Xbox 360 อาจเผชิญปัญหาเรื่องความจุและเกมเถื่อนในอนาคต





จากบทสัมภาษณ์ของเหล่านักพัฒนาเกมชาวญี่ปุ่นในเรื่องการทำเกมให้ Xbox 360 ในนิตยสาร Famitsu Xbox เผยว่าในขณะที่กราฟฟิคของเกมนั้นละเอียดขึ้นและต้องการความจุมากขึ้น การที่เครื่องเล่นเกมยุคใหม่อย่าง Xbox 360 ใช้ disc format ของยุคปัจจุบันอย่าง DVD อาจจะเป็นจุดด้อยอย่างหนึ่ง



Masanori Takeuchi โปรดิวเซอร์จากค่าย From Software ที่กำลังมีงานเกม RPG ของ Xbox 360 ชื่อ "Enchant Arms" ได้ให้ทรรศนะที่น่าสนใจดังนี้



"ปริมาณข้อมูลของ Enchant Arms ไม่พอดีกับ DVD หนึ่งแผ่น มันเป็นเกม RPG ดังนั้นเราคงจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องออกมาในรูปแบบ DVD 2 แผ่น"



Xbox 360 นั้นจะออกมาภายในปลายปีนี้ ซึ่งในขณะที่เทคโนโลยี disc ยุคหน้าอย่าง HD DVD หรือ Blu-ray จะเริ่มนำมาใช้จริงในปีหน้า โดยทาง Sony เองนั้นก็จะนำเทคโนโลยี Blu-ray ของตนมาใช้กับ Playstation 3 ซึ่งจะทำให้ Xbox เสียเปรียบอย่างเห็นได้ชัด



อนึ่ง เทคโนโลยี DVD นั้นมีอายุถึง 10 ปีแล้ว และถูกเข็นสู่ตลาดอย่างเร่งรีบ ทำให้มีจุดด้อยในด้านระบบการป้องกันการทำซ้ำและการเล่น



"DVD นั้นไม่ดี มันไม่ปลอดภัย ความจุนั้นต่ำเกินไป และ bit rate ก็ต่ำเกินไป" นาย Frank Simonis ผู้อำนวยการด้านแผนการตลาดของ Philips ผู้สนับสนุน Blu-ray กล่าว



เครื่องเล่น Blu-ray นั้น ว่ากันว่ามีลูกเล่นที่สามารถรายงานถึงสิ่งผิดปกติกลับไปยังต้นสังกัดได้เมื่อเครื่องเล่นนั้นถูกแก้ไข (modify หรือ hack) และจะถูกสั่งปิดการทำงานโดยการควบคุมระยะไกลผ่านทาง internet ได้อีกด้วย





Source: GameSpot, Reuters

Related news: Sony และ Toshiba ล้มเลิกการเจรจา disc สากลสำหรับยุคหน้า
News

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา