[Review] SOULCALIBUR III







SOULCALIBUR III (USA)

Platform : PlayStation 2

Release : 25/10/2005

Developer : NAMCO

Players : 1-2



ภาคต่อมาของเกมต่อสู้ยอดฮิตที่หลายๆคนรอคอยภาคนี้ทำออกมาได้น่าเล่นกว่าเดิมส่วนความสวยงามจัดว่าดีขึ้นเล็กน้อย ถ้ามีสายคอมโพเนนท์สามารถเปิดโปรเกสซีฟโหมดได้

โดยการกด ปุ่มสามเหลี่ยมและกากบาทค้างตอนเปิดเกม



โซลคาริเบอร์จัดว่าเป็นเกมต่อสู้ที่หัดได้ง่ายเกมนึงเมื่อเทียบกับเกมต่อสู้อื่น เพราะไม่เน้นการทำคอมโบหวือหวานักไม่มีท่าที่กดยากๆมาก คนที่หัดเล่นก็ยังสามารถสู้กับคนที่เก่งแล้วได้สนุกสนาน ต่างจากเกมอื่นที่คนฝีมือต่างกันแทบจะแข่งกันไม่ได้เลย การโจมตีของเกมแค่ใช้ 8 WAYS RUN หรือโจมตีด้วยปุ่มต่างๆในระหว่างที่กำลังเดินทั้งแปดทิศเป็นหลัก ก็สามารถที่จะเล่นได้แล้ว โหมดเทรนนิ่งของเกมก็มีสอนระบบต่างๆค่อนข้างละเอียด



ถ้านับเฉพาะตัวละครหลักแล้วจะมีใหม่เพิ่มขึ้นมา3ตัว แต่ว่ายังมีตัวละครโบนัสอีกมากซึ่งต้องปลดล๊อคออกมาใช้ ซึ่งเมื่อเทียบกับ ตัวประกอบของภาค2อย่าง อาซาซิน หรือเบอเซอเกอร์ แล้ว นับว่า น่าเล่นกว่ามากเพราะถึงจะมีท่าน้อยกว่าตัวละครหลัก แต่ก็มีท่าเด่นๆเฉพาะตัวดีๆอยู่มาก และยังสามารถเปลี่ยนอาวุธได้ ทำให้ไม่เสียเปรียบตัวละครหลักเลย บางตัวออกจะน่าเล่นกว่าด้วยซ้ำ





ตัวละครโบนัสตัวนี้ใครคุ้นๆมั่งเอ่ย หายหน้าไปซะนาน



อาเธอร์คราวนี้ไม่ใช่มิซุรุกิแล้วนะหุๆ ท่าจะเน้นการเคาเตอร์แล้วทุ่มเป็นหลัก













ส่วนตัวละครหลัก ก็เปลี่ยนท่าไปมาก โดยเฉพาะตัวละครคู่ท่าคล้ายๆกันอย่างซุนมิน่า กับ คีริค หรือ ไนท์แมร์กับซิกฟรีด ก็ปรับให้ต่างกันมากแล้ว คนที่เล่นภาคที่แล้วชินมือ มาลองภาคนี้อาจจะรู้สึกแปลกๆ





ซิกฟรีดจะเป็นตัวที่เน้นตั้งท่าหลากหลาย ส่วนไนท์แมร์ตั้งท่าแทบไม่ได้แล้วแต่จะเน้นท่าอัดแรงๆมากขึ้นอีก







Tales of Souls เนื่องจากเกมนี้ ทำออกมาเพื่อPS2 โดยเฉพาะจึงไม่มีโหมดอาเขต โหมดสตอรี่ นี้จึงเหมือนเป็นโหมดหลักของเกม

ซึ่งตัวละครแต่ละตัว จะเริ่มและเลือกเดินทางในสถานที่ต่างๆกัน ในบางที่ก็จะสามารถทำการปลดล๊อด ตัวละครและไอเทมต่างๆได้ ซึ่งกว่าจะเล่นให้ครบคงนานเลย เพราะแต่ละตัวมีทางแยกมากทีเดียว





Chronicles of the Sword เป็นโหมดใหม่ที่เหมือนเกมวางแผนการรบ โดยจะให้เราทำการสร้างตัวละครไปเป็นทหารแล้วเลือกเดินบุกเข้าตีป้อมต่างๆซึ่งฝ่ายศัตรูก็จะมีทหารคอยคุ้มกัน และบุกโจมตีป้อมฝ่ายเราเช่นกัน มีการขึ้นเลเวลและซื้ออาวุธมาใส่ให้ทหารของเรา

แต่จากที่ลองๆเล่นดู5ด่านก็เห็นว่าไม่สนุกอย่างที่คิด เพราะไม่ได้วางแผนอะไรมาก เลื่อนๆไปสู้ๆไปเรื่อย ทหารฝ่ายเราเอาลงได้น้อย แต่ถ้าตายแล้วทิ้งไว้ซักพักก็จะฟื้นมาเองส่วนฝ่ายศัตรูตายแล้วตายเลย

โหมดนี้มีไว้เพื่อปลดล๊อคไอเทม และเพิ่มความสามารถของอาชีพในโหมดสร้างตัวละครมากกว่า



Word Competition เป็นโหมดที่ให้เล่นแบบทัวร์นาเมนท์ กับ ลีก ส่วนโหมด Soul Arena เป็นมิชชั่นโหมดให้สู้ตามสเตจและข้อแม้แปลก ๆ เช่น ให้สู้กับ รูปปั้นยักษ์









Character Creationโหมดสร้างตัวละคร เลือกเพศและอาชีพที่ชอบจาก6อาชีพหลักในตอนแรก จะเป็นตัวกำหนดอาวุธและที่ใช้ ซึ่งอาชีพจะยังสามารถมีเพิ่มขึ้นอีกโดยการปลดล็อคจากการเล่น และหาเงินที่ได้จากการเล่นโหมดต่าง ๆ มาซื้ออาชีพที่เพิ่มมาทีหลังเหล่านี้ ส่วนเพศชายรึหญิงจะมีผลกับเสือผ้าที่เลือกใส่และหน้าตาเท่านั้น ชุดจะหาเพิ่มได้จากร้านค้าสามารถสร้างตัวละครไว้ก่อนแล้วซื้อชุดมาเปลี่ยนทีหลังได้ แต่ไม่สามารถเปลี่ยนอาชีพได้นะ

อาชีพจะมีทั้งหมด6อาชีพ โดยเริ่มมาจะใช้อาวุธได้1ประเภทเท่านั้น แต่ถ้าปลดล๊อคในโหมด Chronicles of the Sword จะทำให้แต่ละอาชีพใช้อาวุธเพิ่มได้อีก เช่นบาร์บาเรี่ยนที่ใช้ดาบใหญ่จะสามารถใช้อาวุธขวานเพิ่มได้อีก และท่าก็จะไม่เหมือนกันด้วย ท่าของตัวละครสร้างก็เหมือนกับตัวละครโบนัสก็คือจะมีน้อยกว่าตัวละครหลัก แต่ก็จะมีท่าดีๆให้ใช้ได้ไม่เสียเปรียบกันนัก











แกนดาร์ฟVSซันเตา











ร้านค้า จะมีร้านขายอาวุธให้กับตัวละครทุกตัวในเกม จะมีความสามารถบอกโดยละเอียด



ร้านขายชุดเกราะ สำหรับสร้างตัวละคร แบ่งชายหญิงนะ จะเอาชายมาใส่ยกทรงไม่ได้

ร้านขายไอเทม จะเป็นการซื้อโหมดต่างๆเพิ่ม เช่นเซอไวเวอล หรือ ซื้อช่องสำหรับสร้างตัวละครเพิ่มขึ้น

เงินและอาวุธใช้ร่วมกันทั้งหมด รวมถึงโหมด Chronicles of the Swordด้วย





สรุปโดยรวมๆแล้ว ในแง่ของเกมต่อสู้ เรียกว่าทำได้ไม่ผิดหวัง

การโหลดยังมีติดขัดอยู่บ้างในโหมดสตอรี่ แต่ก็ไม่เลวร้ายนัก

ที่เคืองๆหน่อยคือฉากอีเวนท์ที่บางครั้งเราต้องบังคับตัวละครหลบกับดักรึการโจมตี

จะบังคับดูข้ามไม่ได้ พอเล่นไปเล่นมามาดูหลายๆรอบก็เบื่อได้

การสร้างตัวละครแม้จะแต่งกายได้หลากหลายยังมีท่าไม่หลากหลายเท่าที่ควร

ส่วนใครที่คิดจะเล่นโหมดวางแผม ผมว่าอาจจะผิดหวังได้ เพราะค่อนข้างน่าเบื่อ ถ้าไม่ต้องปลดล๊อคไอเทมคงไม่เล่นหรือถ้ามีแอคชั่นคงใช้ไปแล้ว
Games

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา