Reimon Marika
Lv.7
Test Pilot
ayumundee@hotmail.com
ข้อดีหรือประโยชน์ในการเล่นเกมออนไลน์ - บทความที่มีประโยชน์ ถ้าเป็นไปได้สต๊าฟช่วยเน้นสีของชื่อกระทู้ทีนะคะ
ก่อนอื่นเลย ต้องขอยกเครดิตให้ พี่เฟิร์นแห่งบอร์ด MUNDEE ด้วยนะคะ[Fernnieจากคอลั่ม ฟ.เฟิร์นหลุดเฟรม ในหนังสือลิเนจ2รายสัปดาห์ญี่ห้อหนึ่ง] พอดีได้อ่านบทความนี้แล้วรู้สึกขนลุกขึ้นมาทันทีเลยค่ะ จะมีซักกี่คนที่ทำได้ทั้งหมดนี้ แล้วจะมีซักกี่คนที่อ่านบทความนี้จนจบ

ข้อดีหรือประโยชน์ในการเล่นเกมออนไลน์  

1. เพิ่มทักษะและความสามารถในการพิมพ์ดีด  
มีเด็กที่เริ่มเล่นเกม จากการไม่เคยสัมผัส แป้นพิมพ์มาก่อนเลย ไม่เคยเรียนพิมพ์ดีด แต่ทุกคนสามารถพิมพ์ดีดได้คล่องแคล่วหลังจากเล่นเกม เพราะเกิดจากความคุ้นเคยนั่นเอง

2. ฝึกการวางแผน สำหรับเกมประเภทวางแผน และการวางแผนการเล่นในเกมทั่วๆไป  
ตั้งแต่การเลือกตัวละคร วางแผนการหาสถานที่ หรือฉาก ในการเก็บเลเวล ให้เหมาะสม เพราะถ้าเลเวลน้อยแล้วไปเก็บในฉากยาก ก็ไม่ได้ ..และการเก็บเลเวลในฉาก  
ที่เหมาะสม หรือสู้กับมอนสเตอร์ ที่เหมาะสม จะทำให้เลเวลขึ้นเร็ว ทำให้เราเก่งเร็วขึ้น รวมถึงเกม โกะ ออนไลน์ ที่เป็นเกมกีฬาประเภทวางแผนอยู่แล้ว

3. ฝึกการทำงานเป็นทีม และรู้จักแบ่งหน้าที่  
เพราะตัวละครแต่ละตัว มีจุดเด่น หรือมีความเก่งกาจ ต่างกันออกไป เช่น เล่นเป็นอาชีพพ่อค้า  
ก็จะต่อสู้ไม่เก่ง แต่จะเด่นด้านค้าขาย ซื้อของได้ราคาถูก หาเงินเข้าทีมได้เยอะ ส่วนอาชีพไฟท์เตอร์ก็เด่นด้านต่อสู้ มีความอดทน ต้องเป็นกองหน้าให้เพื่อนๆ  
ส่วน อาชีพอื่น ที่อ่อนแอกว่า เช่น อาชีพ วิซาร์ด หรือนักเวทย์ ที่สามารถโจมตีได้รุนแรง โจมตีระยะไกล แต่พลังป้องกันต่ำ จะตายได้ง่าย จึงต้องมี ไฟท์เตอร์คอยกันด้านหน้า

4. ฝึกทักษะ ทางด้านการค้า  
ทักษะด้านการค้า สามารถฝึกได้ในหลายๆเกม แต่จะสมจริงมากที่สุดในเกม แรคนารอคออนไลน์
- ตั้งแต่ความสามารถของอาชีพพ่อค้าแม่ค้า ที่ซื้อของจาก npc (ตัวละครในเกม) ในราคาถูกกว่าอาชีพอื่นๆ และสามารถนำมาตั้งร้านเป็นของตัวเอง เพื่อเก็งกำไรขายต่อได้  
- รวมถึงการตั้งร้านรับซื้อของ ที่อาชีพอื่นๆหามาได้
- ฝึกคำนวณราคาต้นทุนที่ซื้อมา และราคาขาย  
- การตั้งชื่อร้านโฆษณาให้ดึงดูดใจลูกค้า  
- การบริการหรือคุยกับลูกค้า ผูกมิตร ให้ลูกค้าเกิดความประทับใจและเป็นลูกค้าประจำ  
- การรับซื้อของร้อน(ในที่นี้คือ รับซื้อของที่ผู้ขายต้องการขายเพราะต้องการเงิโดยด่วน มักจะต้องเสนอราคาแข่งกับร้านอื่นๆ ให้ได้ราคาที่เหมาะสมตามต้องการ)
- การปั่นราคา Item หรือราคาสินค้า ทั้งนี้ต้องดูราคาตลาดโดยรวม เพื่อ ให้ราคาสินค้านั้นๆสูงขึ้นเมื่อของหายาก ในขณะเดียวกัน สินค้าที่เริ่มมีมาก จนล้นตลาด ราคาจะถูกลง
- การรับจ้างหาเงินในรูปแบบอื่นๆ ที่เป็นความสามารถพิเศษเฉพาะตัว เช่น อาชีพ priest สามารถ เปิดวอร์ป warp คือการเคลื่อนย้าย บุคคลไปยังเป้าหมายหรือสถานที่ที่
ต้องการ เพียงวินาทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นไปทีละคน หรือไปเป็นทีม ถือว่าเป็นการเดินทางที่สะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องเดินหรือวิ่งไกลๆ จึงสามารถ เปิดเป็นบริการขาย Warp ได้  
ซึ่งข้อนี้เปรียบเสมือนการมองช่องทาง หรือสร้างโอกาสทางธุรกิจ

- การเก็งราคาสินค้า เด็กๆที่มีความสามารถด้านการค้า จะมองการณ์ไกล ว่าต่อไปจะมีอะไรใหม่ๆเข้ามา หรือสินค้าตัวไหน ที่จะเป็นที่ต้องการในอนาคตอันใกล้ จึงมีการกักเก็บสินค้าไว้ในโกดัง เพื่อเก็งราคาสินค้าให้ได้ราคาดี
*รายละเอียดเรื่องการค้าขาย ที่ได้จากการเล่นเกมนี้ ยังมีอีกเยอะ ซึ่งเด็กๆ ที่เล่นเกมนี้ โดยมีผู้ปกครองชี้แนะ จะได้ประโยชน์หรือทักษะด้านการค้า การหาโอกาสทางการค้า การสังเกต demand&supply ได้มากเลยทีเดียว

5. ฝึกการเข้าสังคม
เนื่องจากเกมออนไลน์เป็นเกมที่ต้องเล่นกับผู้อื่น จึงต้องมีการปรับตัว มีการทักทาย เพื่อทำความรู้จักเพื่อนใหม่ เด็กต้องรู้จักที่จะทักทายผู้อื่นก่อน การให้การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพราะต้องเล่นเกมด้วยกัน

6. ฝึกการขอโทษ และให้อภัยผู้อื่น
การเล่นเกมออนไลน์ ต้องเล่นกับผู้เล่นคนอื่นๆ ที่ล็อคอิน เข้าสู่เกม มาเล่นด้วยกันเป็นจำนวนมาก หลายๆคน อาจมีจุดประสงค์เดียวกัน มีการกระทบกระทั่งกันด้วยความไม่ตั้งใจ เช่น  
- นักเวทย์ กำลังยิงมอนสเตอร์อยู่ขณะที่กำลังร่ายเวทย์อยู่นั้น นักธนูซึ่งอยู่ใกล้กว่ามองไม่เห็น จึงยิงมอนสเตอร์ตัวเดียวกัน ในกรณีนี้ ต้องยอมให้อภัยกัน เพราะเกิดจาก  
ความ ไม่ ตั้งใจ  
- หรือบางคนไปสู้มอนสเตอร์ด้วยกันเป็นกลุ่ม หรือเป็นปาร์ตี้หมู่คณะ ขณะชุลมุนเกิดความงง จึงไปตีเอามอนสเตอร์ที่อีกกลุ่มหนึ่งกำลังตีอยู่ ผู้มาทีหลัง คือคนทีมาแจม  
ชาวบ้านเค้า ต้องกล่าวคำ “ขอโทษ” และผู้ที่ตีอยู่ก่อน ก็ต้องรู้จักให้อภัย เพราะเค้าไม่ได้ตั้งใจ เป็นต้น

7. ฝึกที่จะเป็นคนมีน้ำใจ ให้ความช่วยเหลือผู้เล่นใหม่ ไม่เห็นแก่ตัว
บ่อยครั้งที่เห็นผู้เล่นที่เพิ่งเริ่มเล่น ไม่เข้าใจในตัวเกม หรือ การใช้คำสั่งบนแป้นพิมพ์ ว่าต้องกดสั่งอย่างไร มีข้อสงสัยในเกม ต่างๆนานา และมีผู้เล่นที่มีน้ำใจ ตอบคำถาม ให้คำปรึกษา ซึ่งถือเป็นการกระทำที่เกิดจากความมีอัธยาศัยดี แต่ก็มีเช่นกัน สำหรับผู้เล่นที่ไม่มีน้ำใจ และเห็นแก่ตัว เป็นเรื่องที่ต้องช่วยกันปลูกจิตสำนึก

8. ฝึกมารยาทในการเข้าสังคม และความอดกลั้น
ผู้เล่นสามารถเล่นเกม และฝึกตนเองให้เป็นคนมีมารยาทในการเข้าสังคม ไม่ว่าจะเป็นการทักทายด้วยวาจาสุภาพกับคนที่เพิ่งรู้จัก การพูดคำ “ขอบคุณ” เมื่อได้รับความช่วยเหลือจากบุคคลอื่น เช่น
- ขณะที่ผู้เล่นคนหนึ่งกำลังตีมอนสเตอร์อยู่นั้น บังเอิญถูกรุม และใกล้จะแย่ ก็มีคนมาช่วยรักษา ช่วยฮีลเพิ่มเลือด หรือค่า hp ให้ ควรฝึกให้เป็นนิสัยในการ กล่าวคำว่า “ขอบคุณ”
- แต่ในขณะเดียวกัน สังคมเกมออนไลน์ก็เหมือนสังคมโลกภายนอก มีคนดี ย่อมมีคนไม่ดี หากมีคนพูดจาไม่ดี ผู้เล่นก็สามารถเลือกที่จะ อดกลั้น ต่อคำพูดไม่ดีนั้น และกล่าวคำที่ดีออกไป ทำให้เค้ารู้สึกผิด ที่พูดจาไม่ดี แทนที่จะกล่าวคำไม่ดีเช่นกัน อย่าลืมว่าการใช้ชีวิตในสังคมของโลกในเกม ก็เหมือนโลกในชีวิตจริง เหมือนสังคมที่ทำงาน สังคมที่โรงเรียน และอื่นๆ


9. ฝึกปฏิบัติตนตามกฎกติกาของสังคม
ทุกเกม มีกฎกติกามารยาทเป็นของแต่ละเกม ถ้าจะมองให้ดี มีทั้งกฎที่เป็นเหมือนกฎหมายของเกม เช่น ห้ามทำร้ายกัน หากคุณทำร้ายผู้อื่นจนตาย คุณก็จะถูกทุกคนในสังคมเกม รุมทำร้ายจนตายเช่นเดียวกัน แต่ของดี ไอเทมในตัวจะตกอีกต่างหาก เป็นต้น
แต่ในกฎที่เสมือนเป็นกฎทางสังคม ก็มี ใครจะเลือกปฏิบัติก็ได้ แต่ผู้เล่นที่ละเมิดกฎทางความคิดที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ก็จะถูกมองว่าเป็นคนไม่ดี ถูกประณาม และไม่มีใครอยากคบค้าสมาคมด้วย เช่น
- การเก็บของที่ไม่ใช่ของของตนเอง เก็บต่อหน้าต่อตาเจ้าของ ซึ่งโดยปกติผู้ที่ตีมอนสเตอร์แล้วของหรือไอเทมต่างๆ ตกลงมาต้องเป็นผู้ครอบครองของสิ่งนั้น ผู้เล่น ที่ไม่ได้ตีมอนสเตอร์แต่วิ่งไปเก็บของเค้ามา ภาษาในเกม เรียกว่า “การลูท” ถือว่าผิดกติกาสังคม เป็นต้น

10. ทำให้รู้จักเพื่อนใหม่ เกิดมิตรภาพที่ดี
เนื่องจากการไปเก็บเลเวล ต้องไปด้วยกัน ช่วยเหลือกัน เป็นทีม เกิดความเห็นอกเห็นใจกัน จึงทำให้ผู้เล่นที่คุ้นเคยกัน เกิดมิตรภาพที่ดีต่อกัน ผู้เล่นจำนวนมากที่เจอกันตามงานที่ค่ายเกมแต่ละเกมจัด แล้วได้พบปะเจอตัวจริง พูดคุยกันกลายเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันในโลกแห่งความเป็นจริง

11. รู้จักหักห้ามใจในของที่ไม่ใช่ของของตน
หลายๆครั้ง ที่ผู้เล่นมีโอกาสได้ของที่หายาก และราคาแพงในเกม แต่เนื่องจากการตกลง ที่เกิดขึ้นในทีม หรือ เพราะกติกาสังคมที่มีอยู่ ก็ต้องหักห้ามใจ ที่จะไม่เก็บของสิ่งนั้นมาเป็นของตัวเอง เช่น
a. เห็นผู้เล่นท่านอื่นพลาดท่าจากการโจมตีมอนสเตอร์ ของดีในตัวตก ทำอะไรไม่ได้ คนที่อยู่ใกล้เคียงก็ไม่ควรไปหยิบของของเค้า แล้วหนีไปถือเอาเป็นของตนเอง ทางที่ดีควรเก็บของและคืนให้เจ้าของจะดีกว่า
b. การไปเป็นหมู่คณะร่วมกันต่อสู้ ของที่ตกจากมอนสเตอร์ จะเข้าสู่ตัวผู้เล่นตามตกลงโดยอัตโนมัติ เช่น ตามลำดับรายชื่อ หรือสุ่ม แต่หากในกลุ่มมีการตกลงกัน ว่าใครที่ได้ของดี 2 ชิ้น ให้โอนชิ้นหนึ่ง ให้เพื่อนที่ยังไม่ได้ ผู้เล่นที่ได้ของดีดังกล่าว ก็ต้องทำตามที่ได้พูดคุยกันไว้ “ถือว่าเป็นการรักษาคำพูด” และรู้จัก “หักห้ามใจ”

12. ฝึกสมาธิ
เกมสามารถ ฝึกสมาธิให้เราได้เป็นอย่างดี เช่นประเภท เกมกีฬา เช่น ปังย่า (เกมกอล์ฟ) ทำให้เรารู้จักกติกาเกมกอล์ฟเสมือนจริง ฝึกสมาธิในการตีลูก ฝึกการคาดคะเน ความแรงในการตี ต้องใช้สมาธิมาก
หรือเกม O2Jam เป็นเกมประเภทดนตรี ต้องกดปุ่ม ถึง 8 ปุ่ม ให้เข้าจังหวะ ตามเพลงที่เลือก ต้องใช้สมาธิอย่างมาก เพราะถ้าพลาด 1 ตัวแล้วอาจจะรวน เพราะความตกใจ ต้องควบคุมอารมณ์ ให้นิ่ง ถือเป็นการฝึกสมาธิได้เป็นอย่างดีทีเดียว


12.ฝึกทักษะความสัมพันธ์ระหว่าง มือ และตา ความรอบคอบ
ข้อนี้ สามารถฝึกได้ทั้ง เกมปังย่า (เกมกอล์ฟ) และเกม O2Jam (เกมดนตรี) เพราะการเล่นสองเกมนี้นอกจากต้องอาศัยสมาธิแล้ว ยังเป็นการฝึกทักษะความสัมพันธ์ ระหว่าง การมอง และการกดแป้นพิมพ์ และต้องใช้ความรอบคอบและเก็บรายละเอียด ช่างสังเกต เช่น  
- เกมปังย่า (เกมกอล์ฟ) ต้องรู้จักสังเกต ทิศทางลม ความแรงลม ความลาดเอียงของพื้นที่ และต้องคำนวนระยะทาง กับความแรงที่เราจะตีลูกกอล์ฟออกไป ให้ตรงจุดหมาย เป็นต้น
- เกม O2Jam มีข้อดีดังนี้  

1. เรียนรู้เรื่องจังหวะเพลง
2. ตัวโน๊ต ผู้เล่นที่คุ้นเคยกับตัวโน๊ต จะทำให้เล่นเกมได้ง่ายขึ้นและทักษะนี้สามารถฝึกได้
3.ฝึกประสาทสัมผัส การได้ยิน มือ ตา ฟัง และความคล่องแคล่วของนิ้ว
4.รู้สึกผ่อนคลาย สนุกสนานไปตามเสียงเพลง
5.ได้รู้จักเพื่อนๆที่มีใจรักเสียงเพลง เพื่อนคอเดียวกัน
6.ฝึกสมาธิ ควบคุมตนเอง
7.แข่งกับตนเอง พัฒนาทักษะไปเรื่อยๆ

12. ฝึกความอดทน ความพยายาม
บางอย่างในเกมก็ไม่ง่าย ต้องอาศัยความพยายาม เพราะต้องใช้เวลา และเก็บรายละเอียด ทำให้ผู้เล่นต้องมีความอดทนและความพยายาม เช่น การทำเควส หรือการปฎิบัติภารกิจ ที่ได้รับมอบหมาย เพื่อที่จะได้เลื่อนขั้น เลื่อนยศ

13.รู้จักค่าของเงิน เก็บหอมรอมริบ
การจะได้อะไรสักอย่างในเกม ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า อาวุธ จะต้องมีเงินในเกม เพราะฉนั้น ต้องรู้จักเก็บเงิน ที่อาจจะได้มาครั้งละน้อยๆ รวบรวมให้เป็นเงินก้อน หรือนำของที่เก็บได้ไปขาย เพื่อเก็บเงินไว้ซื้อของที่ต้องการ

13. ฝึกให้เป็นคนเสียสละ
บางเกมการทำภารกิจ ให้กลุ่มของตนเองได้เลื่อนขั้นต้องมีข้อแม้ความลำบากมากมาย เช่นต้องไปต่อสู้กับมอนสเตอร์ที่เก่งๆ บางครั้งหัวหน้าทีม ต้องยอมสละ ค่า sp ที่ตนสะสมมาตลอดชีวิต หรือบางเควส ลูกทีมต้องยอมเสียสละ เลเวลตนเอง ที่กว่าจะเลื่อนได้แต่ละ เลเวลช่างยากเย็นนัก และลูกทีมต้องมีการสละเงินให้ทีมด้วย

14.จุดประกายให้อยากเป็นนักพัฒนาเกม  
ผู้เล่นหลายคนที่ เล่นเกมแล้วเกิดไอเดีย อยากมีเกมของตัวเอง อยากเรียนคอมพิวเตอร์ และเป็นนักพัฒนาเกม หรือทำ เอนิเมชั่น ซึ่งถือว่าเป็นการจุดประกาย เป็นการเริ่มต้นที่ดี

14. เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
ผู้เล่นหลายคน ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมจากจุดที่ตนสนใจในเกม เช่น ในเกม TS online มีตัวละครในเรื่อง 3 ก๊ก อยู่ด้วย เด็กๆ จึงไปอ่านวรรณกรรมเรื่องสามก๊กเพิ่มเติม เพราะอยากรู้ว่า ตัวละครไหนเก่งกว่ากัน ใครชนะใคร และเนื้อเรื่องเป็นอย่างไร เพราะเนื้อเรื่องในวรรณกรรมนั้นเกี่ยวเนื่องกับเนื้อเรื่องในเกมด้วยเช่นกัน

เกมข่านออนไลน์ มีฉากที่เป็นประวัติศาสตร์ ยุคข่าน ของเมืองจีน

เกมแรคนารอคออนไลน์ มีกำแพงเมืองจีน เมืองอโยธยา ชื่อเซอร์เวอร์เป็นชื่อของเทพเจ้าในตำนาน ของกรีก

เกมมังกรหยก มีตัวละคร สำนัก ต่างๆ เหมือนในวรรณกรรมเรื่องมังกรหยก ฉากต่างๆเป็นฉากของเมืองจีน มีการทำการค้า วิถีชีวิตที่สอดแทรกลงไป เช่น การทำประมง การทำการค้า เป็นต้น

15.ทำให้มีเพื่อนต่างชาติ ฝึกภาษา
เช่นเกม โกะออนไลน์ สามารถเล่นกับเพื่อนต่างชาติได้สดๆ สามารถพูดคุยฝึกภาษาได้ด้วย

แล้วคุณล่ะ ได้ซักกี่ข้อของที่กล่าวมา
เรายังทำตามนี้ได้ไม่ครบเลย ถ้าใครสามารถปฏิบัติได้หมดนี้ ก็ขอยกนิ้วให้เลย คุณเยี่ยมมาก


>Last update : 05.09.2005 - 11:00:58 by AYU[MUNDEE]
05.09.2005 - 01:22:54
แสดงความเห็น หน้าละ 10 ความเห็น หน้าที่ 1 . >> [ 1 ][ 2 ]
whitechoc
Lv.45
Illusionist
ก็ดีครับ เล่นFF11 ได้ไปเต็มๆทุกข้อเลย โดยเฉพาะ การวางแผน,ทำงานเป็นทีม,ภาษา,อดทน(ในการรอPT) แล้วก็ประหยัด(ไม่เคยเล่นเกมไรที่รู้สึกเงินมันมีค่ามากกว่านี้เลย ค้องประหยัดทุกชอต)
Reply-1
05.09.2005 - 01:41:14
ジャスティン [ Justin ]
Lv.12
Berserker
ignited_revival@hotmail.com
เป็นบทความที่ดีครับ แต่เดี๋ยวนี้ผมแทบไม่ค่อยเห็นข้อทื่กล่าวมาข้างบนในสังคมเกมออนไลน์ในไทยเลย (ขอย้ำนะครับว่าในไทย) เพราะรู้สึกว่าเด็กไทยหลายคน (แต่ไม่ทั้งหมดนะ) มักง่าย ชอบสบายไม่รู้จักความลำบาก ชอบรวยทางลัด (ก็เหมือนกันการทำผิดกฏหมายการทุจริตน่ะแหละ) ไม่ต้องไปดูที่ไหนไกล ในสังคม RO นี่แหละ โปรแกรมช่วยเอย การโกงเอย สารพัด จนเพิ่มเอือมระอากับสังคมเกมออนไลน์ในไทย ในที่นี้กล่าวถึงคนที่ทำแบบที่กล่าวมานะครับ แต่จะมีซักกี่คนที่เล่นเอง ไม่ซื้อ m ไม่ใช้โปรแกรมช่วยแล้วประสบความสำเร็จ เท่ากับว่าคนเหล่านี้ไม่สามารถที่จะเผชิญกับความยากลำบากได้ และก็จะส่งผลต่อชีวิตจริงที่ว่า แม้แต่เกมยังต้องใช้โปรแกรมช่วย ถ้าชีวิตจริงคนเหล่านี้จะทำยังไงกัน

พูดถึงความอดทนอดกลั้น เด็กไทย (หลายคน) ก็ไม่สามารถทำข้อนี้ได้เช่นกัน เช่นการด่าการทะเลาะกันภายในเกม เพราะคนเหล่านี้เอาความสะใจส่วนตัวเข้าว่า ถือว่าอีกฝ่าย (ในเกม) สู้ไม่ได้ พอเราแพ้เขาก็มาเหยียดหยามประนามเรา แทนที่จะมีน้ำใจนักกีฬา พบได้มากใน pvp พอมีการด่ากันก็ต้องมีด่าตอบ และกลายเป็นปัญหาทะเลาะกันนอกจออีก ผมเคยเจอพวกนัดไปต่อยกันเพียงเพราะการแจมเล็กๆน้อยๆเอง ซึ่งถือว่าเด็กไทย (หลายคน) ขาดความอดทนอดกลั้นมาก

นี่พูดถึง RO เพียงอย่างเดียวนะครับ เกมอื่นผมไม่รู้ไม่ได้เล่นอ่า (เล่นอีกเกมก็ O2Jam อันนี้ดีหน่อย แต่ก็ยังมีโปรแกรมโกงมาให้เห็น แต่สมัยก่อนนะ)

ジャスティン [ Justin ] มีแต่ข้อเสียทั้งนั้นเลยแฮะ ข้อดีก็มีแต่มันน้อยเหลือเกิน คนมีน้ำใจก็มีอยู่บ้าง แต่หาแทบไม่ค่อยจะพบเลย - -"

ジャスティン [ Justin ] จะมีโอกาสได้เห็น RO ในไทยสมัยช่วงแรกๆมั้ยนะ

ジャスティン [ Justin ] เดินออกจากกระทู้
Reply-2
05.09.2005 - 07:57:16
白線流し
Lv.18
Ancestors of Death Apostles
ผมกลับเห็นว่าของแบบนี้อยู่ที่สำนึกส่วนตัวมากกว่าจะมาจากเกมส์ออนไลน์นะ

เพราะถ้าเกมส์ออนไลน์สอนอะไรให้คนแบบนี้จริงๆ
ปัญหาทั้งหลายแหล่ก็คงไม่มี
และกระทู้นี้ก็คงไม่มี เพราะไม่จำเป็นต้องมาบอกสรรพคุณของเกมส์ออนไลน์

มันอยู่ที่คนไม่ได้อยู่ที่เกมส์

แต่ละข้อทีเรียงมาเหมือนจะเอาไปทำรายงานยังไงยังงั้นแหละ พยายามหาข้อดีออกมาหลายๆแง่หลายๆข้อ แต่บางอันมันไม่เกี่ยวกับเกมส์ด้วยซ้ำ แล้วมันจะมีซักกี่คนที่บรรลุถึงข้อดีเหล่านั้น ?


>Last update : 05.09.2005 - 10:04:21 by 白線流し
Reply-3
05.09.2005 - 09:59:04
RHINTH
Lv.37

reiiii@hotmail.comhttp://rh.in.th
อุดมคติเกินไป

Reply-4
05.09.2005 - 11:21:11
リリース
Lv.23
Guard
เห็นด้วยกับคุณเรนนะฮะที่ว่าของอย่างนี้มันต้องมาจากจิตสำนึกมากกว่า
และถ้าของอย่างนี้มันต้องมาจากจิตสำนึก อย่างงี้ก็แสดงว่า เพลย์เยอร์เกมส์ออนไลน์ในไทยส่วนใหญ่...

p.s. พูดถึงปังย่านิดนึงนะฮะ ขนาดเกมส์กีฬาเล่นสบาย ๆ คนไทยยังทำให้มันเครียดได้เลย
Reply-5
05.09.2005 - 12:50:56
ferrocene
Lv.23
Scholar
18880179kriengkamol_t@hotmail.comkriengkamol@yahoo.com
เป็นคนเล่นเกม online เหมือนกันตอนนี้ก็็ยังเล่นอยู่
แต่ถ้าจะให้ comment ตรงๆ ข้อดีที่ยกมามันเข้าข้างตัวเองไปหน่อย อารมณ์เอาสีข้่่างเข้าสี... อะไรประมาณนั้น
Reply-6
05.09.2005 - 13:13:37
Kuro Noire
Lv.12
Core Fighter
74269936pre_mium@hotmail.comhttp://kuro.exteen.com
ขอพูดตรงๆเลยว่าบทความที่ว่ามานั้นมองแบบไม่สนใจสังคมมากเกินไป ...แบบที่คนเขาชอบด่าร้านเน็ตอย่างผม หรือ ด่าการ์ตูนหลังจากดูหลุมดำแล คือมองแต่ข้อดีจนมองข้ามข้อเสียจนสิ้น (แต่ถ้ามองในแง่ดีก็คือ ข้อเสีย คนพูดจนเฝือแล้ว)  

ผมกลับเห็นว่าของแบบนี้อยู่ที่สำนึกส่วนตัวมากกว่าจะมาจากเกมส์ออนไลน์นะ  << เห็นด้วยอย่างแรงนะครับ การแก้ปัญหาหลายๆอย่างของเด็กและวัยรุ่นนี้น่าจะเริ่มแก้จากการปลูกฝังสามัญสำนึกที่ดีมากกว่าที่จะโบ้ยไปให้ใครรับผิดชอบคนเดียว หรือ การตัดตอนแบบมักง่ายมากกว่าครับ


....แต่กระนั้นก็ทำได้ยากยิ่ง -_- ' a
Reply-7
05.09.2005 - 13:23:12
หมอไรเดอร์
Lv.11
Kamenrider
plamocherid@yahoo.com
น่าจะแปลว่า ที่เกมออนไลน์ดูมีปัญหาเพราะสำนึกของเด็กไทยมีน้อยสินะครับ (เห็นด้วยจริงๆ)

อันนี้จะแสดงออกอีกหลายส่วนครับไม่เพียงแต่เรื่องเกมออนไลน์ ไม่ว่าปัญหาทางสังคมอื่นๆ เช่นพวก รถซิ่ง พวกหนีเรียน พวกติดยา บลาๆ ล้วนมาจากการขาดจิตสำนึกที่ดีครับ

และโจทย์ใหญ่ที่ยังแก้ยากอยู่ปัจจุบันก็คือ จะทำยังไงในการปลูกจิตสำนึกที่ดี เพราะหลายๆฝ่ายก็โยนกันไปกันมา แม้แต่ที่พ่อแม่ผู้ปกครองเองก็ตาม

...(เหลือบดูรมต.กระทรวงพัฒนาสังคมแล้วยิ่งปลงไปใหญ่เลยครับ เฮ้อ ๆๆๆๆ)
Reply-8
05.09.2005 - 13:42:27
Kamil_Cefares
Lv.26
Ranger
dragonryu087@hotmail.com
ถ้าสามารถทำให้อุดมคติกลายเป็นความเป็นจริงได้ก็คงจะดีสินะ

เห็นด้วยกับเรื่องจิตสำนึก
Reply-9
05.09.2005 - 13:48:44
พี่เสือ
Lv.45
Cavalier
shin@gamer-gate.nethttp://www.aleczan.com/FFXIVARR/
อืม ฟังดูดี และเห็นด้วยว่ามันดีจริง
ถ้าแค่เอาไปใช้ในวิชาภาษาไทย ตอนเก็บคะแนนโต้วาที ก็นับว่ายอดเยี่ยม
เหตุผลมีน้ำหนัก ตัวอย่างชัดเจน เป็นข้อโต้แย้งที่เข้มแข็งดี
(คิดเหมือนเรน ตรงที่ว่า ถ้าเอาไปเขียนรายงานนะน่าจะเจ๋ง)

แต่ความเป็นจริงมันไม่ใช่ว่ายกข้อดีมาพูด มาทำ มาแสดงแล้วจะลบล้างข้อเสียได้ เพราะมันก็แค่ทำให้เห็นว่า "เกมก็มีด้านดีเหมือนกัน" เท่านั้น ไม่ได้ทำให้ด้านเลว(ที่เกิดจากตัวผู้เล่น)หายไป

อย่างไรก็ตามถ้าทุกคนที่เป็นนักเล่นเกม รู้จักนำข้อดีและด้านดีเหล่านี้ของเกมไปใช้และปฏิบัติจริง ปัญหาที่เกิดจากเกม เกิดจาผู้เล่นเกม หรือเกมมีส่วนก่อให้เกิด ก็น่าจะลดลงได้บ้าง

สรุปว่ามันอยู่ที่จิตสำนึกจริงๆ ว่าที่บ้านและที่โรงเรียน รวมทั้งสังคม ปลูกฝังจิตสำนึกแบบไหนให้แก่เยาวชน
เพราะบางคนเล่นเกมเยอะแยะมากมาย ตะบี้ตะบันเล่น แต่เป็นคนดีของสังคม ประสบควมสำเร็จในชีวิตการเรียนหรือการงานได้  ในขณะที่บางคนเล่นเหมือนกัน หรือเล่นน้อยกว่า แต่ล้มเหลวในชีวิต  ในเมื่อ input เหมือนกัน คือ เป็นเกม ซึ่งอาจจะเป็นเกมเดียวกัน หรือคล้ายคลึง  แล้วอะไรล่ะที่เป็นตัวแปรทำให้ output ออกมาต่างกัน?
ก็คือ"คน" หรือ "ตัวบุคคล"ไง เนอะ


ป.ล. เติมหน่อยเดี๋ยวเข้าใจผิด
ไม่ได้ว่าว่าบทความนี้ไม่ดีนะ (คนอื่นๆก็เช่นกัน) เป็นบทความที่ดีมากๆ เพียงแต่ยังขาดแง่มุมอีกมุมหนึ่งไป คือด้านเสียของเกม ซึ่งจะดีกว่านี้ถ้าเขียนถึงด้านเหล่านั้นด้วย และเขียนแนวทางแก้ไขหรือป้องกัน ไม่ให้ข้อเสียเหล่านั้นก่อปัญหาหรือเสริมให้เกิดปัญหาขึ้น  ส่วนตัวแล้วค่อนข้างเห็นด้วยและชอบบทความนี้ แต่ในแง่ความเป็นจริงมันยังไม่รัดกุมและไม่สมบูรณ์ อย่างที่ได้บอกไปข้างบนแล้ว แต่ถ้าเขาเขียนมาสั้นๆเพราะเป็นคอลัมน์ในหนังสือ พื้นที่เลยจำกัด อันนี้ก็พอจะหยวนๆให้ได้ ถือซะว่าโมจิไม่ได้บ่นละกัน


>Last update : 05.09.2005 - 14:17:36 by Moji
Reply-10
05.09.2005 - 14:03:41
แสดงความเห็น หน้าละ 10 ความเห็น หน้าที่ 1 . >> [ 1 ][ 2 ]
[ 9076 ]
[ Expire ]
196