Reveiw : Battleship

อ่านก่อนนิดนึง



บทความนี้ คือบทความReview หนังในมุมมองของผมแค่คนเดียว ไม่ใช่มุมมองของคนส่วนมาก ฉะนั้นไม่แปลกถ้าท่านจะรู้สึก เอ๊ะทำไมนายไม่ชอบตรงนี้ เอ๊ะทำไมนายมาด่าเรื่องนี้ เอ๊ะนายบอกเรื่องนี้ดี นายเพี้ยนรึเปล่า อยากจะบอกว่า ผมเป็นแค่คนดูหนังคนนึง มิอาจสามารถเอาใจของคนทั่วโลกมารวมในคนเดียว แล้วประมวลคะแนนให้พอใจทุกคนได้ เพราะคนเราย่อมมีรสนิยมการดูหนังไม่เหมือนกันทุกคนครับ ฉะนั้น ถ้าอ่านReview ของผมแล้ว จงอย่าตัดสินทันที ขอให้พิสูจน์หนังเรื่องนั้นด้วยตัวท่านเอง ไม่แน่ หนังที่ผมบอกห่วย อาจเป็นหนังในใจท่านก็ได้ครับผม ด้วยความเคารพครับ



และขอความกรุณาอย่าSpoil หนังนะครับผม จะSpoil ก็ขอให้ใช้การซ่อนข้อความ



การติชมต่อผลงานของSoma สามารถเขียนได้ในกระทู้อย่างเปิดเผยและตรงๆอย่างไม่ต้องกังวล เข้ามาอ่านReview เล็กๆก่อนตัวเต็ม หรือถ้าใครที่เข้ามาอ่านธรรมดาแต่อยากติชม สามารถเข้าไปติได้ที่Facebook ของกระผมนะครับ



http://www.facebook.com/profile.php?id=100000512771067



Battleship








แนวหนัง ; แอ็คชั่น



ตัวอย่าง








เรื่องย่อ



อเล็ก ฮอปเปอร์ ชายหนุ่มผู้ใช้ชีวิตเรื่อยเปื่อย ถูกพี่ชายสั่งให้ไปเป็นทหารเรือจนเจ้าตัวได้เข้าสู่การซ้อมรบทางน่านน้ำหมู่เกาะฮาวาย แต่แล้วก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นเมื่อมีสิ่งมีชีวิตจากนอกโลกมาตั้งฐานบัญชาการที่น่านน้ำที่พวกฮอปเปอร์ซ้อมรบอยู่ ศึกการต่อสู้โดยมีชะตาโลกเป็นเดิมพันจึงเริ่มขึ้น







มุมมองของSoma



แรกๆตอนได้ยินข่าวหนังเรื่องนี้ผมก็สงสัยว่าเกมกระดานยุคดึกดำบรรพ์เกมนี้จะแปลงออกมาเป็นหนังได้อย่างไร พอตัวอย่างแรกของหนังมาก็ถือว่าแปลงได้น่าสนใจให้เรื่องราวมีเอเลี่ยนมาเกี่ยวข้องแต่ก็ยากที่จะไว้ใจว่ามันจะเป็นหนังที่ดี เพราะในช่วงนี้หนังที่มีความเกี่ยวข้องกับเอเลี่ยนหาสนุกได้ยากมากโดยเฉพาะหนังที่เอาเรื่องของทหารในสหรัฐมาเกี่ยวข้อง แต่หลังจากได้ชมแล้ว นี้คือหนังที่ให้ความสนุกได้อย่างเต็มที่จริงๆครับ







Battleship ผู้กำกับเหมือนจะรู้ว่า คุณตีตั๋วเข้ามาเพื่อดูอะไร เค้าก็จัดให้อย่างเต็มที่ ในหนังนั้นคุณจะได้พบกับการปะทะกันระหว่างเรือมนุษย์และเอเลี่ยนอย่างเมามันส์และสะใจ หนังอุดมไปด้วยฉากยิง ระเบิด ฉากถล่มทลายที่สะใจ ซึ่งมั่นใจได้เลยว่าใครที่ชอบฉากแอ็คชั่นวินาศสันตะโรจะต้องถูกใจเรื่องนี้แน่นอน โดยเฉพาะช่วงท้ายๆที่ดูสนุกลุ้นกันติดเก้าอี้เลยทีเดียว และหนังยังเป็นการเชิดชูกองทัพเรือของสหรัฐอย่างที่นานๆทีจะมีให้เห็นซักที ที่สร้างความรู้สึกหึกเหิมและน่าเคารพอย่างยิ่งจนคิดว่าถ้ามีหนังซักเรื่องที่ปลุกกำลังใจให้แก่กองทัพเรือ หนังเรื่องนี้ก็น่าจะจัดอยู่ในนั้นด้วย



และมุกตลกในหนังที่ผสมผสานเข้ากับหนังอย่างลงตัว มุกตลกในหนังเป็นมุกน่ารักๆจิกกัดเรื่องต่างๆแต่เมื่อเข้ามาในหนังแล้วเรารู้สึกได้ทันทีว่ามันตลกและเข้ากับบรรยากาศหนังได้อย่างดี ไม่ใช่มุกตลกที่ดูเลอะเทอะแบบที่ Transformer2 และ 3 ทำเอาไว้ ยิ่งผสมผสานกับซับไทยในหนังที่แปลออกมาได้อย่างถึงใจมากมาย เชื่อเถอะใครไปดูต้องฮามุก ขวดกระทิงแดง กับ เช็ดเข้ แน่นอน



และที่ผมชอบมากคือการที่หนังไม่ได้เอาเกม Battleship มาดัดแปลงแค่ชื่อ หนังยังใส่ความเป็นเกมต้นฉบับในหนังได้อย่างแนบเนียนและดูสนุก ซึ่งต่างจากหนังที่สร้างมาจากเกมหลายๆเรื่องที่ใส่สิ่งที่สื่อตัวเกมแบบลวกๆหรือขอไปที ซึ่งต่างจากหนังเรื่องนี้ที่ใส่ได้กล่มกล่อมเป็นอย่างมาก และเป็นฉากที่แสดงให้เห็นถึงฉากแอ็คชั่นแบบชิงไหวชิงพริบกันอย่างที่หนังเอเลี่ยนแนวนี้หลายๆเรื่องไม่ค่อยทำกัน หรือทำก็ไม่สนุกเท่าเรื่องนี้







ในส่วนของเอฟเฟคก็หายห่วงได้ เพราะหนังค่อนข้างจัดเต็มในเรื่องฉากพวกนี้อยู่แล้ว และยอมรับว่าดีไซน์เอเลี่ยนในหนังเรื่องนี้นั้นนะบว่าดูแปลกตาจากหนังหลายๆเรื่อง เพราะเอเลี่ยนในหนังเรื่องนี้ใส่ชุดอวกาศมาบนโลกด้วย ซึ่งน่าเชื่อถือกว่าหนังเอเลี่ยนหลายๆและการออกแบบเอเลี่ยนที่มีรูปแบบ "คล้ายมนุษย์" พอสมควรด้วย



ข้อเสียของหนังนั้นยังคงไว้ซึ่งหนังแนวนี้ คือ บทที่ค่อนข้างอ่อนและบางจุดก็ดูเหมือนจะไม่มีเหตุผลมารองรับต่อสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เรื่องราวน่าเชื่อถือ ตัวละครบางตัวที่ดูเหมือนจะไม่มีประโยชน์อะไรกับหนัง และหนังยังขาดจุดที่ประทับใจแบบสุดๆชนิดว่าออกจากโรงยังตรึงตราใจอย่างรุ่นพี่ Transformers ภาคแรกทำไว้ แต่เมื่อดูที่ความสนุกที่หนังมอบให้เราก็สามารถมองข้ามความบกพร่องเรื่องของบทไปได้อย่างไม่ยากเย็น ถ้าคุณไม่จริงจังกับบทหนังมากนะ







สรุป : Battleship อาจเป็นหนังสูตรสำเร็จที่ยังมีจุดบกพร่องด้านบทอยู่บ้าง แต่ว่าความบันเทิงที่หนังมอบให้ ทั้งฉากแอ็คชั่นวินาศสันตะโร มุกตลกที่กล่มกล่อมกับหนังอย่างลงตัวก็เพียงพอที่จะทำให้คุณมองข้ามความบกพร่องของหนังและสนุกไปกับมันได้ไม่ยากเลย ยอมรับครับว่าหนังเรื่องนี้เป็นหนังที่เหมาะสำหรับคนที่หาความบันเทิงแบบไม่ต้องคิดอะไรมากจริงๆ โดยภาพรวมหนังทำได้ดีเทียบเท่ากับ Transformer ภาคแรกเลยทีเดียวครับ

เกรด : A- ครับ




แล้วพบกันใหม่ครับ ลาล่ะ 555
Miscellaneous

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา