Mecha Story: เซ็นไตชุดสุดท้ายที่จะเรียบเรียง (ในช่วงนี้)

เรื่องนี้น่าจะจำกันได้เยอะนะ สมัยนั้นนับว่าแปลกใหม่กว่าภาคก่อนๆมาก ก่อนที่คนเขียนบทจะเริ่มมือตก (แถมมันดราม่าหนักเอาการเลย โดยเฉพาะช่วงใกล้ๆจบ)





ไลฟ์โรโบ

หุ่นยนต์ที่พัฒนาโดยทีมไลฟ์แมน อดีตนักเรียนของเกาะอคาเดเมียซึ่งเป็นโรงเรียนของนักเรียนระดับหัวกระทิ ซึ่งทีมไลฟ์แมนนั้นมีจุดประสงค์เพื่อเตรียมรับมือ โวลต์ องค์กรของอัจฉริยะชั่วร้ายที่นำโดยดร.เบียซ และอดีตนักเรียนของอคาเดเมียอีกสามคนที่แสวงหาสติปัญญาอันเหนือมนุษย์จากเบียซ ซึ่งในตอนที่ทั้งสามออกจากอคาเดเมียไปนั้น ซึคิงาตะ เคนจิ (ดร.เคมพ์) ก็ได้ยิงเพื่อนร่วมชั้นที่เห็นเหตุการณ์ คือ ทาคุจิ ยาโนะ กับ มาริ ไอคาวะ เสียชีวิต ส่วนผู้ที่รอดมาได้นั้นก็คือ ยูสุเกะ อามามิยะ ผู้ซึ่งต่อมาก็คือเรดฟอลคอนที่เป็นหัวหน้าทีมไลฟ์แมน หุ่นยนต์ของทีมไลฟ์แมนนั้นประกอบด้วยเจ็ตฟอลคอน แลนด์ไลออน และอควอดอลฟิน ซึ่งทั้งสามได้รับการออกแบบโดยทีมไลฟ์แมนเอง แต่ศจ.โฮชิซึ่งเป็นผอ.ของอคาเดเมียและสร้างอุปกรณ์สนับสนุนส่วนใหญ่นั้นก็ได้ดัดแปลงดีไซน์เล็กน้อยให้ทั้งสามรวมร่างเป็นหุ่นยนต์ ไลฟ์โรโบ เพื่อใช้ต่อสู้กับสัตว์ประหลาดของโวลต์ที่ขยายร่างยักษ์ได้ อาวุธของไลฟ์โรโบนั้นประกอบด้วยดับเบิลแคนน่อนที่ไหล่ (ในภาพดีไซน์ตรงนี้ไม่มี) ลำแสงไลฟ์โรโบบีมที่ยิงจากหน้าอก และดาบโชจูเค็น รวมทั้งมีโล่ไลฟ์ชิลด์ไว้ป้องกันตัว โชจูเค็นนั้นยังสามารถแผ่พลังงานออกมาเพื่อใช้ไม้ตาย ซูเปอร์ไลฟ์แครช ได้ ซึ่งในภายหลังจากการต่อสู้กับกิกาโวลต์นั้นก็ยังได้รับการปรับปรุงให้สามารถปล่อยพลังงานออกมาได้มากขึ้นเป็น 120% และไม้ตายเปลี่ยนเป็นท่าฟันกากบาท สตรองแครชดาวน์



ในเวลาต่อมานั้น โวลต์ก็ได้สร้างหุ่นยนต์ กิกาโวลต์ ซึ่งมีพลังเหนือกว่าและสามารถจับไลฟ์โรโบไว้ได้ แต่ทีมไลฟ์แมนก็ได้รับความช่วยเหลือจากรถไบซันไลเนอร์และไซไฟเยอร์ ซึ่งเป็นดีไซน์ที่ทาคุจิกับมาริออกแบบไว้ก่อนตาย และศจ.โฮชิได้ส่งดีไซน์ที่ไม่สมบูรณ์ทั้งสองไปให้ศจ.โดโรธีที่อยู่นอกอคาเดเมียพัฒนาให้เสร็จสมบูรณ์ เมื่อเกาะอคาเดเมียถูกโวลต์ทำลายในตอนที่เริ่มโจมตีโลกนั้นดีไซน์ทั้งสองจึงเหลือรอดมาและได้ เท็ตสึยะ ยาโนะ กับ จุนอิจิ ไอคาวะ ซึ่งเป็นน้องชายของทาคุจิกับมาริเป็นผู้บังคับ รถทั้งสองนั้นสามารถรวมร่างกันเป็นหุ่นยนต์ ไลฟ์บ็อกเซอร์ ได้ แต่ในตอนที่เข้าช่วยทีมดั้งเดิมนั้น AIของไบซันไลเนอร์ก็ได้รับความเสียหายอย่างหนัก จึงได้ใช้ โคลอน หุ่นยนต์ที่ศจ.โฮชิสร้างไว้ให้คอยสนับสนุนพวกไลฟ์แมน ทำหน้าที่เป็นAIแทน ไลฟ์บ็อกเซอร์นั้นต่อสู้ด้วยหมัดซึ่งเข้ากับฝีมือมวยสากลของเท็ตสึยะและสามารถประจุพลังงานเข้าไปเป็น มิราเคิลบิกโบลว์ ที่เป็นไม้ตายได้ แม้ว่าจะไม่สามารถทำลายกิกาโวลต์ได้ แต่ไลฟ์บ็อกเซอร์ก็ช่วยไลฟ์โรโบที่ถูกจับไว้มาได้



เมื่อศจ.โดโรธีเอาพาร์ทAIอันใหม่ของไบซันไลเนอร์มาเปลี่ยนให้และยูสุเกะก็มอบทวินเบรซให้เท็ตสึยะกับจุนอิจิเป็นไลฟ์แมนคนใหม่ แบล็คไบซันกับกรีนไซ ไลฟ์โรโบ กับ ไลฟ์บ็อกเซอร์ ก็สามารถรวมร่างกันเป็น ซูเปอร์ไลฟ์โรโบ โดยไบซันไลเนอร์กับไซไฟเยอร์จะแยกกันประกอบเหมือนเกราะเสริมให้ไลฟ์โรโบ ทำให้มีพลังที่แข็งแกร่งกว่ากิกาโวลต์ และสามารถยิงลำแสงกำลังสูงจากหน้าอก ซูเปอร์บิกบลาสต์ ซึ่งเป็นไม้ตายได้



(เกร็ดเล็กๆ ไลฟ์โรโบเป็นหุ่นตัวแรกในซีรีส์นี้ที่ใช้การประกอบร่างจากหุ่นยนต์สัตว์ (ถึงบางคนอาจจะเถียงว่าเจ็ตฟอลคอนกับอควอดอลฟินมันเป็นแค่เครื่องบินกับเรือที่แค่ดูเหมือนสัตว์ แต่แลนด์ไลออนเป็นหุ่นเต็มตัวแน่) ส่วนซูเปอร์ไลฟ์โรโบก็เป็นหุ่นตัวแรกที่ใช้หุ่นใหญ่สองตัวประกอบกัน (ก่อนที่ขบวนการรุ่นน้องจะใช้มุขนี้เป็นเรื่องปกติ) ซึ่งดีไซน์ของไลฟ์บ็อกเซอร์นั้นถึงจะดู"กล่อง"เอามากๆก็ควรให้อภัย เพราะตอนเริ่มซีรีส์นั้นคนออกแบบไลฟ์โรโบก็ไม่ได้คิดจะให้ไปประกอบกับอะไรอีก)



ของแถม ลาก่อนนะ GBF...(กว่าจะทำบิลด์สไตรค์คงต้องรอสักพัก...)





MS-06R-AB ซาคุอเมซิง

โมเดลของซาคุรุ่นการขับเคลื่อนสูงที่แต่งพิเศษโดยทัตสึยะ ยูกิ โดยยูกินั้นได้เพิ่มพลังในการต่อสู้และเกราะให้ทนทานขึ้นโดยใช้ชิ้นส่วนจากโมเดลรถถังขนาดต่างๆกันและทาสีแดงตามแบบของชาร์ ยูกินั้นได้ทำการปรับแต่งอย่างระมัดระวัง แม้จะดูเทอะทะแต่สมรรถนะของซาคุอเมซิงก็สูงมากและใช้งานได้ในทุกสภาวะ อาวุธของซาคุอเมซิงประกอบด้วยปืนไรเฟิลยาวซึ่งดัดแปลงมาจากป้อมปืนรถถัง ร็อคเก็ตลันเชอร์ห้าลำกล้องเหนือไหล่สองข้าง ปืนพกคู่ และมีดความร้อนคู่ พาร์ทเสริมของซาคุอเมซิงนั้นสามารถแยกออกมาและประกอบกันเป็นอเมซิงบูสเตอร์ได้





เฮลซีอองก์

ซีอองก์ที่กันพลามาเฟีย C ใช้ในงานขัดขวางพวกเซย์ในการแข่งกันพลาแบทเทิล โดยครั้งแรกที่ปรากฏตัวนั้นเป็น MSN-02MR เฮลซีอองก์มารีน ซึ่งเป็นรุ่นใช้ในน้ำ โดยมีมือเป็นกงเล็บและใต้กระโปรงจะเป็นแขนกงเล็บติดปืนอนุภาคสามข้างกับฮีทร็อดอีกสี่เส้น ซึ่งแขนกงเล็บกับฮีทร็อดนั้นสามารถขยับได้อย่างอิสระเหมือนหนวดปลาหมึก ซึ่งCนั้นใช้ดึงคู่ต่อสู้ลงมาในน้ำ แม้ว่า C จะสามารถทำให้พวกเรย์จิแพ้รอบการแข่งความเร็วไปได้แต่ก็ไม่สามารถทำลายกันพลาเป้าหมายได้ ด้วยศักดิ์ศรีของมือสังหาร Cจึงใช้ MSN-02GA เฮลซีอองก์กาแล็กซี เข้าต่อสู้กับเรย์จิที่กำลังลองบังคับบีกินนิงกันดั้มที่ตนเองต่อ เฮลซีอองก์กาแล็กซีนั้นเป็นรุ่นใช้ในอวกาศและยังใช้มือแบบซีอองก์ ส่วนขานั้นเป็นแขนกงเล็บติดปืนอนุภาคที่มีระบบบังคับให้โจมตีจากระยะไกลผ่านสายเคเบิลได้เหมือนมือและยังใช้หนีบศัตรูในระยะประชิดตัวได้





GX-9999 กันดั้มXมาโอ

กันดั้มXที่แต่งโดยยาซากะ มาโอะ ศิษย์วิชากันพลาสำนักชินเกียว ตามตัวของกันดั้มXมาโอนั้นเสริมแผงแปลงพลังงานเป็นระบบขับเคลื่อนด้วยอนุภาคพลาฟสกี ซึ่งนอกจากจะเพิ่มความคล่องแคล่วแล้วยังสามารถใช้อัดอนุภาคพลาฟสกีออกไปเป็นคลื่นกระแทกในระยะประชิดตัวได้ แผงแปลงพลังงานหลักด้านหลังนั้นได้รับการดัดแปลงรูปร่าง โดยขณะที่ไม่ใช้งานจะเป็นเหมือนปีกตัวVและมาโอะยังได้ดัดแปลงเป็นเซลล์สุริยะให้ใaช้แสงอาทิตย์สร้างพลังงานแทนไมโครเวฟได้ ทำให้สามารถยิงไฮเปอร์แซทเทอไลท์แคนน่อนได้โดยไม่ต้องรับคลื่นไมโครเวฟ ไฮเปอร์แซทเทอไลท์แคนน่อนยังเชื่อมต่อกับแผงแปลงพลังงานด้วยสายเคเบิลจึงสามารถปรับท่ายิงได้ และเมื่อรับคลื่นไมโครเวฟเสริมเข้ากับพลังแสงอาทิตย์แล้ว กันดั้มXมาโอก็จะสามารถเพิ่มพลังของบีมซอร์ดเป็นดาบขนาดใหญ่ ซึ่งมาโอะเรียกว่า"มาโอเค็น"ได้
Super Robot Wars Games Mecha Story

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา