[Gamer's Gate] FAQ การขโมยลิ้งค์ หรือ Hotlink คืออะไร? ทำไมถึงไม่ควรทำ?

จากกฎของ GG ข้อหนึ่ง (ซึ่งไม่รู้เหมือนกันว่ามีสักกี่คนที่อ่าน และ/หรือ เข้าใจ)



Gamer's Gate Rules & Regulations

10. ค) สำหรับการนำข้อมูลหรือไฟล์ของบุคคลอื่น หรือของเว็บไซต์อื่นมาโพสท์

สมาชิกคนใดอยากแจกหรือเผยแพร่ไฟล์อะไร กรุณาหาพื้นที่อัพโหลดไฟล์มาแจกเอง ใช้พื้นที่ของตนเอง ห้ามไปขโมยของคนอื่นมาแจก เพราะที่นี่ไม่อนุญาตให้ทำ Link ถึงข้อมูล (รูปภาพ, ไฟล์ต่างๆ) จากแหล่งอื่นโดยตรงหรือนำรูปจากแหล่งอื่น -ไม่ว่าจะมาจากเว็บส่วนตัวหรือเว็บบอร์ดอื่นๆ- มาโพสท์แสดงโดยเด็ดขาด (ภาษาพูดเขาเรียก "ดึงไฟล์" "ขโมยลิ้งค์" "ลิ้งค์ไฟล์โดยตรง" "ดึงภาพ" "hot link" "direct link" "steal a link" ฯลฯ) ยกเว้นถ้าเป็น hosting space ของตนเอง (เช่น คุณไปสมัครพื้นที่ทำเวบไว้ที่ se-ed.net , geocities , angelfire , ฯลฯ และได้ทำเวบเอาไว้เป็นของตัวเอง วันดีคืนดีอยากเอารูปในพื้นที่ของตัวเองมาแจก ก็สามารถ hot link ได้เลย ไม่ผิดกฎ เพราะไม่ได้"ขโมย"เขามา)



หากต้องการจะแนะนำเพื่อนสมาชิกคนอื่นให้ได้รู้ ได้เห็น หรือได้โหลดในสิ่งที่คุณได้พบมา กรุณาทำเป็น Link ไปยังหน้าเว็บเพจหรือเว็บบอร์ดนั้นแทน การทำ Link URL ที่ดีที่สุดในการนำมาเผยแพร่หรือบอกต่อ คือใช้ URL หน้า HOME ของเวบไซต์นั้นๆ (Home Page, Main Page ภาษาไทยคือ หน้าหลัก หรือ หน้าแรก) เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้อ่านรู้จักแสวงหาด้วยตนเอง และรู้จักอ่านข้อมูลอื่นๆของเวบไซต์นั้นๆก่อนทำการดาวน์โหลด ไม่ใช่สักแต่คลิกโหลดโดยไม่สนใจเรื่องมารยาทหรือไม่สนใจจะรับทราบว่าเจ้าของเวบไซต์/เจ้าของไฟล์เขามีอะไรจะบอกหรือขอร้องคนโหลดบ้างหรือไม่ และหากเป็นไปได้ควรขออนุญาตจากเจ้าของข้อมูลทุกครั้ง



นอกจากนี้ สำหรับการนำข้อมูลจากแหล่งอื่นมาโพสท์ (อัพโหลดใส่พื้นที่ตัวเองแล้วค่อยแจก หรือนำเสนอ) ถ้าเป็นไปได้ ควรให้ที่มาของข้อมูลนั้นด้วย (เช่น ระบุชื่อเจ้าของผลงาน หรือระบุว่าคุณไปได้ไฟล์นั้นๆมาจากใคร หรือเว็บไซท์ไหน) และหากเป็นบทความ วรรณกรรม งานศิลปะ ภาพวาด ภาพเขียน หรืองานเขียนใดๆจะต้องระบุที่มา (เช่น ชื่อผู้เขียน ชื่อผู้แต่ง ชื่อหนังสือ) ทุกครั้ง







แต่ยังไม่มีการอธิบายหรือแจกแจงรายข้อมูลและเหตุผลอย่างละเอียดเอาไว้ วันนี้เราจึงจะมาเรียนรู้เรื่องของการ"ขโมยไฟล์"กัน



[font size=4]คำจำกัดความของการ Hotlink[/font]



Hotlinking หรือ การ hotlink หมายถึง การนำเอา URL ไฟล์ของคนอื่นมาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต เช่น การนำภาพของคนอื่นที่คนอื่นอัพโหลดไว้ มาโพสต์ในกระทู้ของคุณเอง หรือ การนำไฟล์เพลง mp3 ที่คนอื่นอัพโหลดไว้ มาโพสต์แจกใน blog ของคุณ



สาเหตุหลักๆของการ hotlink นี้ โดยมากจะมาจาก

1. คาดไม่ถึง ไม่ทันเฉลียวใจ คือไม่รู้ว่ามันไม่ควร เนื่องจากนึกว่า อะไรก็ตามที่เจออยู่ใน internet ก็คือของฟรีที่ใครๆก็เอาไปใช้ ไปแจกได้ตามใจชอบ แต่ความจริงก็คือ ถึงจะเป็นของฟรีที่อยู่ในอินเตอร์เนต มันก็ไม่ได้จู่ๆงอกออกมาเองเหมือนใบไม้ ต้องมีคนเอามันมาใส่ไว้ในอินเตอร์เนต มันจึงจะปรากฏได้ และบางคนก็ไม่ได้ใส่ฟรีๆด้วย แต่ต้องจ่ายค่าเช่าพื้นที่ (web space, host หรือ server) อีกต่างหาก

2. ไม่รู้อะไรเลยจริง ๆ คือไม่เข้าใจระบบของภาพในอินเตอร์เนต เวลาเห็นอะไรดี ภาพสวย หรือเพลงเพราะ ก็อยากใช้ อยากแจกมั่ง ก็เลยไปก๊อปปี้ link ของเขามา

3. ความมักง่าย คือรู้ ระแคะระคายเรื่องมารยาทนี้มาบ้าง หรือรู้อย่างถ่องแท้ แต่มักง่าย รักสบาย ขี้เกียจโหลดหรือเซฟไฟล์ใส่เครื่อง และขี้เกียจเอาไปอัพโหลดเอง ก็เลยฉกไฟล์ชาวบ้านมาใช้ซะงั้น....



คำอื่นๆที่มีความหมายคล้ายกับการ Hotlinking:

Direct link, Bandwidth theft, Inline linking, Leeching, Link stealing, Deep linking และอื่นๆ



ในภาษาไทย อาจจะใช้คำว่า:

ขโมยลิ้งค์ ขโมยไฟล์ ฉกลิ้งค์ ฉกไฟล์ ดึงไฟล์ ดึงภาพ ลิ้งค์ตรง ลิ้งค์ไฟล์โดยตรง ฯลฯ





[font size=4]การ Hotlink ส่งผลอย่างไร[/font]



การขโมยลิ้งค์ คือการเบียดเบียนเจ้าของลิ้งค์ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ (หมายถึงพื้นที่เก็บไฟล์ในอินเตอร์เนต อาจเป็น host หรือ server) ที่ซึ่งเขาได้อัพไฟล์เอาไว้ การที่เราขโมยลิ้งค์ของเขามาใช้ เขา(เจ้าของ)จะได้รับผลดังนี้

- host หรือ server ของเขาต้องรับภาระหนักกว่าที่เขาต้องการ

- host หรือ server ของเขา จะถูก download ข้อมูลเป็นจำนวนครั้งและปริมาณมากกว่าที่เขาคาดเดาเอาไว้

- จากข้อแรกสองข้อ อาจทำให้เกิดภาวะใช้โควต้า transfer เกินกำหนด

- server หรือ host ของเขาอาจจะล่มได้

- ถ้ามีคนอื่นดาวน์โหลดไฟล์หรือดูภาพของเขา (ที่ถูกขโมยมา) มากเกินไป เว็บที่แท้จริงของเขาอาจจะอืด โหลดไม่ขึ้น เพราะมีการแย่ง traffic แย่ง bandwidth กัน

- เขาอาจจะถูกบริษัทให้เช่า host/server เก็บเงินค่าปรับที่ใช้งาน host มากหรือหนักกว่ากำหนด

- ในกรณีที่เกิดความเสียหายขึ้นกับ host หรือ server เจ้าของไฟล์อาจจะถูกบริษัทให้เช่า host หรือ server นั้น ระงับการใช้บริการ (ลบ account)

- ถ้าเป็นการอัพไฟล์ในพื้นที่ฟรี ซึ่งจำกัดจำนวนครั้งในการดาวน์โหลด (เช่น yousendit) ไฟล์ของเขาจะหมดอายุการใช้งานเร็วกว่าที่เขาคาดไว้ (เพราะมีคนอื่นไปแย่งโหลดด้วย)

- ฯลฯ





********************************************************

คำศัพท์และคำอธิบายที่ควรรู้



Bandwidth - ความกว้างของช่องทางส่งข้อมูล หมายถึง ค่าที่จำกัดเอาไว้ด้วยความสามารถของเซิร์ฟเวอร์ หรือของโฮสต์ ว่าในช่วงเวลาหนึ่ง ๆ เว็บนั้น ๆ จะส่งเข้า/ออก ข้อมูลได้ขนาดใหญ่แค่ไหน เช่น การมี Bandwidth ของเว็บหนึ่ง ๆ จำกัดไว้ที่ 60KB/s (60 เค ต่อ วินาที) ก็แสดงว่า คนดาวน์โหลด 1 คน จะดาวน์โหลดไฟล์จากที่นั่นได้ด้วยความเร็ว 60KB ต่อวินาที



แต่ Bandwidth นี้คือสิ่งที่ต้องแบ่งกันใช้ระหว่างผู้ใช้งานทั้งหมด



ดังนั้นถ้ามีคนกำลังพยายาม Download จากเว็บเดียวกันนั้นทั้งหมด 10 คน ความเร็วที่ได้ อาจจะลดลงเหลือคนละ 6KB/s เท่านั้น



ถ้าจะเปรียบให้เห็นภาพ bandwidth ก็คือความกว้างของถนนนั่นเอง





Transfer - การส่งถ่ายข้อมูล หมายถึง ปริมาณข้อมูลทั้งหมดที่ถูกรับ/ส่งโดยเซิร์ฟเวอร์ หรือโฮสต์ ซึ่งโฮสต์ส่วนมาก ไม่ว่าจะฟรีหรือจ่ายเงิน มักจะมีการจำกัด transfer ต่อเดือนเอาไว้ ว่า คุณ(เจ้าของเว็บ)สามารถใช้งานได้เดือนละเท่านี้เท่านั้น เช่น 200MB ก็เท่ากับว่า เจ้าของเว็บคนนั้นจะสามารถอัพโหลดไฟล์หรือภาพ รวมทั้งปล่อยให้คนเข้าดูเว็บได้ดาวน์โหลดไฟล์หรือภาพ รวมกันแล้วไม่เกิน 200MB ต่อเดือน



ถ้าใช้เกินล่ะ?



ผู้ให้เช่าหรือผู้ให้บริการบางที่ ก็ใช้ระบบ "ตัดการใช้งาน" ทันทีที่มีการใช้จนครบกำหนด กล่าวคือเว็บนั้นจะล่มไปชั่วคราว จนกว่าจะถึงเดือนใหม่ แต่บางที่ก็ใช้ระบบ "เก็บเงินเพิ่ม" ก็คือพอสิ้นเดือนมีการส่งบิลมาเรียกเก็บเงิน เจ้าของเว็บที่เป็นผู้เช่าพื้นที่ ก็จะถูกเก็บเงินแพงกว่าเดิม (จำได้ว่าพี่หมีเคยถูกเอาไฟล์ไปปล่อยหลายที่ จนสิ้นเดือนโดนเก็บเงินเพิ่มซะหน้าเขียว.... ถ้าจำไม่ผิด ตอนนั้นพูดกันว่าค่าปรับที่จ่ายไป มากพอสำหรับซื้อ PS2 ได้เครื่องหนึ่งเลยล่ะ มันเป็นอะไรที่เจ็บปวดและเดือดร้อนมาก ๆ !!!!!)





Traffic - การจราจร ในอินเตอร์เนตหมายถึงปริมาณข้อมูลที่ส่งเข้า/ออก จากเว็บหรือเซิร์ฟเวอร์ และอาจหมายถึงจำนวนผู้เข้าดู หรือผู้ใช้งานเว็บ ถ้า traffic หนาแน่น คือมีผู้เข้าดูเยอะ ก็จะทำให้ "การจราจรติดขัด" ผลคือโหลดเว็บได้อืด หรือเปิดไม่ขึ้นเอาซะดื้อ ๆ



********************************************************







[font size=4]การ Hotlink ทำไมถึงเป็นที่รังเกียจของสังคมใน internet[/font]



หลักๆเลยก็เพราะมันนำความเดือดร้อนมาให้เจ้าของไฟล์ตัวจริง และบางครั้ง นอกจะเดือดเนื้อร้อนใจแล้ว ยังเดือดไปถึงกระเป๋าสตางค์ด้วย ต้องควักเงินจ่ายค่าบริการหรือค่าปรับในส่วนที่ตัวเองไม่ได้ใช้



รองลงมาก็เพราะเรื่องมารยาท เพราะการฉกฉวยเอาของคนอื่นมาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น เป็นสิ่งที่ผิดมารยาทอยู่แล้วแม้ในชีวิตจริง ดังนั้น ในโลกอินเตอร์เนต ซึ่งประกอบไปด้วยคนจริงๆที่มีชีวิต เมื่อมีใครทำผิดมารยาท แน่นอนว่าคนอื่นย่อมมองเราแปลกๆ และไม่พอใจในการกระทำของเรา ถ้าทำบ่อยๆหรือทำมากๆเข้า หรือยังทำทั้งๆที่รู้ว่าผิด ก็อาจจะถูกสังคมรังเกียจด้วย



นอกจากนี้ก็คือเป็นเรื่องของมนุษยธรรมและสามัญสำนึก บุคคลใดที่รู้ผิดชอบชั่วดี รู้จักเห็นใจผู้อื่น รู้จักเคารพและให้เกียรติผู้อื่น รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา และมีความละอายต่อบาป (แม้คนอื่นจะไม่รู้ จับเราไม่ได้ แต่เรารู้อยู่แก่ใจว่าเราทำผิด) เมื่อรู้ว่าการขโมยลิ้งค์มันไม่ดีแล้ว ย่อมไม่ทำการขโมยลิ้งค์



เนื่องจากคนจำนวนมากที่ใช้งาน internet มีความรู้สึกว่า การไม่ hotlink นั้นถือเป็นข้อปฏิบัติที่ควรจะรู้ได้ด้วยสามัญสำนึกโดยอัตโนมัติ และค่อนข้างจะเป็นแนวทางปฏิบัติที่ยึดถือกันเป็นสากล บางคนจึงรังเกียจและไม่ให้อภัยคนที่ hotlink เลย



แต่ ถ้าหากมีใครที่ไม่รู้จริงๆว่ามันผิด ว่ามันไม่ดี และเผลอทำไป ก็ขอให้ทำความเข้าใจเสียใหม่ และเลิกทำ คนเราย่อมผิดพลาดกันได้ ถ้าไม่รู้จริงๆก็ควรจะขอโทษด้วยความจริงใจ พร้อมทั้งแก้ไขปรับปรุงตัว สังคมย่อมยินดีอภัยให้เสมอ





[font size=4]เปรียบเทียบความผิดของการ Hotlink กับเรื่องอื่นๆ[/font]



ถ้าจะเทียบให้เห็นภาพ การ Hotlink นั้น นอกจากจะเป็นการเบียดเบียนคนอื่นแล้ว ยังเป็นเรื่องเสียมารยาท ซึ่งวิญญูชนไม่ควรกระทำ และเป็นการกระทำที่น่ารังเกียจมากด้วย เทียบได้กับ:

- การแอบเสียบปลั๊ก ใช้ไฟฟ้าของเพื่อนบ้าน เพื่อให้เขาจ่ายเงินในส่วนที่เราใช้ ส่วนเราได้ใช้ฟรีๆ

- การได้รับเชิญไปบ้านเพื่อน กินอาหารของเพื่อนฟรีๆไม่พอ ยังห่อของกินกลับบ้านโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของบ้านด้วย

- เพื่อนซื้อของฝากจากเกาะสมุยมาฝาก เอามาแจกคนอื่นคนละ 1 ชิ้น แต่เรางก หยิบหลายชิ้นโดยเจ้าของไม่ยินยอม แล้วเรายังเอาไปแจกคนอื่นต่ออีก เพื่อเอาหน้า ให้คนอื่นๆสรรเสริญ



ก็...คงจะประมาณนี้แหละ





[font size=4]งั้นการ Hotlink เอาไฟล์ที่เขาอัพในพื้นที่ฟรีๆมา ผิดมั้ย?[/font]



ถึงแม้ว่าเราจะรู้อยู่เต็มอก ว่าเจ้าของไฟล์นั้น เขาไม่ได้จ่ายเงินค่า host หรือ server ที่เก็บไฟล์ของเขา เราก็ไม่ควรเอาไฟล์ของเขามาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต เพราะมันเป็นการเสียมารยาท



นอกจากนี้ ต่อให้เป็นที่อัพไฟล์ฟรีๆ (เช่น savefiles.com, sendspace.com, yousendit.com และอื่นๆ) แต่บางที่ ก็มีการจำกัดปริมาณการดาวน์โหลด เช่น ที่ yousendit จะลบไฟล์ทิ้งหลังจากมีคนโหลดไป นับรวมกันครบ 100 ครั้ง ถ้าเราไปเอาไฟล์ของเขามาแจกโดยพลการ ก็จะเป็นการใช้จำนวนครั้งที่จำกัดของเขาโดยไม่ได้รับอนุญาต ทีนี้ไฟล์ของเขาก็จะหมดอายุไป ทำให้เขาอาจจะเดือดร้อนต้องอัพใหม่เพื่อให้เพื่อนๆของเขาโหลดให้ครบคน



คนเราไม่ได้มีอินเตอร์เนต hispeed กันทุกคน เพราะงั้น การอัพไฟล์ 1 ครั้งของเขาอาจจะกินเวลาเป็นวันๆเลยก็ได้ ควรแล้วหรือที่เราจะฉกฉวยผลประโยชน์จากการตรากตรำ(พยายามอัพไฟล์)ของเขา แล้วเอามาใช้อย่างสบายๆโดยไม่ต้องลงแรงอะไรเลย ในขณะที่เจ้าของไฟล์ตัวจริงอาจจะต้องน้ำตาเช็ดหัวเข่า



แทนที่เขาจะต้องอัพแค่ครั้งเดียว ก็กลายเป็นว่าเราไปเบียดเบียนจำนวนการโหลดของเค้า ทำให้เค้าต้องอัพถึง 2 ครั้ง นอกจากจะทำให้หงุดหงิดแล้ว ยังเสียเวลา และเสียความรู้สึกด้วย









------------------------------------------------------------------------------------



ใครมีคำถามที่สงสัย หรือมีข้อมูลเพิ่มเติมที่อยากเสนอแนะ ก็เชิญโพสต์ได้ค่ะ



------------------------------------------------------------------------------------





อ่านเพิ่มเติม(ภาษาอังกฤษ)ได้ที่ :

What is Hotlinking?

Answers.com : Bandwidth Theft









------------------------------------

กระทู้อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

------------------------------------



[font color=blue]รวมกระทู้เก่า กรณีศึกษา ว่าด้วยเรื่อง ทำไมต้องติดพาส[/font]

- มีตัวอย่างคดีเดือด ที่เคยเกิดในอดีต สาเหตุจากการ hotlink



[font color=blue]F.A.Q. ทำไมแจกไฟล์ต้องจู้จี้ : คำอธิบายเชิงเปรียบเทียบ[/font]



[font color=blue]F.A.Q. ทำไมต้องเห็นใจคนอื่นด้วย?[/font]

- ว่าด้วยเรื่องการรู้จัก "เอาใจเขามาใส่ใจเรา"





Announce Archive

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา