Mecha Story: ในชุดนี้จะได้มาภาคOEสักกี่ตัว?

ส่วนตัวแล้วคิดว่าพีซเมคเกอร์, แฟนธอม, เรฟแรปเตอร์ แล้วก็ไออนคองคงไม่พลาด ที่เหลือได้ลุ้น...(ยกเว้นตัวสุดท้าย)





ARL-99 เฮลไดเวอร์

เลเบอร์ทหารที่บริษัทอุตสาหกรรมหนักชิโนฮาระผลิตให้กองกำลังป้องกันตัวเองของญี่ปุ่น เฮลไดเวอร์นั้นพัฒนาโดยใช้โครงสร้างและข้อมูลของอินแกรม ติดตั้งอาวุธเป็นมีด ปืนอัตโนมัติติดแขน40ม.ม. และมิสไซล์ต่อต้านรถถัง ซึ่งนับว่ามีอานุภาพน้อยกว่าเลเบอร์ทหารทั่วๆไปในขณะนั้น แต่เนื่องจากพัฒนามาจากอินแกรม เฮลไดเวอร์จึงมีจุดเด่นที่ความคล่องตัวสูงมากกว่าเลเบอร์ทหารโดยทั่วไปด้วยเช่นกัน จุดเด่นของเฮลไดเวอร์ก็คือเป็นเลเบอร์ทหารรุ่นแรกที่สามารถเข้าโจมตีศัตรูจากภาคอากาศโดยใช้ร่มชูชีพได้ ซึ่งที่ขาของเฮลไดเวอร์จะมีทั้งอุปกรณ์รับแรงกระแทกตอนลงพื้น กับเวอร์เนียซึ่งใช้เป็นเบรคลดความเร็วลงก่อนถึงพื้น เฮลไดเวอร์ยังใช้ระบบที่นั่งนักบินเลื่อนตำแหน่งได้เหมือนอินแกรม โดยส่วนหน้าอกจะมีเกราะหนากว่าอินแกรม





Type-R13EX แฟนธอม

เลเบอร์ทหารรุ่นทดลองของชาฟท์เอนเตอไพรส์ แฟนธอมนั้นได้รับการพัฒนาเพื่อเก็บข้อมูลการใช้งานเลเบอร์ในสงครามอิเล็กทรอนิกส์ แฟนธอมนั้นเป็นเลเบอร์แบบไร้คนบังคับและติดตั้งอุปกรณ์ECMไว้แทนห้องบังคับซึ่งสามารถรบกวนระบบสื่อสารและการทำงานของเลเบอร์ที่อยู่ใกล้เคียงได้ แฟนธอมยังเป็นเลเบอร์เครื่องแรกที่ติดตั้งปืนเลเซอร์เป็นอาวุธ เกราะของแฟนธอมนั้นหนาจนสามารถรับกระสุนปืนลูกโม่ของอินแกรมได้ แต่ก็มีจุดอ่อนที่มีน้ำหนักมากจึงไม่คล่องตัวนักทำให้ต่อสู้ในระยะประชิดได้ลำบาก แฟฯธอมนั้นได้ปะทะกับอินแกรมสองครั้ง โดยในครั้งที่สองซึ่งแฟนธอมได้เข้าโจมตีการฝึกซ้อมของJSDFนั้น โอสุมะ ชิโนฮาระก็ได้เอาอินแกรมหมายเลข3ซึ่งได้รับการแต่งสำหรับใช้งานอิเล็กทรอนิกส์เหมือนกันออกมาช่วยพวกโนอาและจัดการกับแฟนธอมได้ แฟนธอมถูกยกเลิกโครงการและใช้ข้อมูลไปพัฒนากริฟฟอนแทน





MPL-97S ไพธอน

เลเบอร์ตำรวจที่พัฒนาโดยบริษัทอุตสาหกรรมหนักมานาเบะ ไพธอนนั้นได้รับการออกแบบให้ทนทานและกำลังมาก ใช้เกราะเหล็กกล้าที่มีกำลังสูงและโล่ซึ่งใช้เก็บพลองไฟฟ้า รวมทั้งมีกระบังหน้าแบบตำรวจปราบจราจล แม้จะเป็นเลเบอร์ที่ใช้งานได้ดี แต่เทคโนโลยีเลเบอร์ที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็วทำให้เมื่อเทียบกับอินแกรมที่เข้าประจำการหลังไพธอนแค่ปีเดียวก็กลายเป็นเลเบอร์ที่ล้าสมัยไปเสียแล้ว โดยเฉพาะมือของไพธอนนั้นไม่สามารถทำงานที่ต้องการรายละเอียดสูงได้เหมือนอินแกรมและบังคับได้เพียงกำมือแบมือเท่านั้น ถึงกระนั้นไพธอนก็เป็นเลเบอร์ที่ประจำของหน่วย1จนกระทั่งได้พีซเมคเกอร์มาแทน





AV-X0 ไทป์ซีโร

เลเบอร์ตำรวจสมรรถนะสูงรุ่นต้นแบบที่บริษัทอุตสาหกรรมหนักชิโนฮาระพัฒนาต่อมาจากอินแกรม ไทป์ซีโร หรือเรย์ชิกิ นั้นใช้ระบบปฏิบัติการ HOS (Hyper Operating System) ซึ่งมีสมรรถนะสูงกว่าระบบปฏิบัติการแบบเดิมถึง30% ส่วนฝาครอบค็อกพิตเป็นแบบสไลด์เพื่อให้การป้องกันดีขึ้น เนื่องจากไทป์ซีโรเป็นรุ่นต้นแบบจึงยังไม่ได้ติดตั้งอาวุธปืนและมีเพียงโล่กับพลองไฟฟ้าสำหรับการทดสอบเท่านั้น แต่ความสามารถในการต่อสู้ด้วยมือเปล่าของไทป์ซีโรก็สูงกว่าอินแกรมมาก มือของไทป์ซีโรมีความทนทานสูง และด้วยกำลังกับระบบรักษาสมดุลที่มีประสิทธิภาพสูงจึงสามารถยกเลเบอร์เครื่องอื่นขึ้นด้วยแขนข้างเดียวได้ ปลายนิ้วของไทป์ซีโรจะแหลม ซึ่งส่วนแขนของไทป์ซีโรจะยืดได้เหมือนอินแกรม ทำให้สามารถใช้ปลายนิ้วเสียบคู่ต่อสู้อย่างรุนแรงได้



คานุกะ คลานซีใช้ไทป์ซีโรช่วยอินแกรมของหน่วย2ในการต่อสู้กับเลเบอร์หลุดการควบคุมเพราะถูกไวรัสที่แพลทฟอร์มก่อสร้างในอ่าวโตเกียว แต่กลายเป็นว่าไทป์ซีโรกลับถูกไวรัสไปด้วย ไทป์ซีโรที่บ้าคลั่งนั้นโค่นอินแกรมของโอตะได้อย่างง่ายดายก่อนไปโจมตีอินแกรมของโนอาต่อ คานุกะที่ติดอยู่ในไทป์ซีโรทำให้โนอาไม่สามารถใช้ปืนได้จึงถูกเล่นงานอย่างหนัก แต่ในที่สุดโนอาก็หยุดไทป์ซีโรได้โดยออกจากอินแกรมแล้วใช้ปืนลูกซองยิงทำลายหน่วยความจำของไทป์ซีโร





AV-0 พีซเมคเกอร์

รุ่นผลิตใช้งานของไทป์ซีโรเข้าประจำการกับหน่วย1 แทนไพธอนที่ล้าสมัยมากแล้ว พีซเมคเกอร์ใช้อาวุธมาตรฐานแบบอินแกรม แต่โล่จะใหญ่กว่ามาก นอกจากจะมีสมรรถนะที่สูงกว่าอินแกรมในทุกด้านแล้ว พีซเมคเกอร์ยังมีระบบคอมพิวเตอร์ นิวรอนเน็ตเวิร์คซิสเต็ม ซึ่งทำให้ควบคุมการเคลื่อนไหวได้ง่ายกว่าอินแกรม นิวรอนเน็ตเวิร์คซิสเต็มยังได้รับการโปรแกรมให้หลีกเลี่ยงความเสียหายต่ออาคารโดยอัตโนมัติ จึงสามารถต่อสู้กับคนร้ายได้โดยไม่ต้องพะวงถึงความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นมากนัก แต่ในการต่อสู้กับกริฟฟอนซึ่งใช้ประโยชน์จากลักษณะนี้ของพีซเมคเกอร์กลับทำให้ไม่สามารถต่อสู้ได้เต็มที่และถูกกริฟฟอนโค่นอย่างง่ายดาย





EZ-027 เรฟแรปเตอร์

ซอยด์สายพันธุ์เวโลซิแรปเตอร์ที่จักรวรรดิไกลอสพัฒนาคู่ไปกับเจโนซอเรอร์ด้วยข้อมูลที่รวบรวมมาจากการพยายามคืนชีพเดธซอเรอร์ เรฟแรปเตอร์นั้นก็ใช้ออกานอยด์ซิสเต็มเพิ่มสมรถนะเหมือนเจโนซอเรอร์ แต่ใช้ในระดับต่ำเท่านั้นเพื่อให้ควบคุมได้ง่าย เรฟแรปเตอร์นั้นเน้นการต่อสู้ในระยะประชิดตัวด้วยเขี้ยวกับเล็บ ด้านหลังยังติดเคียวเอาไว้ โดยปกติแล้วเรฟแรปเตอร์จะไม่ติดอาวุธระยะไกล แต่ก็สามารถติดบีมกันขนาดเล็กไว้กับแขนหรือเคียวด้านหลังได้ เรฟแรปเตอร์นั้นเป็นซอยด์ขนาดเล็ก แต่เมื่อเทียบกับซอยด์รุ่นก่อนหน้านั้นแล้วมีพลังในการต่อสู้เทียบได้กับซอยด์ขนาดกลาง เรฟแรปเตอร์เพียงตัวเดียวจึงสามารถจัดการกับโกดอสของสาธารณรัฐเฮลิคได้มากมาย และเรฟแรปเตอร์ฝูงหนึ่งนั้นก็สามารถรุมทำลายซอยด์ขนาดใหญ่มากอย่างโกจูลัสได้





RZ-030 กันสไนเปอร์

ซอยด์เวโลซิแรปเตอร์ที่เฮลิคพัฒนาด้วยออกานอยด์ซิสเต็มเหมือนเรฟแรปเตอร์ แต่เปลี่ยนเป็นแบบเน้นการต่อสู้ในระยะไกล หางของกันสไนเปอร์นั้นเป็นสไนเปอร์ไรเฟิลซึ่งมีอานุภาพรุนแรง นอกนั้นยังติดบีมกันที่ท้อง ปืนกลบีมที่แขนสองข้าง และมิสไซล์พ็อด8ลำกล้องท่อขับดันด้านหลัง



ในภาคสแลชซีโร ลินอน ทอรอสซึ่งเคยใช้ซอยด์อาวุธหนักอย่างดิไบซันมาก่อน ก็ได้ปรับแต่งกันสไนเปอร์ด้วยพาร์ทเสริม ไวลด์วีเซล ซึ่งมีทั้งเรดาร์กำลังสูงและอาวุธเสริม กับบีมแก็ตลิงและอาวุธของดิไบซันกับเรดฮอร์นมาติดเข้าไปแบบไม่สนใจดีไซน์ดั้งเดิม ทำให้กลายเป็นยูนิตยิงสนับสนุนระยะไกลที่ทรงพลังแต่สมรรถนะลดลงอย่างมาก เรียกว่า กันสไนเปอร์LS ซึ่งนาโอมิ ฟลีเกล นักบินของกันสไนเปอร์อีกคนถึงกับบอกว่าเจ้าตัวนี้มัน”นอกรีต” (ในภาค Fuzors กันสไนเปอร์ที่ปรากฏตัวก็เป็นรุ่นนี้)





EZ-015 ไออนคอง

ซอยด์สายพันธุ์กอริลลาซึ่งจักรวรรดิเซเนบัสออกแบบให้เป็นซอยด์ขนาดใหญ่มากที่มีพลังต่อสู้ในระยะไกลเทียบได้กับโกจูลัสของสาธารณรัฐเฮลิคและก็สามารถต่อสู้ในระยะประชิดได้ดีด้วย ไอออนคองนั้นมีมิสไซล์ลันเชอร์สามแบบติดไว้เป็นอาวุธให้สามารถยิงโจมตีได้ในทุกระยะและมีระบบเซนเซอร์ที่มีประสิทธิภาพสูง เมื่อต่อสู้ระยะประชิดก็ได้เปรียบเพราะมีเกราะหนาและแขนยาวตามลักษณะของซอยด์กอริลลา ถึงเป็นซอยด์ขนาดใหญ่มากก็สามารถใช้ได้ในปฏิบัติการทุกแบบ ปกติแล้วไอออนคองจะใช้นักบินสองคนคือพลขับกับพลปืนช่วยกันบังคับ นอกจากนั้นรูปร่างที่ใกล้เคียงกับมนุษย์ยังทำให้บังคับง่ายมาก โดยเฉพาะมือที่ใช้หยิบจับอะไรๆได้ดี สมรรถนะโดยรวมของไอออนคองนั้นสูงกว่าโกจูลัส ไอออนคองนั้นประจำการในกองทัพเซเนบัสตลอดสงครามกับเฮลิคทั้งสองครั้ง โดยได้รับการปรับปรุงดีไซน์เล็กๆน้อยๆเป็น ไอออนคองมาร์คทูว์ โดยเสริมท่อขับดันไว้ด้านหลังเพื่อเพิ่มความเร็วและทำให้กระโดดสูงๆได้และติดบีมลันเชอร์เข้าไป หลังจากที่จักรวรรดิไกลอสเข้ายึดครองเซเนบัสก็ยังคงใช้งานไอออนคองต่อมา

จนหลังหายนะครั้งใหญ่ของดาวZi เมื่อกุนเธอร์ โพรเซน ขึ้นเป็นผู้สำเร็จราชการแทนรูดอล์ฟ เซปเปลินที่สาม ก็ได้มีไอออนคองPK (โพรเซนไนท์) ซึ่งเป็นรุ่นพิเศษของกองกำลังส่วนตัวของกุนเธอร์ที่สร้างตามแบบของไอออนคองมาร์คทูว์ ไอออนคองPKนั้นเสริมเกราะให้ทนทานกว่าเดิมและมีสมรรถนะที่สูงขึ้น พลังในการต่อสู้ของไอออนคองPKนั้นเทียบกับรุ่นปกติแล้วจะสูงกว่าถึงสามเท่า เนื่องจากไอออนคองPKมีสีแดงทั้งตัวจึงมีชื่อเล่นว่า บลัดดีคอง ด้วย



นอกจากนั้นก็มีไอออนคองเครื่องพิเศษของพันเอกคาร์ล ริคเตน ชูบัลท์ ซึ่งดูแผนการยึดอำนาจของกุนเธอร์ออก ไอออนคองของคาร์ลนั้นเสริมเกราะอกและไหล่ให้ทนทานเหมือนของไอออนคองPKและเสริมบีมแก็ตลิงเข้าไปด้วย คาร์ลใช้ไอออนคองช่วยเซเบอร์ไทเกอร์โกลด์ขององค์ชายรูดอล์ฟซุ่มโจมตี บลัดดีดีมอน เดธซอเรอร์เครื่องพิเศษของกุนเธอร์ในตอนที่เฮลิคยกทัพมาถึงเมืองหลวงของไกลอส ซึ่งคาร์ลนั้นมีฝีมือถึงขั้นอัดบลัดดีดีมอนจนปางตายได้ แต่กุนเธอร์ก็สั่งให้บลัดดีดีมอนระเบิดตัวเอง ทำให้กองกำลังทั้งสองฝ่ายและเมืองหลวงของจักรวรรดิไกลอสราบเป็นหน้ากลอง (ในภาคอนิเมไม่มีระเบิดตัวเอง คาร์ลเลยรอดมาได้ถึงS2 และหลังจากภาคแรกแล้ว ไอออนคองที่ปรากฏตัวก็เป็นรุ่นนี้)



(แถมครับ แฟนอาร์ตล้อคิงคอง ในรูปเป็นเจโนซอเรอร์ แต่คิดว่าตอนอัดบลัดดีดีมอนก็คงประมาณนี้แต่เปลี่ยนเป็นคินOคุบัสเตอร์แทน...มั้ง)





RZX-13/ESC ซัทเธอแลนด์อาย

ซัทเธอแลนด์เครื่องของโซเคีย เชลปา สมาชิกหน่วยกลินดาไนท์ ที่ดัดแปลงเป็นหน่วยสนับสนุนของเซทแลนด์ โดยปรับปรุงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น แฟคท์สเฟียร์ของซัทเธอแลนด์อายนั้นสามารถตรวจจับคลื่นไฟฟ้าได้และสามารถตรวจจับสภาพของสนามรบได้โดยรอบ ซัทเธอแลนด์อายยังใช้อาวุธเป็นมีดโลหะชร็อตเตอร์กับวาริสไรเฟิลรุ่นทดลอง โดยติดตั้งยุคดราซิลไดรฟ์เสริมเพื่อให้มีกำลังพอจะใช้วาริสไรเฟิลได้
Super Robot Wars Games Mecha Story

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา