[Review] X-MEN LEGENDS II: RISE OF APOCALYPSE

Platform : PlayStation 2 ,X-Box, GC ,PC

Release : 09/20/05 US

Publisher : Activision

Players : 1-4

09/20/05 US









X-Men Apocalypse เป็นเกมแนว แอ็คชั่น อาร์พีจี ที่ใช้ตัวละครหลักจากซีรี่ส์ X-Men มาเป็นตัวเอก โดยเนื้อเรื่องของเกมภาคนี้ จะเป็นเรื่องราวของ การกวาดล้างเหล่ามิวแตนท์ของ Apocalypse ทำให้โปรเฟสเซอร์ เอ็กซ์ กับ แม๊กนีโต้ คู่ปรับตลอดกาล ต้องหันมาร่วมมือกัน และทำให้ผู้เล่นสามารถบังคับตัวละครจากทั้งสองฝ่าย





ตัวเกมเป็นแอ็คชั่นที่ใช้มุมมองแนวเฉียง ที่สู้โดยใช้ทีม 4 คน ที่คัดเลือกมาจาก ตัวละครมิวแตนท์ของทั้งสองฝ่าย โดยเราสามารถเลือกบังคับได้ ทีละตัว และเปลี่ยนตัวได้ในขณะเล่น โดยตัวที่เหลืออีกสามตัว AI จะเป็นคนบังคับให้ แต่ที่พิเศษคือ สามารถเล่นกับเพื่อนได้รวมเป็น 4 คน แยกกันบังคับคนละตัวได้ การจัดทีม ยังต้องคำนึงถึง ความสามารถพิเศษเฉพาะของตัวละครแต่ละตัว เพื่อใช้ในการแก้ปริศนาในการผ่านฉาก

เช่น ใช้ ไอซ์แมน ในการดับไฟ หรือสร้างสะพานน้ำแข็ง หรือ ใช้พลังแม่เหล็กของ แม็กนีโต้ ในการเปิดสวิทช์ประตู หรือ ใช้ การวาร์ปของ ไนท์คลอว์เลอร์ ในการไปถึงแอเรียที่ถูกกั้นด้วยกำแพง และไม่มีประตู

(ตัวละครฝ่ายเราในเกมนี้ มีมาให้เลือกใช้ค่อนข้างมากถึง 15 ตัว และมีตัวลับอีก 3 ตัว)

ซึ่งในช่วงแรกของเกมนั้น ตัวละครแต่ละตัว เลเวลจะยังน้อย ความสามารถพิเศษ และสกิล อื่น ๆ จะยังไม่มีมากนัก แต่เมื่อเล่นไปเรื่อย ๆ จะได้ค่าประสบการณ์จากการผ่านมิชชั่น และการกำจัดศัตรูตามเนื้อเรื่อง มาใช้ในการ ซื้อและอัพเกรดสกิล และอัพสเตตัสแต่ละตัว

ซึ่งเกมนี้ ตัวละครแต่ละตัว ถือว่ามีสกิลให้เลือกใช้เยอะมาก บางอันก็มีประโยชน์ บางอันก็ไม่ค่อยแน่ใจนักว่าจะได้ใช้ประโยชน์จริงรึเปล่า ซึ่งถ้าขยันเล่นมิชชั่นโหมด (คล้าย ๆ เทรนนิ่งโหมด ใน Danger Room แล้ว) จะทำให้เก็บเลเวลได้มากขึ้น จนได้สกิลมามาก จนท้าย ๆ อาจจะรู้สึกว่า รุมยำศัตรูง่ายไปซักหน่อย



--อัพสกิลตามแบบของ RPGตะวันตก--





--ทำลายข้าวของ แมกนีโตถนัดนัก--





--สกิลของ Sunfireที่เปิดบาเรียไฟรอบตัวนานถึง55วินาที--

(หมายเหตุ มิชชั่นของ Danger Room จะเป็นไอเท่มให้หาเก็บอยู่ตามฉากต่าง ๆ ตามเนื้อเรื่อง ยิ่งเก็บมากก็ยิ่งได้เจอมิชชั่นเลเวลยาก ๆ และ สามารถเล่นมิชชั่นเดิมซ้ำ ๆ กันได้เรื่อย ๆ)



จุดเด่นของเกม X-Men Apocalypse



- ตัวละครอันมากมายของฝ่ายเรา ที่สามารถให้เราเลือกใช้ จากความสามารถพิเศษที่หลากหลายแตกต่างกันไป เช่น ตัวบ้าพลัง อย่าง จั๊กเกอร์นอท หรือ โคลอสซัส ก็ยังมีจุดท่าต่างกันโดยโคลอสซัส จะมีสกิลฟื้นค่า EPสำหรับใช้ท่าพิเศษได้เร็ว แต่จั๊กเกอร์นอร์ท จะได้ค่าEPโดยการดูดจากศัตรู ในอีกทางนึงก็อาจเลือโร๊ค ที่มีพลังด้อยกว่าหน่อย แต่สามารถบินได้ และมีสกิลbuff เพื่อนในทีมแทน

- ความยากง่ายที่ไม่มากนัก ทำให้เล่นได้เพลิน ๆ พร้อมกับมีมิชชั่น และไอเท่มลับ เช่น พวก ภาพคอมมิค เก่า ๆ ให้หาเก็บ

- ระบบที่ได้ตั้งแต่ 1 – 4 คน ช่วยกันเล่น



ข้อด้อยของเกม X-Men Apocalypse



- ร้านขายไอเท่ม ขายแต่ของเลเวลสูง จนแทบจะใช้ประโยชน์ไม่ได้ เพราะเลเวลไม่ถึง สุดท้ายก็ต้องหันมาใช้ไอเท่มที่ดรอปจากการต่อสู้อยู่ดี

- การสั่งงาน AI ยังไม่ค่อยดีนัก เพราะว่ากำหนดปุ่มสกิลให้ตัวละครตัวอื่นได้แค่ตัวละหนึ่งสกิลเท่านั้น เมื่อกดก็จะใช้สกิล พร้อมกันทั้ง3ตัวเลย ทำให้เกิดการใช้สกิลซ้ำซ้อนโดยเฉพาะเมื่อมีการเซตสกิลโจมตี กับสกิล buff และ de-buff ในทีมเดียวกัน สิ้นเปลือง EP (หรือ MP แบบเกมอาร์พีจีทั่วไป)

- ถ้าขยันเก็บเลเวลด้วยการเล่นมิชชั่นใน Danger Room อาจจะทำให้ตัวเกมง่ายเกินไปในสเตจหลัง ๆ



Games

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา