[Notice - again] Banned persons and Junk Reply (เรื่องการโพสต์ชุ่ยๆ)

****************

กระทู้ที่เกี่ยวข้อง :

อัธยาศัยและน้ำใจ ที่แสดงออกผ่านตัวหนังสือ [ขอได้ไหม?]

****************





อืม ไม่น่าเชื่อแต่ก็ต้องเชื่อ ถึงเวลา recycle กระทู้ประกาศเก่ากลับมาใช้ใหม่จนได้

เนื่องจากพักนี้พฤติกรรมการตอบที่ไม่ดีของสมาชิกเริ่มมีให้เห็นถี่ขึ้นผิดปรกติ ประกอบกับโมจิ(คนเดียว)เพิ่งแบนสมาชิกไป 8 คน ภายใน 1 สัปดาห์(สต๊าฟคนอื่นไม่รู้แบนไปคนละเท่าไหร่) ก็เลยคิดว่าสมควรที่จะขุดกระทู้ประกาศอันเก่ากลับมาใช้ใหม่อีกครั้งแล้ว



เนื้อหาก็เดิมๆ... คำอธิบายและเหตุผลของสต๊าฟก็เดิมๆ ไม่มีอะไรเปลี่ยนไปนะคะ ขอใช้เนื้อหาเก่าเลยก็แล้วกัน เผื่อใครที่เพิ่งมาใหม่และไม่ได้เข้ามาอ่านกระทู้นี้ของสต๊าฟจะได้ได้อ่านกันให้ทั่วถึงบ้าง



สิ่งที่จะเพิ่มเติมคงมีแค่ 3 อย่าง ก็คือ...

[font size=3]1. บางคนอาจจะสงสัยว่า ผมตอบดีๆมา 10 กระทู้ ทำไมผมตอบชุ่ยแค่ 2 กระทู้ผมถึงโดนแบน?[/font]



คำตอบก็คือ เพราะความดีไม่สามารถลบล้างความผิดได้ค่ะ



เทียบง่ายๆก็คือ คนเราต้องชดใช้บาปกรรมก่อน จึงจะเสวยสุขจากผลบุญได้

ไม่ใช่ว่าจะทำตัวเป็นทั้งซาตานและนักบุญในเวลาเดียวกัน แล้วรับแต่คำสรรเสริญจากความเป็นนักบุญของคุณ โดยที่ลอยนวลจากความชั่วที่ทำในคราบซาตาน



ดังนั้นไม่ว่าใครก็ตาม ต่อให้ตอบดี มีประโยชน์ สุภาพ ให้ความเห็นที่หลายๆคนชื่นชมมาก่อน หรือเป็นคนดีมานานแค่ไหน ถ้าทำผิดให้สต๊าฟเห็นสักครั้งสองครั้ง คุณก็มีสิทธิ์ถูกแบน(ชั่วคราวหรือถาวรก็แล้วแต่กรณี)ได้เช่นกัน



ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณขับรถ เชื่อฟังกฎจราจรอย่างเคร่งครัดมา 10 ปี ไม่เคยฝ่าไฟแดงไฟเหลือง ไม่เคยจอดรถในที่ห้ามจอด แต่อยู่มาวันหนึ่ง ไม่รู้ผีตัวไหนมาสิงเท้าของคุณ ให้เหยียบคันแร่งฝ่าไฟแดง... ถ้าตำรวจจราจรเห็น เขาก็มีสิทธิ์จับคุณข้อหาฝ่าฝืนกฎจราจรได้เช่นกันค่ะ คำแก้ตัวที่ว่า "โธ่คุณจ่าครับ ผมขับดีๆมา 10 ปี คุณจ่าไม่เห็นความดีของผม แต่ตอนนี้ผมฝ่าไฟแดงแค่ทีเดียวก็จะจับซะแล้ว ปล่อยผมไปเถอะครับ" ก็ไม่สามารถช่วยให้คุณพ้นผิดไปได้



สำหรับใครที่ทำผิด ทำไม่ดีแล้วไม่มีใครเห็น ก็ถือว่าคุณดวงดีอย่างมหัศจรรย์นะคะ รอดตัวไปทีก็แล้วกัน แต่ถ้าทำไม่ดีอีกครั้งและมีคนเห็นเข้า โดยเฉพาะสต๊าฟ ก็ขอให้รับทราบด้วยนะคะว่า ทีมงานสามารถขุดคุ้ยประวัติเก่าๆออกมาดูได้ ถ้าพบว่าเป็นการทำผิดซ้ำๆล่ะก็ มีโอกาสชื่อแดงได้เช่นกันค่ะ



ส่วนบางคน ที่เคยทำไม่ดีหรือตอบไม่ดีเอาไว้ตั้งนานแล้ว เช่น ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว ถ้าคำตอบเหล่านั้นมันไม่"ทุเรศ"จนเกินไป สต๊าฟก็ไม่แบนย้อนหลังค่ะ ถือซะว่าสต๊าฟสะเพร่าเองที่ตรวจไม่พบตั้งแต่เนิ่นๆ ส่วนในทางกลับกัน ต่อให้เป็นการตรวจพบย้อนหลัง ถ้ามันชุ่ยจนเกินอภัย (เช่น ตอบ ... ไว้ 3-4 กระทู้ หรือ ตอบ ddddddd ไว้ 2 กระทู้ หรือตอบ Fpj;qqqq ไว้ 1 กระทู้) คุณก็ถูกแบนด้วยข้อหาย้อนหลังได้เช่นกัน ต่อให้กระทู้อื่นๆคุณเคยตอบดีๆไว้ 5 หรือ 50 กระทู้ก็ตาม



เพียงแต่ว่า คนที่เคยตอบๆดีๆ พูดจาเป็นผู้เป็นคนให้เห็นอยู่บ้าง ไม่ได้ชุ่ยตลอด 100% จะมีโอกาสดีกว่าคนที่ชุ่ยทุกครั้งอยู่เรื่องหนึ่ง นั่นคือ การขอให้ staff UNBAN นะคะ ส่วนจะติดต่อขอยกเลิกการแบนยังไงนั้น เชิญอ่านได้ที่เนื้อหาด้านล่างค่ะ



[font size=3]2. บางคนก็มักง่าย และสะเพร่ามาก พิมพ์แบบลืมเปลี่ยน input จากอังกฤษเป็นไทยเลยด้วยซ้ำ[/font]

พักนี้เริ่มเห็นตอบแบบนี้กันจนเอือมระอา การโพสต์ดังกล่าวนี้ก็เช่น คนโพสต์จะพิมพ์ว่า "ใจครับ" ก็กลายเป็น ".08iy[" หรือจะโพสต์ว่า "ดีๆๆ" ก็กลายเป็น "fuqq" พอพิมพ์เสร็จก็ไม่สนใจ ไม่ใส่ใจใดๆทั้งสิ้น กดโพสต์ ปัง! ขึ้นไปโผล่ในกระทู้.... นอกจากคำที่แปลเป็นไทยจะชุ่ยแล้ว ยังพิมพ์ผิดภาษาอีกต่างหาก แบบนี้เรียกว่าผิดยกกำลัง 2 เลยใช่มั้ย?



ขอเรียนให้ทราบตามตรงว่า การโพสต์ทำนองนี้สต๊าฟเห็นแล้วคิ้วกระตุกเลยนะคะ อยากตะโกนกรีดร้องดังๆว่า "จะรีบไปไหนกันคะคุณ!!?!" เวลาพิมพ์อะไร ก่อนจะกดโพสต์ จึงอยากขอความกรุณาทุกคน ตรวจทานสิ่งที่พิมพ์ด้วยนะคะ ไม่ใช่ปล่อยให้อะไรก็ไม่รู้ไปโผล่ประจานตัวเองอยู่บนกระทู้



ย้ำอีกครั้งว่า...

[font size=3 color=HotPink]ในบอร์ด GG นี้ การใช้เวลาเพิ่มอีกไม่กี่สิบวินาที เพื่อพิมพ์คำพูดเต็มๆแบบไม่ต้องย่อ เพื่อให้ตอบดีๆ ไม่ชุ่ย และไม่ผิดพลาด มันคงไม่เสียพลังงานมากจนคุณเป็นลม และแน่นอนอีกเช่นกันว่า มันจะไม่ทำให้มอนสเตอร์ตัวไหนวิ่งมาตบคุณตายลงไปนอนกองบนพื้นจน exp ลดหรือต้องกลับไปเกิดที่จุดเซฟแน่ๆ[/font]





(เพิ่มเติมเมื่อวันที่ 4 มี.ค. 50)

V

V

[font size=3]3. บางคนอาจจะสงสัยว่า ที่ผมทำไปน่ะ มันผิดร้ายแรงขนาดต้องแบนเลยหรือ?[/font]

บางเรื่องก็ไม่ร้ายแรงขนาดนั้นหรอกค่ะ อย่าลืมว่า"โทษแบน"ของบอร์ด GG ไม่ใช่โทษร้ายแรงเสมอไป โดยเฉพาะเรื่องการแบน"ชั่วคราว" นั้นเป็นแค่การตักเตือนเท่านั้น บางคนโดนแบนวันเดียว สามวัน หนึ่งสัปดาห์ หรือเท่าไหร่ก็แล้วแต่ความหนักหนาของกฎที่ละเมิด และ แล้วแต่ว่าคุณทำการรับรู้และติดต่อกลับมาหาทีมงานเร็วแค่ไหนด้วย



บางคนไม่ได้ผิดมาก แต่โดนแบนไปเป็นเดือนแล้วยังไม่มีการติดต่อกลับมาหาทีมงาน ทีมงานก็ปล่อยให้โดนแบนไว้จนลืมค่ะ



การที่แบนทันทีที่พบเห็นนั้น ส่วนมากจะเกิดจาก "ต้องการให้สะดุ้ง" หมายถึง ทีมงานอยากให้คุณรู้สึกตัวว่าได้ทำอะไรผิดไปสักอย่าง เพราะคนเราทำผิดไป ย่อมต้องรู้ตัว หรือถึงไม่รู้ตัวว่าทำผิดก็ควรจะต้องจำได้ใช่ไหมคะว่าเราเคยทำอะไรลงไปบ้าง อย่างน้อยๆก็น่าจะสังหรณ์ได้ล่ะว่า "อ้าว ผมโดนแบนเหรอ ผมทำอะไรผิดนะ? เอ๊ะ หรือว่าเป็นเพราะตอนนั้น.....เราไปตอบ....เอาไว้ บลาๆๆ" ถ้าทำการติดต่อสอบถามมา และฟังคำชี้แจงจากทีมงานแล้ว เราจะได้คุยกันเป็นรายคน ว่าคุณทำผิดอะไร ทำไมโดนแบน และควรจะปรับปรุงพฤติกรรมไปในทางไหน



ส่วนคนที่โดนแบนแล้วไม่ใส่ใจ ไม่สนใจอยากรู้สาเหตุ และไม่ขวนขวายสอบถามมาทางทีมงาน เราก็จะถือเสียว่าคุณไม่ต้องการ account ของคุณแล้ว หรือไม่ก็ คุณกำลังมีธุระยุ่งอยู่ ยังไม่ได้เข้าบอร์ด ก็เลยไม่มีความจำเป็นต้องรีบเอา account คืน เราก็รอคุณได้ค่ะ รอจนกว่าคุณจะว่างและติดต่อมาเอง



^

^

(เพิ่มเติมเมื่อวันที่ 4 มี.ค. 50)







- ต่อไปนี้คือข้อความเก่า -





** [font color=red]เปลี่ยนระบบใหม่ นับจากนี้ต่อไป จะเตือนก่อน ban[/font] **

- เนื่องจาก admin บอกว่าโหดไป เลยจะเปลี่ยนระบบ เป็นตักเตือน 1 ครั้งก่อนแบน ในทุกกรณี (ข้อนี้หมายถึงสำหรับคนที่ตอบเป็นคำเต็มๆ สุภาพ หรือตอบเป็นประโยคน่ะค่ะ ถ้าคุณตอบเป็นภาษาแล้วแต่ไม่เป็นที่ยอมรับ ก็ไม่ต้องกลัว เราจะไม่รังแกท่านด้วยการด่วนแบน)

[spoil=>>> คลิกเพื่ออ่านรายละเอียดขั้นตอนการแบนแบบใหม่ <<<]

- เมื่อทีมงานพบ reply ที่เข้าข่ายตามบรรยายในกระทู้นี้ จะทำการตักเตือนหรือแจ้งล่วงหน้าทาง PM เพื่อให้คุณมีโอกาสปรับปรุงตัว

- ถ้ามีการตอบรับข้อความของสต๊าฟ เราจะเลิกเพ่งเล็งจับผิด แต่จะสอดส่องบอร์ดต่อไปตามปรกติ

- ถ้ายังไม่ตอบรับ เราจะเพ่งเล็งคุณต่อไป :devil: เรียกว่าคอยจับผิดทุกฝีก้าว

- ไม่ว่าจะตอบหรือไม่ตอบ ถ้ามีการปรับปรุงพฤติกรรมไปในทางที่ดี ก็ไม่มีปัญหา

- ไม่ว่าจะตอบหรือไม่ตอบ ถ้าหลังจากส่ง PM ไปแจ้งแล้ว แต่คุณยังทำเหมือนเดิม ก็จะโดนแบน

- [font color=red]ข้อยกเว้น คนที่ตอบไม่เป็นภาษาคน (เช่น "123" "abcd" "asdf" "ฟหกด" "0000" "@%@#$" "jjjjjjj" "กกกกกก" "jgjjgjgjg" "*-*-*-****--*-" "---------" หรืออื่นๆ) สต๊าฟจะแบนทันทีที่พบ โดยไม่เตือนล่วงหน้า เพราะถือว่าการที่คุณไม่พิมพ์ให้เป็นภาษาคน แสดงว่าคุณมีเจตนาไม่ดี คิดก่อกวน หรือตั้งใจจะจิ้มมั่วเพื่อตอบเพียงแค่จะเอาไฟล์มาตั้งแต่แรก[/font]

- คนที่โดนแบนในแบบใหม่จะมีสถานภาพเท่าคนที่โดนแบนไปแล้วด้วยระบบเก่า วิธีปฏิบัติเพื่อให้ชื่อหายแดง ก็จะเหมือนๆกัน (อ่านคำอธิบายได้ข้างล่าง)

- ระบบนี้ไม่มีผลย้อนหลัง หมายความว่า คนที่โดนแบนไปแล้วด้วยระบบเก่า ขอแสดงความเสียใจด้วย จะไม่มีการยกเลิก (สมมติว่าคุณโชคร้ายก็แล้วกันเนอะ ที่ถูกแบนไปก่อนสต๊าฟคิดระบบใหม่ที่อลุ้มอล่วยกว่าเดิมขึ้นมาได้) ทีมงานจำใจต้องแบนคุณต่อไป จนกว่าจะล้างมลทินตามขั้นตอนด้านล่างเสียก่อน

[/spoil]

** [font color=red]ส่วนคนที่ตอบได้เสื่อมทรามจนเกินอภัย หรือตอบแบบชุ่ยมากๆจนน่าเกลียด ทางเราจะไม่มีการเตือน แต่จะแบนไปเลย เพราะถือว่าเจตนาทำตัวไม่มีมารยาทและไม่มีวัฒนธรรม เข้าข่ายป่วนและก่อความวุ่นวายในบอร์ด (และก่อภาระให้สต๊าฟด้วย) [/font] **







สำหรับคนที่ขี้เกียจอ่าน เราขอสรุปสั้นๆได้ใจความรวบรัดดังนี้



รบกวนช่วยโพสต์อย่างมีวัฒนธรรมกันด้วย ให้สมกับเป็นคนที่เจริญแล้วและมีการศึกษา



ส่วนใครที่โพสต์สั้นเพราะไม่รู้จะคุยอะไร ขอให้เน้นความสุภาพ มารยาท และความจริงใจเข้าไว้ รับรองไม่มีใครตำหนิคุณแน่ๆ







เนื่องจากช่วงนี้ไม่รู้เป็นฤดูปล่อยผีหรืออย่างไร จึงได้มีผีกระสือ กระหัง ผีปอบ ผีตายอดตายอยาก และผีอื่นๆอาละวาดกินมูมมามในบอร์ด เป็นที่เดือดร้อน(ใจ)แก่สมาชิกท่านอื่นๆไปทั่ว



กล่าวคือ เริ่มมีสมาชิกไม่ว่าหน้าใหม่หรือหน้าเก่าเริ่มตอบกระทู้ด้วย [spoil=พฤติกรรมในการตอบที่ไม่พึงประสงค์]

การตอบที่ดีแล้วนอกจากจะต้องใช้คำสุภาพ แสดงออกถึงมารยาทอันดีงามแล้ว ควรจะมีความจริงใจ และมีอัธยาศัยที่ดีด้วย ไม่ใช่ตอบเหมือนเอาเท้าพิมพ์ หรือตอบแบบไม่ผ่านการกลั่นกรองจากสมองก่อน



การตอบที่ดี ใครอ่านแล้วก็มีความรู้สึกที่ดีต่อเจ้าของข้อความ

การตอบที่ไม่ดี คนอ่านก็ไม่พอใจ ขัดเคืองใจ และอาจทำให้เจ้าของข้อความกลายเป็นคนที่สังคมรังเกียจด้วย



ไม่พึงประสงค์ หมายถึง ไม่เป็นที่ต้องการของสังคม

สิ่งไม่ดี ใครๆก็ไม่ต้องการ...



การตอบประเภทที่สังคมไม่ต้องการก็เช่น...



ใช้คำไม่สุภาพ หมายถึง สบถสาบานหรือใช้ถ้อยคำกักขฬะหยาบคาย



ใช้คำพูดไม่รื่นหู หมายถึง เอะอะวะโว้ย หรือพูดห้วนๆ แต่ยังไม่ถึงขั้นเป็นคำหยาบ



ตอบแบบที่แสดงชัดๆเลยว่าไม่ได้อ่านกระทู้ หมายถึง ตอบอะไรก็ไม่รู้ ผิดประเด็นไปลิบลับ หรือถามอะไรที่มีบอกอยู่แล้วชัดๆในกระทู้ หรือ เข้ามาถามว่า "ไรอะ" "อะไรอ่ะ" "อารายกัน" "อะไรเนี่ย" "งง" "มีไรอ่ะ" (โถ่ คุณ อ่านหนังสือไม่ออกเหรอ ก็เขียนอยู่แล้วยังจะถามอีก อย่ากระนั้นเลย ชื่อแดงซะเถอะ)



ตอบแบบไม่มีมารยาทหรือไม่จริงใจ หมายถึง ตอบโดยไม่เต็มใจตอบ เพียงแต่จำใจต้องตอบเพื่อให้เห็นรูปหรือเห็น URL ที่เจ้าของกระทู้ซ่อนไว้ โดยที่ตอบแบบไม่แสดงให้เห็นถึงมารยาทอันดีงามและควรมีของบุคคลทั่วไปในสังคมที่เจริญแล้ว

การตอบที่เข้าข่ายนี้ เช่น "ใจนะ" "ดีๆ" "อืม" "thx" "thanks" "thank นะ" "เอาด้วย" และอีกมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้คำเหล่านี้แบบโดดๆ ไม่ได้มีการพิมพ์แสดงความคิดเห็นอื่นๆไว้คู่กันด้วย



ซึ่งวิญญูชนพึงพิจารณาได้ด้วยตนเองว่าตอบแบบไหนควรหรือไม่ควร



ยั่วยุให้เกิดประเด็นวิวาท หมายถึง ใช้คำพูดในทำนองหาเรื่อง หรือจุดประกายไฟสงคราม หรือใช้ประโยคที่ส่อความหมายในทางเป็นศัตรู ทำให้ผู้อ่าน(จำนวนมาก)เกิดความรู้สึกไม่ดี



ตอบไม่ตรงประเด็นกระทู้ หรือสักแต่ว่าตอบ หมายถึง พิมพ์อะไรก็ไม่รู้ที่ไม่เกี่ยวกับเนื้อหาของกระทู้หรือเนื้อหาของความคิดเห็นที่คนอื่นๆตอบไว้ก่อน หรือ ตอบโดยไม่ได้สร้างประโยชน์ให้กระทู้และผู้อ่าน เช่น การเข้าไปตอบกระทู้ที่คนอื่นถามอะไรไว้ โดยตอบแค่ "ไม่รู้ดิ" หรือ "ไป search ใน google ดิ"



ตอบแบบขี้เกียจหรือมักง่าย หมายถึง นอกจาจะไม่ยอมพิมพ์ให้ถูกต้องเหมาะสมแล้ว ยังขี้เกียจพิมพ์ด้วย เช่น การตอบที่มีคำเพียงคำเดียวโดดๆ เช่น "ใจ" "เออ" "อืม" "อ๋อ" "ครับ" ฯลฯ ซึ่งนอกจากจะไม่แสดงถึงเจตนาอันจริงใจที่จะตอบหรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคนอื่นแล้ว ยังแสดงถึงความมักง่ายของคนตอบด้วย



ตอบส่งเดช ตอบมั่วซั่ว ตอบชุ่ย หมายถึง ตอบกระทู้เพื่ออะไรก็ไม่รู้ ไม่ได้มีเนื้อหาสาระ หรือประโยชน์ หรือความคิดเห็นอะไรในเชิงสร้างสรรค์ เป็นการตอบแบบไม่เต็มใจตอบ ซึ่งส่วนมากจะเป็นคำที่ไม่สามารถอ่านออกได้ หรือไม่เป็นภาษา หรือไม่ก็เป็นรูปหน้า รูปอีโมชั่น หรืออื่นๆ



แต่บางครั้งแม้จะตอบเป็นคำหรือเป็นประโยค ก็ยังเข้าข่าย replyขยะได้เช่นกัน ทั้งนี้แล้วแต่สถานการณ์

เช่น "...." "adfgh" "กเดสรยห" "555" ":D" "0000" "เออ" "ไม่รู้" "มั้ง" "^_^" และอื่นๆอีกมากมาย



ทั้งนี้รวมถึงการตอบคำถามหรือตอบความคิดเห็นของคนอื่น ด้วยการ copy คำพูด ประโยค หรือคำตอบของคนอื่นมาตอบ (จะตอบยังขี้เกียจคิดเองอีก ต้องไปลอกคนอื่น) ด้วย[/spoil] << Click ได้เพื่ออ่านคำอธิบาย





โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมวดใหม่ หมวด FINAL FANTASY XII ซึ่งมีเหยื่อบัญชีดำถูกเก็บไปแล้วอย่างน้อย 8 รายภายในเวลา 3 วัน



จึงขอความร่วมมือให้สมาชิกทุกคน งดพฤติกรรมดังกล่าว เนื่องจากนอกจากเป็นมลพิษทางสายตา (เห็นแล้วทำให้คนอารมณ์ไม่ดี โดยเฉพาะสต๊าฟ) แล้วยังเป็นการแสดงมารยาททรามของท่านเองออกมาด้วย









[font color=red size=3]ส่วนใครที่โดนแบนไปแล้ว ถ้ายังไม่รู้ตัวอีกว่าโดนแบนเพราะอะไร ก็ขอให้พิจารณาพฤติกรรมตนเองแล้วรับรู้ไว้ ณ ที่นี้ด้วย[/font]

สำหรับคนที่ถูกแบนรายอื่นๆ ถ้าไม่เข้าข่ายดังกล่าว แสดงว่าอาจจะมีข้อหาอื่น ถ้าอยากทราบว่าทำไมถึงถูกแบน ก็กรุณาไปโพสต์ถามในกระทู้ประกาศอื่น หรือ ในกระทู้นี้ก็ได้ โดยให้บอกชื่อที่(เคย)ใช้ในบอร์ดด้วย สต๊าฟจะได้ไปรื้อบัญชีมากางรายงานให้คุณทราบได้ว่าคุณโดนข้อหาอะไร







[font color=HotPink]* * คนที่ถูกแบนไปแล้ว บางคนโดนคดีที่ความผิดไม่ร้ายแรง ก็สามารถร้องเรียนขอให้สต๊าฟยกเลิกการแบนได้ โดยจะพิจารณาเป็นรายคนไป * *[/font]



[font size=4]ลักษณะผู้ที่มีคุณสมบัติสำหรับให้สต๊าฟพิจารณายกเลิกการแบน[/font] ได้แก่....

[spoil=Click ที่นี่เพื่ออ่านต่อ]

- แสดงอาการรับรู้ว่าตนโดนแบน

- สอบถามเข้ามาที่สต๊าฟ ไม่ว่าด้วยการโพสต์ในกระทู้ประกาศใดๆ หรือ ส่ง e-mail มาสอบถาม

- ตอบรับทราบเมื่อมีการแจ้งข้อหาแล้ว

- แสดงความประสงค์ที่จะขอให้ยกเลิกการแบน

- ให้คำมั่นสัญญาว่าจะไม่ประพฤติตนไม่เหมาะสมอีก

----- คนที่ทำตามขั้นตอนเหล่านี้จนครบ มีแนวโมสูงถึง 95% ที่จะได้กลับมาใช้ account เดิมอีก -----



[font color=red]*[/font] ส่วนใครติดต่อมาแบบที่คนเจริญแล้วเค้าไม่ทำกัน....หรือว่าพูดจาไม่รู้เรื่อง หรือไม่ทำตามเงื่อนไข [font color=red]*ทางสต๊าฟอาจจะทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ และไม่ unban ให้นะคะ จนกว่าคุณจะพูดจาสมเป็นมนุษย์มนากับเขาบ้าง *[/font]



เช่นติดต่อส่ง e-mail มา แต่ส่งมาแบบว่าจิกๆ บอกว่า "โดนระงับครับ ด่วน" โดยไม่มีการรับผิดหรือแสดงความจำนงอะไรเลย ขนาดสต๊าฟเมลกลับไปถามว่าคุณมีธุระอะไร พร้อมชี้แจงให้ไปอ่านกระทู้ประกาศ(กระทู้นี้แหละ) ก็ยังจิกมาเหมือนเดิม บอกว่า "ด่วน จะใช้งานได้เมื่อไหร่?" (แสดงว่าไม่ได้อ่าน) ถ้าในเมื่อคุณขี้เกียจถึงขนาดไม่อ่านกฎระเบียบ และไม่ทำตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ทางเราก็ไม่ยินดีต้อนรับคุณกลับมาใน GG เช่นกัน





นอกจากนี้ คนที่ไม่มาสอบถามหรือรับทราบข้อหา [font color=red]ถ้าสมัครใหม่แล้วยังมีพฤติกรรมเหมือนเดิม[/font][/b] ก็ขอให้รู้ตัวไว้เลยว่า สต๊าฟก็จะแบนอีก และขอให้ทำความเข้าใจด้วยว่า สต๊าฟไม่ได้เล็งแบนแต่คนเดิม และไม่ได้เล็งแบนเฉพาะสมาชิกใหม่ แต่สต๊าฟดูและพิจารณาที่พฤติกรรมที่คุณแสดงออก [font color=red]เพราะฉะนั้นใครที่โดนแบนแล้วสมัครใหม่ แล้วยังโดนแบนอีก ก็พิจารณาตัวเองได้แล้ว ว่าบกพร่องร้ายแรงตรงไหน[/font]

[/spoil]





ตัวอย่าง reply ที่เข้าข่ายยั่วยุให้สต๊าฟแบนทันทีที่เห็น มีดังนี้

[spoil=คลิกเพื่อดูตัวอย่าง(ตัวอย่างที่ไม่ดี)]

- reply มั่ว แบบพิมพ์บ้าบออะไรก็ไม่รู้ เช่น "777" "000" "...." "555" ฯลฯ

- reply ที่อ่านออก เป็นคำ แต่ไม่มีมารยาทซึ่งเป็นสิ่งที่ปรกติสมควรจะมี เช่น "อิอิ" "อือ" "เออ" "ดี" "ใจ" "หึหึ" "good" "โอเค" "ได้" ฯลฯ

- reply ในกระทู้แจกที่แสดงถึงความไม่มีมารยาท เช่น "ดูดละ" "เข้ามาดู" "เอาด้วย" "แจกอะไรกัน" "เจ๋ง" ฯลฯ

- reply ที่เป็นคำอุทานอย่างเดียว เช่น "โอ๊ะ" "อ๊ะ" "อุ๊" "โอ๊ย" "ว้าว" "เงอะ" และอื่นๆ

- reply อื่นๆที่สังคมใม่ยอมรับ ยกตัวอย่าง...

---- ตอบแบบลามปามเล่นหัวคนอื่น (รายที่เพิ่งแบนไป ตอบกระทู้แจกว่า "ดีมากลูกพ่อ")

---- ตอบแบบ copy(ก๊อป) ข้อความคนอื่นมา paste(แปะ) จะตอบทั้งทียังขี้เกียจอีกเหรอ งั้นอย่าเอาเลยไฟล์น่ะ รวมทั้ง account ด้วย

---- ตอบแบบสักแต่ขอตอบ ขอพิมพ์ โดยไม่ใส่ใจในความหมาย และไม่ได้จริงใจที่จะตอบกระทู้ เช่น "^_^" "ครับ" "โย่ว"

---- ตอบโดยไม่มีเนื้อหาสัมพันธ์กับกระทู้ (ยกเว้นคนที่เบลอแล้วกดตอบผิดกระทู้)

---- ตอบกระทู้เพื่อถามในสิ่งที่ไม่น่าต้องถาม เช่น กระทู้แจกของ ก็เห็นๆอยู่ว่าเขาแจกอะไร (คนแจกมักจะบอกชื่อของสิ่งที่จะแจกอยู่แล้ว เช่น บอกชื่อเพลง หรือชื่อศิลปินไว้ หรือ บอกชื่อเกมที่แจก trailer เอาไว้แล้ว) ถ้ามีข้อมูลในกระทู้แล้ว คนตอบยังถามอีก ก็แสดงว่า สักแต่ว่าถาม โดยไม่อ่านกระทู้ก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกที่ตอบว่า "ไรอะ" "อะไรเหรอ" "อารายกัน" "อะไรเนี่ย" "งง" "มีไรอ่ะ" และอีก ฯลฯ ที่เข้าข่ายเดียวกัน เห็นเมื่อไหร่จะชื่อแดงทันที ขอให้จำไว้ด้วย



และอื่นๆอีกมากมาย แล้วแต่สถานการณ์และวิจารณญาณของสต๊าฟ

[/spoil]



ตัวอย่าง reply ที่เข้าข่ายยั่วยุให้สต๊าฟแบนเมื่อเห็นประมาณ 2-3 ครั้ง มีดังนี้

[spoil=คลิกเพื่อดูตัวอย่าง(ตัวอย่างที่ไม่ดี)]

- reply มักง่าย ขี้เกียจ ชุ่ย เช่น "ใจนะ" "ใจจ้า" "thx" "thank" "ขอบคุณ"

- reply ฝรั่งกำมะลอตอแหล เช่น "thank you" "thnx na krab"

- ถามอะไรที่คนปรกติเขาไม่ถามกัน เช่น เห็นๆอยู่แล้วว่ากระทู้พูดเรื่องอะไรหรือแจกอะไร ก็ยังถามว่า "ไรอะ" "อะไรเนี่ย" "อารายกาน" "แจกอะไร" "อะไรเหรอ" ฯลฯ

[/spoil]



ตัวอย่าง reply ที่เข้าข่ายยั่วยุให้สต๊าฟแบนเมื่อเห็นประมาณ 7 ครั้ง มีดังนี้

[spoil=คลิกเพื่อดูตัวอย่าง(ตัวอย่างที่ไม่ดี)]

- reply ที่ดูเหมือนไม่จริงใจ แต่ตอบเพื่อเอาไฟล์เฉยๆ เช่น "ขอบคุณครับ" "thank you very much" หรือการขอบคุณแบบอื่นๆที่มีแค่คำเดียว หรือ ประโยคเดียวโดดๆ *แล้วแต่กรณี (โดยเฉพาะเมื่อเจ้าของกระทู้เขียนเงื่อนไขหรือคำขอร้องอื่นๆไว้ เช่น ขอให้ตอบคำถามร่วมสนุกก่อนโหลดไฟล์ ขอให้คุยกัน ขอให้แสดงความคิดเห็น ฯลฯ)*

[/spoil]





ส่วนใครที่ยังกังขา หรือไม่เห็นด้วยที่ต้องถึงขนาดแบน(ชั่วคราว)คนที่มีพฤติกรรมเหล่านี้ ก็ขออธิบายให้เห็นภาพอีกทีนะคะ..

[spoil=การตอบแบบชุ่ยๆในรูปแบบต่างๆ เทียบกับชีวิตจริง...] การตอบแบบ "..." หรือ "000" หรืออย่างอื่นที่ไม่ใช่ภาษาคน

เทียบได้กับ...เวลาใครให้ของเรา เราแกล้งทำเป็นใบ้ หรือพูดไม่รู้ภาษามนุษย์ แล้วเอาของจากเขามาเลย โดยไม่แม้แต่จะขอบคุณ



การตอบแบบ "ใจ" "ใจนะ" "ใจจ้า" "thx"

เทียบได้กับ...เวลาใครให้ของเรา เราไหว้ขอบคุณแต่ขี้เกียจ เลยยกมือไหว้มือเดียว (ไม่นับเวลามืออีก 1 ข้างไม่ว่างจริงๆนะ)



การตอบแบบ "เอาด้วย" "ดูหน่อย" "อิอิ"

เทียบได้กับ...เวลาใครให้ของเรา หรือให้เรายืมดูอะไรแล้ว เรารับของ หรือยืมดูแล้วโยนคืน โดยไม่ขอบคุณ กลับสะบัดก้นเดินหนี หรือ หัวเราะให้เขาฟังซะงั้น



การตอบแบบไม่สุภาพ ตอบแบบลามปามเล่นหัวคนให้โดยไม่สมควร

เทียบได้กับ...เวลาใครให้ของเราแล้ว เราเอาเท้าไหว้เขาแทนมือ (ไม่นับคนพิการไม่มีมือหรือไม่มีแขน)



การตอบห้วนๆ (อย่าลืมว่าประเทศไทย ภาษาไทย เป็นภาษาที่มีหางเสียง เช่น ค่ะ ครับ เมื่อใช้ภาษาระดับสุภาพ)

เทียบได้กับ...เวลาใครให้ของเราแล้ว เราขอบคุณห้วนๆไม่มีหางเสียง หรือพูดไม่เพราะใส่คนให้ คำพูดเป็นคำตามมารยาท แต่ที่จริงไม่เต็มใจจะขอบคุณ และมีน้ำเสียงส่อไปในทางลบ[/spoil] << (click เพื่ออ่านข้อความ)





อีกอย่างหนึ่ง การตอบกระทู้โดยใช้มารยาทที่ไม่ดีหรือคำพูดที่มักง่าย ก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่คนอ่านหรือคนให้ ได้เห็นแล้วจะรู้สึกไม่พอใจ นี่ไม่ใช่เพราะเขางกอยากได้คำขอบคุณหรือประจบประแจงจากคุณ และเขาก็ไม่ได้คิดจะทวงบุญคุณอะไรนักหนา แต่มันคือเรื่องของมารยาท และความรู้สึก (ลองคิดดูว่าในชีวิตจริง เพื่อนคนไหนพูดไม่เพราะกับคุณแล้วคุณจะอยากทำอะไรตามที่เขาขอร้อง(แบบห้วนๆเหมือนสั่ง)รึเปล่าล่ะ?) อย่าลืมว่า [font color=red]คนที่อ่านข้อความต่างๆของเราที่พิมพ์ลงไป เขาก็คือคนเป็นๆที่มีความนึกคิด มีชีวิตจิตใจเหมือนเรา[/font] เขาไม่ใช่โปรแกรม ไม่ใช่หุ่นยนต์ ดังนั้น ในสังคมอินเตอร์เนต คนเราก็ควรรักษามารยาทและถนอมน้ำใจคนอื่นเสมือนในสังคมจริงด้วย



เรื่องคำย่อ ที่ย่อจนกุด และให้ความรู้สึกว่าคนพิมพ์นั้นมักง่าย หรือไม่ใส่ใจเรื่องมารยาท จึงต้องขอร้องทุกคนว่าอย่านำมาใช้เลย (เช่นพวก thx ใจนะ ใจ ใจจ้า ฯลฯ) เพราะในบอร์ดไม่มีอะไรต้องรีบ และไม่มีความจำเป็นอะไรมาบังคับหรือจำกัดเวลาของคุณ การตอบในบอร์ดไม่จำเป็นต้องรีบตอบเหมือนที่อื่นๆ เช่น ในเกมออนไลน์ ที่อาจจะรีบวิ่งหนีศัตรูหรือทำอย่างอื่น จนทำให้พิมพ์เต็มๆว่า "ขอบใจจ้า" หรือ "ขอบใจครับ" ไม่ได้



ในบอร์ด GG นี้ การใช้เวลาเพิ่มอีกไม่กี่สิบวินาที เพื่อพิมพ์คำพูดเต็มๆแบบไม่ต้องย่อ เพื่อให้ตอบดีๆ ไม่ชุ่ย และไม่ผิดพลาด มันคงไม่เสียพลังงานมากจนคุณเป็นลม และแน่นอนอีกเช่นกันว่า มันจะไม่ทำให้มอนสเตอร์ตัวไหนวิ่งมาตบคุณตายลงไปนอนกองบนพื้นจน exp ลดหรือต้องกลับไปเกิดที่จุดเซฟแน่ๆ





[font size=5]Rough Translation for non-Thai readers[/font]

[spoil=In English << Please Click to Show Message]



As for foreigners or those who can't read Thai, please kindly be informed that non-Thai people are ABSOLUTELY welcome here, as long as they show some respect to the community and obey the rules and post with good manners. If you can't understand what the topic starter want or ask, but you really want to reply (or get the file) [font color=green]please just post nicely, with sincerity and politeness.[/font] We're not too selfish to share opinion or stuff with foreigners. We just want our community to be friendly and nice, therefore we need to get rid of people who seems greedy and impolite, as well as people who violated the rules or who lack of etiquette.



Recently, we have banned many accounts of those who replied with bad manners, such as

- replies which contains only "thx" or "thank you"

- babbling replies that can't be read like "000" "777" "...."

- lazy replies which containes only emotion face like "^_^" ":)" or etc.

- replies with no manner like "wassup" "hi dude" "yo!" "hey you" "oh yeah" "what's up man" instead of showing thankfulness

- replies with only 1 word like "hey" "yes" "good" "nice"

- irrelevant responses (answering without anything relating to the topic or conversation in the topic"

- and many other forms.



Those replies are considered Junk Replies and the poster might be banned at once if we see their replies. So, if you really can't read, and don't know what to say, please say something related to the topic, or post your own opinion, along with thanking the topic starter. Please don't say "thx" only, because we may mistake you for a lazy Thai people who wants the file but too selfish to invest time in typing something constructive.



[font color=red]If you're unwilling to reply, or if you're too lazy to type and post your reply appropriately, then just don't reply at all. Don't waste our space and resource by replying with trash response.[/font]



Also, if you think your account is stopped or you're banned from GGBSS, and/or if you're unsure of why you're banned, please either contact us via e-mail or post your query on any of staff's announcement topic. Those who're banned from minor violation can be unbanned. We would investigate individual case and would unban your account if you follow these steps:

- Show an acknowledgement of your being banned

- Post or send a query asking us for reason and explanation why you were banned

- Acknowledge our explanation

- Request to be unbanned

- Promise us that you won't misbehave or break the rules again



For further information please visit F.A.Q. topic (English version) here:

http://www.gamer-gate.net/index.php?a=bbs&b=view&id=25146



[font color=blue]* NOTE *[/font]

If any staff or member send you a message (e-mail, or PM) in Thai and you cannot read it, please feel free to reply to them (quoting their original message) and tell them something like "I'm sorry I cannot read Thai message." So that they can rewrite their message in English for you.



P.S. Please kindly be informed that even if you've been posting good, nice, useful messages for a long time and in many posts, if we detect that you have done wrong even once or twice, you still have a chance to get banned.



It's like driving, for example, although you've always obeyed the traffic rules and regulations for 10 years, if a cop sees you violating the rule once, he still has the rights to arrest you.



So, please be sure that you're nice all the time, otherwise we will take an action against your violation.



[/spoil]
Announce

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา