้ ได้ทราบว่าแอนเน็ต คนรักของตนโดนแดร็กคูล่าจับไป ตนจึงออกตามล่าแดร็กคูล่าเพื่อช่วยแอนเน็ต



Annet Renard







แฟนสาวของริชเตอร์ ผู้ซึ่งถูกDracula จับตัวไปเพื่อทำพิธี



Maria Renard







น้องสาวของแอนเน็ต ผู้ถูกแดร็กคูล่าจับตัวไปทำพิธีเช่นกัน แต่ว่าเธอมีความสามารถที่สามารถใช้สัตว์อสูรในตำนานซึ่งได้แก่ มังกรฟ้า หงส์แดง พยัคฆ์ขาวได้ เมื่อริชเตอร์มาช่วยเธอ เธอจึงขอร่วมเดินทางไปกับริชเตอร์ด้วย



Iris







หญิงสาวผู้เป็นคุณหมอประจำหมูบ้าน โดนแดร็กคูล่าจับตัวไปเพื่อทำพิธี



Tera







หญิงสาวผู้เป็นนางพยาบาลประจำหมู่บ้าน โดนแดร็กคูล่าจับตัวไปทำพิธีเช่นกัน



Shaft







พ่อมดผู้ชั่วร้าย ผู้ที่ทำการปลุกแดร็กคูล่าขึ้นมาเพื่อหวังให้โลกมีแต่ความมืดมิด



Count Dracula







แวมไพร์ดูดเลือดผู้มีพลังอำนาจมากที่สุด ผู้หวังจะทำลายล้างมนุษย์ทุกคนบนโลก







เกมภาคแรกที่เป็นสื่อคุณภาพสูง (ในสมัยนั้น)อย่าง CD-ROM ทำให้เกมดูดีขึ้นมามากมาย ทั้งกราฟฟิคที่ถูกพัฒนาอย่างสวยงาม ดนตรีในเกมที่ถูกบรรเลงออกมาอย่างไพเราะ รวมทั้งเกมนี้เป็นภาคแรกที่มีการทำอนิเมชั่นควบคู่กับการเล่าเรื่องในเกม ทำให้สมัยนั้นน่าตื่นตาเป็นอย่างมาก



ระบบเกมที่น่าสนใจมากๆคือ ระบบItem Crush





ระบบนี้ทำให้เราสามารถใช้ท่าไม้ตายจากอาวุธพิเศษได้ มีทั้งความแรงและระยะทาง ซึ่งจะเสียหัวใจเป็น2เท่าจากปกติ ซึ่งระบบนี้ถูกนำไปเป็นระบบหลักในCastlevania ยุคหลังๆที่มีBelmont เป็นตัวเอก



มีด







ขวาน







กางเขน







น้ำมนต์







นาฬิกา







ไบเบิ้ล







เมื่อไม่มีอาวุธพิเศษ กดใช้Item Crush จะเป็นแส้ไฟแทน













และภาคนี้ยังสามารถเล่นมาเรียได้ด้วย โดยมาเรียนั้นเป็นตัวละครหลักที่เราต้องปลดล็อคมาจากการช่วยเธอ (นับเป็นครั้งแรกที่มีตัวละครลับในเกม)ซึ่งมาเรียเล่นไป มันเก่งกว่าริชเตอร์อีก(มาเรียกระโดด2จังหวะได้ แต่จริงๆRicterกระโดด2จังหวะได้นะ แต่จังหวะที่2เป็นกระโดดตีลังการซึ่งมีประโยชน์มากเหมือนกัน แต่สู้มาเรียไม่ได้ ) ซึ่งมาเรียมีอาวุธพิเศษนั้นก็คือ การใช้สัตว์อสูรของเธอ โดยปกติเธอจะใช้นกน้อยเป็นอาวุธหลัก แต่เธอก็สามารถใช้อาวุธพิเศษซึ่งเป็นสัตว์อสูร และพิเศษอีก3ชิ้น ซึ่งสามารถกดในรูปแบบItem Crush แบบริชเตอร์ได้

นก เรียกหงส์แดง







แมว เรียกพยัคฆ์ขาว







เต่า เรียกเต่าคะนอง







มังกร เรียกมังกรฟ้า







ไข่ เรียกฝูงนก







หนังสือเพลง







และภาคนี้ยังนำระบบที่สนุกมากๆของภาค3 อย่างการเลือกเส้นทางลุย แต่ภาคนี้จะต่างออกไป คือเราจะเลือกเส้นทางลุยในฉาก ซึ่งบางทีมันก็ซ่อนเส้นทางไว้เราต้องค้นหา และการเลือกเดินตามเส้นทางส่งผลต่อการช่วยตัวละครในเกมด้วย และเรายังสามารถย้อนด่านเพื่อไปหาเส้นทางใหม่ๆได้เสมอ







เรียกได้ว่าภาคนี้เป็นภาคที่สมบูรณ์ที่สุดในบรรดาCastlevaniaยุคClassic เพราะระบบเกมที่สนุกมากถึงมากที่สุด ความยากที่พอประมาณ ไม่ง่ายเกินไป ไม่ยากเกินไป (แต่พอมีมาเรีย เกมจะง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ) จึงมีหลายสำนักยกให้เกมภาคนี้เป็นสุดยอดของยุคClassic (บางสำนักให้กัดกับภาค3)







เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

1.ภาคนี้ถือเป็นภาคแรกของโปรดิวเซอร์ที่มีอิทธิพลต่อเกมนี้ในยุคNext-Gen มากมายอย่าง Koji Igarashi หรือในชื่อ Iga มีส่วนร่วมในเกมซีรีย์นี้ แต่ตอนนั้นเค้าเป็นเพียงแค่Special Thank เท่านั้น



2.นี้คือภาคแรกของเกมตระกุลนี้ ที่มีขายแค่ในเฉพาะญี่ปุ่น เนื่องจากเครื่องPC-Engine ไม่ได้ไปเปิดตลาดที่ต่างประเทศ ทำให้ผู้ที่ได้สัมผัสความสุดยอดทีเพียงแค่ที่ญี่ปุ่นเท่านั้น (จนเทคโนโลยีที่ชื่อว่าEmu เข้ามา)



3.ภาคนี้อาจนับเป็นปฐมบทไปสู่เนื้อเรื่องที่ซับซ้อนของเกมตระกูลนี้ในยุคหลัง



4.ภาคนี้ถือเป็นภาคแรกที่มีการใส่เสียงพากย์ตัวละครแบบจริงๆจังๆ (ไม่นับเสียง เอิ๊วววว โอ้วว อุก เวลาเราโดนโจมตีในภาคเก่าๆนะ)



หลังจากการเปิดทางตลาดของCastlevnia สู่ตลาดเครื่องเกมอื่นมากขึ้น และประสบความสำเร็จซะด้วย Konami จึงขอทดลองตลาดนี้ต่อกับอีก1เครื่องที่ออกมานั้นก็คือ



SHARP X68000







เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ญี่ปุ่นเครื่องนึง ทางKonamiเล็งเห็นประสิทธิภาพของเครื่องที่สูง ซึ่งน่าจะทำเกมคุณภาพได้แบบภาคChi no Rondo จนปีเดียวกันนั้นเองKonamiจึงป้อนเกมตระกูลนี้เข้าเครื่อง แต่ด้วยอะไรเข้าสิงไม่รู้ Konami นำภาคแรกสุดมารีเมคอีกครั้งในชื่อ



Akumajou Dracula







ปกเกม พร้อมแผ่นดิสก์











(เนื้อเรื่องและตัวละครขอทำการก๊อปแปะจากภาคแรกเลยนะครับ เพราะมันคือการรีเมค)



เนื้อเรื่อง

ปี1691 ผีดูดเลือดในตำนาน Count Dracula ได้ฟื้นคืนชีพ Simont Belmont ผู้สืบเชื้อสายแส้ตระกูลBelmont นามว่า Vampire Killer ไปปราบท่านเคานท์ แดร็กคูล่า ที่ฟื้นตามคำทำนายทุกๆ100ปี



ตัวละคร



Simon Belmont







ตัวเอกของภาคนี้ เป็นนักล่าแวมไพร์ด้วยแส้ประจำตระกูลของเค้านาม Vampire Killer เค้ามีหน้าที่ต้องจัดการกับท่าน Count Dracula ที่คืนชีพมา และเหล่าแวมไพร์และปีศาจ ให้สิ้นซาก



Count Dracula







แวมไพร์ดูดเลือดผู้มีพลังอำนาจมากที่สุด ผู้หวังจะทำลายล้างมนุษย์ทุกคนบนโลก







การปรับปรุงกราฟฟิคใหม่ทั้งหมด เรียกได้ว่าเป็นการรีเมคที่ยอดเยี่ยมมากก็ว่าได้ เพราะกราฟฟิคและดนตรีประกอบนั้นสวยงามจนเรียกได้ว่าหาที่ติได้ยากจริงๆ รวมทั้งKonami ยังได้ใส่ระบบการฟาดแส้เฉียงลงหรือฟาดลงได้ ทำให้เกมมีความหลากหลายในการปราบศัตรูมากขึ้น รวมทั้งความยากที่มหาหินเช่นเดิมดั่งภาคแรก เรียกได้ว่าภาคนี้คืออีก1ภาคที่ยอดเยี่ยมเลยทีเดียว







แต่อันเนื่องมาจากว่าX68000 ในยุคนั้นมันแพง (ก็คอมพิวเตอร์นี้หว่า)ทำให้ภาคนี้แทบถูกลืม รวมทั้งเครื่องX68000 ไม่ได้วางจำหน่ายที่ต่างประเทศ ทำให้ภาคนี้แทยไม่มีคนกล่าวถึง (ถ้าไม่มีชุด Chronicles ตามมาทีหลังคงลืมจริงๆ) ทำให้ภาคนี้ไม่ค่อยประสบความสำเร็จอย่างที่หวังไว้







เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

1.ภาคนี้เป็นภาคแรกและภาคเดียว ที่มีSup-Weapon ชื่อ Laurel







ซึ่งมันคือสมุนไพรไว้ใช้เพิ่มพลังชีวิต (แต่ใช้หัวใจ10ดวง)



2.ผมว่าภาคนี้ทำกราฟฟิคหรืออะไรได้น่ากลัวสุดแล้วล่ะ







หลังจากที่รู้แล้วว่า ถ้าทำเครื่องนอกกระแสคงเจ๊งแหงมๆ Konami จึงกลับเข้าหันไปหาสู่เครื่องตลาดอีกครั้ง แต่ครั้งนี้กลับปั่นใจให้เครื่องเกมที่ชื่อว่า Mega Drive (หรือชื่อมะกันในชื่อว่า Sega Genesis) เครื่องเกม16Bit ของค่ายSega







อาจเพราะว่า2ภาคที่แล้วไม่ได้หวังตลาดต่างประเทศ ครั้งนี้จึงกลับสู่ตลาดต่างประเทศบ้าง (เพราะ2เครื่องนี้ขายในวงกว้างอยู่แล้ว) จึงทำเกมตระกูลนี้ออกมาอีกครั้งในเครื่องนี้ในปี1994 นามว่า



Vampire Killer







และชื่ออังกฤษในชื่อ



Castlevania Bloodlines







และเป็นครั้งแรกที่มีชื่อเกมทางยุโรปเองเลยในชื่อ



Castlevania The New Generation







ปกของเกมทั้ง3เวอร์ชั่น

















เนื้อเรื่อง

ในปี1917 Elizabeth Bartley ได้ทำพิธีการคืนชีพท่าน Count Dracula เพื่อที่จะครอบครองโลกใบนี้ แต่แล้วก็แผนก็ต้องชะงัก เมื่อ John Morris ผู้ใช้แส้Vampire Killer และสหายของเค้าอย่าง Eric Lecarde มาขัดขวางแผนการชั่วร้ายครั้งนี้



ตัวละคร



John Morris







ชายหนุ่มผู้ใช้แส้Vampire Killer ไล่ล่าแวมไพร์ แต่เพราะเหตุใดเค้าถึงรับแส้อันนี้ แล้วตระกูลBelmont ล่ะ



Eric Lecarde







ชายหนุ่มสหายคู่ใจของจอห์น ผู้ใช้อาวุธในตำนานอย่าง Alucard Spear (หรือย้ำง่ายๆหอกของอาลูการ์ด) ผู้ที่ขอร่วมมือกับจอห์นในการปราบแดร็กคูล่า



Elizabeth Bartley







แวมไพร์สาว ผู้ที่ทำพิธีปลุกแดร็กคูล่าขึ้นมาเพื่อที่จะครอบครองโลก



Drolta Tzuentes







เป็นผู้ที่คืนชีพให้อลิซาเบ็ธมาทำแผนการคืนชีพแดร็กคูล่า



Count Dracula







แวมไพร์ดูดเลือดผู้มีพลังอำนาจมากที่สุด ผู้หวังจะทำลายล้างมนุษย์ทุกคนบนโลก







ภาคนี้เป็นการกลับมาสู่เครื่องตลาดอีกครั้ง ด้วยกราฟฟิคที่สวยงามพอสมควร (ตามสภาพเครื่อง16Bit) รูปแบบการเล่นที่เป็นครั้งแรกของซีรีย์ ที่สามารถเลือกตัวเอกที่จะใช้ได้ตั้งแต่ต้นเกม โดยแต่ล่ะคนก็มีความสามาถแตกต่างกัน แต่สิ่งที่น่าติที่สุดของภาคนี้คือเสียงเอฟเฟค ที่ทำออกมาได้ไม่เข้ากับเกมเลย = = (ลองไปโหลดรอมาเล่นดูเลย เสียงระเบิดยังกับเสียงมาริโอ้เหยียบเห็ด) แต่ขอบอกว่าฉากในเกมมีความหลากหลายตามแบบสไตล์ของภาค4เลย ทั้งกระโดดขึ้นหอคอย เขาวงกต ทำให้เล่นเพลินมากครับ







เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

1.อิริค ถือเป็นตัวละครตัวแรกของซีรีย์ที่มีท่ากระโดดสูง (กดนั่งข้างและกดกระโดด)



2.จริงๆภาคนี้มีมีระบบโจมตีลงด้วยนะ แต่จบมาแทบไม่เคยใช้ =w=



3.ภาคนี้มีระบบพิเศษ คือถ้าสมมุติคุณเก็บอาวุธพิเศษซักชนิด ในเกมจะมีไอเท็มอัพเกรดอาวุธพิเศษ



หนังสืออัพเกรด







อาวุธพิเศษ ชิ้นแรกเป็นของมอริส ชิ้น2เป็นของอิริค











มีอานุภาพทำลายล้างทั้งจอ และพลังโจมตีสูงมาก ซึ่งใช้หัวใจแค่8 ถือว่าเป็นอาวุธที่โคตรโกงมากๆฮะ



4.นี้คือภาคแรกที่คุณ Michiru Yamane ผู้ซึ่งภายหลังมีอิทธิพลต่อCastlevania ยุคหลัง ยังไงเดี๋ยวเล่าให้ฟัง







กลับมาประสบความสำเร็จอีกครั้ง แต่คราวนี้Konami หัวใส เพราะตลาดเครื่องSFCนั้นยิ่งใหญ่มาก หลายๆคนีเดียวต่างเรียกร้องให้ออกภาคใหม่เกมตระกูลนี้อีก Konamiหัวใส จึงได้นำภาคChi no Rondo กลับมาพอร์ทลง แต่ด้วยประสิทธิภาพทั้งเครื่องและสื่อที่ใช้ ทำให้ไม่สามารถพอร์ทเกมนี้ลงมาได้ แต่ด้วยความไม่ลดละที่จะทำ Konami จึงมีแผนการใหม่คือ การทำเกมภาคนี้ในเวอร์ชั่นของSFC ไปเลย ซึ่งก็สำเร็จ ปี1995ทางKonami จึงได้ทำภาคใหม่ที่เหมือนการรีเมคตามคุณภาพเครื่องของ Chi no Rondo ในชื่อภาคว่า



Akumajou Dracula XX







และชื่อในภาษาอังกฤษคือ

Castlevania Dracula X







และเวอร์ชั่นยุโรปในชื่อ

Castlevania Vampire Kiss







ปกเกม3เวอร์ชั่น















เนื้อเรื่อง

(ขอก๊อปภาคChi no Rondo มา รวมทั้งตัวละครด้วย)

ในปี1792 กลุ่มพ่อมดผู้ชั่วร้าย ได้ทำการทำพิธีชั่วร้าย คืนชีพDracula ขึ้นมาอีกครั้ง ทีนี้แดร็กคูล่าได้บุกทำลายล้างเมืองต่างๆ พร้อมทั้งจับผู้หญิงมาเพื่อทำพิธี รวมทั้ง Annet Renard หญิงผู้เป็นที่รักยิ่งของ Richter Belmont เมื่อเค้าทราบข่าว เค้าจึงต้องจับแส้ Vampire Killer ไปสังหารแดร็กคูล่า พร้อมทั้งช่วยคนรักของตนเอง



ตัวละคร

Richter Belmont







ชายหนุ่มผู้สืบสายเลือดตระกูลBelmont เป็นผู้ใช้แส้ Vampire Killer ในตอนนี้ ได้ทราบว่าแอนเน็ต คนรักของตนโดนแดร็กคูล่าจับไป ตนจึงออกตามล่าแดร็กคูล่าเพื่อช่วยแอนเน็ต



Annet Renard







แฟนสาวของริชเตอร์ ผู้ซึ่งถูกDracula จับตัวไปเพื่อทำพิธี



Maria Renard







น้องสาวของแอนเน็ต ผู้ถูกแดร็กคูล่าจับตัวไปทำพิธีเช่นกัน



Count Dracula







แวมไพร์ดูดเลือดผู้มีพลังอำนาจมากที่สุด ผู้หวังจะทำลายล้างมนุษย์ทุกคนบนโลก







การรีเมคที่เหมือนการลดซะมากกว่า ตามประสิทธิภาพเครื่องแหละฮะ ภาคนี้รูปแบบการเล่นกลับไปเป็นแอ็คชั่นดั่งเดิม ไม่มีระบบเซฟ (ใช้ระบบพาสเวิร์ดแทน) ไม่มีการเลือกฉากไปมา แต่ยังมีเส้นทางในฉากให้เลือกด่าน (แต่มีน้อย) รวมทั้งการช่วยตัวละครที่หลากหลายน้อยลง (ใช้กุญแจ1 ตีแท่นน้ำตกจนพัง2) รวมทั้งการตัดตัวละครอย่างIris และTera ออกไป ฉากอนิเมชั่นถูกตัดออกไป ไม่มีการเล่าเรื่องด้วยฉากอนิเมชั่น และสิ่งที่เคืองที่สุดเลยคือ การตัดตัวละครหนูมาเรียไม่ให้มีเล่น (บ้าที่สุด!!!!) แต่สิ่งที่ถูกตัดไปทั้งหมดก็เข้าใจแหละฮะว่าสื่อและประสิทธิภาพเครื่องมันไม่อำนวย แต่ขอบอกเลยสิ่งที่เพิ่มจากChi no Rondo อย่างมหาศาล คือความยาก ยากโคตรๆฮะ ทั้งรูปแบบด่านที่กวนมาก กางวางศัตรูที่กะให้ตกเหว รวมทั้งจะจบจริงต้องเอากุญแจไปสู้กับบอสดูรานฮาล (ไอ้บ้าเอ๊ย!!!!!) แต่โดยรวมนี้คือการทำใหม่ที่เยี่ยมนะผมว่า เพราะเกมไม่ได้ตัดความสามารถของRicterไป ทั้งระบบItem Crush ซึ่งเป็นหัวใจหลักอีกอย่างนึงของภาคChi no Rondo และการกระโดดตีลังกา ยังกลับมาครบถ้วน ทั้งกราฟฟิคที่ทำออกมาใกล้เคียงกับเวอร์ชั่นออริจินอลมากๆ รวมทั้งเสียงดนตรีก็ไพเราะมาก จึงถือเป็นภาคที่เล่นสนุกมากๆอีกภาคนึง ถ้าไม่ติดตรงความยากที่แทบจะโยนเครื่องSFC ปาใส่หัวคนทำเกม







เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

1.ภาคนี้มีการเปลี่ยนเอฟเฟคItem Crush 2ชนิด คือไม้กางเขน และ นาฬิกา และภาคนี้ได้ทำการตัดอาวุธพิเศษอีกชิ้นคือ คัมภีร์ไบเบิ้ลออกไป



ไม้กางเขน





นาฬิกาหยุดเวลา





2.ภาคนี้เป็นภาคในยุคคลาสสิคที่สู้กับแดร็กคูล่าลำบากที่สุด เพราะมันมีเหวมากวนใจ = = เคยชนะแดร็กคูล่า ทำเท่เกิน กระโดดตีลังกา ตกเหวตาย



อาจเป็นเพราะความยากที่มหากาฬเกินไป ทำให้ภาคนี้อาจไม่ได้เป็นที่นิยมมากนัก ทำให้Konami ย้อนกลับไปมองMega Drive ที่ภาคBloodline เคยประสบความสำเร็จไว้

อันเนื่องจากSega ออกของเสริมเครื่องMega Drive ที่ชื่อ Sega 32X







(ไอ้เครื่องนี้อุปกรณ์เสริมมันเยอะจังวุ้ย)



ในปี1996 โดยตอนนั้นบุคคล2คนที่กำลังจะเปลี่ยนเส้นทางซีรีย์นี้ไปอย่างคุณ Toru Hagihara ผู้สร้างสรรค์ภาคในตำนานอย่าง Chi no Rondo และอีกคนผู้ซึ่งมีอิทธิพลกับเกมตระกูลนี้ พอดีเค้าพึ่งมือขึ้นกับการช่วยออกแบบซินาริโอ้ของ Tokimeki Memorial และเป็นที่รู้จักกันในชื่อIga นาย Kouji Igarashi







2คนนี้ได้ตกลงที่จะร่วมมือกันทำเกมภาคใหม่ในSega 32x โดยเชื่อว่ามันต้องเป็นภาคที่ดีที่สุด โดยกำหนดขชื่อมาแล้วในชื่อว่า



Castlevania: Bloodletting







โดยกำหนดเนื้อเรื่องคือหลังจากภาคChi no Rondo แดร็กคูล่าได้คืนชีพขึ้นมา ทำให้Richter และ Maria โดยมีผู้ร่วมทีมอีกคนเป็นชายปริศนา (เพราะยังไม่กำหนดชื่อ) มาร่วมด้วย











โดยระบบที่ภาคนี้วางไว้คือระบบที่สามารถสลับตัวละครได้เลย ทั้งมาเรียและริชเตอร์ แต่ทว่ามันก็เกิดปัญหา

เนื่องจาก2คนนี้ไม่อยากให้เกมจำเจในรูปแบบเดิม และอีกข้อคือเค้าคิดว่าสื่อที่ใช้ใน32x มันน้อยเกิน จะกลับไปทำPC-Engine ก็ไม่ได้แล้ว 2คนนี้และทางKonami เกิดเล็งเห็นเครื่องเกมเครื่องนึงขค้นมาซึ่งเปิดตัวไม่นานนั้นคือ







Sony Playstation



ด้วยประสิทธิภาพเครื่องที่แสดงกราฟฟิคสูงมาก (ในยุคนั้น) รวมทั้งสื่อที่ใช้คือCD-Rom ความจุจึงมีมากมาย ทางคุณToru และ Iga จึงมองมาที่เครื่องนี้ทันที และเค้าก็จัดการทำเกมภาคใหม่ให้กับเครื่องนี้ โดยยกเครื่องเกมใหม่ทั้งหมด ให้เนื้อเรื่องเป็นหลังจากChi No Rondo แต่เนื่องด้วยความที่ว่าทั้ง2คนนี้อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงของซีรีย์นี้ ทั้ง2คนเห็นเกมอย่างMetroid ที่สามารถเดินไปไหนมาไหนได้อย่างอิสระ และมีระบบคล้ายๆความเป็นRPG นิดๆ ทำให้ทั้ง2คนมั่นใจเลยว่า ภาคใหม่ต้องเป็นเกม Action-RPG







ต้องขอบคุณหนูซามุส อลัน ที่ผุดไอเดียให้2คนนี้



และตัวเอกล่ะ เนื่องจากIga แกชอบ Dracula Curse มาก แกเล็งเห็นตัวละครตัวนึงที่น่าสนใจจริงๆ เค้าคือกระทาชายนาม Alucard บุตรแท้ๆของDracula







แต่ด้วยความที่ว่ารูปร่างคงไม่ทันสมัยซะแล้วในสมัยนี้ แต่ทว่าเหมือน2คนนี้เห็นภาพของอาจารย์ที่เขียนภาพแนวมากอย่างท่านอาจารย์ Ayami Kojima







และเธอก็เปลี่ยนแปลงกระทาชายนามว่า Alucard เป็นแบบนี้







และIga และToru ได้เล็งเห็นเสียงเพลงที่มีเอกลักษณ์ของภาค Bloodline จึงได้ลากตัว Michiru Yamane มาร่วมงานในภาคใหม่ของพวกเค้าด้วย







และเมื่อทุกอย่างลงตัว ในปี1997 การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของCastlevania ก็กำเนิดขึ้น ในภาคที่เชื่อว่าทุกๆคนต้องมั่นใจว่าเป็นภาคในตำนาน นั้นก็คือ




Akumajo Dracula X Gekka no Yasoukyoku (บทเพลงในแสงจันทร์)







และชื่อภาษาอังกฤษคือ



Castlevania Symphony of the Night







ปกเกม2เวอร์ชั่น











เนื้อเรื่อง

หลังจากที่Richter Belmont สามารถกำราบแดร็กคูล่าได้เป็นผลสำเร็จ แต่ทว่า4ปีให้หลัง Richter กลับหายตัวไปอย่างลึกลับ พร้อมกลับการมาของปราสาทแดร็กคูล่าอีกรอบ Maria Renard สงสัยว่าทำไมRichter ถึงหายสาปสูญ และเธอเชื่อว่าRichter ต้องอยู่ในปราสาทแห่งนั้นแน่นอน เธอจึงออกตามหาRichter



ในขณะนั้นเอง ณ สถานที่แห่งนึง มีชายตื่นขึ้นมาจากหลุมศพ พร้อมสงสัยว่าเหตุใดทำไมตนเองถึงตื่น และรู้มาว่าปราสาทแดร็กคูล่าได้คืนชีพ เค้าจึงได้ไปปราสาทแห่งนั้นเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง



เค้าคือบุตรชายแท้ๆของDracula นาม Adrian Farenheights Tepes หรืออีกนามนึงคือ Alucard





ตัวละครสำคัญ

Alucard (ชื่อจริง Adrian Farenheights Tepes )







บุตรชายแท้ๆของDracula ผู้ซึ่งมีความแค้นกับบิดาของตนเอง เพราะไม่ยอมมาช่วยเหลือแม่ตนเองที่ถูกเผาทั้งเป็นต่อหน้าต่อตาด้วยข้อหาแม่มด แต่เค้าไม่โกรธแค้นมนุษย์เพราะยึดหลักที่มารดาพูดไว้ก่อนตาย เค้ามีความสามารถดั่งเช่นพ่อตนเอง เป็นลูกครึ่งแวมไพร์ที่มีชีวิตน่าเศร้า ตราบใดที่พ่อเค้ายังไม่ตาย ก็ก็จะไม่ตายตาม เค้าได้ร่วมมือกับTrevor,Sypha,Grant สังหารแดร็กคูล่าลงสำเร็จ ตนเองได้หลับไหลต่อ จนเค้าตื่นขึ้นมาอีกครั้งเพราะสัมผัสถึงพลังของพ่อตนเองได้



Richter Belmont







ชายผู้กำราบแดร็กคูล่าได้เมื่อ4ปีก่อน ผู้สืบทอดแส้Vampire Killer แต่หลังจากเค้าปราบแดร็กคูล่าได้ เค้ากลับหายสาปสูญไป และที่ไม่น่าเชื่อคือ เค้ากลายมาเป็นเจ้าของปราสาทแดร็กคูล่า!!!!



Maria Renard







เด็กผู้หญิงน้องสาวของAnnet คนรักของRichter ผู้มีความสามารถในการเรียกสัตว์อสูรมาได้ เธอออกมาตามหาRichter ที่หายสาปสูญไป



Dracula







แวมไพร์ที่แข็งแกร่งที่สุด ผู้วึ่งต้องการจะทำลายล้างมนุษย์ทั้งหมด เหตุเพราะมนุษย์สังหารภรรยาตนเองแบบไร้เหตุผล แต่คนๆนี้ถูกฆ่าตายไปแล้วเมื่อ4ปีก่อนโดยRichter แล้วปราสาทที่โผล่ขึ้นมามันคืออะไร



Shaft







พ่อมดผู้ชั่วร้าย โดนสังหารเมื่อ4ปีที่แล้ว แต่ครั้งนี้เค้ากลับมาได้ และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ทั้งหมด



Lisa







ภรรยาของแดร็กคูล่า รวมทั้งเป็นมารดาของAlucard ด้วย เธอมีจิตใจโอบอ้อมอารี แต่เธอโดนชาวบ้านสังหารเพราะเชื่อว่าเธอเป็นแม่มด เธอคือเหตุผลที่ทำให้แดร็กคูล่าต้องการจะทำลายล้างโลก และเธอคือเหตุผลที่ทำให้Alucard ไม่สังหารมนุษย์









สมบูรณ์แบบ นี้คือสิ่งที่ผมเอ่ยกับภาคนี้เสมอไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน เกมสามารถที่จะเปลี่ยนตัวเองจากแอ็คชั่นธรรมดา ไปสู่เกมAction-RPG เกรดA ระบบเกมที่มีหลากหลายมาก ทั้งระบบSummonที่มีทั้ง

ดาบ (เมื่อเลเวล90แล้ว มันจะเป็นสัตว์อสูรที่แข็งแกร่งที่สุด) ช่วยฟาดฟันศัตรู เมื่อเลเวลสูงแล้วจะสามารถพุ่งไปหาเป้าหมายได้ด้วยตัวเอง







อสูร แทงศัตรู บางครั้งสามารถใช้ท่าพิเศษำได้







นางฟ้า ช่วยใช้ไอเท็มเติมพลัง และไอเท็มบางขิ้นที่ใช้ได้เฉพาะหน้าฟ้า เช่นค้อน และแอปเปิ้ลแห่งชีวิต



[img]http://i3.photobucket.com/albums/y95/castlevania555/s
Games

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา