คำว่า โอตาคุ คืออะไร ? ลองมาแสดงความคิดเห็นกันหน่อยไหม ?

สืบเนื่องมาจาก จากกระทู้ของดันไบน์ หลายต่อหลายคนอาจจะรู้สึกคลุมเคลือกับคำว่าโอตาคุ ว่าจริงๆแล้วมันคืออะไร? เป็นคำที่ใช้เรียกอะไร? มีความหมายในเชิงบวกหรือเชิงลบ ? วันนั้นเราลองมาแลกเปลี่ยนทรรศนะกันดูดีกว่า



โดยเนื้อแท้ของความหมายแล้ว คำว่าโอตาคุ (オタク ) ในภาษาญี่ปุ่น ถ้าแปลแบบตรงตัวจะ ได้ความหมายว่า "บ้าน" หรือ "สุขภาพ" ขึ้นอยู่กับกลุ่มคนที่กำลังพูดด้วยหรือสถานที่



ดังนั้นคำว่าโอตาคุ จะมีความหมายสแตนดาร์ดของมัน และความหมายที่เกิดจากการตีความของแต่ละคนแต่ละกลุ่มด้วย



----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ปล. จากนี้ไปเป็นความคิดเห็น และสิ่งที่ผมได้ยินได้เห็นได้เข้าใจมา อาจจะไม่ถูกต้อง 100%กรุณาใช้วิจารณญาณ และไม่ได้จงใจพาดพิงถึงใครๆ ถ้าล่วงเกินใครไปก็ขออภัยในณ.ที่นี้ m(_ _)m



โอตาคุเป็นทั้งคำในแง่บวกและคำในแง่ลบขึ้นอยู่กับทรรศนะคติของคนทื่ใช้และคนที่ถูกพาดพิงถึง



ในแง่บวกคือ ใช้เรียกคนหรือกลุ่มคน ที่มีความสามารถและความรู้ในเรื่องที่ตนเองสนใจมากมายเป็นพิเศษ เช่นงานอดิเรก พูดได้อีกแง่นึงคือ "Mania" เช่นยกตัวอย่าง สมมุติว่า คนๆนึงมีความสนใจด้านเครื่องบินรบเป็นพิเศษ สามารถจดจำชื่อของรุ่น อะไหล่ยี่ห้อ บริษัทที่ผลิต อาวุธที่ติดตั้ง เครื่องยนต์ที่ใช้ เพดานบิน ความเร็วสูงสุด จำนวนเชื้อเพลิงที่ใช้ กองทัพที่นำไปใช้ สงครามที่เข้าไปมีส่วนร่วม วันเวลาที่ปลดประจำการ ฯลฯ ได้อย่างไม่ผิดเพี้ยน นั่นก็ถือว่าเป็นโอตาคุทางด้านเครื่องบิน



หรือจะเอาที่ใกล้ตัวหน่อย ก็เรื่องกันดั้ม ถ้าพูดถึงเรื่องโมบิลสุทขึ้นมาตัวหนึ่ง แล้วสามารถตอบข้อมูลได้ ทั้งน้ำหนักส่วนสูง เทคโนโลยีที่ใช้ มีคุณสมบัติอย่างไร แร่ที่ใช้สร้าง อาวุธที่ติดตั้ง ใช้งานที่ไหน ใครขับ โผล่ออกมาในตอนไหนบ้าง มีสายพัฒนามาอย่างไร บลาๆๆๆ ฯลฯ นี่ก็ถือได้ว่าเป็น โอตาคุกันดั้มเช่นกัน



(เกร็ดเล็กๆน้อยๆ ใน FMP ตอนแรกที่ จิโดริ เจอกับ โชสุเกะ ถ้าได้ฟังแบบภาษาญี่ปุ่นในขณะที่จิโดริเห็นโชสุเกะพกอาวุธมาโรงเรียน พูดจาภาษาทหาร ทำตัวเหมือนทหาร และมีความรู้เกี่ยวกับ อาวุธยุทโธปกรณ์มากมาย จิโดริก็ได้ตั้งแง่และเรียกโชสุเกะว่าเป็น "โอตาคุทหาร" เหมือนกัน (ก็ทหารจริงๆนิ :ah: ) )



ดังนั้นในมุมมอง(ที่เป็นกลาง ไม่บวกไม่ลบ) ของคนภายนอกที่มองมาเหล่าโอตาคุแล้ว จะได้ความหมายทำนองที่ว่า "คนที่มีความรู้เฉพาะทางเยอะ แต่ไม่สามารถเอาไปใช้ในชีวิตจริงได้" หรือ "คนที่มีความรู้เรื่องที่ไม่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตเยอะเกินไป" ซึ่งข้อมูลที่ได้มาจากความคลั่งไคล้ ใฝ่รู้ใฝ่เห็นในสิ่งที่ตัวเองชอบหรือ งานอดิเรกของเหล่าโอตาคุ คนที่ไม่ได้มีรสนิยมเดียวกัน หรือไม่ได้มีความประทับใจเหมือนกัน การที่จะมองเป็นแบบนั้นมันก็เป็นเรื่องธรรมดาๆ



แต่ถ้าในกลุ่มผู้คลั้งไคล้สิ่งเดียวกัน โอตาคุอาจจะได้รับคำชมคำยกย่องภายในกลุ่มทำนอง ผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญ เกจิอาจารย์ ฯลฯ



ต่อมาก็คือในแง่ลบ

แน่นอนถ้ามองในมุมองแง่ลบ หรือจากคนที่มีอคติ มันต้องได้มุมมองที่ไม่ดีกลับมาแน่ๆ อาจจะโดนหาว่าเป็นพวกคลั่ง พวกมาเนีย โดนตั้งแง่รังเกียจต่างๆนาๆซึ่งบางอย่างอาจมีสาเหตุมาจากการที่คนๆนั้นเป็นคนสร้างขึ้นมาเองยกตัวอย่างเช่น

1. ไม่สนใจความเป็นไปของโลกภายนอก สนใจแค่สิ่งที่ตัวเองคลั่งไคล้เท่านั้น

2. ทำตัวแปลกแยกออกห่างจากสังคมส่วนใหญ่ (เพราะสังคมส่วนใหญ่ไม่เข้าใจ ไม่มีความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ตัวเองเชี่ยวชาญอยู่)

3. ปิดกั้นตัวเองออกห่างจากเพื่อนฝูงญาติพี่น้องที่เคยสนิทกันในอดีตเพียงเเพราะไม่เข้าใจและไม่ได้มีความสนใจกับสิ่งเดียวกันที่ตัวเองเชี่ยวชาญอยู่

ฯลฯ

ซึ่งตัวอย่างที่ว่ามาข้างต้นนั่น บางทีอาจจะเป็นบุคลิกนิสัยของตัวคนๆนั้นเองมากกว่า ที่จะเป็น Stereotype ของคนที่เป็นโอตาคุ อย่างไรก็ตาม อาจจะเนื่องจากว่าคนที่มีลักษณะอย่างที่ว่านั้น มีจำนวนมากในหมู่ โอตาคุ หรือ คนที่มีบุคลิกดังกล่าวมีความเสี่ยงที่จะเป็น โอตาคุ ทำให้ภาพrจน์มุมมองของคนที่มีอคติจะตัดสินว่า โอตาคุต้องมีลักษณะ ปิดกั้นตัวเอง เข้าสังคมยาก ไม่เอาสังคม อยู่ในโลกส่วนตัวมากไป ไม่ดูแลคนรอบข้าง ไม่ดูแลตัวเอง พูดแต่ภาษาเฉพาะทางที่ไม่รู้เรื่อง ไม่มีความเป็นผู้ใหญ่ ไม่มีความอดทน เห็นแก่ตัว น่ารังเกียจ ฯลฯ



ซึ่งแน่นอนว่าคนที่มีความรู้ความคลั่งไคล้ในด้านต่างๆ เข้าขั้นโอตาคุ แต่ไม่ได้มีลักษณะอย่างที่ว่า สามารถอยู่ร่วมสังคมได้อย่างคนธรรมดาๆ โดยไม่ขาดตกบกพร่อง ก็มีอยู่ถมถืด



ดังนั้นจะเห็นได้ว่า คำว่าโอตาคุ มีต่างความความหมาย ต่างวาระมากมาย แล้วแต่ความรู้สึกของผู้ที่ใช้คำๆนี้ และผู้ที่ถูกเรียกด้วยคำๆนี้ ไม่ว่าจะเชิงบวกหรือเชิงลบก็ตามที



ประเด็นที่อยากให้มาลองขบคิดกันก็คือ

1. คุณมีความรู้สึกอย่างไร กับคำว่าโอตาคุ / โอตาคุในความหมายของคุณคืออะไร ?

2. ถ้ามีคนเรียกคุณว่า โอตาคุ เนื่องจากเห็นคุณชื่นชอบ อนิเม / เกมส์ / การ์ตูนญี่ปุ่น คุณจะมีความรู้สึกอย่างไร และคิดว่าเขาเข้าใจคำว่า”โอตาคุ” ที่เขาใช้เรียกคุณหรือไม่ ?

3. จำเป็นไหม ที่เมื่อสังคมส่วนใหญ่ไม่รับรู้ไม่เข้าใจในสิ่งที่เราชอบ แล้วจะต้องต่อต้านโดยการปิดกั้นตัวเอง หรือ หลบหนีสังคมนั้นๆไป ? กรุณาให้เหตุผล

4.(เพิ่มเติม) กรุณาให้คำจำกัดความ ของ ขอบเหตุของความ"พอดี" ในการทำสิ่งที่คุณชื่นชอบคลั่งไคล้



ปล. ประเด็นนี้อาจจะละเอียดอ่อนไปหน่อย แต่กรุณาอย่าแสดงความคิดเห็นในเชิง ล่วงเกิน กล่าวหา ลบหลู่ดูหมิ่น หรือ หยาบคาย ถ้าไม่เห็นด้วย กับความคิดของคนอื่นๆ ก็ไม่จำเป็นต้องโต้แย้งอย่างรุนแรง เพราะทุกคนต่างมีความคิดเห็นแตกต่างกันไป นานาจิตตัง

- Edit by 八神Rain(22 มิ.ย. 2547-13:42:29)
Miscellaneous

ร่วมแสดงความเห็น

ติดต่อเรา