[Preview]Kidou Senshi Gundam SEED ~ Rengou V.S. Z.A.F.T ~

Platform : PlayStation 2

Release : 17/11/2005

Developer : Bandai

Players : 1-2











เกมในซีรีย์ GUNDAM SEED ถูกสร้างมาแล้วหลายต่อหลายภาค ตามกระแสความดังของ Anime ซึ่งภาคล่าสุด Kidou Senshi Gundam SEED ~ Rengou V.S. Z.A.F.T ~ เวอร์ชั่น PS2 ก็จะวางจำหน่ายในวันที่ 17 พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้ ในปัจจุบัน เวอร์ชั่น Arcade กำลังได้รับความนิยมมาก ซึ่ง Arcade Center บางแห่งในญี่ปุ่น ได้จัดให้ทั้งชั้น เป็นโซนสำหรับเกมนี้โดยเฉพาะ











สำหรับ PS2 เคยมีภาคที่มีลักษณะการควบคุมคล้ายๆกันนี้ ในภาค Kidou Senshi Gundam Seed ~ Owaranai Ashita e ~ ซึ่งได้รับความนิยมพอสมควรทีเดียว Kidou Senshi Gundam SEED ~ Rengou V.S. Z.A.F.T ~ ก็เหมือนจะได้นำจุดเด่นมาปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น และพัฒนาให้เป็นรูปแบบของตนเอง โดยจะเน้นให้การควบคุมทำได้ง่า่ย และการต่อสู้เป็นไปด้วยความต่อเนื่องยิ่งขึ้น



การควบคุมทิศทาง สามารถใช้ได้ทั้งปุ่มทิศทางกากบาท และแกนอนาล็อคซ้าย แต่ดูเหมือน แกนอนาล็อคจะใช้ได้ไม่เต็มที่นักสำหรับเกมนี้ เพราะการใช้แดชโดยใช้บูสเตอร์ อาศัยการกดทิศทางที่ต้องการสองครั้งติดๆกัน ซึ่งถ้าใช้แกนอนาล็อค อาจจะรู้สึกตอบสนองไม่ทันใจเหมือนกับใช้ปุ่มทิศทางกากบาท ส่วนปุ่มอื่นๆได้แก่



- วงกลม ใช้เลือกเป้าหมาย

- สามเหลี่ยม โจมตีด้วยอาวุธประชิด ซึ่งสามารถกดปุ่มต่อเนื่องกันเพื่อทำคอมโบได้(บางตัวไม่มีอาวุธประชิด ก็จะเป็นอาวุธระยะไกลอีกชนิด)

- สี่เหลี่ยม โจมตีด้วยอาวุธระยะไกล ซึ่ง MS บางตัว สามารถกดปุ่มสี่เหลี่ยมค้างเอาไว้เพื่อชาร์จโจมตีด้วยอาวุธอีกอย่างได้

- กากบาท ใช้สำหรับกระโดด และถ้าหากกด กากบาท อีกครั้งค้างไว้หลังจากกระโดด จะเป็นการใช้บูสเตอร์ ซึ่งสามารถควบคุมทิศทางได้อิสระขณะบิน

- L1 ใช้สั่งการลูกทีม

- L2 การโจมตีพิเศษสำหรับอาวุธระยะไกล

- R1 โจมตีด้วยอาวุธชนิดที่ 3

- R2 การโจมตีพิเศษสำหรับอาวุธประชิด

- R3(ดันแกนอนาล็อคขวาลงไปตรงๆ) สำหรับใช้ SEED Mode



ส่วนปุ่มป้องกันหรือยกโล่ห์นั้น ไม่มีปุ่มเฉพาะให้ใช้ ซึ่งสามารถยกโล่ห์ป้องกันได้โดยกด ล่างตามด้วยบนอย่างรวดเร็ว ไม่สามารถกดค้างเอาไว้ตลอดได้ MS จะยกโล่ห์หรือตั้งท่าป้องกันเพียงครู่เดียวเท่านั้น











บนหน้าจอ นอกจากเกจพลังและอาวุธต่างๆแกล้ว ยังมีเรดาห์ ซึ่งจะบอกตำแหน่งของเพื่อนร่วมทีม และศัตรู โดยแยกเป็นสีเขียว และเหลือง นอกจากนั้น ขอบจอทั้ง 4 ด้าน จะมีลูกศรสีเหลือง และแดงปรากฏออกมาเป็นระยะ โดยสีเหลือง จะแสดงถึง MS ของผู้เล่น อยู่ในระยะโจมตีของศัตรูที่อยู่ในด้านนั้นๆ ส่วนสีแดง จะแสดงถึง MS ของผู้เล่นกำลังจะถูกโจมตีจากศัตรูที่อยู่ในด้านนั้นๆ ซึ่งถ้าคอยสังเกตการปรากฏและสีของลูกศรพวกนี้ จะทำให้สามารถหลบหรือป้องกันการโจมตีได้ง่ายยิ่งขึ้น



บูสเตอร์ ที่เคยมีปัญหาสำหรับเกมแนวนี้หลายๆเกม ก็รู้สึกจะถูกแก้ไขให้เหมาะสมยิ่งขึ้น ระยะเวลาของการใช้บูสเตอร์ต่อเนื่องอาจจะสั้นลงเล็กน้อย แต่ระยะเวลาในการชาร์จคืนเร็วมาก จนสามารถทำให้ใช้ต่อได้แทบจะทันที ทำให้การควบคุมค่อนข้างต่อเนื่องมากๆ











สำหรับแผ่นทดลองเล่น จะสามารถเลือก MS ได้เพียง 10 ตัวเท่านั้น ได้แก่ FREEDOM, AILE STRIKE, M1 ASTRAY, AEGIS, BLITZ, BUSTER, DUEL, GiNN, LaGOWE และ CALAMITY โดย MS แต่ละตัว สามารถเลือกนักบินของ MS นั้นๆได้ ประสิทธิภาพของ MS และความสามารถของนักบิน จะบอกระดับโดยจำนวนดาว ต่ำสุดคือ 1 ดาว และสูงสุดคือ 4 ดาว



อาวุธของ MS แต่ละตัวนั้น ก็จะแตกต่างกันไป รวมถึงจำนวนอาวุธหลักที่ติดตัวด้วย บางตัวจะมีอาวุธเพียง 1 ชนิดเท่านั้น แต่ส่วนมาก จะมีอาวุธหลัก 3 ชนิด อาวุธยิง ส่วนมากจะจำกัดกระสุน แต่เมื่อกระสุนหมดแล้ว จะค่อยๆรีโหลดเองโดยอัตโนมัติ











การเล่นสองคน จะใช้วิธีแบ่งจอเป็นสองด้าน(ซ้ายขวา) ตามข้อมูลจาก Bandai สามารถเล่นได้พร้อมกันสูงสุด 2 คน (ต่างจากเวอร์ชั่น Arcade ที่เล่นได้พร้อมกัน 4 คน โดยลิงค์กัน 4 เครื่อง) การเล่น 2 คน ผู้เล่น 2P หรือผู้เล่นที่เลือก MS ทีหลัง จะสามารถเลือกได้ว่า ต้องการเล่นเป็นฝ่ายเดียวกันกับ 1P หรือ เล่นเป็นฝ่ายเดียวกันกับคอมพิวเตอร์ สำหรับแผ่นทดลองเล่นนั้น สามารถเล่นติดต่อกันได้ 3 Phase ซึ่งถ้ารวมกับ MS ที่สามารถเลือกเล่นได้ 10 ตัว ก็ถือว่าลองได้เยอะทีเดียว ถ้าเทียบกับแผ่นทดลองเล่นของเกมอื่นๆ











จุดเสีย ที่สังเกตได้ก็คือ ไม่สามารถโจมตีศัตรูในขณะที่ศัตรูล้มอยู่ได้ ซึ่งในจุดนี้ น่าจะเป็นแบบโจมตีตอนล้มได้ แต่โจมตีตอนกำลังลุกไม่ได้จะดีกว่า เพราะถ้าโจมตีตอนล้มอยู่ไม่ได้ ก็จะทำให้ความต่อเนื่องหดหายไปเยอะ เพราะ MS พอล้มแล้ว กว่าจะลุกค่อนข้างนาน อีกจุด อาจไม่ถือว่าเป็นจุดเสีย แต่เป็นจุดที่น่าทำได้ดีกว่านี้ คือ ไม่สามารถมองซ้ายขวาได้ทันที ซึ่งถ้าจะมองด้านข้าง ถ้าไม่มองจากเรดาห์ ก็ต้องหันหน้าไปเอง จุดนี้น่าจะสามารถใช้แกนอนาล็อคขวาควบคุมให้มุมกล้องหันไปมองทางซ็ายหรือขวาได้อย่างหลายๆเกม นอกจากสองจุดนี้แล้ว จุดอื่นๆก็ถือว่าทำได้ดี และถ้าหากเกมตัวเต็ม สามารถเล่นลิงค์กันกับเครื่องอื่น, เล่นผ่าน LAN หรือ เล่นผ่าน Internet ได้ คงจะดีไม่น้อย
Games

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา